Thursday, February 29, 2024

SPACE-X CỦA MỸ NGỪNG ĐÀM PHÁN VỚI VIỆT NAM VỀ STARLINK (RFA)

 



SpaceX của Mỹ ngừng đàm phán với Việt Nam về Starlink

RFA

2024.02.29

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/space-x-s-talks-with-vietnam-over-starlink-on-hold-sources-say-02292024081936.html  

 

Kế hoạch cung cấp dịch vụ viễn thông qua các vệ tinh Starlink của hãng SpaceX, Hoa Kỳ, cho Việt Nam đã bị ngừng lại. SpaceX ngừng hỗ trợ cho các thiết bị bay không người lái của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/space-x-s-talks-with-vietnam-over-starlink-on-hold-sources-say-02292024081936.html/@@images/c6d1f502-95e8-4f21-8632-a8dd0c17e3a5.jpeg

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida hôm 18/1/2024 (minh hoạ).   AFP

 

Reuters loan tin độc quyền ngày 29/2 dẫn ba nguồn tin thông thạo về đàm phán giữa hai phía về kế hoạch vừa nêu. Một nguồn từ khu vực tư và hai nguồn từ cơ quan Nhà nước Việt Nam; tuy nhiên cả ba nguồn đều từ chối nêu danh vì thông tin chưa được công khai.

 

Một viên chức Việt Nam xác nhận đại diện SpaceX và Bộ Thông tin- Truyền thông (TT-TT) Việt Nam từng có những cuộc gặp ít nhất từ giữa năm ngoái cho đến tháng 11/2023.

Nhiều đại diện SpaceX cũng tham gia phái đoàn doanh giới Hoa Kỳ đông đảo đến Việt Nam vào tháng 3/2023.

 

Nguồn tin cho biết những cuộc thảo luận giữa đại diện tập đoàn SpaceX của Elon Musk và cơ quan chức năng Việt Nam bị gián đoạn vào quý tư năm ngoái khi mà các đại biểu Quốc hội Việt Nam không nới lỏng tỷ lệ sở hữu nước ngoài cho SpaceX.

 

Tập đoàn này muốn được là trường hợp ngoại lệ theo luật Việt Nam khống chế giới hạn tỷ lệ cổ phần kiểm soát 50% đối với phía nước ngoài trong các công ty viễn thông có cơ sở hạ tầng mạng. Tuy vậy Quốc hội Việt Nam vào tháng 11/2023 thông qua Luật Viễn Thông (sửa đổi) không thay đổi điều khoản này. Dự thảo nghị định thi hành luật này đưa ra trong tháng 2/2024 quy định thêm những yêu cầu đối với các nhà cung cấp dịch vụ liên quan đặt văn phòng ở Việt Nam và kiểm soát lưu thông dữ liệu.

 

Gián đoạn dẫn đến việc ngừng các dịch vụ thí điểm hỗ trợ của tập đoàn này cho Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam bắt đầu từ tháng 11/2023. Dù  không được loan tải trước đó, nhưng nguồn tin cho biết đó là việc SpaceX dùng vệ tinh để hướng dẫn các thiết bị bay không người lái của Việt Nam tại Biển Đông và Vịnh Thái Lan.

 

Tin cũng nói SpaceX còn thảo luận với phía Việt Nam về việc cung ứng dịch vụ công nghệ cho các tiền đồn quân sự.

 

Các nguồn tin đều không rõ khi nào thì đàm phán giữa hai phía được nối lại.

 

Reuters yêu cầu SpaceX và Bộ TT-TT Việt Nam bình luận về thông tin vừa nêu nhưng chưa được trả lời.

 

Vào tháng qua, một bài bình luận trên các ấn phẩm quân sự của Trung Quốc cho rằng việc kết nối dịch vụ Starlink “là mối đe dọa nghiêm trọng cho tài sản an ninh không gian của nhiều nước.”

 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về thông tin liên quan.

 

-----------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Việt Nam khẳng định chủ quyền tại bãi Tư Chính ở Biển Đông

Tham vấn chính trị Việt Nam- Đan Mạch lần 2: thảo luận đối tác, phối hợp và vấn để Biển Đông

Trung Quốc điều tàu hải cảnh lớn nhất vào bãi Tư Chính của Việt Nam

Biển Đông: Tàu Trung Quốc xâm phạm các lô dầu khí của Việt Nam ở Bãi Tư Chính

Nhật Bản giúp bốn nước ASEAN đối phó với Trung Quốc





No comments: