Friday, August 16, 2019

Phim tài liệu : BIỂN ĐẢO VIỆT NAM – NGUỒN CỘI TỰ BAO ĐỜI (5 tập) (Trần Đức Anh Sơn)





NHÀ CHÁU LẠI LÊN SÓNG TRUYỀN THÔNG NHÀ NƯỚC

Tối nay (15/8/2019) Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) chiếu lại 2 tập 1 và 2 của bộ phim tài liệu BIỂN ĐẢO VIỆT NAM – NGUỒN CỘI TỰ BAO ĐỜI (5 tập). Đây là bộ phim nhà cháu tham gia từ khâu đầu đến khâu chỉnh sửa nhiều lần sau khi có kiểm duyệt của các bộ, ban, ngành trung ương.

Phim do NSƯT Lâm Thành Quí viết kịch bản và đạo diễn, với équipe làm phim hơn 10 người, trong đó có 3 người được mời làm cố vấn nội dung là: nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, ThS. Đinh Kim Phúc và nhà cháu.

Nhà cháu được giao chỉnh sửa kịch bản từ 3 tập (do anh Lâm Thành Quí chấp bút) thành 6 tập. Sau đó nhà cháu lo đi tiền trạm để tìm kiếm tư liệu ở các văn khố, thư viện quốc gia ở nước ngoài, liên hệ với các học giả, nhà nghiên cứu, chính khách trong và ngoài nước để tham khảo ý kiến và trao đổi với họ…, trước khi đoàn làm phim chính thức ra nước ngoài để ghi hình.

Công việc chuẩn bị diễn ra khoảng 6 tháng trước khi bấm máy. Nhà cháu viết cả trăm e-mail gửi cho các học giả, nhà nghiên cứu, chính khách, tướng lĩnh quân đội… ở các nước: Mỹ, Pháp, Úc, Hà Lan, Bỉ, Đức, Bồ Đào Nha, Ý, Singapore, Nhật, Malaysia… để “móc nối” cho đoàn làm phim phỏng vấn sau này. 

Tháng 3/2013, phim bấm máy cảnh đầu tiên ở Đà Nẵng và Hội An, sau đó thì ra nước ngoài quay hơn nửa năm trời. Đoàn làm phim đi quay ở 9 nước, nhà cháu đều theo cả, riêng nhà cháu còn đi tiền trạm thêm 4 nước để tìm kiếm tư liệu, bản đồ, người trả lời phỏng vấn… nhằm “lót ổ” trước cho đoàn làm phim.

Tuy nhiên, sau khi quay xong thì phim không được chiếu ngay mà phải qua vô số lần chỉnh sửa theo ý của nhiều ban bệ ở Sài Gòn và trung ương. Người cản mũi bộ phim này trình chiếu và bắt sửa lui sửa tới nhiều lần, đến nát cả bộ phim là Ba Đua, khi đó là phó bí thư thường trực thành ủy TPHCM. Theo chỉ đạo của đám cản địa này, bộ phim 6 tập cắt còn 4 tập, bỏ mất một tập mà anh em rất tâm huyết là tập về “hải thương trên biển Đông” (kịch bản là tập 2). Có lẽ cũng vì những chỉ đạo này mà có nhiều học giả, nhà nghiên cứu, chính khách, tướng lĩnh trong số hơn 40 người mà đoàn làm phim phỏng vấn, đã không được lên sóng, hoặc lời phát biểu của họ bị cắt xén gần hết. Trong số đó có những người phát biểu, theo nhà cháu là rất sáng rõ và mạnh mẽ, như: GS. Tsuboi Yoshiharu (Nhật Bản), GS. Momoki Shiro (Nhật Bản), GS. Nguyễn Mạnh Hùng (USA), Thượng nghị sĩ Jim Webb (USA), Dân biểu Eni Faleomaeva (USA), Cựu Trung tá hải quân Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Mạnh Trí (USA), Luật sư Trần Đình Hoành (USA), TS. Koetsier (Hà Lan), TS. Max Spoor (Hà Lan)… 

Có lần sửa xong, các bên đã OK cho chiếu, thì Du Chính Thanh, Chủ tịch Chính hiệp của Trung cộng qua thăm Việt nam. Vậy là trên lại có lệnh dừng chiếu phim này. 

Giữa lúc bộ phim bị kỳ đà cản mũi liên tục như vậy thì từ ngày 2/5 đến ngày 15/7/2014 Trung cộng kéo giàn khoan Hải dương thạch du 981 vào Biển Đông, khoan thăm dò trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách đá Tri Tôn chỉ 124 hải lý.

Thế là trên lại yêu cầu đoàn làm phim làm thêm 1 tập nữa, tập trung vào việc giàn khoan Hải dương thạch du 981 của Trung cộng đang quậy phá trong EEZ của Việt nam để gắn vô bộ phim (đã bị cắt còn 4 tập), thành bộ phim 5 tập, và cho chiếu ở HTV. Sau đó thì cho các đài địa phương phát lại phim này. Riêng VTV thì không chiếu bộ phim này trong thời gian trên. Sau này VTV có chiếu hay không thì nhà cháu không rõ.

Năm 2015, bộ phim này được một mớ giải thưởng báo chí TPHCM, báo chí quốc gia, liên hoan phim truyền hình quốc gia…, và được cấp tiền để dịch sang tiếng Anh và tiếng Trung, phát hành rộng rãi ở trong và ngoài nước.

Nhà cháu đã bỏ ra 6 tháng tìm kiếm tư liệu và theo đoàn làm phim hơn 1 năm trời. Và, dù có kinh phí của HTV bao cấp cho cả quá trình làm phim cùng cả đoàn, nhà cháu vẫn phải xài thêm 6.000 USD tiền của bề trên khi theo đoàn làm phim đi qua 13 nước và vào ra Sài Gòn nhiều lần để chỉnh sửa bộ phim trong giai đoạn hậu kỳ.

Kết quả, nhà cháu nhận được 6 triệu VND cho vai trò cố vấn, 4 triệu VND cho vai trò chỉnh sửa kịch bản và lời bình, và 10 triệu VND là khoản “chia phần” từ tiền thưởng mà bộ phim đã mấy lần đoạt giải. Tổng cộng là 20 triệu đồng bạc cụ Hồ, kèm thêm 1 tấm bằng khen.

Sau khi giặc Tàu rút giàn khoan Hải dương thạch du 981 đi, thì phim được đem cất vào kho. 

Nay, giặc Tàu lại kéo tàu thăm dò Hải dương địa chất 8 vào quậy phá ở Biển Đông, tuyên giáo bật đèn xanh cho chiếu lại phim này.

Chiều nay nghe anh Lâm Thành Quí và anh Đoàn Công Huynh báo tin tối nay phim BIỂN ĐẢO VIỆT NAM – NGUỒN CỘI TỰ BAO ĐỜI sẽ phát sóng trên HTV, thì nhà cháu cười suýt sặc. 

Cười là bởi sau hôm nhà cháu bị khai trừ đảng (7/3/2019), Ban thư ký biên tập của VTV gửi tin nhắn đến các đài truyền hình trong nước với nội dung đại khái như sau: “Ông Trần Đức Anh Sơn vừa bị khai trừ khỏi đảng. Đề nghị các kênh của VTV và các đài địa phương không được cho nhân vật này lên sóng truyền hình nữa. Ban thư ký biên tập đặc biệt lưu ý đạo diễn Lê Phong Lan, tuyệt đối không được cho nhân vật Trần Đức Anh Sơn xuất hiện trên chương trình Biển đảo Việt Nam. Nếu trong các chương trình đã quay có nhân vật này thì phải cắt bỏ”. Tin nhắn này của Ban thư ký biên tập VTV được gửi đến các phóng viên VTV trong cả nước, và một phóng viên VTV ở Đà Nẵng đã forward tin này cho nhà cháu đọc. 

Lúc đó, nhà cháu nói: Làm sao cắt hết hình của tui trong phim BIỂN ĐẢO VIỆT NAM – NGUỒN CỘI TỰ BAO ĐỜI của HTV được. Cắt hết thì vứt luôn bộ phim này à?”

Thiệt tình lúc đó nhà cháu nghĩ là bộ phim này coi như nhập kho vĩnh viễn rồi. Ai ngờ, Trung cộng đưa tàu thăm dò Hải dương địa chất 8 trở lại khu vực Bãi Tư Chính, thì tuyên giáo lại yêu cầu HTV chiếu lại phim này. 

Thế là “thằng phản động Trần Đức Anh Sơn” (như cách gọi của bọn AK 47 và bọn dư luận viên) lại chễm chệ trên sóng truyền hình nhà nước, để trêu ngươi thế lực thờ địch và thế lực thân địch ở Việt Nam.

Hải dương địa chất 8 của Tàu cộng ơi, anh cám ơn mày nhé. Nhờ mày mà anh lại thành người yêu nước.

Hơ hơ!

NGƯỜI NƯỚC HUỆ (@ Đà thành, Quảng Nam quốc)

*****
Dưới đây là link 5 tập phim BIỂN ĐẢO VIỆT NAM – NGUỒN CỘI TỰ BAO ĐỜI, bản tiếng Việt. Ai thích xem thì bấm vào các link này mà xem: (5 link cũ đã bị xóa phim, đây là 5 link khác do bạn Ngô Thế Bách cung cấp)




No comments: