Tham
vọng phục hồi đế chế Xô-Viết của Nga gặp trở ngại vì cuộc chiến tại Ukraine
15/04/2022
https://vietbao.com/images/file/8CPQm6Me2ggBAIpb/w800/hinh-bai-tay-phai.jpg
Vỏ chiếc xe quân sự Nga cháy rụi nằm trên đường
cao tốc dẫn vào Kyiv. Xe đã bị phá hủy bởi lực lượng Ukraine khi họ bảo vệ thủ
đô vào đêm thứ ba của cuộc xâm lược của Nga. Nhiếp ảnh gia: Maxim
Dondyuk, Ukraine.
✱Điện
Kremlin đã mở rộng quy mô địa lý tiếp cận nhiều khu vực trên thế giới, nơi có sự
hiện diện của Nga trong gần ba thập kỷ.
✱Nga
đang trong quá trình thiết lập lại quan hệ với nhiều hình thức hầu kiểm soát
các nước láng giềng.
✱Putin muốn Biden phải đối mặt với một tình huống khó xử tại
Ukraine.
✱Hoạt
động quân sự của Nga dọc theo biên giới Ukraine khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden
phải vội vàng dàn xếp cuộc gọi điện video với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
✱Về
chính sách đối ngoại của Nga qua việc sử dụng các công nghệ truyền
thông xã hội đã được chứng minh rõ ràng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào
năm 2016.
*
Sau khi
Nga tiến chiếm Crimea vào năm 2014, và tại Syria 2015 theo các nhà hoạch định
chính sách Nga cho rằng Mỹ và NATO phản ứng yếu ớt... Hai năm sau, 2016
Nga không ngần ngại công khai bày tỏ tham vọng sẽ lấy lại các phần lãnh thổ tại
châu Âu đã mất sau chiến tranh lạnh. Qua các sự kiện này, nên “Nga
có thêm yếu tố để lập luận rằng Hoa Kỳ đang thất bại trong vai trò lãnh đạo
toàn cầu”. Nhưng phải chờ đến 2021, Nga cho rằng:” tình hình
Afghanistan xấu đi sẽ có nghĩa là một bước lùi đối với kẻ thù” Nga mới
đi đến quyết định thực hiện tham vọng ... Phần tóm lược trình bày sau từ viện
nghiên cứu chiến lược SWP của Đức và Tổ chức nghiên cứu Chính sách
đối ngoại CEFIP của Nga.
✻ Nga và An ninh Châu Âu
Ngày
30.6.2016 - Theo tổ chức Phục vụ nền Hòa bình Thế giới của Nga (Carnegie
Endowment For International Peace - CEFIP) nghiên cứu Chính sách đối ngoại. Việc
Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3 năm 2014 là bước đi mới nhất trong quá trình
lâu dài của Moscow bác bỏ trật tự an ninh Euro-Đại Tây Dương thời hậu Chiến
tranh Lạnh, phản ánh một quan điểm sâu sắc khó có thể thay đổi.
Sự trở lại
của địa chính trị trong giới tinh hoa Nga được hướng dẫn bởi ý thức sâu sắc về
sự xâm phạm của phương Tây gia tăng đối với các lợi ích an ninh, kinh tế và địa
chính trị của Nga. Nhận thức về sự yếu kém bên trong của đất nước, giới tinh
hoa đã đóng góp vai trò huy động quần chúng khi phải đối
mặt với các mối đe dọa từ bên ngoài.
Việc thiếu tự tin vào khả năng quốc phòng của mình đã khiến các chuyên gia quân
sự Nga coi các chiến lược leo thang hạt nhân sớm như một biện pháp răn đe để đối
phó với ưu thế vượt trội của phương Tây. Các kế hoạch của phương Tây gồm
các khả năng thông thường và khả năng phòng thủ tên lửa đang làm gia tăng
niềm tin của các nhà hoạch định quân sự Nga vào khả năng răn đe hạt nhân của họ.
Các nhà hoạch định chính sách của Nga đang phải đương đầu với một khu vực đầy rẫy
bất ổn, xung đột cục bộ với các cường quốc nước ngoài mà họ coi là cạnh tranh
hoặc công khai thù địch với Nga trên mọi phương hướng chiến lược.
Trong bối cảnh này, Nga đã sử dụng một loạt các công cụ từ việc đe dọa sử
dụng hạt nhân đối với các nước láng giềng nhỏ hơn, yếu hơn, đến việc
thực hiện chiến tranh tuyên truyền, hoạt động mạng, tiến hành lật đổ, hối lộ và
các biện pháp chính trị và kinh tế khác như là hình thức của chiến tranh
hỗn hợp, thi hành đường lối chính trị bằng mọi phương tiện sẵn có.[1]
Về "việc
đe dọa sử dụng hạt nhân" nêu trên, qua tin tức
báo chí loan tải, khi mở cuộc chiến chiếm Crimea năm 2014 và khi mở cuộc
xâm lăng Ukraine 2022, TT Putin đã lên tiếng khoe với thế giới là Nga đã đặt lực
lượng nguyên tử trong tình trạng báo động.
✻ Tham vọng thống trị toàn cầu của Nga
Ngày
20.2.2019, theo Tổ chức CEFIP của Nga - Trong vài năm qua, cộng đồng quốc tế đã
chứng kiến sự trở lại của Nga với tư cách là một nhân tố quan trọng trên toàn cầu.
Đây có phải là một hiện tượng mới về cơ bản hay là kết quả của chủ nghĩa cơ hội
của Điện Kremlin dưới thời Tổng thống Vladimir Putin và sự thay đổi chính sách
đối ngoại của ông ta hay không?
Trong hiện tại nhiều nhà hoạt động Nga ở nhiều nơi trên thế giới biết
đến hai yếu tố chính được nêu rõ trong chính sách đối ngoại của nước
này: yêu sách của Nga đối với khu vực đặc quyền đã nêu ra năm
2008 sau cuộc chiến tại Gruzia , và việc sáp nhập Crimea năm
2014. Gần đây hơn, Điện Kremlin đã mở rộng quy mô địa lý trong chính sách đối
ngoại của mình với việc tích cực tiếp cận nhiều khu vực trên thế giới,
nơi có sự hiện diện của Nga trong gần ba thập kỷ.
Thoạt
nhìn, những nỗ lực của Moscow nhằm tạo ra một mạng lưới tạo quan hệ và ảnh
hưởng ở châu Phi, Mỹ Latinh, Trung Đông và các khu vực khác trên thế giới... Chính
sách đối ngoại của Nga đã được xây dựng cho đến giai đoạn mở rộng hiện tại
đã trải qua hơn hai thập kỷ. Hơn nữa, tham vọng của Nga có nguồn gốc sâu
xa hơn nhiều, liên tục từ thời kỳ Xô Viết và thậm chí từ các giai đoạn trước đó
của lịch sử nước Nga, là một dấu ấn trong chính sách đối ngoại hiện tại của
Điện Kremlin và bộ phận liên quan mà Điện Kremlin dựa vào để hoạch định các mục
tiêu của mình. Do đó, điều cần thiết là phải xem xét lại di sản chính sách
đối ngoại thời Liên Xô. Các thành phần cốt lõi của bộ phận liên
quan của Nga đã chịu đựng được thử thách của thời gian và có nhiều chỉ dấu
cho thấy Moscow sẽ tiếp tục dựa vào chúng, ngay cả trong thời kỳ hậu Putin.
Nhiều nhà
hoạch định chính sách và nhà quan sát phương Tây đã chậm chạp trong việc đưa nhận
xét, cho rằng Nga quá yếu để thực hiện, chứ đừng nói đến việc phát triển một giải
pháp thay thế cho trật tự quốc tế sau năm 1989 do Hoa Kỳ dẫn đầu. Khi nền
kinh tế Nga được cải thiện và Điện Kremlin có thêm nguồn lực để thực hiện học
thuyết, chính sách của Nga đã phát triển và từ chối chấp nhận các sáng kiến của
phương Tây, chuyển sang một hình thức phản kháng tích cực hơn; cuối cùng
Nga đã hình thành một chính sách đối ngoại với phạm vi địa lý đầy tham vọng.
Thành công
đáng kể từ khi Putin trở lại nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2012, thành tích
của ông ta đã được nâng cao bởi điều mà chính quyền Nga coi là một chiến thắng
quan trọng. Bao gồm việc sáp nhập Crimea qua cuộc chiến ở miền Đông
Ukraine (2014), việc triển khai quân sự ở Syria ̣(2015), cuộc đối đầu quân sự
căng thẳng với phương Tây ở Baltic và Biển Đen, và sự can thiệp vào chính trị tại
nước Mỹ (2016) và châu Âu, tất cả đã nâng cao hình ảnh của Nga như một cường quốc
lớn. Khả năng thể hiện quyền lực đáng kể, cũng như danh tiếng của Putin
như một nhà lãnh đạo táo bạo và tài giỏi. Những chiến thắng này cũng đã chứng
minh cho thế giới thấy rằng Nga có khuynh hướng chấp nhận rủi ro , vượt trở ngại,
cùng với khả năng chiến đấu được cải thiện trên nhiều lĩnh vực, từ dưới mặt đất,
trên không, vũ trụ, trên biển, trên mạng và hoạt động truyền thông.
Hơn nữa,
theo tài liệu của Điện Kremlin kể từ năm 2012 cho thấy rằng Nga sẽ không còn bị
cản trở, hoặc bị hạn chế bởi những khó khăn kinh tế. Cho dù có những
khó khăn về kinh tế đi chăng nữa cũng không kìm hãm được hoạt động của
người Nga ở nước ngoài. Ngược lại, khả năng của Điện Kremlin có thể chịu
được cả những khó khăn kinh tế trong nước và các lệnh trừng phạt của phương Tây
mà không thay đổi hướng đi, đó là chỉ dấu cho thấy quyết tâm của Moscow đối với
chính sách đối ngoại như một lựa chọn lâu dài của lãnh đạo đất nước.
Mối quan hệ
không mấy êm thắm giữa Moscow và phương Tây trong nhiều thế kỷ là một
trong những đặc điểm nổi bật nhất trong chính sách đối ngoại của nước
này. Từ việc Peter Đại đế thành lập thủ đô mới của Nga trên bờ biển
Baltic, đến việc Catherine Đại đế tham gia với các nhà tư tưởng khai sáng Châu
Âu hàng đầu thời đó, Sa hoàng Alexander I đã đảm bảo vị trí của Nga trong vòng
tròn các cường quốc Châu Âu, đến Joseph Stalin củng cố việc Liên Xô
nắm giữ Đông Âu - cho nên, Nga từ lâu đã là một phần không thể tách rời
châu Âu về cơ cấu chính trị và an ninh của nó.
Năm 1991,
Liên Xô, với nền kinh tế và hệ thống chính trị của nó sụp đổ, giải thể một cách
hòa bình, đã rút lui khỏi Ukraine, Belarus, các nước Baltic, Moldova, Nam
Caucasus và Trung Á. Một thập kỷ sau, với quá trình khôi phục kinh tế và
chính trị đang được tiến hành, Nga đang trong quá trình thiết lập lại quan hệ với
nhiều hình thức hầu kiểm soát các nước láng giềng. Vào năm 2008, sau một
cuộc chiến ngắn với Gruzia, Nga đã đủ mạnh để khẳng định và duy trì
quyền kiểm soát an ninh của khu vực rộng lớn và ngăn chặn bất kỳ triển vọng mở
rộng nào của NATO và Liên minh châu Âu ở sân sau của ḿnh. Một lần nữa vào
năm 2014, Nga tái khẳng định quyết tâm và sẵn sàng sử dụng vũ lực qua việc sáp
nhập Crimea.
Một số bài
học chính được rút ra từ quá trình nhìn lại chính sách đối ngoại của Nga.
• Ngày
nay, chính sách đối ngoại của Nga với nhiều tham vọng cho dù là Liên
Xô hay Nga, những tham vọng trong chính sách đối ngoại của nước này đều vượt xa
“phạm vi lợi ích đặc quyền” mà tổng thống khi đó là Dmitry Medvedev đã tuyên bố
sau cuộc chiến năm 2008 với Gruzia. Những tham vọng này đã bộc lộ ngay cả trước
khi nước này có thể hành động. Một khi Nga khôi phục được sức mạnh kinh tế,
sự ổn định chính trị và sức mạnh quân sự, sẽ không mất nhiều thời gian để lấy lại
di sản của chính sách đối ngoại thời Liên Xô.
• Cùng với những tham vọng đó, chính
sách đối ngoại của Nga đã kế thừa bộ phận liên quan đa dạng nhằm thúc
đẩy tham vọng địa chính trị của đất nước. Các bộ phận liên
quan bao gồm từ hoạt động thông tin và tuyên truyền đến việc lật đổ và ám
sát. Hồ sơ về chính sách đối ngoại của Nga về Trung Đông và Ukraine
- hai biểu hiện gần đây nhất về tham vọng địa chính trị của Moscow - là minh chứng
cho việc Điện Kremlin sử dụng hiệu quả các bộ phận đó. Chính sách đối ngoại
của Nga kể từ sau sự đổ vỡ trong quan hệ với phương Tây năm 2014 cho thấy rằng
Moscow đã sẵn sàng chống chọi lại áp lực kinh tế và sự cô lập chính trị
quốc tế để theo đuổi các mục tiêu trong chính sách đối ngoại của mình, Nga
không sợ bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây
• Vì cuộc đối đầu với phương Tây có tính
chất lâu dài, vĩnh viễn, Moscow sẽ tạo ra các khả năng mới để bảo vệ chế độ
và thúc đẩy lợi ích của quốc gia. Trong những năm gần đây, Moscow đã nhiều
lần chứng tỏ sở trường đổi mới và khả năng thích ứng với môi trường chính trị,
địa chính trị và công nghệ luôn thay đổi.
Về chính
sách đối ngoại của Nga qua việc sử dụng các công nghệ truyền thông xã hội
có sẵn để thúc đẩy các mục tiêu đã được chứng minh rõ ràng trong cuộc bầu cử tổng
thống Hoa Kỳ vào năm 2016 - (The use of off-the-shelf social media technologies
in order to advance Russia’s foreign policy objectives has been amply
demonstrated in the U.S. presidential election in 2016). (Theo phía
Nga “đã được chứng minh rõ ràng trong cuộc bầu cử”, nhưng về
phía Mỹ, cựu TT Trump nhiều lần đã phủ nhận việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử
tổng thống năm 2016), cũng như trong các tình huống khác kể từ đó. Những đột
phá về công nghệ , thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo, chỉ là hai trong số nhiều
lĩnh vực tiến bộ thường được đề cập - chắc chắn sẽ được các cơ quan nhà nước
Nga và các đặc vụ của họ áp dụng, điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của họ và
(nếu cần) được vũ khí hóa cho cuộc đối đầu đang diễn ra với phương
Tây. Những công nghệ này có thể là mới và chúng có khả năng mở rộng và làm
phong phú thêm kho vũ khí trong chính sách đối ngoại của Nga. Tuy nhiên,
tham vọng thúc đẩy của Moscow, cũng như nhiều công cụ khác trong kho vũ khí đó,
sẽ tiếp tục mang dấu ấn lâu dài của chính sách đối ngoại thời Liên Xô.[2]
✻ Các lợi ích an ninh quan trọng của Moscow và tham vọng
khu vực
Theo viện
Nghiên Cứu Chiến lược SWP-Berlin (25.1.2019) - Kể từ sau cuộc chiến tranh
Nga-Gruzia và bắt đầu cải cách quân đội vào năm 2008, tầm quan trọng của các
phương tiện quân sự trong bộ phận liên quan đến chính sách đối ngoại của Nga đã
tăng lên. Điều này đặc biệt đúng với không gian hậu Xô Viết, nơi hội tụ
các lợi ích an ninh quan trọng của Moscow và tham vọng khu vực. Nga đang
theo đuổi ba mục tiêu: muốn ngăn chặn các mối đe dọa, đảm bảo vị thế tối cao của
mình trong khu vực và hạn chế khả năng điều động của các tác nhân bên ngoài, chẳng
hạn như Mỹ, NATO hoặc Trung Quốc. Làm như vậy, nó được hướng dẫn bởi một
cách tiếp cận ba cấp bao gồm tăng cường khả năng củng cố quyền lực đơn phương
và mở rộng hợp tác song phương và đa phương.
Sự cân bằng
trong chính sách quân sự của Nga trong không gian hậu Xô Viết đang bị xáo trộn. Đúng
là ngày nay, các lực lượng vũ trang được hiện đại hóa đáng kể của Nga có thể
bao phủ một loạt các hoạt động và gây áp lực chính trị thông qua việc phô
trương lực lượng. Mặt khác, nỗ lực của Moscow nhằm thiết lập các mối quan
hệ hợp tác quân sự. Trong lĩnh vực chính trị và kinh tế, cũng có thể thấy
rõ mong muốn của Nga tạo ảnh hưởng tại khu vực ngày càng phân
hóa. Sự can thiệp vào Ukraine càng làm gia tăng xu hướng này, vì ngay cả
các đồng minh thân cận của Nga trong liên minh quân sự CSTO giờ đây cũng tỏ ra
hoài nghi hơn trong quan hệ hợp tác với nước láng giềng lớn của họ. (CSTO-The
Collective Security Treaty Organization – là một liên minh quân sự bao gồm nhiều
quốc gia hậu Xô Viết đa số thuộc vùng Trung Á).[3]
✻ Nga: Mỹ thất bại tại Afghanistan
Động cơ của
chính phủ Biden rất rõ ràng: họ không hài lòng khi phải nhận lại di sản
Afghanistan từ chính phủ trước và không biết phải làm gì để giải quyết vấn đề
này. Trong bối cảnh đó, các phía Afghanistan đang bắt đầu tìm kiếm các đồng
minh khác, bao gồm cả Nga.
Sau chuyến
thăm vào tháng Giêng của Taliban đến Moscow, Kabulov đã trả lời phỏng vấn,
trong đó ông ta nói một số điều khiến chính phủ Afghanistan phẫn nộ, bao
gồm cả việc Taliban tuân theo thỏa thuận hòa bình trong khi người Mỹ thì không,
và (Nga) đồng ý với những lời phàn nàn của Taliban là phái đoàn của chính
phủ Afghanistan đang phá hoại các cuộc đàm phán ở Doha. "..."
Các chính
trị gia ở Kabul hiện nay còn thể hiện chút nhiệt tình dành cho đồng minh
Hoa Kỳ của họ. Ví dụ, Phó Tổng thống thứ nhất Amrullah Saleh đã nói rằng Kabul
cảm ơn Hoa Kỳ trong hai mươi năm hỗ trợ tài chính và quân sự, nhưng sẽ không nhận
lệnh từ Washington. Tuy nhiên, đối với Hoa Kỳ, Afghanistan vẫn là một đối tác
và là biểu tượng quan trọng mà Washington luôn quan tâm đến sự thành công tại
đây. Điều tương tự cũng không thể nói về Nga, khi tình hình Afghanistan xấu đi
sẽ có nghĩa là một bước lùi đối với kẻ thù địa chính trị lớn nhất của nước này,
và Nga có thêm yếu tố để lập luận rằng Hoa Kỳ đang thất bại trong vai trò
lãnh đạo toàn cầu. Theo Tổ chức CEFIP của Nga, ngày 15.3.2021 [4]
✻ Putin muốn Biden phải đối mặt với một tình huống
khó xử tại Ukraine.
Cuối
cùng Putin muốn Biden phải đối mặt với một tình huống khó xử. Thông
điệp rất đơn giản: Washington cần phải gồng mình bảo vệ đối tác Ukraine để
tránh tái diễn cảnh tượng đặc biệt nhục nhã bởi sự kiện gần đây tại
Afghanistan. Hoặc Mỹ phải lùi bước và chịu thỏa hiệp với Moscow về vấn đề
Ukraine.
Hoạt động
quân sự của Nga dọc theo biên giới Ukraine đang gây báo động ở Washington, DC
và các thủ đô phương Tây khác. Họ lo ngại rằng lần này, hành động của Điện
Kremlin sẽ dẫn đến một cuộc chiến khác, vì vậy đã khiến Tổng thống Mỹ
Joe Biden phải vội vàng dàn xếp cuộc gọi điện video với Tổng thống
Nga Vladimir Putin về Ukraine diễn ra vào ngày 7/12. Theo CEFIP của Nga
ngày 6.12.2021. [5]
✻ Trung quốc cáo buộc Mỹ "kích động chiến
tranh" khi báo động Nga chuẩn bị xâm lăng Ukraine
Việc Mỹ
rút quân khỏi Afghanistan (2021) tuy không hỗn loạn bằng cuộc di tản tại
các tỉnh miền Trung và Sài Gòn năm 1975, nhưng báo chí phương Tây và Mỹ
mở chiến dịch chỉ trích cuộc di tản Afghanistan rất ư là ồn ào... Một
vài nước trong khối NATO còn đổ lỗi cho Mỹ là đã không thông báo cho họ biết
việc Mỹ rút quân. Nhưng chỉ đến khi TT Biden lên tiếng tố cáo Nga
chuẩn bị xâm lăng Ukraine (sau cuộc gọi điện video 7.12.2021 nêu trên) chiến dịch
đả kích cuộc di tản Afghanistan mới chấm dứt . Nhưng việc cảnh
báo Nga chuẩn bị xâm lăng Ukraine đã bị phía Trung quốc
chỉ trích Mỹ rằng: "Washington có ý định kích động chiến
tranh, nhằm tăng tính hợp pháp cho sự tồn tại của NATO và sự gắn kết nội bộ của
khối nhằm ràng buộc châu Âu - vốn đã có một số dấu hiệu họ muốn xa lánh
Washington. Một số nhà phân tích khác cho rằng Mỹ có thể nhân cơ hội này để bán
vũ khí - một sự nghi ngờ hợp lý dựa trên lịch sử." Theo Hoàn Cầu
Thời Báo TQ, ngày 7.2.2022.[6]
Phải chăng
chiến dịch đả kích cuộc di tản Afghanistan diễn ra được dàn dựng
theo kịch bản phù hợp với việc " Washington có ý định kích động
chiến tranh" tạo cớ cho Nga xâm lăng Ukraine? (Mặc
dù hòa ước Doha , Chính quyền Trump giảm số quân ban đầu từ 13.000
xuống 8.600 vào tháng 7 năm 2020, theo Hòa ước, Mỹ rút toàn bộ quân đội
vào ngày 1 tháng 5 năm 2021 .Chính quyền Biden đã gia hạn thời hạn rút quân đến
ngày 11 tháng 9 năm 2021. Nhưng vào ngày 8 tháng 7, TT Biden đã chuyển thời hạn
rút quân của Hoa Kỳ sang ngày 31 tháng 8 năm 2021).
Một câu hỏi
khác được nêu ra, qua việc Mỹ rút quân tại Afghanistan (8.2021)
phía "Nga có thêm yếu tố để lập luận rằng Hoa Kỳ
đang thất bại trong vai trò lãnh đạo toàn cầu", phải chăng
đây cũng là lý do khiến Nga mở cuộc xâm lăng Ukraine nhằm thực
hiện tham vọng " mở rộng quy mô địa lý, nơi có sự hiện
diện của Nga trong gần ba thập kỷ" ?
✻ Tham vọng "kiểm soát các nước láng giềng" của
Nga khó trở thành hiện thực.
Để trả lời
câu hỏi trên, không gì bằng tưởng nên xem xét lại chính sách đối đầu liên
tục qua nhiều thập kỷ giữa Mỹ và Liên Xô trước đây và nay là Nga...
Qua cuộc chiến tại Việt Nam phía Liên Xô muốn dùng " Phong
trào dân tộc giải phóng, nhằm trực tiếp chống lại đế quốc Mỹ và những kẻ
làm tay sai của chúng, đang phát triển ở Nam Việt Nam và Lào", Mặt
trận DTGPMNVN thành lập ngày 20.12.1960, và sau đó Mỹ đưa quân đến VN
.... « Việt Báo ngày 25.10.2021 ». ➊ Qua chiến tranh Việt Nam, Mỹ hợp tác với
Trung Quốc chống Liên Xô (Mỹ bức tử VNCH theo yêu cầu của Tàu để Mỹ
-Tàu hợp tác chống Liên Xô, 1971), « Việt Báo ngày
3.3.2021 ». ➋ Liên xô đưa
quân vào Afghanistan 1979, trong cuộc phỏng vấn dành cho Nouvel
Observateur năm 1998, cố vấn Brzezinski thời chính phủ Carter chia sẻ việc
theo đuổi mục tiêu... "Afghanistan chỉ đơn giản được sử dụng như một
phương tiện để làm suy yếu lực lượng Liên Xô", « Việt
Báo ngày 3.9.2021». ➌ Mỹ
và Vatican hợp tác chống Liên Xô, 1981 (The Vatican And The Reagan
Administration: A Cold War Alliance? The Catholic Historical Review - Vol. 97,
No. 4, October, 2011). ➍
Năm 1991 khối
Liên xô tan rã, nhưng sau đó với tham vọng khôi phục đế chế Xô Viết, năm
2008, Nga đưa quân xâm lăng nước láng giềng Gruzia, 6 năm sau, năm 2014 tiến
chiếm Crimea, qua đó Nga cho là Mỹ và NATO phản ứng yếu ớt...Còn tại Syria
(2015), phía Nga đánh giá tiêu cực về các hoạt động quân sự của Mỹ tại
đây:" Trong suốt thời gian Obama và Trump nắm quyền, Điện Kremlin
đã chứng tỏ sở trường trong việc lấp đầy các khoảng trống do các nhà hoạch định
chính sách của Hoa Kỳ tạo ra ở Trung Đông....Không có gì phải bàn cãi với
lực lượng quân sự tương đối khiêm tốn của Nga tại Syria đã đem lại hiệu quả xứng
đáng, và quân đội Nga đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ... để buộc Hoa Kỳ phải
đối thoại với Moscow theo các điều kiện của Nga". (Theo
CEIP ngày 20.3.2019: Collision Avoidance: The
Lessons of U.S. and Russian Operations in Syria) - Nhưng phải chờ đến
năm 2021 dựa vào điều mà Nga cho là “cảnh tượng đặc biệt nhục nhã
bởi sự kiện gần đây tại Afghanistan” do Mỹ gây ra, Nga “có
thêm yếu tố” mở cuộc xâm lăng Ukraine năm 2022 để " lấy
lại di sản của chính sách đối ngoại thời Liên Xô".
Qua
phần trình bày trên cho thấy Nga khoe chiến thắng quân sự
trong quá khứ tại Guzia, tại Crimea, tại Syria, đồng thời không ngần
ngại khoe ra các đối sách "từ việc đe dọa sử dụng
hạt nhân đối với các nước láng giềng nhỏ hơn,... đến việc thực hiện
chiến tranh tuyên truyền, tiến hành lật đổ bằng mọi phương tiện sẵn
có".
Trong khi
đó phía Mỹ BÍ MẬT hoạt động giúp Ukraine từ năm 2014:" Các
sĩ quan bán quân sự của CIA thuộc Bộ phận Hoạt động Đặc biệt đã bí mật huấn
luyện các lực lượng Ukraine về bắn tỉa, chiến tranh chống tăng và trốn tránh
giám sát điện tử ngay sau khi xảy ra vụ Nga xâm lăng năm
2014," (CIA paramilitary officers with the Special Activities Division
began secretly training Ukrainian forces in...) «Việt
Báo ngày 20.3.2022».
✻Thủ tướng Nga: Nga đang đối mặt với tình huống khó
khăn nhất trong 30 năm
Tuy cuộc
chiến tại Ukraine chưa chấm dứt, nhưng phía Nga đã thừa nhận đang phải
đối diện với nhiều khó khăn... Theo hãng tin Anh Reuters,
ngày 7.4.2022: " Thủ tướng Mikhail Mishustin ra trước quốc hội
cho biết Nga đang đối mặt với tình huống khó khăn nhất trong 30 năm do
các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây." [7].
Ngoài
ra, các nước vệ tinh thời Liên Xô đã gia nhập NATO, và Mỹ cam kết
bảo vệ từng tấc đất của các quốc gia thành viên. Nhân cuộc chiến tại
Ukraine, Mỹ và NATO có cơ hội củng cố và phát triển tổ chức đã đưa ra nhiều
kế sách, biện pháp đề phòng, vì vậy tham vọng cuả Nga " kiểm
soát các nước láng giềng" nhằm khôi phục lại đế chế Xô Viết
xem ra càng khó trở thành hiện thực.
– Đào
Văn
Nguồn:
[1] Tổ chức
CEFIP- Nga; Russia and the Security of Europe
[2] Tổ chức
CEIP- Nga: Russia’s Global Ambitions in Perspective
[3] Viện
nghiên cứu SWP-Berlin: Russia’s Military Policy in
the Post-Soviet Space
[4] Tổ chức
CEFIP-Nga: Why Russia Is Hedging Its Bets in
Afghanistan
[5] Tổ chức
CEFIP-Nga: Tuning Out Putin on Ukraine is Easy and
Self-Defeating
[6]
Hoàn Cầu Thời Báo TQ: Washington is most eager for
war
[7] Hãng tin Anh Reuters:Russia facing most difficult
situation in three decades
No comments:
Post a Comment