Tuesday, August 6, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 06/08/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 06/08/2019


*
*

·         VNTB - Bắc Kinh sẽ lên đài so găng ở Biển Đông? (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) - Việc Bắc Kinh ký kết một thoả thuận bí mật với Campuchia để thuê một căn cứ hải quân đã làm dấy lên mỗi lo ngại về tham vọng của Bắc Kinh ở Biển Đông và Ấn Độ Dương. Cả Trung Quốc lẫn Campuchia đã bác bỏ tin này, nhưng tin này đã làm cho Mỹ và các quốc gia khác đánh giá lại mối quan hệ của họ trong khu vực. Trung Quốc đã có một thỏa thuận với Campuchia về việc sử dụng một phần căn cứ hải quân đang gây lo ngại rằng Bắc Kinh có thể mở rộng tầm với ra Biển Đông và qua eo biển Malacca, nối liền các đại dương Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Thỏa thuận này được ký vào mùa xuân năm nay và Bắc Kinh sẽ có quyền độc quyền ở một khu vực rộng 62 mẫu nằm trong căn cứ hải quân Ream rộng 190 mẫu, gần Sihanoukville, Campuchia, và cách không xa sân bay lớn mà một công ty Trung Quốc đang thi công.
·         Tinh thần “Hoàng Sa-Trường Sa-Việt Nam” lan tỏa từ đời thường đến đời tù của cô gái Nguyễn Đặng Minh Mẫn (RFA) - “Khi tôi đấu tranh phản đối Trung Quốc thì Chính quyền Việt Nam bắt tôi ở tù. Còn bây giờ Trung Quốc lại xâm phạm chủ quyền Việt Nam và Chính quyền Việt Nam kêu gọi đồng bào phản đối Trung Quốc thì Đảng Cộng sản Việt Nam đi mà chống, chứ người dân không thèm chống Trung Quốc nữa đâu.”
·         Nguyễn Đặng Minh Mẫn: ‘Tôi chống Trung Quốc không phải để nổi tiếng’ (VOA) - Nhà hoạt động vừa ra tù Nguyễn Đặng Minh Mẫn nói với VOA Tiếng Việt: "Mọi người ai cũng có điều gì đó để mình hướng tới – đất nước của mình thì mình phải yêu, mình không cho nước khác vào xâm phạm lãnh hải của mình."
·         VNTB - Mất mát của những nhà đấu tranh nhân quyền (VNTB) - An Viên (VNTB) - Quốc gia này sẽ bị suy thoái về đạo đức, lương tâm, và trách nhiệm khi mà sự kiềm soát tâm lý và xúc cảm xã hội tiếp tục được tiến hành bằng bộ máy cảnh sát, tòa án và nhà tù. Và chính cách ứng xử theo lối “bàn tay thép” này, sẽ tạo ra một nhóm người “tư tưởng thép”, những người với nhà tù là trường học về trách nhiệm và rèn giũa tư tưởng, những người sẽ tham gia, và tạo ra một sự thay đổi trong tương lai, tương tự như cái cách mà những người cộng sản đời đầu từng được rèn giũa, nơi đau thương trở thành động lực cho các hành động tiếp theo.
·         Đoàn luật sư Hà Nội kiến nghị làm rõ sai phạm khi khám xét văn phòng luật sư Trần Vũ Hải (RFA) - Một bài báo về kiến nghị của Đoàn luật sư thành phố Hà Nội gửi các cơ quan chức năng về những sai phạm trong việc khám xét văn phòng luật sư Trần Vũ Hải đã bị biến mất khỏi trang mạng báo Tiền Phong hôm 4/8 mà không rõ nguyên nhân.
·         Hải quan Hải Phòng bắt giữ một container hàng Trung Quốc dán nhãn “Made in Vietnam” (RFA) - Chi cục Hải quan cửa khẩu Hải Phòng vừa bắt giữ một container chứa lô sản phẩm linh kiện điện thoại di động nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng lại gắn nhãn là hàng Việt Nam, với dòng chữ “Made in Vietnam” ghi trên bao bì.
·         GS Carl Thayer: Mỹ sẽ không 'ép' Trung Quốc ra khỏi Bãi Tư Chính (VOA) - Trung Quốc đã điều thêm hàng chục tàu tới Bãi Tư Chính trong lúc Việt Nam vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong vụ đối đầu với Bắc Kinh trên Biển Đông hiện vẫn tiếp tục căng thẳng sau hơn 1 tháng.
·         ‘Ngư dân tự vệ’ VN có địch nổi ‘vùng xám’ của TQ? (VOA) - Vào năm 2016, bất chấp Nghị định 67 của Chính phủ Việt Nam về một số chính sách phát triển thủy sản ra đời mà được kỳ vọng sẽ “giúp ngư dân thực hiện giấc mơ đóng tàu to, hiện đại để vươn khơi bám biển dài ngày”...
·         VNTB - Biển Đông dậy sóng! (VNTB) - Diên Vỹ (VNTB) - Số tàu TQ vào thời điểm căng thẳng nhất lên tới 35 chiếc, Ngày 3 tháng 8 tổng số tàu Trung Quốc ở vùng lãnh hải Việt Nam đã lên tới khoảng 80 tàu các loại. Tin tức liên quan đến tình hình nóng bỏng ở Biển Đông dường như báo chí nhà nước luôn đi sau mạng xã hội. Báo chí đảng vẫn chỉ dừng ở chỗ quyết liệt lên án, yêu cầu giải quyết xung đột theo luật pháp quốc tế. Thế nhưng với một quốc gia ngang ngược, coi thường phán quyết của toà Trọng tài năm 2017 về Biển Đông để tiếp tục xâm phạm lãnh hải của các quốc gia khác là một sự coi thường luật pháp quốc tế trắng trợn.
·         Giảm phụ thuộc nguồn vải từ Trung Quốc, ngành dệt may Việt Nam sẽ thu lợi hàng tỉ đô (RFA) - Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã chi gần 3,8 tỉ USD mua vải từ Trung Quốc, tăng hơn 10 % so với năm ngoái, khiến Trung Quốc hiện đang là quốc gia cung cấp vải may mặc lớn nhất cho Việt Nam với 60% tổng lượng vải may mặc nhập khẩu.
·         NXB Tự do bị đóng tài khoản vì ‘thách thức’ sự kiểm duyệt của nhà nước (VOA) - Ba tài khoản ngân hàng của một nhà xuất bản ở Việt Nam được cho là bị an ninh ra lệnh khóa bởi vì các ấn phẩm của họ không chịu sự kiểm duyệt của chính quyền.
·         2 phương án di dời trạm BOT T2: nhìn đâu cũng vướng nhược điểm (RFA) - Tổng cục Đường bộ vừa gửi văn bản đề xuất Bộ Giao thông – Vận tải hai giải pháp xử lý những bất cập về trạm BOT T2 nằm ở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.
·         Người Việt hải ngoại kết nối cộng đồng qua các sinh hoạt chung (VOA) - Một vùng ngoại ô yên bình thuộc tiểu bang Maryland cách trung tâm Washington khoảng hơn 20 phút lái xe. Hôm nay nhiều học viên lại tập trung về đây để tham dự lớp học nhiếp ảnh miễn phí do Nhà Việt Nam tổ chức. Đây là một trong nhiều hoạt động do cộng đồng gốc Việt thực hiện ở ngoại ô thủ đô Hoa Kỳ để thu hút đồng hương vào những sinh hoạt cộng đồng thông qua những sở thích và niềm đam mê của mỗi người.
·         VNTB - Cho vay lấy lãi, nghi vấn công ty tài chính FE Credit (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - FE Credit, một hãng cho vay lãi làm ăn với tần suất khốc liệt. Thời gian vừa qua, khắp nơi trên cả nước, nhiều người dân đã lên tiếng than phiền về FE Credit. Khách hàng nói rằng họ gặp một số vấn đề với công ty cho vay tiền mặt này. Đối tượng vậy tiền của FE Credit thường là các sinh viên đến hạn đóng học phí nhưng không có tiền, các công nhân cần tiền đóng nhà trọ,...Mỗi người một cảnh, nhắm mắt đưa chân đi theo món vay. Nhiều em nữ đến hạn không có tiền trả, cuộc đời chẳng biết sẽ đi về đâu.
·         VNTB - Có muốn bệnh thì cũng phải theo quy hoạch? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Tin tức giao ban từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, lần đầu tiên các bệnh viện được giao dự toán chi khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) cho cả năm, không còn áp dụng quỹ BHYT đa tuyến đi và đa tuyến đến như trước. Lo lắng vỡ quy hoạch bệnh (!?) Theo một cảnh báo vào đầu tháng 8-2019 từ cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, trong nửa năm qua, hầu hết các bệnh viện đều đã sử dụng quá 50% dự toán chi cho cả năm. Trong lúc đó thì thông thường số lượt khám chữa bệnh 6 tháng cuối năm bao giờ cũng cao hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm.
·         Khi Hải quân Hoa Kỳ can dự vào Việt Nam (VOA) - Khi diễn ra Hải chiến Hoàng Sa giữa Hải quân Việt Nam Cộng hoà và các tàu của Trung Quốc vào tháng 1/1974, Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã đứng ngoài cuộc. Trung Quốc kiểm soát toàn bộ Hoàng Sa kể từ đó.
·         Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu cảnh báo về quân sự hóa Biển Đông (RFI) - Tai Hà Nội hôm nay, 05/08/2019, Đại diện cao cấp về ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu Federica Mogherini cảnh báo là việc Trung Quốc « quân sự hóa » Biển Đông đang đe dọa hòa bình tại vùng biển tranh chấp này. Trung Quốc đã bị tố cáo triển khai nhiều chiến hạm, đặt nhiều vũ khí trên các đảo mà họ bồi đắp, tấn công các tàu cá, đặc biệt là của Việt Nam, ở vùng Biển Đông.
·         Trung Quốc thông báo tập trận gần quần đảo Hoàng Sa (VOA) - Cục Hải sự Trung Quốc thông báo nước này tiến hành tập trận trong cả ngày 4/8 và nửa ngày 6/8 tại một khu vực gần quần đảo Hoàng Sa
·         Quách Duy – Võ Văn Thưởng: 1-1 (VOA) - Tuy bị cấm ra sân, Quách Duy vẫn tuyên bố sẽ vừa khiếu nại, vừa cổ vũ cho “Giải TIN YÊU ĐẢNG” thành công: Tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của đảng, nhà nước theo nguyên tắc mà người đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng...
·         Dmitry Mosyakov nêu các sai lầm liên tiếp của Hà Nội về Khmer Đỏ (BBC) - Theo hồ sơ Liên Xô cũ Hà Nội từng tin là Pol Pot 'đang xây dựng chủ nghĩa xã hội' và đặt cược vào 'bạn tốt Nuon Chea'.
·         Việt Nam tuân thủ lệnh trừng phạt của LHQ về công nhân Bắc Hàn ở nước ngoài (RFA) - 51 trong số 94 công nhân Bắc Hàn làm việc ở Việt Nam đã được trả lại cho Bình Nhưỡng sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua các cấp vận đối với Bắc Hàn vì các vụ phóng tên lửa đạn đạo của nước này.
·         Hơn 1.200 đối tượng tội phạm Việt Nam bỏ trốn ra nước ngoài (RFA) - Bộ Công An cho biết, tính đến tháng 5/2019, Việt Nam có hơn 1.200 đối tượng tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài, trong đó có 235 người đã bị Interpol ra lệnh truy nã đỏ.
·         Thêm hơn 25.000 trường hợp bị sốt xuất huyết trong tháng 7 (RFA) - Bộ Y tế cho biết, tính từ đầu năm 2019, Việt Nam đã có hơn 96.000 trường hợp nhiễm bệnh sốt xuất huyết, cao hơn 3,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong vòng 1 tháng từ 18/6 đến 18/7, có đến hơn 25.000 ca mắc bệnh với 4 người tử vong.
·         18 người chết và mất tích do cơn bão Wipha (RFA) - Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung Ương về phòng, chống thiên tai, vào ngày 5/8 cho biết, thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 (Wipha) đã khiến hàng chục người chết và mất tích, nhiều nhà cửa bị sập và sạt lở tại nhiều tỉnh khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Lịch sử tiến hoá: Nghi lễ, sự cảm thông và tôn giáo thuở sơ khai (BBC) - Nghi lễ và sự cảm thông là hai hành vi mà nếu chúng không tồn tại thì sẽ không thể có tôn giáo, Brandon Ambrosino viết.
·         Ngoại trưởng Mỹ thăm đảo quốc Micronesia để cản bước Bắc Kinh (RFI) - Trong một chuyến thăm được đánh giá là lịch sử, ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vào hôm nay 05/08/2019, đã đến Pohnpei, hòn đảo chính của Liên Bang Micronesia. Mục tiêu là để thể hiện sự quan tâm mới của Washington đối với các đồng minh Thái Bình Dương, kể cả nước nhỏ nhất, trong bối cảnh Mỹ đang có ngăn chặn đà bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.
·         Thủ Tướng Úc: Tên lửa Mỹ sẽ không được triển khai trên đất Úc (VOA) - Thủ tướng Úc khẳng định rằng tên lửa tầm trung của Mỹ sẽ không được triển khai trên lãnh thổ Úc, sau khi Washington hé lộ hy vọng muốn thiết đặt tên lửa tại Châu Á-Thái Bình Dương
·         Putin: Nga sẽ phát triển tên lửa hạt nhân mới nếu Mỹ làm như vậy (VOA) - Tổng thống Nga hôm 5/8 cảnh báo rằng Moscow sẽ buộc phải phát triển tên lửa hạt nhân tầm trung đặt trên đất liền, nếu Hoa Kỳ bắt đầu làm như vậy
·         Rượu vang Pháp trên bàn cờ chính trị Mỹ - Pháp (RFI) - Để trả đũa việc chính quyền Pháp đánh thuế GAFA nhắm vào các tập đoàn công nghệ số của Mỹ, tổng thống Donald Trump ngày 26/07/2019 dọa tăng thuế suất đối với rượu vang Pháp nhập vào Hoa Kỳ. Từ phòng Bầu Dục, chủ nhân Nhà Trắng còn khẳng định « rượu Mỹ ngon hơn rượu Pháp » !
·         Mỹ dự tính cắt giảm số người tị nạn vào năm tới (VOA) - Theo một bản tin của tờ Politico, các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đã tham dự một cuộc thảo luận, đưa ra lựa chọn một “mức trần” 10.000 người tị nạn cho năm tới, thấp hơn mức trần 30.000 hiện tại ở Mỹ, và cũng là mức thấp nhất trong lịch sử chương trình này.
·         Trump lên án tư tưởng thượng đẳng da trắng sau 2 vụ xả súng nối tiếp (VOA) - Phản ứng về các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ "hành động với quyết tâm khẩn cấp," lên án thẳng thừng tư tưởng thượng đẳng da trắng nhưng không kêu gọi các biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn.
·         Luật súng Mỹ: Hai vụ xả súng cùng ngày - liệu sẽ có gì thay đổi? (BBC) - El Paso và Dayton: Hai vụ xả súng hàng loạt trong cùng một ngày - liệu luật súng Mỹ sẽ có gì thay đổi?
·         Hoa Kỳ : 251 vụ thảm sát từ đầu năm 2019 (RFI) - Theo tổ chức phi chính phủ Gun Violence Archives, từ đầu năm đến nay, tại Hoa Kỳ đã xảy ra 251 vụ « thảm sát tập thể », tức là có từ 4 nạn nhân trở lên. Hai vụ cuối cùng, như tin đã loan, vụ thứ nhất xảy ra ở thành phố El Paso, bang Texas hôm chủ nhật. Vài giờ sau, vụ thứ hai xảy ra ở Dayton, Ohio. Hoa Kỳ từ nay đối mặt với « khủng bố nội địa », theo cách gọi của chưởng lý liên bang John Bach sau hai vụ thảm sát mà thủ phạm là thanh niên da trắng. Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích mạnh mẽ.
·         Trung Quốc hạ giá nhân dân tệ, ngừng mua nông sản của Mỹ (VOA) - Trung Quốc ngày 5/8 lần đầu tiên để đồng nhân dân tệ của mình suy yếu hơn ngưỡng tỉ giá 7 tệ đổi một đôla Mỹ sau hơn một thập niên và sau đó nói rằng họ sẽ ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, leo thang chiến tranh thương mại ngày càng trầm trọng với Mỹ.
·         Định mệnh Hồng Kông, tương lai châu Á (RFI) - "Không chỉ số phận của « Hương Cảng » mà là cả tương lai chính trị của Trung Quốc, thậm chí cả châu Á đang được đặt cược trên đường phố Hồng Kông".
·         Carrie Lam: 'Biểu tình thách thức chủ quyền của Trung Quốc' (BBC) - Hôm 5/8, Trưởng đặc khu Hong Kong cảnh báo rằng các cuộc biểu tình "là một thách thức đối với chủ quyền của Trung Quốc".
·         Hồng Kông : Sinh hoạt rối loạn do tổng đình công (RFI) - Thuộc địa cũ của Anh Quốc đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất từ hai tháng nay. Sau hai ngày cuối tuần biểu tình căng thẳng, hôm nay là ngày tổng đình công : Dân chúng xuống đường, công tư chức đình công, xe điện ngầm tê liệt, nhân viên kiểm soát không lưu bãi công, hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ.
·         Cảnh sát Hồng Kông xịt hơi cay giữa lúc đình công làm tê liệt mọi sinh hoạt (VOA) - Cảnh sát Hồng Kông bắn đạn hơi cay vào người biểu tình hôm 5/8 giữa lúc một cuộc tổng đình công đẩy trung tâm tài chính châu Á rơi vào tình trạng hỗn loạn
·         Mỹ - Hàn tập trận bất chấp các vụ bắn tên lửa cảnh cáo của Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm nay, 05/08/2019, Hàn Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu các cuộc tập trận chung mặc dù Bình Nhưỡng đã cảnh báo là các cuộc tập trận chung này có nguy cơ gây tổn hại cho các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ - Triều.
·         Dồn dập thử tên lửa : Bình Nhưỡng mất kiên nhẫn ? (RFI) - Trong vòng chưa đầy 10 ngày, Bắc Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ thử vũ khí từ tên lửa tầm ngắn, đạn rốc-két đến vũ khí chiến thuật mới, dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong Un (ngày 25/07, 31/07 và 02/08/2019). Theo giới phân tích, đây là một lời nhắc nhở về những cam kết mà Mỹ đưa ra, nhưng cũng là một lời cảnh báo đến Hàn Quốc.
·         Thái Lan truy tìm hơn 10 nghi phạm các vụ đánh bom Bangkok (VOA) - Lực lượng an ninh Thái Lan đang truy lùng hơn 10 nghi phạm liên quan đến một loạt vụ đánh bom ở Bangkok vào tuần trước, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết hôm 5/8
·         LHQ đòi đẩy mạnh việc trừng phạt quân đội Miến Điện về kinh tế (RFI) - Theo AFP, các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc hôm nay, 05/08/2019, kêu gọi trừng phạt quân đội Miến Điện về kinh tế. Theo họ, quân đội Miến Điện rất giàu có, với cả một hệ thống công ty, tập đoàn với những khoản lợi kếch xù góp phần tài trợ cho hành vi bạo lực và tội ác. Giới điều tra còn cảnh cáo những công ty nước ngoài làm việc với quân đội Miến Điện sẽ bị xem là đồng lõa.
·         Ấn Độ hủy quy chế tự trị của vùng Cachemire (RFI) - Chính quyền New Dehli ngày 05/08/2019 thông báo rút bỏ quy chế tự trị đối với vùng Cachemire. Ngay lập tức, điện thoại và Internet đã bị cúp. Các lãnh đạo địa phương bị quản thúc tại gia.
·         Ấn Độ xóa quy chế đặc biệt của Kashmir, gây quan ngại sẽ có bạo loạn (BBC) - Quyết định hủy bỏ là điều chưa từng xảy ra, nhiều khả năng sẽ châm ngòi bạo loạn tại vùng có tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan.
·         Pháp, Đức tố cáo Nga truy bức đối lập (RFI) - Tại Matxcơva, hàng ngàn người tiếp tục xuống đường hôm thứ Bảy 03/08/2019 kêu gọi tổ chức bầu cử tự do và phản đối chính quyền Nga loại trừ hàng loạt ứng cử viên đối lập. Cảnh sát Nga đàn áp mạnh, bắt ít nhất 800 người biểu tình. Chính sách thô bạo của Putin gây phản ứng mạnh tại Châu Âu. Paris và Berlin lên án những vụ bắt bớ này và kêu gọi Matxcơva trả tự do cho các nhà đối lập.
·         Nuon Chea: cựu phó thủ lĩnh Khmer Đỏ qua đời (BBC) - 'Anh Hai' Nuon Chea, được mệnh danh là cánh tay phải của thủ lĩnh Khmer Đỏ Pol Pot, vừa qua đời ở tuổi 93.
·         Người Pháp vẫn thích đi du lịch ở trong nước (RFI) - Hàng năm, nước Pháp thu hút 87 triệu du khách ngoại quốc. Thế nhưng, không phải chỉ có dân nước ngoài mới thích nước Pháp, mà ngay cả người Pháp cũng vậy. Theo nghiên cứu gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia (CNRS), cứ trên 10 dân Pháp có phương tiện đi nghỉ hè, có đến 8 người không chọn đi đâu xa ngoài nước Pháp.
·         Mười ngôi nhà trong mơ từ thế kỷ trước (BBC) - Những căn nhà có kiến trúc độc đáo ở những nơi bất ngờ đem đến những giải pháp đầy sáng tạo cho không gian sống của con người.





No comments: