HẬU QUẢ CỦA
QUỐC HỘI "YẾU NGHỀ" KHI THÔNG QUA CÁC LUẬT CHUYÊN NGÀNH!
https://www.facebook.com/bakiem.mai/posts/1854781058047089
Ngày xưa, tôi được nhiều lần đi tường thuật
các kỳ họp Quốc hội (QH), nên tôi biết rất nhiều đại biểu thiếu kiến thức
chuyên môn khi thảo luận và thông qua các luật chuyên ngành do Chính phủ (CP)
trình. Trong các luật đã thông qua, có nhiều điều khoản QH giao cho CP quy định.
Sau đó, CP ra nghị định hướng dẫn lại giao cho bộ chuyên ngành quy định!
Thành ra các bộ “vừa đá bóng vừa thổi còi” tha hồ tham nhũng!
Thí dụ, năm 2016, QH thông qua Luật Dược nhưng
có điều khoản liên quan đến sinh mạng con người “hạn dùng còn lại của thuốc nhập
khẩu tại thời điểm thông quan” thì lại giao cho CP quy định!
Hoặc, có điều 6 “lưỡng tính” vừa đánh vừa xoa:
“Nghiêm cấm thay đổi, sửa chữa hạn dùng của thuốc, trừ trường hợp thay đổi hạn
dùng của thuốc quy định tại Khoản 3 Điều 61 của Luật này”. Mà, Khoản 3 Điều
6 đếch có căn cứ y học gì cả: “Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định việc thay đổi hạn
dùng của thuốc đã ghi trên nhãn thuốc trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an
ninh, phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa”.
QH giao thẳng cho Bộ Y tế, nên tên Trương Quốc
Cường ký Thông tư 01/2018/TT-BYT quy định tại điều 30 rằng: “Trong trường hợp
vì lý do quốc phòng, an ninh, phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên
tai, thảm họa, Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định việc thay đổi hạn dùng của thuốc đã
ghi trên nhãn thuốc.”
Với “thượng phương bảo kiếm” đó, Trương Quốc
Cường dùng ngân sách nhập hai lô vaccine Pfizer ngày hết hạn 18/12/2021, về VN
chỉ còn hai tuần là hết date, Bộ Y tế gia hạn dùng hai lô Pfizer thêm ba tháng
(18/3/2022) cùng lúc tên Cường phải tra tay vào còng số 8!
Tương tự, ngày 12/9/2007, Thủ tướng ban hành
Quyết định 151/2007/QĐ-TTg quy định “về việc nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký
tại VN”. Điều 12 giao Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm quy định chi tiết về hồ
sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký tại VN.
Tuy nhiên, phải đợi đến ba năm sau, Thứ trưởng
Cao Minh Quang mới ký Thông tư 47/2010/TT-BYT, tuy căn cứ Quyết định
151/2007/QĐ-TTg, nhưng Quang không đưa điều 5: “Thương nhân nước ngoài cung
cấp thuốc chưa có số đăng ký nhập khẩu vào VN phải là các doanh nghiệp có giấy
phép hoạt động tại VN do Bộ Y tế cấp” vào Thông tư 47.
Cao Minh Quang bỏ điều 5 của QĐ 151, khiến cho
nhiều doanh nghiệp chưa có giấy phép hoạt động ở VN – kể cả doanh nghiệp ma như
Helix, vẫn được cấp số đăng ký, cấp phép nhập thuốc vào VN!
Ngày 11/2/2022, trong bài “Phải mất 30 năm Bộ Công an mới sờ gáy Bộ Y tế về tội cho nhập
thuốc giả“, tôi đã tha thiết xin QH: “Cám ơn VKSND tối cao và Bộ
Công an sau 30 năm chống nhập thuốc giả thành công. Việc còn lại là 500 đại biểu
QH phải sửa các lỗ hổng trong Luật Dược và các nghị định, thông tư hướng dẫn!”.
Mới đây, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra: Bộ Y tế buông lỏng
công tác quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế, vật tư y tế tiêu hao (TTBYT,
VTYTTH), chưa tham mưu xây dựng được luật quy định đối với lĩnh vực quản lý nhà
nước về TTBYT và VTTH, các quy định nhằm quản lý nói chung và trong mua sắm nói
riêng về TTBYT, VTTH.
Ngoài các sai phạm nêu trên, việc cấp giấy
phép nhập khẩu thiết bị y tế có dấu hiệu lợi ích nhóm và dấu hiệu vi phạm pháp
luật hình sự. Điển hình như Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và
Công trình y tế vi phạm những việc cán bộ, công chức không được làm quy định tại
Khoản 4 Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005.
Bộ Y tế ban hành một số văn bản hướng dẫn tạm
thời việc gia hạn số đăng ký và thời hạn nộp hồ sơ đăng ký lại cho thuốc, là những
văn bản không thuộc hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhưng có chứa nội dung
quy phạm pháp luật là vi phạm về những hành vi bị cấm”.
Nếu Quốc hội không sửa từ gốc là luật pháp,
thì các bộ vẫn diễn tuồng “dưới hai màu áo”, vừa làm “đúng quy trình” vừa bị bắt
vì “cố ý làm trái” (thật ra là tham nhũng)!
.
No comments:
Post a Comment