Monday, February 5, 2024

CHILE CHÁY RỪNG, NHÀ CỬA TAN HOANG, ÍT NHẤT 46 NGƯỜI CHẾT (Người Việt)

 



Chile cháy rừng, nhà cửa tan hoang, ít nhất 46 người chết

Người Việt

February 4, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chile-chay-rung-nha-cua-tan-hoang-it-nhat-46-nguoi-chet/

 

VIÑA DEL MAR, Chile (NV) – Thảm họa cháy rừng dữ dội bùng lên xung quanh khu vực đông dân cư tại miền Trung Chile làm ít nhất 46 người chết, tổng thống Chile cho biết vào tối Thứ Bảy, 3 Tháng Hai, và giới chức cũng cho biết ít nhất 1,100 căn nhà bị thiêu rụi, hãng tin AP loan tin.

 

Trong buổi nói chuyện trên truyền hình cả nước, Tổng Thống Gabriel Boric cảnh cáo số người chết có thể trở nên khủng khiếp hơn khi bốn đám cháy lớn bùng lên tại khu vực Valparaiso, nơi lực lượng cứu hỏa đang vất vả ứng cứu những khu vực bị đe dọa nặng nề nhất.

 

Tổng Thống Boric kêu gọi người Chile hợp tác với nhân viên cứu hộ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/GettyImages-1976108667-1920x1181.jpg

Khu vực dân cư bị lửa cháy rừng tàn phá dọc sườn đồi ở Quilpe, Viña del Mar, Chile, hôm 3 Tháng Hai, 2024, tại Chile (Hình: RODRIGO ARANGUA/AFP/Getty Images)

 

“Nếu có ai được yêu cầu di tản, xin làm ngay,” ông nói. “Các đám cháy đang lan nhanh và điều kiện khí hậu càng làm cho chúng khó bị dập tắt. Với nhiệt độ cao, gió mạnh và độ ẩm thấp.”

 

Bộ Trưởng Nội Vụ Carolina Tohá cho biết hôm Thứ Bảy trước đó rằng 92 vụ cháy rừng đang bùng lên ở miền Trung và miền Nam Chile, nơi nhiệt độ tăng cao bất thường trong tuần này.

 

Vụ hỏa hoạn nguy hiểm nhất là ở vùng Valparaíso, nơi nhà chức trách kêu gọi hàng ngàn cư dân di tản khỏi nhà cửa.

 

Cùng lúc đó, tại những khu vực xa đám cháy, người dân được yêu cầu ở yên trong nhà để xe cứu hỏa, xe cứu thương và các lực lượng cấp cứu khác di chuyển trên đường dễ dàng hơn.

 

Bộ Trưởng Tohá cho biết hai đám cháy gần thị trấn Quilpué và Villa Alemana tàn phá ít nhất 8,000 hectare (19,770 mẫu Anh) kể từ Thứ Sáu. Một trong những đám cháy đang đe dọa thị trấn nghỉ mát ven biển Viña del Mar, nơi một số khu dân cư phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

 

Tại Villa Independencia, khu dân cư ven sườn đồi mạn Đông thị trấn, một số dãy nhà và cơ sở làm ăn buôn bán bị phá hủy. Nhiều xe hơi bốc cháy, cửa sổ bị bể nằm dọc đường, tro bụi mịt mù.

 

Tohá cho biết, ba địa điểm trú ẩn được thiết lập tại Valparaíso, ngoài ra còn có 19 trực thăng và hơn 450 lính cứu hỏa được điều động tới khu vực này để giúp dập lửa.

 

Đám cháy đang bùng lên trên những đỉnh núi khó vươn tới, chẳng hạn như những khu dân cư được xây cất vô cùng bấp bênh ở rìa Viña del Mar.

 

Các viên chức ghi nhận tình trạng cúp điện do hỏa hoạn, Bộ Trưởng Tohá cũng nói vùng Valparaíso có bốn nhà thương và ba viện dưỡng lão dành cho người cao niên phải di tản. Bộ Trưởng Nội Vụ cho biết vụ hỏa hoạn cũng đốt cháy hai bến xe buýt.

 

Tình trạng thời tiết El Niño gây ra hạn hán và nhiệt độ nóng hơn bình thường dọc theo mạn Tây Nam Mỹ trong năm nay, làm tăng nguy cơ cháy rừng. Tháng Giêng vừa qua, hơn 17,000 hectare (42,000 mẫu Anh) rừng bị thiêu rụi ở Colombia do cháy rừng sau vài tuần thời tiết khô hạn. (TTHN)





No comments: