10/04/22
https://thongluan-rdp.org/di-n-dan/item/24631-gi-i-oan-cho-thu-ng-d
Năm nào cũng vậy, những ngày trước lễ Phục
Sinh của Kitô giáo, ra đường nhìn thiên hạ lũ lượt kéo nhau đi nghỉ, đến phố thị
nghe ồn ào nhộn nhịp hẳn ra, tự nhiên tôi cũng thấy vui. Cùng với niềm
vui tự nhiên ấy, là một tín hữu Kitô, năm nào tôi cũng cố gắng tìm hiểu, đào
sâu và sống sao cho phù hợp hơn với sứ điệp của lễ Phục Sinh.
https://live.staticflickr.com/65535/51993403092_1104c8cabf.jpg
Đón mừng Phục
Sinh, Giáo hội Chính Thống Giáo Nga tổ chức kiệu lễ theo
nghi thức Đông Phương
Năm nay, các Giáo hội Tin Lành và Công giáo La
Mã mừng lễ Phục sinh vào ngày chủ nhựt 17 tháng Tư tới đây, trong khi đó ngày lễ
lại được các Giáo hội Chính thống cũng như các cộng đồng tín hữu công giáo theo
nghi lễ Đông Phương cử hành vào một tuần lễ sau, tức ngày 24 tháng Tư.
Nhưng dù có khác ngày và theo những nghi thức riêng, sứ điệp Phục Sinh, như được
các vị lãnh đạo của Kitô giáo trên khắp thế giới dẫn giải vẫn là một. Đó là sứ điệp
của Hòa Bình. Đó là sứ điệp của Tình Thương chiến thắng Hận Thù và những cái
đuôi của Hận Thù là chiến tranh và chết chóc.
Trong bối cảnh của "chiến dịch quân sự đặc
biệt" hay nói trắng ra là cuộc chiến xâm lược do Nga gây ra tại Ukraine,
tôi đặc biệt chờ đợi "sứ điệp Phục Sinh" từ miệng của nhà lãnh đạo
Giáo hội Chính thống Nga là Thượng phụ Kirill. Sở dĩ tôi chú ý đến nhà lãnh đạo
tôn giáo này là bởi vì tiếng nói của ông chắc chắn đã ảnh hưởng rất nhiều đến
cuộc chiến xâm lược của Nga tại Ukraine.
https://live.staticflickr.com/65535/51994463553_f0a8236641.jpg
Thượng phụ Kirill, nhà lãnh đạo Giáo hội Chính
thống Nga
Trong thời gian gần đây đã có rất nhiều người
Nga xuống đường để phản đối cuộc chiến xâm lược do Vladimir Putin chủ xướng.
Trong số những người phản đối cuộc chiến, người ta thấy có nhiều linh mục, giới
trí thức và nghệ sĩ. Đã có hàng ngàn người bị bắt giữ vì tham gia các cuộc biểu
tình. Tuy nhiên theo một cuộc thăm dò do hãng thăm dò độc lập duy nhứt tại Nga
là Levada thực hiện, có đến hơn 80 phần trăm dân chúng Nga ủng hộ cuộc chiến
tranh xâm lược do Putin phát động (1).
Dĩ nhiên, trong một chế độ độc tài như Nga,
nơi mà hiện nay mọi thành phần bất đồng chính kiến cũng như các cơ quan truyền
thông độc lập đều bị bịt miệng, những con số dường như cũng không còn "biết
nói" nữa. Tuy nhiên, trình tự được chính Putin rêu rao trước khi mở cuộc
chiến xâm lược vào Ukraine, cộng với những lời phát ra từ bục giảng của Thượng
phụ Kirill, không cho phép tôi phớt lờ trước ảnh hưởng của nhà lãnh đạo tôn
giáo này đối với nhận thức của người dân Nga về cuộc chiến hiện nay.
Trong nhiều tuần lễ qua, các nhà lãnh đạo tôn
giáo trên khắp thế giới đã không ngừng van nài Thượng phụ Kirill lên tiếng chống
lại cuộc chiến xâm lăng Ukraine do Putin điều động. Nhưng trong các bài giảng hằng
tuần được truyền đi trên Đài Truyền Hình, dĩ nhiên của nhà nước Nga, vị thượng
phụ này lúc nào cũng giữ nguyên một giọng : lúc nào ông cũng mặc cho cuộc chiến
xâm lược của Putin một sứ mệnh cao cả là chiến đấu chống lại những sức mạnh của
sự Dữ đang tìm cách hủy diệt sự hiệp nhứt mà Thượng Đế đã ban cho "Nước
Nga Thánh Thiêng".
https://live.staticflickr.com/65535/51994948460_0863ccc919.jpg
Tổng thống Putin
và Thượng phụ Kirill gần gũi và đồng hóa với nhau như bóng với hình.
Một ngày trước khi quân đội Nga tràn vào
Ukraine, thượng phụ Kirill đã đăng đàn để ca ngợi các binh sĩ Nga như những người
bảo vệ tổ quốc. Ông nói : "Họ (các binh sĩ Nga) không hề nghi ngờ rằng họ
đã chọn một con đường rất đúng đắn trong cuộc sống của họ". Rồi không đầy
2 tuần lễ sau khi quân đội Nga xâm chiếm lãnh thổ Ukraine, Thượng phụ Kirill biện
hộ rằng cuộc xâm lược có một "ý nghĩa siêu hình" và cảnh cáo
"đàn chiên" của ông rằng cái giá mà họ phải trả khi mở rộng vòng tay
đón nhận văn minh tiêu thụ của thế giới Tây Phương và "tự do" mà thế
giới này mang đến thật là khủng khiếp : đó là phải đứng ra tổ chức những cuộc
diễu hành của những người đồng tính !
Trong một bài giảng hàng tuần khác để biện
minh cho cuộc chiến xâm lược của Putin, Thượng phụ Kirill nói đến "sự thật
của Thượng Đế". Và theo "sự thật" đó thì người Nga, người
Ukraine và người Belarus đều chung chia một gia sản tinh thần và
dân tộc cho nên cần phải được liên kết với nhau như một dân tộc. Đây
chính là nội dung bài hiệu triệu của Putin trước khi đưa quân sang xâm
chiếm Ukraine (2). Với Putin và Kirill, xâm chiếm Ukraine, ngay cả bằng vô số tội
ác chiến tranh và diệt chủng, biến quốc gia độc lập này thành một phần của Đại
Nga là một nghĩa vụ thiêng liêng được chính Thượng Đế ủy thác !
Từ lâu Thượng phụ Kirill và Putin đã là 2 đồng minh
rất thân cận với nhau. Họ gần gũi và đồng hóa
với nhau như bóng với hình. Thượng phụ Kirill đã có lần mô tả 12 năm cầm quyền
đầu tiên của Putin là "một phép lạ của Thượng Đế". Về phần mình,
Putin tiết lộ rằng chính thân phụ của Kirill, lúc làm một linh mục quản xứ tại
một giáo xứ ở Leningrad đã rửa tội "chui" cho ông vào năm 1952. Hai
người thường xuyên xuất hiện bên cạnh nhau trong những ngày lễ quan trọng, đặc
biệt mỗi dịp lễ Phục Sinh, những lần thăm viếng các tu viện và hành hương đến
những linh địa. Gắn kết với
nhau hơn có lẽ là cái quá khứ KGB của cả hai. Putin đã từng là một điệp
viên KGB. Còn Kirill, theo một số tài liệu trong Văn khố Nga, cũng đã từng là một
điệp viên KGB trước khi xuất gia vào tu viện. Dạo đầu tháng Ba vừa qua, báo The
Guardian của Nga có phỏng vấn một số người Ukraine. Được hỏi ý kiến về Thượng
phụ Kirill, một số đã dựa vào Văn khố Nga để khẳng định rằng ông ta đã từng là
một điệp viên KGB và chính vì quá khứ này mà ông đã ủng hộ cuộc chiến xâm
lược của Putin tại Ukraine (3).
https://live.staticflickr.com/65535/51994676794_0999ff4dea.jpg
Putin mình trần
trầm người xuống một hồ nước lạnh để biểu lộ sự trưởng thành và
nam tính của mình trong ngày lễ Hiển Linh (tức lễ Ba Vua).
Trong những năm gần đây, Putin ngày càng tỏ ra
mình là một tín hữu rất "đạo đức". Ông đeo trên cổ một sợi dây chuyền
có gắn một cây thánh giá bằng bạc. Ông hôn kính các tượng ảnh. Đáng chú ý nhứt
là lần ông để mình trần trầm người xuống một hồ nước lạnh trước các ống kính truyền
hình. Theo Chính Thống giáo, đây là nghi thức qua đó một nam tín hữu bày tỏ sự
trưởng thành và nam tính của mình trong ngày lễ Hiển Linh (tức lễ Ba Vua).
Putin là một tín hữu thuần thành hay là một ma
đầu chính trị ? Với vô số tội ác đã từng gây ra tại Nga cũng như ngay cả ở hải
ngoại và nhứt là những tội ác chiến tranh đã và đang diễn ra tại Ukraine
trong hơn một tháng qua, tôi không tin rằng Putin là tín đồ của bất cứ tôn giáo
nào.
Còn ông giáo chủ Kirill, mỗi lần nhìn ông
giương cây trượng dát vàng lên để giảng dạy, tôi không nhìn thấy thánh giá của
Chúa Giêsu đâu cả, mà chỉ là lưỡi lê của cuồng vọng và hận thù, nhứt là khi
nhìn thấy vô số tội ác do Putin đã và đang gây ra tại Ukraine, ông vẫn có thể
muối mặt để cổ võ các binh sĩ tiếp tục tham gia vào tội ác, vì Nga là một
"nước yêu chuộng hòa bình" (4).
Nhìn
Thượng phụ Kirill múa gậy của bạo lực để tôn vinh Thượng Đế, tôi không thể
không liên tưởng đến câu thần chú "Allahu Akbar" (Thượng Đế Vĩ Đại)
được một số lãnh tụ Hồi giáo và những kẻ khủng bố hô lớn để sát hại những người
vô tội.
https://live.staticflickr.com/65535/51994948435_30d09388b6.jpg
Nhà sư Wirathu không ngần ngại tự nhận mình là
một "Osama Bin Laden" của Miến Điện.
Tội nghiệp Thượng Đế ! Cứ bị người ta
nhân danh để làm điều ác. Ngay cả một người nhân ái và từ bi như Đức Phật cũng
cùng chung một số phận. Có một dạo thế giới nói đến rất nhiều về một nhà sư Miến
Điện tên là Wirathu.
Ông không ngần ngại tự nhận mình là một "Osama Bin Laden" của Miến Điện.
Lãnh đạo một cộng đồng tu sĩ với hơn 2.500 tăng sĩ, Wirathu đã qui tụ được hàng
trăm ngàn khán thính giả qua các bài thuyết giảng của ông được truyền đi trên
Facebook và YouTube. Nội dung của các bài thuyết pháp của nhà sư này lúc nào
cũng xoay quanh sự thù hận đối với người Hồi giáo, đặc biệt là người Hồi giáo
thuộc sắc tộc Rohingya. Sự khích động của nhà sư Wirathu đã khiến cho hàng trăm
người Rohingya bị giết chết và hàng trăm ngàn người phải đi lánh nạn (5). Tạp
chí Time đã có lý để gọi nhà sư này là "bộ mặt khủng bố của Phật
giáo".
Nhìn chung, hình như lịch sử của bất cứ một
tôn giáo có tổ chức nào cũng có những trang đẫm máu. Không bị bách hại vì niềm
tin hay đạo pháp thì cũng nhân danh niềm tin hay đạo pháp để bách hại người
khác.
Lịch sử của Kitô giáo của
tôi đầy những trang như thế. Mỗi dịp lễ Phục Sinh, tôi thường nhìn lại những
trang sử đó. Gần đây, tôi hay bị dằn xóc vì một câu chuyện trong Kinh Thánh mà
Giáo hội cho tôi nghe trong Đêm Vọng Phục Sinh. Đó là câu chuyện về cuộc xuất
hành của người Do Thái ra khỏi kiếp nô lệ bên Ai Cập. Theo câu chuyện, để tạo sức
ép buộc vua Pharaoh của Ai Cập phải để cho người Do Thái được tự do ra đi, Thượng
Đế đã giáng xuống đất nước này không biết bao nhiêu tai họa. Nhưng vua Pharaoh
vẫn cứ cứng lòng. Cuối cùng, trong đêm tối, Thượng Đế đã sai sứ thần xuống giết
chết tất cả các con trai đầu lòng của người Ai Cập và với quyền lực của
Ngài, người Do Thái đã vượt qua được Biển Đỏ mà vẫn "ráo chân" (Sách
Xuất Hành 12,29-42). Người Do Thái xem đây là một biến cố lịch sử. Kitô giáo
xem câu chuyện như Lời Chúa. Vì là Lời Chúa cho nên sau khi lắng nghe câu chuyện,
cộng đồng tín hữu đã cùng hòa tiếng trong ca khúc khải hoàn để chúc tụng Thượng
Đế vì đã thực hiện một kỳ công vĩ đại như thế.
Mỗi năm, khi nghe lại câu chuyện Xuất Hành
(Exodus) của người Do Thái, tôi hay nghĩ vẩn nghĩ vơ : liệu có một Thượng
Đế, vì chọn một dân tộc làm dân riêng mà tàn sát những đứa trẻ vô tội của một
dân tộc khác không ? Tôi sợ phải tuyên xưng một Thượng Đế như thế và dĩ nhiên
tôi lại càng sợ hơn khi có người tự xưng mình là người được Thượng Đế "tuyển
chọn" và được vô số người tung hô và sùng bái. Với tôi, thực tế là một
trái ngược : con người đã
"tuyển chọn" Thượng Đế theo ý muốn của họ.
https://live.staticflickr.com/65535/51994463523_c39d8b484c.jpg
Trên Thập
Giá, Giêsu đã tha thứ cho những kẻ đã đóng đinh mình
Lễ Phục Sinh, Giáo hội của tôi mời gọi tôi
tuyên xưng rằng Chúa Giêsu đã thực sự sống lại. Trong suốt hơn 70 năm của cuộc
hành trình đức tin, tôi chưa một lần "thấy" hay cảm nhận được Chúa Phục
Sinh. Điều tôi chỉ có thể thấy được đó là Thập Giá và trên Thập Giá Ngài đã tha
thứ cho những kẻ đã đóng đinh Ngài. Với cái chết trên Thập Giá, Ngài muốn chứng tỏ rằng chỉ có tình yêu, sự
khoan nhượng, tấm lòng cảm thông và nhứt là sự tha thứ mới có thể chiến thắng
được hận thù. Có lẽ đó mới thực sự là ý nghĩa của Phục Sinh.
Với cái chết trên Thập Giá, Chúa Giêsu đã muốn
giải oan cho Thượng Đế, bởi lẽ Thiên Chúa là Tình Yêu. Vì vậy, tôi tin rằng chỉ
có những ai, ngay cả những kẻ tự xưng là vô thần, biết sống yêu thương mới thực
sự cảm nhận được sự hiện hữu của Thượng Đế và giải oan cho Thượng Đế vì vô số tội
ác mà con người đã gán cho Ngài hay nhân danh Ngài để thực hiện.
Chu Văn
(10/04/2022)
------------------------------
Chú thích
1. Who
are the everyday Russians rallying behind Putin’s war ?
2. Deborah Netburn, A
spiritual defense of the war in Ukraine ?
Putin’s patriarch is trying
3. Patriarch Kirill of Moscow, Wikipedia
4. Patriarch
urges soldiers to defend "peace-loving" Russia amid Ukraine campaign
5. Buddist monk uses racism and rumours to spread hatred in Burma
No comments:
Post a Comment