NGUỒN GỐC CỦA “TƯ TƯỞNG HỒ
CHÍ MINH”: LUẬN CƯƠNG VỀ CÁC VẤN ĐỀ DÂN TỘC VÀ THUỘC ĐỊA CỦA V.I. LENIN
Mỗi năm đến ngày 19 tháng 5 hay đầu tháng 9,
các loa tuyên truyền ở VN thường rêu rao khẩu hiệu “tư tưởng HCM”.
Tư tưởng và lý luận quyết định hướng đi của một
tổ chức chính trị và của một quốc gia. Biết rõ vai trò tư tưởng, những kẻ độc
tài dù cướp quyền và cai trị bằng bạo lực khủng bố cũng phải nặn ra “tư tưởng”
làm chỗ dựa tinh thần. Muammar Gaddafi có Sách Xanh (Green book), Mobutu Sese
Seko có “tư tưởng Mobutu”, các nước CS có tư tưởng Marx Lenin.
Tháng Chạp 1991, ý thức hệ Marx-Lenin chính thức
cáo chung tại Châu Âu. Để cứu vãn, Đặng Tiểu Bình đưa “tư tưởng Mao” vào hiến
pháp. CS Việt Nam sao chép nguyên văn cách thức của họ Đặng, đưa “tư tưởng Hồ
Chí Minh” vào “hiến pháp 1992”.
Điểm chính của “tư tưởng HCM” theo cách giải
thích của đảng là “tư tưởng độc lập dân tộc”.
Những
người có nhận thức chính trị và lịch sử Việt Nam căn bản cũng biết đó là cách
ăn cắp ngay giữa ban ngày các giá trị lịch sử của dân tộc đã được hun đúc từ
nhiều ngàn năm trước. Nếu Việt Nam không có “tư tưởng độc lập dân tộc” thì đã
là tỉnh Việt Nam của Trung Quốc hai ngàn năm trước chứ không đợi tới nay.
Ngày 22 tháng 4, 1960, Hồ Chí Minh cũng nhắc lại
trên báo Nhân Dân: “Luận cương của Lênin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi,
sáng tỏ, tin tưởng biết bao? Tôi vui mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình
trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: “Hỡi đồng
bào bị đọa đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải
phóng chúng ta!”
Mới đọc câu văn đó của Hồ Chí Minh, nhiều người
dễ lầm tưởng mục đích tối hậu của Lenin là giúp cho các nước thuộc địa giải
phóng dân tộc của họ.
Không phải.
Lenin chẳng hề thương xót gì số phận của các
dân tộc đang chịu đựng dưới gót giày thực dân.
Sau Cách mạng CS Nga 1917, Liên Xô, nhà nước
CS đầu tiên đang trong tình trạng bị bao vây. Để giải tỏa áp lực, Lenin nghĩ đến
chiến lược xuất cảng cách mạng CS đến các quốc gia khác. Lenin thực hiện âm mưu
quân sự hóa các đảng CS châu Âu như Đức, Hungary v.v…
Ngoài ra, ông ta còn nhắm đến các nước thuộc địa
và dùng xương máu họ như những bàn đạp, phên dậu, tiền đồn chống lại khối dân
chủ tư bản.
Bản tiếng Anh luận cương của Lenin có tựa đề
“Draft Theses on National and Colonial Questions For The Second Congress Of The
Communist International” được Lenin soạn vào ngày 5 tháng 6, 1920 gồm 12 điểm
chính. Văn bản được in trong Tuyển Tập Lenin do nhà xuất bản Tiến Bộ in tại
Moscow 1965, các trang 144-151.
Trong dự thảo bảy trang này, Lenin dùng phần lớn
phân tích điều kiện chính trị châu Âu và sự phản bội của những người CS mang tư
tưởng nước lớn đã ủng hộ chiến tranh trong Thế chiến Thứ Nhất (1914-1918).
Ngoài ra, Lenin cũng nhấn mạnh đến sự liên
minh giữa tầng lớp vô sản và quần chúng lao động tại các nước thuộc địa trong
cuộc đấu tranh chung để lật đổ thành phần địa chủ và tư sản. Trong đoạn thứ 5 của
tiêu đề 5, Lenin cho rằng Quốc Tế CS nên ủng hộ các phong trào dân chủ tư sản với
điều kiện vẫn giữ các đặc tính CS độc lập mà không bị hòa hợp vào các phong
trào này.
Ngày 19 tháng Bảy, 1920, trong Báo Cáo Về Tình
Hình Quốc Tế Và Nhiệm Vụ Căn Bản của Quốc Tế CS ( Report On The International
Situation And The Fundamental Tasks Of The Communist International) đọc trước Hội
Nghị Lần Thứ Hai của Đệ Tam Quốc Tế, Lenin lần nữa nhấn mạnh đến sự liên minh
giữa giai cấp vô sản và quần chúng tại các nước thuộc địa trong cuộc đấu tranh
chống “Chủ nghĩa đế quốc”.
Sự
liên minh giữa các đảng chính trị trong cuộc đấu tranh chung, lẽ ra không phải
là một vấn đề mà còn là điều đáng khuyến khích. Tuy nhiên, với đảng CS, mục
tiêu không dừng lại ở điểm giành độc lập mà là đưa đất nước vào chế độ độc tài
toàn trị CS.
Nguyễn Tấn Hưng,
trong tạp chí Triết Học, tháng 9 2007, tóm tắt nội dung chính trong Sơ Thảo Luận
Cương Lenin theo quan điểm của đảng CSVN: “Trong thời đại đế quốc chủ nghĩa,
cách mạng giải phóng dân tộc là một phạm trù của cuộc cách mạng vô sản, vì vậy
những người cộng sản phải ủng hộ các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, rằng, với
sự giúp đỡ của giai cấp vô sản các nước tiên tiến, giai cấp vô sản ở các nước
chậm tiến, sau khi hoàn thành nhiệm vụ dân tộc dân chủ có thể tiến thẳng lên chủ
nghĩa xã hội bỏ qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa.”
Theo nội dung đó, luận cương chỉ ra hai giai
đoạn không tách rời: (1) giải phóng dân tộc và (2) tiến lên chủ nghĩa xã hội,
tiền đề của chủ nghĩa CS, không thông qua chủ nghĩa tư bản.
Lý luận này cũng được giải thích phù hợp với
quan điểm đột biến trong triết học duy vật biện chứng của Friedrich Engels.
Tai họa cho Việt Nam cũng bắt đầu từ lý luận
không tưởng và mang tính áp đặt đó.
Nghị quyết của đại hội Đảng Cộng sản Đông
Dương do Trần Phú chủ trì năm 1930 và được Hội nghị Ban Chấp hành Trung
ương phê chuẩn vào tháng 4 cùng năm, ghi rõ: "Vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng
sản trong cuộc cách mạng; hai giai đoạn cách mạng từ cách mạng tư sản dân quyền
chống đế quốc và phong kiến nhằm thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và người
cày có ruộng và sau đó chuyển sang làm cách mạng xã hội chủ nghĩa.”
Nguyễn Phú Trọng, Tổng
bí thư đảng CSVN vừa rồi cũng lần nữa khẳng định “Ngay khi mới ra đời và trong
suốt quá trình đấu tranh cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn khẳng định:
chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam;
đi lên chủ nghĩa xã hội là yêu cầu khách quan, là con đường tất yếu của cách mạng
Việt Nam."
Mục đích “tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội bỏ
qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa” đã trở thành kim chỉ nam cho hầu hết
các chiến lược và chính sách của đảng CSVN.
Qua gần một thế kỷ với bao nhiêu lớp vỏ, bao nhiêu
chiêu bài, mục đích nhuộm đỏ VN không hề thay đổi. Mục đích đó là một bộ phận trong chủ
trương bành trướng chủ nghĩa CS của Mao tại Đông Nam Á Châu dẫn đến việc Trung
Cộng chiếm Hoàng Sa và một phần lớn Trường Sa.
Bản chất của cuộc chiến Việt Nam ngay từ ngày
19 tháng 7, 1920, khai mạc Quốc Tế CS tại Moscow cho tới nay đã xác định cuộc
chiến Việt Nam là cuộc chiến tranh ý thức hệ giữa CS và Tự Do. Đó không phải kết
án mà khẳng định, không chỉ từ những người quốc gia, dân chủ mà cả đảng CS cũng
không phủ nhận mục đích tối hậu của họ là CS hóa Việt Nam.
Pháp là đế quốc thực dân hàng thứ hai thế giới
chỉ sau Anh, nhưng ngày nay, tất cả nước cựu thuộc địa Pháp đều được độc lập, tự
do và dân chủ tại các mức độ khác nhau. Việt Nam là nước duy nhất vẫn còn chịu
đựng độc tài và lạc hậu cũng chỉ vì Luận Cương Dân Tộc Và Thuộc Địa mà Hồ Chí
Minh mang về. Nếu không có Hồ và không có luận cương của Lenin, Việt Nam, một
quốc gia phong phú tài nguyên và dân số, ngày nay đã một quốc gia thống nhất và
hiện đại hàng đầu Á Châu.
Bộ máy tuyên truyền của đảng lý luận rằng
không có đảng CS, Việt Nam làm gì có được thống nhất, độc lập, tự do. Lý luận
trẻ con nhưng không ít người tin.
Trên con đường máu nhuộm, từ khi viên đại bác
của Rigault de Genouilly bắn vào Sơn Chà, Đà Nẵng sáng ngày 1 tháng 9, 1859 cho
tới hôm nay, nhiều triệu người Việt đã hy sinh vì độc lập tự do dân tộc.
Bao nhiêu phong trào yêu nước và đảng phái đã
lần lượt ra đời. Phong Trào Cần Vương, Phong Trào Văn Thân, Phong trào Đông Du,
Phong trào Duy Tân, Việt Nam Quang Phục Hội, Tân Việt Cách mạng Đảng, Việt Nam
Quốc dân Đảng, Đại Việt Quốc dân Đảng, Đại Việt Dân chính, Dân Xã Đảng, Đảng Lập
hiến, Đại Việt Duy dân và nhiều tổ chức, phong trào không Cộng sản khác.
Họ thành công và thất bại. Họ hy sinh trong
công khai và chết trong âm thầm. Những Nguyễn Trung Trực, Trương Công Định,
Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Tôn Thất Thuyết, Phan Bội Châu, Phan Chu
Trinh, Trần Quý Cáp, Nguyễn An Ninh và vô số anh hùng dân tộc đã ngã xuống.
Xương máu họ đọng thành những viên gạch vô cùng rắn chắc lót đường cho thế hệ
sau tiến bước.
Đảng CS chỉ là một nhóm rất nhỏ, và chỉ ra đời
vào tháng 3, 1930. Cộng Sản thắng chỉ vì họ có mục đích thống trị rõ ràng, dứt
khoát, kiên trì và bất chấp mọi phương tiện dù phi nhân và sắt máu bao nhiêu để
hoàn thành mục tiêu đã vạch ra. Các chính sách của đảng từ 1975 đến nay một lần
nữa chứng minh điều đó.
Đánh giá cuộc chiến Việt Nam phải bắt đầu từ cội
nguồn của cuộc tranh chấp thay vì từ những hậu quả hay các hình thức tham gia của
các bên liên hệ.
Chủ nghĩa CS đã sụp
đổ trên phạm vi thế giới. Tại Việt Nam, mục tiêu CS chỉ còn trong sách vở nhưng
hai phương tiện mà đảng CS dùng là tuyên truyền tẩy não và bạo lực trấn áp vẫn
đang ngày đêm áp dụng.
Tháo gỡ cơ chế CS với hai phương tiện giết người
độc hại đó trở thành mục tiêu đầu tiên của tất cả các lực lượng yêu nước trong
tiến trình cách mạng dân chủ và phục hưng toàn diện Việt Nam.
Trần Trung Đạo
.
https://www.facebook.com/photo/?fbid=5506961789327762&set=a.424767094213949
Ukraine has removed all 1,320 statues of Lenin
.
No comments:
Post a Comment