Monday, August 19, 2019

HAI ĐẠI TƯỚNG MỸ ĐẾN HÀ NỘI, GIÚP VIỆT NAM BẢO VỆ BÃI TƯ CHÍNH? (Người Việt Online)




Người Việt Online
August 19, 2019

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Mỹ sẽ giúp Việt Nam bảo vệ bãi Tư Chính trên Biển Đông trước sự chèn ép của Bắc Kinh? Báo chí của nhà nước CSVN thuật lời hai vị đại tướng Mỹ nói trong cuộc họp báo với hàm ý như vậy.

Đại Tướng David L. Goldfein, tham mưu trưởng Không Quân Mỹ và Đại Tướng Charles Q. Brown Jr., tư lệnh Không Quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương thăm Việt Nam vào hai ngày 18 và 19 Tháng Tám, 2019, trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông, tại bãi Tư Chính.

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/08/VN-My-Giup-VN-Bao-Ve-Bai-Tu-Chinh-600x337.jpg
Tư Lệnh Không Quân Mỹ tại Thái bình Dương Charles Brown Jr. (trái) và Tham Mưu Trưởng Không Quân Mỹ David Goldfein họp báo tại Hà Nội. (Hình: Thanh Niên)

Hai vị tướng Mỹ cùng cấp đại tướng của Không Quân Hoa Kỳ cùng đến thăm Việt Nam một lúc, một chuyện hiếm thấy xảy ra.

“Về việc Trung Quốc điều tàu đến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trước hết chúng tôi tôn trọng các quyết định và hành động của Việt Nam. Chúng tôi luôn luôn ủng hộ quyền tự vệ và phòng vệ chính đáng của Việt Nam, chúng tôi sẽ theo sát các hoạt động của Việt Nam, sẵn sàng hợp tác làm việc với Việt Nam,” báo Người Lao Động thuật lời Đại Tướng David Goldfein nói trong cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 18 Tháng Tám.

Tờ Tuổi Trẻ tường thuật cuộc họp báo với lời lẽ hơi khác một chút nhưng cùng nội dung khi viết: “Trả lời câu hỏi của phóng viên về hành động của Mỹ trước các hoạt động của Trung Quốc, Đại Tướng Goldfein nói: ‘Trước hết, chúng tôi tôn trọng lãnh đạo Việt Nam và quyền chủ quyền của Việt Nam trong việc bảo vệ lãnh thổ. Vì vậy nếu có bất kỳ hành động nào, chúng tôi sẽ trước tiên và quan trọng nhất là nỗ lực phối hợp cùng chính phủ Việt Nam và ủng hộ sự lãnh đạo của họ…’”

Còn tờ Thanh Niên thì viết rằng, trả lời câu hỏi của Thanh Niên về những cảnh báo gần đây trong giới chuyên gia quốc tế về nguy cơ Trung Quốc có thể tấn công và đánh chiếm những thực thể hiện không thuộc quyền kiểm soát của quốc gia nào theo luật quốc tế, cũng như phản ứng của Mỹ trong trường hợp này. Đại Tướng Brown cho biết: “…Về phản ứng của Mỹ, rất khó để tôi trả lời trước về những hoạt động thực tế sẽ tiến hành, nhưng với tư cách tư lệnh của không quân phụ trách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhiệm vụ của chúng tôi là đưa ra các phương án để các nhà lãnh đạo chính trị đưa ra quyết định. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ trao đổi với Việt Nam về những phương án mà chúng tôi đề xuất, cũng như cân nhắc sự phù hợp với lợi ích của các nước trong khu vực Biển Đông.”

Các báo tại Việt Nam đã đặt các câu hỏi với hai tướng Mỹ về hành động ngang ngược của Trung Quốc đang diễn ra trên Biển Đông, khu vực bãi Tư Chính và các vùng biển phụ cận.
Trong cuộc họp báo, Đại Tướng David L. Goldfein cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của một tham mưu trưởng Không Quân Mỹ đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Các ông sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao của Việt Nam, trong đó “sẽ có thời gian làm việc nhiều với Trung Tướng Lê Huy Vịnh, tư lệnh quân chủng Phòng Không-Không quân,” theo báo Người Lao Động thuật lại.

Tờ Người Lao Động kể tiếp rằng, trước câu hỏi về hoạt động mua sắm vũ khí trong tương lai ngoài máy bay không người lái và tàu tuần tra, Đại Tướng David Goldfein cho biết: “Khi nói tới mua sắm vũ khí thì chúng ta nói về nền tảng để trang bị cho vũ khí đó. Khả năng phối hợp hợp tác với nhau giữa các nước quan trọng nhất là con người. Cơ hội tôi nhìn thấy trước mắt và gần nhất của chúng ta là hợp tác đào tạo, nâng cao kỹ năng con người giữa hai nước. Chúng tôi hoan nghênh và chào đón thêm sĩ quan trẻ Việt Nam sang các trường, học viện không quân để học tập và trau dồi kiến thức.”

Hồi đầu Tháng Sáu, 2019, Tòa Đại Sứ Mỹ tại Hà Nội đưa tin một phi công quân sự của Việt Nam, Thượng Úy Đặng Đức Toại là phi công quân sự đầu tiên của CSVN tốt nghiệp chương trình đào tạo phi công của Không lực Hoa Kỳ.

Trước đó 4 tháng, Đô Đốc Philip S. Davidson, chỉ huy Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương của Mỹ, ngày 12 Tháng Hai, 2019, đã tiết lộ tại Quốc Hội Mỹ về chuyện Việt Nam mua máy bay trinh sát không người lái cũng như máy bay huấn luyện của Hoa Kỳ.

Hồi giữa Tháng Mười Hai, 2017, tin tức trên báo chí Việt Nam cho biết, khi Đại Tướng Terrence J. O’shaughnessy, tư lệnh Không Quân Thái Bình Dương Mỹ, thăm và làm việc tại Việt Nam, hợp tác về “huấn luyện, đào tạo phi công” là một trong các chủ để thảo luận. (TN)






No comments: