Monday, August 5, 2019

THUẾ NHẬP CẢNG HÀNG TRUNG CỘNG KHÔNG ĐEM VIỆC LÀM VỀ HOA KỲ (Việt Báo)




03/08/2019

Thuế Nhập Cảng Hàng TC Không Đem Việc Làm Về Mỹ ; Điều TT Trump Hứa Đã Không Thành Sự Thực

WASHINGTON   -    Công ty Hoa Kỳ bỏ cơ xưởng tại Hoa Lục, nhưng không đem việc làm về nước. Chỉ số theo dõi việc làm chế xuất đưa về lục địa Hoa Kỳ giảm trong năm qua, là 3 năm liên tiếp.

Trước đây, TT Trump từng hứa hẹn: thuế phạt áp dụng với hàng xuất cảng của Trung Cộng sẽ đem việc làm hãng xưởng về nước, nhưng không thấy. Các hãng như Nike, Crocs, Rooba, GoPro đã chuyển hoạt động sản xuất tới Vietnam, Bangladesh, Ấn Độ hay Mexico. Dell, Sony, Nintendo và HP đang tính toán.

Giám đốc Daniel Ikenson của Centre for Trade Policy Studies thuộc Cato Institute cho biết : sản xuất tại Hoa Kỳ rất tốn kém, ít ai đáp ứng thông điệp của Trump. Sau “hưu chiến” đạt được với chủ tịch Xi Jinping hồi cuối Tháng 6, TT Trump tuyên bố “đang thắng thế”. Nhưng khi 2 phái đoàn tái ngộ tại Shanghai (và thương lượng không tiến bộ), ít có dấu hiệu về hồi phục kỹ nghệ chế xuất của Hoa Kỳ. Các chủ hãng thấy sản xuất ngoài nước là thuận lợi hơn.

Giới phân tích nhận xét: chính sách của Trump đẩy các công ty Hoa Kỳ từ Hoa Lục sang nơi khác và họ không chịu trách nhiệm về tạo ra việc làm trong nước. Nhà báo nhắc lại tuyên bố của ứng viên TT Trump hồi Tháng 8-2016 tại Michigan “Cộng đồng này mất 1/7 việc làm chế xuất từ khi Clinton đưa Trung Cộng vào tổ chức mậu dịch thế giới WTO – là 1 thương lượng được Hillary hậu thuẫn”. Đầu năm 2019, sau 5, 6 đợt thuế phạt, twitter của TT Trump báo tin “Năm nay là tốt nhất từ 1997 với kỹ nghệ chế xuất”. Tuy nhiên, thống kê cho thấy việc làm chế xuất tăng không bằng tăng trưởng việc làm nói chung. Tài liệu ghi: từ 2013, 30 tháng trong nhiệm kỳ 2 của TT Obama chứng kiến việc làm chế xuất tăng 330,000, dù trong khi ấy, không có thuế phạt hàng nhập cảng. Giám đốc Ikenson nói: 1 số việc làm chế xuất trở lại, không vì thuế nhập cảng – theo ông, với các ngành bào chế và hóa chất, sản xuất trong nước lợi hơn vì lệ thuộc hơi đốt thiên nhiên mà giá trong nước là rẻ hơn.

1 viên chức của Hội giày dép phát biểu: Trump không đem việc làm về nước, nhưng làm cho việc sản xuất trong nước tốn kém hơn, trong khi số 1 nước đông nam Á được lợi.

Với kỹ nghệ luyện kim, chủ tịch Robett James của công đoàn Indiana cho biết: thuế phạt không đem việc làm thép về nước. Hơn thế, công nhân thép mất phúc lợi về cha mẹ già và con cái.

Bất kể những điều trên đang xảy ra, ông Trump vẫn tự ghi công trạng về nền kinh tế Mỹ.






No comments: