Sunday, November 25, 2018

SỰ TRỪNG PHẠT CỦA THIÊN NHIÊN (FB Nguyễn Đạt An)





Một báo cáo khoa học quan trọng vừa được công bố cách đây 2 ngày (ngày thứ Sáu 23/11/2018) bởi 13 cơ quan liên bang của Hoa Kỳ, trong đó nêu ra những cảnh báo ảm đạm nhất về hậu quả của thảm họa Biến đối Khí hậu gây ra cho nước Mỹ. Họ dự báo rằng nếu chính quyền không có bất cứ hành động nào để giải quyết tình hình, nền kinh tế Mỹ sẽ bị đánh sập 10% giá trị vào cuối thế kỷ này.

Bản báo cáo, được ủy nhiệm bởi Quốc Hội Hoa Kỳ và được công bố bởi chính Nhà Trắng, rất đáng lưu ý do tính chính xác trong những tính toán và sự thẳng thừng về các kết luận của nó, vì chúng đi ngược lại chính sách khí hậu của Tổng thống Donald Trump khi ông này đòi rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Paris năm 2016 để phát triển kinh tế bằng mọi giá.

Bằng ngôn ngữ rạch ròi và minh bạch, bản báo cáo dày 1.656 trang này đã liệt kê ra các hậu quả tàn khốc mà khí hậu biến đổi sẽ gây ra cho nền kinh tế, sức khỏe, mạng sống và môi trường quốc gia, bao gồm các vụ cháy rừng kỷ lục ở California, giảm sút sản lượng vụ mùa nông nghiệp ở miền Trung Tây, và cơ sở hạ tầng đổ vỡ do các cơn siêu bão ở miền Nam nước Mỹ. Thêm nữa, bản báo cáo còn khám phá rằng, số lượng hàng xuất khẩu và dây chuyền cung ứng của Hoa Kỳ có thể bị ngưng trệ, sản lượng nông nghiệp sẽ bị suy giảm so với thập niên 1980, và mùa cháy rừng có thể lan đến tận miền Đông Nam quốc gia này trong tương lai.

Có vẻ Donald Trump – hoặc chính quyền của ông này, đã bắt đầu phải thay đổi quan điểm, nhất là khi đích thân thiên nhiên đang ra tay trừng phạt và chống lại sự tham lam, cuồng vọng và ngu xuẩn của người đứng đầu nước Mỹ.

Có lẽ trước khi Mỹ trừng phạt Trung Quốc và Bắc Kinh trừng phạt lại Washington, thì cả hai cần phải bị thiên nhiên tàn phá, hủy diệt một phần nền kinh tế, nhấn chìm trong thảm họa sinh thái, và tất cả mới cùng sáng mắt ra được.

Lại nữa, trong khi chính bản thân người Mỹ còn đang lo âu về nền kinh tế của mình sẽ bị biến đổi khí hậu ảnh hưởng nặng nề trong tương lai gần, thì ở Việt Nam, cũng có vị Thủ tướng cùng các quan chức của ông ta từng tuyên bố rất lạc quan vào tháng 9/2017 rằng, sẽ biến vùng Đồng bằng Sông Cửu Long thành vùng kinh tế trọng điểm trong 20 năm tới, rằng mọi sự đều rất ổn và chẳng có điều gì đáng phải lo lắng, dù khu vực này được tất cả các cơ quan khí hậu và tài chính thế giới cảnh báo là sẽ bị thiệt hại nặng nề do biến đổi khí hậu, khi mực nước biển sẽ dâng lên 5m và nền nhiệt khí hậu ngày càng nóng hơn.

Có lẽ nhà cầm quyền Việt Nam muốn vẽ ra thêm nhiều dự án hơn nữa để thu hút tài trợ chăng? Để mị dân và khiến tất cả tự sướng nơi thiên đường hạ thế này chăng?


Nguồn tham khảo:

Hình :
Cơn bão lửa Camp Fire đang diễn ra ở California, miền Tây nước Mỹ. Ảnh: NYT

Một người đàn ông đi ngang qua bãi biển Mexico Beach, bang Florida, sau khi cơn bão Michael tàn phá khu vực này. Ảnh chụp ngày 16/10/2018. Nguồn: Getty Images


--------------------------------

XEM THÊM

Saturday, 24 November 2018








No comments: