Sunday, August 4, 2019

CÁC TÁC GIẢ THIẾU NHI GỐC VIỆT RA MẮT SÁCH TƯNG BỪNG TẠI LITTLE SAIGON (Đằng Giao / Người Việt)




Đằng-Giao/Người Việt
August 3, 2019

WESTMINSTER, California (NV) – Mười hai cuốn sách do chính học sinh viết bằng tiếng Việt, được Trung Tâm Tài Liệu Quốc Gia Về Ngôn Ngữ Châu Á (National Resource Center for Asian Languages, NRCAL) thuộc Cal State University, Fullerton, xuất bản và giới thiệu vào trưa Thứ Bảy, 3 Tháng Tám, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster.

Từ lúc bắt đầu cuộc thi viết bằng tiếng Việt cho các em thiếu nhi ở khắp nơi trong California cho đến khi in được 12 cuốn sách được ra mắt hôm nay, ban tổ chức mất hơn hai năm.

“Nhưng đây là chuyện đáng làm. Có nhiều mục đích để chúng tôi theo đuổi dự án này. Thứ nhất là để chính tay các em, sinh ra và lớn lên tại đất Mỹ, viết những cuốn sách kể những câu chuyện về đời sống các em. Vì vậy, những câu chuyện này sẽ gần gũi hơn, đời thường hơn và làm cho người đọc dễ cảm nhận hơn,” cô Natalie Trần, giám đốc NRCAL, nói. “Sau đó sẽ được dùng làm sách tài liệu cho các trường song ngữ Việt-Mỹ.”

“Riêng về phần này cũng rất quan trọng vì cho tới nay, các trường dạy Việt Ngữ hay dùng sách dịch, hoặc sách do người lớn viết cho trẻ em đọc, nên vẫn có gì đó chưa thích hợp. Do đó, chúng tôi muốn nhắm đến việc gây dựng nguồn tài liệu cho giáo viên và các học sinh, và bổ sung kho sách của các thư viện. Đây chính là một trong những lý do quan trọng cho những loạt sách do NRCAL sản xuất,” cô nhấn mạnh.

“Hơn nữa, khi các học sinh được đọc sách do các em học sinh khác, các em có thể dễ học, dễ hiểu hơn và biết đâu, có em lại cũng muốn tự mình viết sách khác. Văn hóa Việt Nam, do đó dễ được loan truyền hơn,” cô thêm.
Em Evelyn Nguyễn, “Đồng hồ rất quan trọng cho đời sống chúng ta.” (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Đây là đợt ra mắt sách đầu tiên của NRCAL, bắt đầu mở khai mạc cuộc thi viết từ năm 2017.

Em Jaclyn Bảo Trân La, 9 tuổi, đoạt giải nhất trong nhóm tuổi từ 7 đến 9, với cuốn “Trận Đấu Ở San Diego” cho biết cuốn sách của em kể về câu truyện có thật của chính em.
“Con rất mê đá banh và hiện con đang là trung vệ trong một đội banh,” em nói.

Em Evelyn Nguyễn, đoạt giải nhất trong nhóm tuổi từ 10 đến 12, với cuốn “Đồng Hồ.”
“Đồng hồ rất quan trọng đối với gia đình con và đối với con. Con nghĩ đúng giờ là điều rất quan trọng và nói lên cá tính của con người nữa,” em chia sẻ.

Nói về cuốn “Chim Non Vào Đời” của mình, em Nhân Vệ, giải nhất trong nhóm tuổi từ 16 đến 18, chia sẻ: “Qua cuốn sách này, con muốn nhắn nhủ với các bạn khác rằng cho dù cuộc sống có nhiều khó khăn nhưng chúng ta phải tự tin, phải vượt qua những khó khăn đó thì mới đạt dược thành công.”
Cô Natalie Trần, người khởi đầu cho cuộc thi quan trọng này, tiếp khách chúc mừng. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Bà Kim Ngân, giám đốc Viện Việt Học, nói: “Đây là một việc làm rất có ý nghĩa sâu xa về văn hóa. Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa lớn hơn, nhưng nếu con em chúng ta duy trì và phát triển được văn hóa đặc thù riêng thì sự đóng góp vào văn hóa xứ sở mới và sẽ làm nền văn hóa chung này thăng hoa hơn.”
“Để làm được việc ấy, gia đình phải là cái nôi nuôi dưỡng văn hóa cho con cái,” bà nhắc nhở.

Cô Quỳnh Hương, giáo viên chương trình song ngữ DeMille, ngôi trường có chương trình song ngữ đầu tiên tại California, thuộc Học Khu Westminster, nói: “Đây là một khích lệ rất lớn lao đối với chúng tôi cũng như đối với các em học sinh. Lâu nay, chúng tôi luôn thiếu tài liệu giảng dạy. Việc những cuốn sách này được viết bằng tiếng Việt trong sáng ngay tại đất Mỹ là một sự quý báu vô cùng.”

Các em đoạt giải nhất trong cuộc thi tiếng Việt năm 2017. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Nguyễn Tương Kính, cư dân Gardem Grove, mong ước: “Tôi rất vinh dự được gọi những tác giả tí hon này là đồng hương. Các cháu còn quá trẻ mà đã làm rạng rỡ giống nòi. Tôi mong trong số này sẽ có em trở thành những nhà văn hóa tương lai vì người gốc Việt đã quá dư thừa bác sĩ, dược sĩ rồi. Văn hóa mới làm giàu cho đời sống tinh thần.”

Để mua sách ủng hộ NRCAL cũng như khuyến khích những tác giả mầm non gốc Việt, vào website www.fullerton.edu/nrcal

Quý mạnh thường quân có lòng muốn giúp cho dự án được lâu dài, xin email nrcal@fullerton.edu để biết thêm chi tiết và cách đóng góp. Hoặc gọi điện thoại (657) 278-4335. (Đằng-Giao)

—–
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com





No comments: