Bị
phương Tây cấm vận, dầu của Nga đang chảy về đâu?
CHÍ
THÀNH -
Báo Nhà Đầu Tư
01, Tháng 04, 2022 | 07:2
https://nhadautu.vn/bi-phuong-tay-cam-van-dau-cua-nga-dang-chay-ve-dau-d64899.html
Nhàđầutư - Kể từ khi cuộc chiến Nga-Ukraine bắt đầu,
một lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga đã được đưa ra, áp dụng cho các công ty
dầu mỏ, các nhà buôn, chủ tàu dầu và các ngân hàng liên quan... Nhưng sự quan
tâm đến dầu mỏ của Nga vẫn còn, ít nhất trong bóng tối.
Khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài, các tàu chở
dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ bỗng nhiên 'biến mất' trên các hệ thống theo dõi
toàn cầu.
https://i.ex-cdn.com/nhadautu.vn/files/content/2022/04/01/rusoiltanker-oilprice-0724.jpeg
Một tàu chở dầu khổng
lồ của Nga. Ản nguồn Oilprice.com
Chúng bắt đầu các 'hoạt động đen', khi bộ phát
tín hiệu của tàu đồng loạt bị tắt đi nhiều giờ đồng hồ. Đây là điều mà giới chức
Hoa Kỳ coi là một hành vi vận chuyển có tính chất 'lừa lọc', được sử dụng nhằm
đối phó với lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.
Các hoạt động đen của tàu dầu Nga và các đội
tàu có liên kết với Nga đã tăng vọt lên tới 600% kể từ thời điểm chiến tranh bắt
đầu, theo Windward, một công ty chuyên theo dõi các thông tin và dự báo hoạt động
hàng hải.
"Chúng tôi nhận thấy có một sự gia tăng đột
biến số lượng các tàu chở dầu của Nga cố tình tắt các hệ thống thông tin đường
biển để tránh các lệnh trừng phạt. Các đội tàu của Nga bắt đầu che dấu nơi trú ẩn
cũng như các điểm đến của chúng", ông Ami Daniel, CEO của Windward nói.
Điều này không chỉ áp dụng cho dầu thô, mà cả
các sản phẩm dầu mỏ khác.
Trong tuần từ ngày 12/3, đã có tới 33 lần, các
tàu vận tải dầu-hóa chất của Nga tiến hành các hoạt động đen, theo số liệu của
Windward, đơn vị sử dụng trí tuệ thông minh nhân tạo để theo dõi các hoạt động
hàng hải.
Con số này cao hơn 236% so với mức trung bình
hàng tuần của 12 tháng trước đó.
Những tàu dầu 'biến
mất' trên bản đồ
Các quy định quốc tế yêu cầu các tàu như tàu chở
dầu phải luôn bật bộ thu tín hiệu.
https://i.ex-cdn.com/nhadautu.vn/files/content/2022/04/01/oiltanker-shutterstock-0726.jpeg
Tắt bộ thu phát tín
hiệu là cách để các tàu Nga 'trốn tránh bị phát hiện' trên biển. Ảnh
Shutterstock
Vào tháng 5 năm 2020, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã gửi
một thông tư quy định các mức độ trừng phạt cho các ngành hàng hải, năng lượng
và kim loại để giải quyết "các hành vi trốn tránh lệnh trừng phạt và vận
chuyển bất hợp pháp".
Theo đó, ví dụ đầu tiên được liệt kê là
"việc vô hiệu hóa hoặc cố tình điều khiển hệ thống nhận dạng tự động (AIS)
trên tàu thuyền để "che dấu chuyển động của chúng".
"Việc thao túng và vô hiệu hóa AIS là chỉ
dấu cho các hoạt động bất hợp pháp hoặc vi phạm tiềm ẩn", Bộ Tài chính Hoa
Kỳ cảnh báo.
Trên thực tế, các tàu vận chuyển dầu cũng có
thể 'chìm trong bóng tối' vì lý do an toàn, đặc biệt khi đi qua vùng các nước
có nhiều cướp biển.
Nhưng Daniel, giám đốc điều hành của Windward,
nói rằng đó không phải là lý do khiến các con tàu dầu chìm trong bóng tối vào
lúc này.
"Các tàu này muốn biến mất khỏi radar. Từ
quan điểm tuân thủ, đó là một điều đáng báo động", ông nói.
Trong một tuyên bố với CNN, người phát ngôn của
Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ "đã biết về những báo cáo này" và làm
việc với các đối tác, sử dụng "nhiều phương pháp", chứ không chỉ dựa
vào chương trình theo dõi các bộ phát sóng để giám sát các tàu chở dầu hay tàu
vận tải mà họ quan tâm.
Kinh nghiệm từ
Iran
Hành vi tương tự đã được quan sát vào thập kỷ
trước, khi Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela và Iran,
khiến việc mua dầu từ các quốc gia này là bất hợp pháp.
https://i.ex-cdn.com/nhadautu.vn/files/content/2022/04/01/vladimir-monomach-0729.jpeg
Việc bơm dầu, chuyển
từ tàu này sang tàu khác ngoài biển cũng là cách để tránh bị phát hiện khi buôn
bán dầu bất hợp pháp. Ảnh minh họa nguồn energyglobalnews.com
Andy Lipow, Chủ tịch công ty tư vấn Lipow Oil
Associates cho biết: "Nga đang theo sát các kinh nghiệm của Venezuela và
Iran, với một chút thay đổi".
Điều khác biệt là, không giống như Venezuela
và Iran, phương Tây đã không áp đặt các biện pháp trừng phạt trực tiếp đối với
dầu của Nga.
Đúng vậy, Nhà Trắng đã cấm nhập khẩu dầu của
Nga vào Hoa Kỳ. Nhưng không cấm các nước khác mua năng lượng của Nga.
Các nhà phân tích cho rằng điều đó giúp giải
thích sự gia tăng đột biến các hoạt động đen của các tàu gắn cờ Nga.
Những người mua dầu không muốn bị 'lộ mặt' khi
đang múc dầu của Nga, kể từ khi cuộc chiến tranh chết chóc ở Ukraine nổ ra.
Robert Yawger, Phó chủ tịch phụ trách năng lượng
tương lai của Mizuho Securities cho biết: “Đó là một thảm họa quan hệ công
chúng".
Tương tự như vậy, các công ty vận tải biển có
thể muốn tránh sự giám sát từ việc chuyên chở dầu thô của Nga.
Ông Lipow cho biết: “Các con tàu đang chìm
trong bóng tối vì họ sợ nếu họ làm việc với Nga, họ sẽ bị đưa vào danh sách đen
trong một thời gian và không thể kinh doanh trong tương lai”.
Và có một lý do tài chính khiến nhiều người hiện
vẫn tiếp tục muốn mua dầu của Nga. Nhu cầu về năng lượng rất cao, đặc biệt sau
các lệnh trừng phạt, trong khi dầu thô của Nga đang được giao dịch với mức giá
rẻ hơn khoảng 30 USD so với giá dầu Brent trên thế giới.
Michael Tran, Giám đốc điều hành chiến lược
năng lượng toàn cầu tại RBC Capital Markets cho biết: “Bạn đang được giảm giá
sâu. Động lực kinh tế là ở chỗ đó, nếu bạn không lo ngại về các lệnh trừng phạt".
Dầu của Nga đi
đâu?
Công ty nghiên cứu Rystad Energy ước tính rằng
sản lượng xuất khẩu dầu thô của Nga từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu thùng/ngày đã 'đột
ngột' biến mất trong 5 tuần kể từ khi chiến tranh bắt đầu.
Rystad Energy đã viết trong một báo cáo trong
tuần này, lưu ý rằng lượng dầu bí ẩn này hiện đã lên tới con số khoảng 4,5 triệu
thùng mỗi ngày.
Vậy
ai là người mua dầu của Nga?
Các nhà phân tích cho biết có bằng chứng cho
thấy các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc và Ấn Độ, hai trong số những
nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới và cũng là các nền kinh tế phát triển nhanh
nhất, đang lén lút mua năng lượng của Nga.
Ông Trần cho biết các nhà kinh doanh có thể
đang mua dầu của Nga và đưa các thùng dầu vào các kho dự trữ, bao gồm cả
"kho nổi" trên các tàu chở dầu trên biển.
Ngoài các hoạt động đen, Windward phát hiện ra
rằng một số tàu và công ty vẫn đang giao dịch với các tàu chở dầu liên kết của
Nga và tham gia vào các hoạt động chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác.
Vào năm 2020, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cảnh báo
rằng việc vận chuyển dầu bằng cách chuyển từ tàu này sang tàu khác, đặc biệt là
vào ban đêm hoặc ở những khu vực có khả năng dễ trốn tránh lệnh trừng phạt,
"thường được sử dụng để trốn tránh lệnh trừng phạt bằng cách che giấu nguồn
gốc hoặc điểm đến" của dầu, than và các vật liệu khác.
Bất chấp cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng
phạt đối với Nga, số lượng các lần tụ họp giữa các tàu kéo dài ít nhất 3 giờ giữa
các tàu chở dầu của Nga và các tàu khác là "khá phổ biến", thông tin
từ Windward cho biết.
No comments:
Post a Comment