Sunday, November 18, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 18/11/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 18/11/2018


*
*

·         VNTB - Người lao động nói gì về kinh phí công đoàn? (VNTB) - Thảo Vy và nhóm PV (VNTB) - Ghi nhận ý kiến của người lao động trên địa bàn một tỉnh ở miền Đông Nam bộ về chuyện con số 2% quỹ lương của doanh nghiệp bắt buộc phải nộp cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. [*] Vô lý nhưng vẫn phải ‘cống nộp’? Ông Phương: Tôi là người lao động nhưng tôi thật sự thấy không hiểu kinh phí công đoàn để làm gì?. Chúng tôi đi làm cho những doanh nghiệp tư nhân, họ đóng bảo hiểm cho chúng tôi họ cũng trừ trong lương. Đáng lẽ lương chúng tôi được 10 triệu thì họ chỉ trả cho 9 triệu thôi, vì họ nói họ đóng bảo hiểm cho rồi, để khỏi bị thanh tra hạch sách, kiếm chuyện.
·         VNTB - Luật bảo vệ bí mật nhà nước có bị lạm dụng? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - 'Luật Bảo vệ bí mật nhà nước' đã được thông qua, và trong lời chia sẻ của tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Quốc hội cho biết, phạm vi bí mật nhà nước quy định cụ thể những thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong từng lĩnh vực phải là những thông tin quan trọng, chưa được công khai, nếu bị lộ, bị mất có thể gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc.
·         Freedom Now: Việt Nam lấy luật làm vũ khí chống lại xã hội dân sự (VOA) - Sáng ngày 16/11, tại Văn phòng Hạ viện Hoa Kỳ, tổ chức Freedom Now trình bày báo cáo về tình hình nhân quyền Việt Nam. Phúc trình mới nhan đề “Đàn áp theo luật: Việt Nam dùng luật làm võ khí chống lại xã hội Dân sự” do Freedom Now và trường Luật của Đại học American University hợp tác thực hiện...
·         CPTPP có thể tạo thêm 20.000 công ăn việc làm mỗi năm cho Việt Nam (RFA) - Với việc gia nhập CPTPP, Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu hàng hoá sang 10 thị trường trong hiệp định khi các loại thuế được cắt giảm hoặc bỏ.
·         Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên được bổ nhiệm làm tân TGM Hà Nội (BBC) - Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục giáo phận Hải Phòng, vừa được Tòa thánh La Mã bổ nhiệm vào vị trí tân Tổng giám mục Hà Nội, tin từ Vatican cho hay.
·         VNTB - Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ bị tù nhân đánh thô bạo trong trại giam (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Gia đình Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đức Độ (SN 1975. Cư trú ở TP.Hồ Chí Minh) cho Việt Nam Thời Báo và dư luận được biết là trong trại giam Chí Hòa, anh Độ bị các tù nhân cùng phòng gây hấn, đánh đập thô bạo…
·         VNTB- Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ vỡ quỹ theo cách nào? (Phần 2) (VNTB) - Thường Sơn - Xem lại phần 1: [http://www.vietnamthoibao.org/2018/11/vntb-bao-hiem-xa-hoi-viet-nam-se-vo-quy.html] Tính khả tín của chính phủ Việt Nam rất thấp! Cần nhắc lại, vào cuối tháng 2/2017, Bộ Tài chính đã công bố việc Chính phủ vay BHXH số tiền 324.000 tỷ đồng và toàn bộ số này đã được chuyển thành trái phiếu, nâng tổng số tiền BHXH cho ngân sách nhà nước vay dưới dạng trái phiếu là 369,5 nghìn tỷ đồng, chiếm tới 84,94% tổng quỹ BHXH cho vay (hơn 435 nghìn tỷ đồng) - biến Chính phủ trở thành con nợ lớn nhất của nguồn quỹ an sinh này.
·         Phơi bày hành xử của công an (RFA) - Gần đây, một số video clips về hành xử của công an trong khi làm việc với người dân được công khai trên mạng xã hội. Những video clips cho thấy những người công an nhân dân không hề tuân thủ các chuẩn mực của ngành này. Sau khi những video clips như thế được nhiều cư dân mạng loan truyền, cơ quan chức năng phải lên tiếng đính chính giải thích.
·         Phạt hành chính hai người dân trong vụ cảnh sát giao thông bất ngờ ngã (RFA) - Hai người dân trong video nổi tiếng trên mạng vừa qua liên quan đến vụ một cảnh sát giao thông bất ngờ ngã vừa bị phạt hành chính về hành vi cản trở người thi hành công vụ.
·         Blogger Mẹ Nấm từ xứ tuyết nhớ về đồng lúa xanh (BBC) - Blogger Mẹ Nấm kể về sự hoà nhập vào xã hội Mỹ, cuộc vận động ở thủ đô Hoa Kỳ và nỗi nhớ 'ruộng lúa xanh Việt Nam'.
·         Bỏ cấm khái niệm 'ca khúc trước 75, ca sĩ hải ngoại'? (BBC) - Dự thảo nghị trình mới có thể là một dấu hiệu tích cực cho các nghệ sĩ và người yêu thích "nhạc vàng".
·         Chính phủ trốn trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước? (VOA) - Trong bối cảnh giật gấu vá vai như thế, Ngân hàng thế giới lại đưa ra một cảnh báo giật mình: trong 3 năm tới, có đến 50% nợ trong nước của Chính phủ sẽ đáo hạn, tức chính phủ này phải đối mặt với nguy cơ rất lớn là...
·         Mỗi Tất Thành Cang chưa đủ (VOA) - Có một thực tế mà rất nhiều người người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam vui quá nên quên, đó là ông Cang chỉ mới bị UBKT thuộc BCH TƯ Đảng CSVN xác định là “vi phạm rất nghiêm trọng đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật”.
·         Có những bị cáo khác (RFABLOG) - Một Đinh La Thăng nai nịt chỉnh tề. Một Phan Văn Vĩnh thong dong không bị còng...Năm 2014. Tôi đang bị giam, nên không biết về hình ảnh một Bầu Kiên (Nguyễn Đức Kiên) ra toà với đôi tay còng và xiềng xích chân. Tại sao một nghi can, án kinh tế như Bầu Kiên lại bị đối xử, xích xiềng như... chó vậy (xin lỗi anh Kiên, bởi chính tôi cũng từng cảnh xích xiềng như anh). Để giờ đây. Vị chỉ huy vụ án Bầu Kiên - tướng Vĩnh - ra toà với tay chân vung vẩy thế... Kết luận điều tra, với án chính trị như chúng tôi, toà chưa xử đã được tung cho báo chí đánh tơi bời. Án tướng Vĩnh hôm nay, lại được dấu kín, không công bố vì cái gọi là "nguyên tắc bảo vệ bí mật đời tư”.
·         Vì sao con ngoan, trò giỏi tại Việt Nam có xu hướng tự hủy hoại bản thân? (Phần 2) (RFA) - Chuyên gia tâm lý Diệu Thoa Trương chia sẻ: "Các em cần một người không phán đoán các em. Quý vị nhìn thấy một đứa con ngoan, nhưng nhiều khi trong lòng của nó bão tố mà nó không dám chống lại."
·         Vì sao con ngoan, trò giỏi tại Việt Nam có xu hướng tự hủy hoại bản thân? (Phần 1) (RFA) - Bạn trẻ Cẩm Linh chia sẻ:“Khi ở lứa tuổi thanh thiếu niên mười mấy tuổi mà không thể tìm được câu trả lời cho những câu hỏi của mình thì thường chỉ nghĩ đến một hướng tiêu cực nhất là giải thoát cho bản thân của họ; đó là kết thúc thôi.”
·         Việt Nam được khen ngợi vì thanh toán được bệnh chân voi (VOA) - Sự quyết liệt trong lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam cùng sự trợ giúp của quốc tế đã giúp nước này thanh toán được căn bệnh chân voi, các chuyên gia tại một viện nghiên cứu độc lập của Mỹ nhận định.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Trump không dự thượng đỉnh, các nước Châu Á xích lại gần hơn (VOA) - Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump không đến dự hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Châu Á ở Singapore trong tuần này, song các nước vẫn tiếp tục thiết lập các mối quan hệ đa phương về thương mại và đầu tư với nhau, kể cả Trung Quốc.
·         Mỹ sẽ cùng với Úc xây dựng một căn cứ hải quân tại Papua New Guinea (RFI) - Tại hội nghị thượng đỉnh APEC, ngoài lãnh vực kinh tế, thương mại, phó tổng thống Mỹ vào hôm nay, 17/11/2018, còn tấn công Trung Quốc trên các vấn đề an ninh và ngoại giao. Ông Mike Pence một mặt tuyên bố rằng Mỹ sẽ hợp tác với Úc trong kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân cho đảo quốc Papua New Guinea, một mặt khác công khai tiếp xúc với đại diện Đài Loan dự hội nghị APEC.
·         Khmer Đỏ: Ai từng trợ giúp phe kháng chiến Pol Pot? (BBC) - Vụ xử cựu Chủ tịch nước Khieu Samphan và Phó TBT Nuon Chea nhắc lại vai trò của các nước từng hỗ trợ liên minh chống VN ở Campuchia.
·         Cam Bốt: Phiên xử Khmer Đỏ cuối cùng? (RFI) - Phải mất đến 40 năm sau ngày chế độ độc tài Pol Pot sụp đổ, khoảng 1,7 triệu người bị giết hại, tư pháp quốc tế mới thừa nhận tội ác « diệt chủng » của chế độ Khmer Đỏ. Tòa án Quốc tế ngày thứ Sáu 16/11/2018, đã kết tội hai lãnh đạo cao cấp Khmer Đỏ phạm tội ác « diệt chủng ». Trước đó, hai bị cáo này đã bị kết án phạm tội ác chống nhân loại. Tuy nhiên, theo giới quan sát, phiên tòa ngày hôm qua rất có thể sẽ là phiên xử cuối cùng.
·         Pence lên giọng với TQ, dọa tiếp tục thuế quan nếu không nhượng bộ (VOA) - Mỹ sẽ không chùn bước trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc, và thậm chí có thể tăng gấp đôi các mức thuế quan, trừ phi Bắc Kinh nhượng bộ trước những yêu sách của Mỹ, Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu hôm thứ Bảy.
·         Căng thẳng Mỹ-Trung, hậu cảnh của thượng đỉnh APEC (RFI) - Port Moresby cuối tuần này là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương 2018. Và hậu cảnh là cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng, giữa một Trung Quốc ngày càng hiện diện dày đặc trong khu vực, còn Hoa Kỳ thì lui dần về phía sau.
·         Thượng Đỉnh APEC: Mỹ và Trung Quốc khẩu chiến kịch liệt (RFI) - Tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Diễn Đàn Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương APEC chính thức mở ra vào hôm nay, 17/11/2018 tại Port Moresby, thủ đô đảo quốc Papua New Guinea, Mỹ và Trung Quốc đã đấu khẩu kịch liệt, gần như trên mọi lãnh vực, từ thương mại, đầu tư cho đến an ninh khu vực. Bất đồng nghiêm trọng này dự báo nhiều khó khăn cho việc đạt được đồng thuận nhân Thượng Đỉnh APEC 2018 sẽ bế mạc vào ngày mai, 18/11.
·         Trump: Mỹ có thể ngưng áp thêm thuế lên TQ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/11 cho biết Bắc Kinh gửi một danh sách các biện pháp mà họ sẵn lòng thực hiện để giải quyết căng thẳng thương mại, dù ông nói thêm rằng việc một số biện pháp chính bị loại khỏi danh sách là điều không thể chấp nhận được.
·         Tập Cận Bình: Chủ nghĩa bảo hộ 'ắt thất bại' (BBC) - Chủ tịch Trung Quốc đưa ra lời tuyên bố ẩn ý nhắm vào chính sách Nước Mỹ trên hết của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
·         Trung Quốc bịt miệng báo chí châu Phi như thế nào? (RFI) - Courrier internationnal (15-21/11/2018) trích dịch bài viết của một nhà báo châu Phi, nạn nhân của vòi bạch tuộc Trung Quốc trong lĩnh vực truyền thông. Bài viết về người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương của nhà báo độc lập Azad Essa, Nam Phi, được đăng trên báo giấy của tập đoàn Independant Media, cơ quan truyền thông lớn thứ hai ở Nam Phi, nhưng sau đó không được đăng trên internet.
·         Hàn Quốc nói Tập Cận Bình dự định thăm Triều Tiên năm sau (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự định đến thăm Triều Tiên vào năm sau sau khi nhận lời mời từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Hàn Quốc cho biết hôm thứ Bảy. Ông Tập sẽ trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Trung Quốc đến thăm Triều Tiên kể từ năm 2005.
·         Brigitte Macron, "quyền lực mềm" bổ trợ tổng thống Pháp (RFI) - Không có vị trí « Đệ nhất phu nhân » chính thức như tại Mỹ, nhưng bà Brigitte Macron thường xuất hiện bên chồng trong những sự kiện quan trọng. Tuy nhiên, bà có thời gian biểu độc lập với lịch làm việc của tổng thống Pháp. Tuần báo L’Express (14-20/11/2018) dành riêng mục « Hồ sơ » để nói về « Vai trò của Brigitte Macron ».
·         Pháp: Hơn 2.000 cuộc biểu tình trên toàn quốc chống tăng giá xăng dầu (RFI) - Theo thống kê tạm thời của chính phủ Pháp, tính đến 15g00 ngày 17/11/2018, trên toàn quốc đã có khoảng 124.000 người tham gia hơn 2.000 cuộc biểu tình chống việc chính phủ tăng thuế trên các loại nhiên liệu. Những người biểu tình đã chọn mặc áo bảo hộ màu vàng làm biểu tượng. Đã có một vài vụ xô xát xẩy ra, đặc biệt là một tai nạn tại tỉnh Savoie, miền đông nam nước Pháp khiến một phụ nữ biểu tình bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
·         CIA: Thái tử Ả Rập Xê Út đã ra lệnh sát hại Khashoggi (RFI) - Nhật báo Mỹ The Washington Post hôm 16/11/2018 cho biết: CIA kết luận rằng thái tử Ả Rập Xê Út, Mohamed Ben Salmane đã ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Istanbul vào tháng trước. Nhà Trắng, bộ Ngoại Giao và cơ quan tình báo Mỹ đều từ chối bình luận về thông tin có thể ảnh hưởng đến nỗ lực của tổng thống Donald Trump nhằm duy trì quan hệ ngoại giao tốt đẹp với Riyad.
·         Gia đình Khashoggi nhận lời chia buồn sau khi Riyadh xác định kẻ sát nhân (VOA) - Những người tiếc thương hôm thứ Sáu đã đến chia buồn vơi gia đình Jamal Khashoggi, nhà báo nổi tiếng người Ả-rập Saudi bị các điệp viên của chính phủ nước ông sát hại, sau khi chính quyền nói là họ đã xác định được các thủ phạm và Thái tử nước này không dính líu gì.
·         Achentina : Hải quân thông báo tìm được xác tầu ngầm mất tích năm ngoái (RFI) - Ngày 16/11/2018, hải quân Achentina thông báo xác chiếc tầu ngầm San Juan, mất tích cách nay một năm (15/11/2017) cùng với thủy thủ đoàn 44 người, đã được tìm thấy ở Đại Tây Dương.
·         Hỏa hoạn California : Thủ phạm là một công ty cung cấp năng lượng ? (RFI) - Danh sách nạn nhân trong vụ hỏa hoạn ở phía bắc California tiếp tục kéo dài. Tính đến tối 16/11/2018, đã có 71 người chết và theo chính quyền địa phương có hơn 1.000 người mất tích. Một công ty điện bị nghi ngờ là « thủ phạm » gây ra vụ hỏa hoạn thảm khốc này.
·         Brexit: Thủ tướng Anh "tạm thời" thắng thế (RFI) - Sau ngày thứ Năm với nhiều biến động, hôm qua, 16/11/2018, tình hình có vẻ lắng dịu hơn đối với thủ tướng Anh Theresa May. Cơn sốt « xuất huyết » từ chức bên trong chính phủ dường như đã được ngăn chặn. Hơn nữa, nhóm các dân biểu trong đảng chỉ trích bà May đã không thu thập được đủ chữ ký để khởi động việc bỏ phiếu bất tín nhiệm.
·         Nữ VĐV ván trượt tuyết đầu tiên lập pha ‘triple cork’ (VOA) - Vận động viên ván trượt tuyết người Australia Anna Gasser trở thành người phụ nữ đầu tiên thực hiện được pha nhảy lộn ba vòng ‘triple cork’ hôm 13/11.
·         Trump nói trả lời ‘dễ dàng’ các câu hỏi của cuộc điều tra Nga (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm 16/11 cho biết đã hoàn tất "một cách rất dễ dàng" các câu trả lời bằng văn bản cho cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, nhưng ông Trump chưa gửi lại cho văn phòng của ông Mueller.
·         Khi Quốc hội trở thành ‘võ đài’ (VOA) - Một ngày sau khi thủ tướng Mahinda Rajapaksa bị hạ bệ, quốc hội Sri Lanka trở thành “võ đài” khi các nhà lập pháp “tỉ thí quyền cước.”
·         Bảy Samurai, bộ phim nước ngoài hay nhất mọi thời đại (BBC) - Lý do gì khiến sau hơn 60 năm, bộ phim xuất sắc nhất của Kurosawa vẫn là chuẩn mực vàng cho các phim hành động đầy căng thẳng, kịch tính?
·         Người Ba Tư cổ sáng tạo ra 'máy lạnh' giữa sa mạc (BBC) - Các tháp đón gió được người Ba Tư dựng nên từ hàng nghìn năm trước, giúp đưa gió mát vào làm mát căn nhà và trữ lạnh thực phẩm.
·         Những bức ảnh làm thay đổi phận người (BBC) - Người cầm máy trên khắp thế giới đang nỗ lực 'đền đáp' cho các nhân vật họ chụp, nhưng liệu nhiếp ảnh có là mảng dễ bị lợi dụng?
·         Quốc gia mới ra đời từ một trò đùa (BBC) - Cộng hòa tự xưng Užupis là một trong những nước nhỏ nhất thế giới với diện tích chưa đầy một km vuông, nằm trong thủ đô Vilnius của Lithuania.




No comments: