Friday, August 9, 2019

KHỦNG BỐ 'DA TRẮNG ĐỘC TÔN' & MẠNG INTERNET (Lê Mạnh Hùng)



Lê Mạnh Hùng
August 8, 201

Chỉ trong hai ngày cuối tuần trước đã có hai cuộc bắn người hàng loạt xảy ra tại Mỹ. Vụ đầu tiên là tại El Paso, Texas xảy ra hôm Thứ Bảy; vụ thứ hai tại Dayton, Ohio hôm Chủ Nhật.

Cả hai tên sát nhân đều là thanh niên da trắng và tuy rằng ý thức hệ đằng sau vụ tàn sát tại Dayton còn chưa được biết, nhưng tên sát nhân tại El Paso thì đã gởi lên trên địa chỉ ‘8chan’ của những tên cực hữu một bản tuyên ngôn nói lên ý thức hệ kỳ thị chủng tộc tương tự như đã làm bởi các tên giết người hàng loạt tại Christchurch, New Zealand hồi Tháng Ba và tại đền Do Thái Giáo Poway ở San Diego, California.

Thủ phạm của vụ nổ súng giết người hàng loạt tại El Paso tự nhận là kẻ “kỳ thị chủng tộc.” (Hình: AP/Photo)

Các vụ bắn người hàng loạt khác như tại “Lễ hội Tỏi Gilroy” (Gilroy Garlic Festival) vừa qua, hay tại đền Do Thái Giáo ở Pittsburg năm 2018 hay tại một nhà thờ của người da đen ở Charleston, South Carolina, năm 2015, cũng đều là được kích động bởi các ý thức hệ da trắng độc tôn trên mạng.

Theo các chuyên gia, tất cả các vụ khủng bố này đều là một phần của một phong trào da trắng độc tôn toàn cầu vốn động viên, kích động những kẻ theo mình làm các hành động khủng bố. Nhưng thay vì đưa ra một viễn tượng xã hội khác như tổ chức Islamic States đã làm với những kẻ theo mình, các địa chỉ mạng của các nhóm da trắng độc tôn này đều chỉ nhắm đến một sự kiện duy nhất, một vụ tàn sát tàn bạo.

Ngôn từ dùng trên các diễn đàn kỳ thị để khuyến khích những kẻ sát nhân tiềm tàng này phối hợp một tư tuởng hư vô chủ nghĩa (nihilism), bác bỏ mọi luân lý đạo đức cho rằng cuộc đời là vô ý nghĩa với tinh thần đại nam giới cùng với những lời mạt sát đồng tính luyến ái và thách thức những kẻ đi theo chứng tỏ “tư cách nam nhân” của mình.

Và tuy rằng khủng bố da trắng thiếu một nhóm có thể được nhận diện một cách dễ dàng như Islamic States, nhưng người ta có thể thấy rõ là các địa chỉ mạng đó đang tích cực chiêu mộ những ủng hộ viên và có thể nói là đã có một mô hình chuẩn được thành lập cho các cuộc tấn công này.

Thù hận sắc tộc không phải là môt hiện tượng gì mới mẻ và những kẻ da trắng độc tôn tại Hoa Kỳ đã biết dùng các kỹ thuật truyền thông số từ ba chục năm nay. Nhưng phải nói rằng chúng đã được phổ biến mạnh mẽ nhất kể từ mấy năm gần đây.

Ý thức hệ căn bản của các tên da trắng độc tôn, ít nhất là tại Bắc Mỹ và Tây Âu có một số khác biệt căn bản so với ý thức hệ da trắng độc tôn của những người như Cecil Rhodes vào cuối thế kỷ thứ 19 đầu thế kỷ thứ 20, trong đó chủng tộc da trắng được coi như là văn minh hơn các chủng tộc khác và có sứ mạng cai trị và khai hóa cho các chủng tộc bán khai khác.

Ý thức hệ của những kẻ da trắng độc tôn của thời đại này có tính cách phòng ngự hơn là tấn công, cố giữ lấy những gì đã có hơn là lấn chiếm những gì của người khác. Căn bản của nó là một niềm tin rằng “chủng tộc da trắng” đang bị thay thế tại chính quê hương của mình bởi di dân hàng loạt, Hồi Giáo và những kẻ phản bội màu da chủ trương quốc tế hóa và đa văn hóa.

Niềm tin này được biết nhiều hơn dưới dạng “huyền thoại diệt chủng da trắng” vốn là trọng tâm của tuyên ngôn mà Bertrand Tarrant, kẻ sát nhân tại Christchurch đưa ra. Và đó là điều mà Tarrant và những người da trắng độc tôn khác tuyên truyền trên khắp các địa chỉ mạng của họ, rằng những người di dân da mầu mới đến đó là đồng lõa với những kẻ da trắng phóng túng phản bội và những tên toàn cầu (globalist một danh từ được họ dùng để chỉ những người Do Thái) để hủy diệt văn hóa và chủng tộc da trắng.

Vấn đề là trái với việc theo dõi chặt chẽ các nhóm jihad và những kẻ ủng hộ tiềm tàng của chúng trên mạng, hiện vẫn có một sự ngại ngùng từ phía các công ty truyền thông xã hội trong việc thách thức các nhóm cực đoan da trắng này.

Những nhóm jihad này không có được một sự ủng hộ nào trong các đảng chính trị chính của tất cả các quốc gia dân chủ, thành ra có một sự đồng thuận hầu như hoàn toàn rằng việc giới hạn quyền tự do ngôn luận trong trường hợp này là cần thiết để ngăn chặn ý thức hệ jihad lan truyền ra ngoài. Nhưng đến trường hợp cực đoan cánh hữu, da trắng độc tôn, chủ nghĩa dân tộc da trắng thì đã không có được sự đồng thuận đó.

Trái lại, việc tuyên truyền cho các quan điểm độc tôn da trắng lại được bảo vệ nhân danh quyền tự do ngôn luận cho phép các kẻ cực đoan tự do phổ biến ý thức hệ của họ. Bằng chứng mới nhất của cái tiêu chuẩn kép này là sự kiện hôm Thứ Ba tuần này, Tòa Bạch Ốc đã từ chối không tham gia vào một cố gắng quốc tế để kềm chế việc phổ biến thù hận trên mạng.

Nhưng không phải chỉ có chính quyền Trump mà thôi. Chính các công ty “tech” cho đến nay cũng đối xử khác biệt giữa các luận điệu da trắng độc tôn và luận điệu jihad.

Trong một cuộc thảo luận về vấn đề những kẻ da trắng độc tôn trên Twitter, một nhân viên của công ty cho biết công ty ở trong thế khó xử. Nếu dùng các công cụ dùng để chống lại Islamic States đối với những kẻ da trắng độc tôn thì có thể sẽ phải cấm một số chính trị gia Cộng Hòa không cho vào Twitter. (Lê Mạnh Hùng)

--------------------------------------

XEM THÊM

Ngô Nhân Dụng
August 6, 2019

Thứ Bảy, một thanh niên bắn bừa vào đám đông trong một cửa hàng Walmart ở El Paso, Texas, giết 22 người. Chủ Nhật, 9 người nữa bị bắn chết ở Dayton, Ohio, đúng một tuần sau khi vụ vô cớ giết 3 người trong một lễ hội thực phẩm ở Gilroy, California.

Những vụ tàn sát này đều mang hai yếu tố: Lòng thù ghét người khác mình, và quyền mua súng dễ dàng.

Nhiều nhà chính trị cố tình đánh lạc hướng dư luận bằng cách trút tội cho các trò chơi điện tử và bệnh tâm thần. Đó là một thái độ trốn tránh trách nhiệm bằng những lời vô nghĩa lý. Trẻ em cả thế giới đều chơi “video game” nhưng không phải nơi nào cũng có những thanh niên cầm súng đi giết càng nhiều người càng hả dạ. Nhật Bản có tới 24% dân bị tâm thần, ở Mỹ chỉ có 20%, theo thống kê của Bộ Y Tế hai nước. Nước Mỹ chiếm 5% dân số thế giới, nhưng 31% những hung thủ giết người hàng loạt là người Mỹ.

Tổng Thống Donald Trump xác định động cơ giết người ở El Paso là do lòng thù ghét chủng tộc, ông nói: “Tất cả chúng ta phải lên án óc kỳ thị chủng tộc, và chủ thuyết người da trắng là siêu việt trên các màu da khác.”

Người ta hy vọng từ nay ông sẽ làm gương cho tất cả các công dân nước Mỹ, lên án óc tự tôn chủng tộc và màu da, theo lời khuyên của Đức Tổng Giám Mục Gustavo Garcia-Siller, giáo phận San Antonio, Texas. Vì những kẻ giết người đã “học tập” óc kỳ thị, mị dân, qua những gì họ thấy trên ti vi, qua các mạng xã hội và thông điệp Twitter.

Trong bản “tuyên ngôn” của anh ta, hung thủ giết người ở El Paso viết về nỗi lo “người Châu Mỹ La Tinh xâm lăng Texas” (Hispanic invasion of Texas) chiếm chỗ của người Mỹ da trắng. Chiếm chỗ, hay thay thế (replace) đã trở thành một động từ được những người chủ trương “da trắng siêu việt” (white supremacy) và “dân tộc da trắng” (white nationalism) dùng thường xuyên để kích động công chúng da trắng khắp thế giới. Năm 2017, đám “white nationalists” biểu tình ở Charlottesville, Virginia, cũng hô khẩu hiệu: “Chúng bay sẽ không chiếm được chỗ của chúng ta” (You will not replace us!).

Phong trào Da Trắng Siêu Việt báo động tất cả những người da trắng về nạn xâm lăng của các giống dân da màu cũng như nhu cầu bảo vệ nền văn minh theo truyền thống Âu Mỹ trước các tôn giáo khác, đặc biệt là Hồi Giáo.

Khác với chủ nghĩa Nazi ở Đức trước Đại Chiến Thứ Hai, phong trào Da Trắng Siêu Việt hiện giờ mang tính chất quốc tế. Ngày nay, họ dùng những mạng xã hội trên Internet để phổ biến ý kiến, ca ngợi các hành động khủng bố của đồng đảng, chiêu mộ và soạn thảo các kế hoạch tấn công người khác chủng tộc, khác tôn giáo.

Mạng Stormfront do Don Black thành lập năm 1996 cũng như nhóm Daily Stormer đã tuyên truyền chủ nghĩa Tân-Nazi ở Mỹ qua các mạng lưới. Dylann Roof, 21 tuổi, tin tưởng Da Trắng Siêu Việt đã giết chín người ở Charleston, South Carolina năm 2015, sử dụng mạng Stormfront.

Hung thủ giết người ở El Paso viết trong bản tuyên ngôn rằng hắn ta được phấn khích vì cuộc thảm sát ở Christchurch, New Zealand, một thanh niên da trắng giết 51 người ở một nhà thờ (mosque) và một trung tâm văn hóa Hồi Giáo.

Tháng Tư vừa qua, hung thủ tấn công một nhà thờ Do Thái Giáo (synagogue) tại Poway, California, cũng cho biết hắn ta được khích lệ vì cuộc tàn sát tại Christchurch cũng như vụ giết 11 người Mỹ gốc Do Thái ở Pittsburgh, Pennsylvania, một vào năm ngoái. Chính hung thủ trong vụ Christchurch cũng viết rằng hắn ta đã học tập từ các nhóm Da Trắng Siêu Việt giết người ở Na Uy, Ý, Thụy Điển, Mỹ và Anh Quốc. Tên giết người ở Gilroy, California, cũng có một “danh sách các mục tiêu” bao gồm các nhà thờ, các tòa án và cơ quan chính phủ.

Hình ảnh người da trắng bị người da màu “chiếm chỗ” đã được sử dụng nhiều lần trên đài truyền hình Fox News. Nhà bình luận Laura Ingraham trên đài này đã tố cáo các chính trị gia bênh vực di dân là “muốn thay thế (replace) quý vị, người Mỹ (da trắng) với những công dân mới được ân xá và qua những đám di dân ngày càng đông nhờ dây chuyền (chain migrants),” ý nói đến các luật lệ cho phép các di dân được bảo lãnh gia đình vào sống ở nước Mỹ.

Các diễn đàn mọc trên mạng xã hội như 4chan và 8chan lập lại các lý thuyết Nazi về trí thông minh siêu việt của dân da trắng và mối nguy bị người da màu “chiếm chỗ” (replacement).

Diễn đàn 8chan gần đây chú trọng đến những cuộc khủng bố của “Dân Tộc Da Trắng;” so sánh kết quả đếm xác chết sau các vụ tàn sát để ngợi khen. Tháng Năm vừa qua, 8chan còn đăng mô hình kế hoạch tấn công làm sao để giết được nhiều người. Họ mô tả các vụ giết người như những trò thi đua. Các cơ quan an ninh không tìm ra các kẻ chủ mưu để báo động, vì họ đều dùng bí danh trên mạng.

Các nhóm “Dân Tộc Da Trắng” và “Da Trắng Siêu Việt” là những mối ung thư đang hủy hoại xã hội Mỹ. Người Mỹ không thể chỉ phản ứng sau những cuộc tàn sát bằng lời lên án và cầu nguyện mà thôi.

Chúng ta phải công bố sự thật về các tệ nạn xã hội, mà đa số không phải do các di dân mới đến nước Mỹ trong một, hai thế hệ. Người da màu, kể cả người gốc Mexico và Latino, chỉ là một thiểu số trong đám thủ phạm những vụ giết người, hiếp dâm, khủng bố. Ma túy vào nước Mỹ không do những người nhập cư đem qua biên giới; mà thường đi qua các phi trường, các hải cảng chính thức. Bởi vì những tay trùm ma túy không thể trao món hàng đắt giá của họ vào tay những người có thể bị bắt ngay khi sau khi vượt biên!

Và tất cả những người da màu ở Mỹ phải tuyên bố công khai: “Không! Chúng tôi không muốn Chiếm Chỗ của người da trắng! Chúng tôi không muốn Thay Thế người da trắng!”

Nhưng các nhóm “Dân Tộc Da Trắng” và “Da Trắng Siêu Việt” không thể giết nhiều người như vậy nếu chúng không được tự do mua và tàng trữ những loại súng liên thanh xưa nay chỉ dùng ở chiến trường.

Sau các cuộc thảm sát ở El Paso, Texas, và Dayton, Ohio, báo New York Post mới viết một bài quan điểm kêu gọi Tổng Thống Trump hãy cấm bán cho thường dân loại súng giết người hàng loạt. Tờ báo cho biết số tội phạm ở thành phố New York đã giảm xuống sau khi việc mua súng bị kiểm soát, viết: “Các quốc phụ nước Mỹ bảo đảm quyền mang súng của các công dân trong thời gian súng chỉ bắn từng viên đạn một. Quý vị đó không thể nhìn thấy trước có ngày một thanh niên 21 tuổi với một khẩu súng tấn công trong vòng mấy phút có thể giết 20 người (nay đã thành 22 người) chỉ vì hắn tin tưởng vào một chủ thuyết độc hại.”

Đức Hồng Y Joe Tobin ở Newark, New Jersey, cũng mới kêu gọi Quốc Hội Mỹ hãy làm luật cấm bán các vũ khí tấn công, kiểm soát chặt chẽ, điều tra quá khứ những người mua súng và trừng trị việc mua bán súng lậu.

Óc kỳ thị và nạn bán súng bừa bãi đang phá hoại nền tảng của xã hội Mỹ. Chúng ta không thể bất động và im lặng. (Ngô Nhân Dụng)

VIẾT THÊM:
Lý thuyết “Chiếm chỗ” bắt nguồn từ cuốn Le Grand Remplacement (Cuộc Thay đổi Vĩ đại) của nhà văn người Pháp Renaud Camus in năm 2011 và một cuốn sách khác in năm trước , L’Abécédaire de l’in-nocence. Renaud Camus cho rằng dân Pháp chính gốc (Français de souche) đang bị những người từ Bắc Phi và Trung Đông tới thay thế, chiếm chỗ; những người này Camus gọi là “bọn thực dân” hay “quân chiếm đóng.”

Năm 2018, Dân biểu Steve King cũng lập lại ý kiến “Cuộc Thay đổi Vĩ đại” này, trước khi bị đảng Cộng Hòa trục xuất vì lập trường kỳ thị chủng tộc.











No comments: