Thursday, November 29, 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 29/11/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 29/11/2018


*
*

·         VNTB - Việt Nam cần nhanh chóng phê chuẩn 3 công ước cơ bản của ILO (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Dường như Quốc hội Việt Nam đang lúng túng khi bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã bút ký Nghị quyết số 72/2018/QH14 “Phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương cùng các văn kiện liên quan” (tên tiếng Anh là Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership, sau đây gọi tắt là Hiệp định CPTPP), với chú thích đánh số 5 ghi “Trong trường hợp có tranh chấp, Việt Nam sẽ không bị trừng phạt thương mại trong vòng 3 năm đối với tất cả các nghĩa vụ và 5 năm liên quan đến 2 nghĩa vụ về “Quyền tự do liên kết” và “Quyền thương lượng tập thể”.
·         Nhân đọc lại hồ sơ về chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của phía Trung Quốc… (BoxitVN) - Trương Nhân Tuấn - Học giả Trung Quốc (TQ) có “niềm tin” là “ngàn năm trước TQ là một quốc gia đi biển lớn. TQ là quốc gia đầu tiên phát hiện, khai khác và quản lý các quần đảo HS và TS ở Biển Đông”. Hồ sơ của TQ ghi chắc điều này như đinh đóng cột. Nhưng vụ “TQ là quốc gia đi biển lớn” có đúng hay không, việc này không nói lên được điều gì. Bởi vì các nước chung quanh, hàng ngàn năm trước, họ cũng là những ...
·         Vì sao triết lý giáo dục của Việt Nam Cộng Hòa mãi trường tồn? (RFA) - Giáo sư Lê Xuân Khoa và Giáo sư Phạm Minh Hoàn nhận định về triết lý giáo dục Việt Nam và lời kêu gọi đóng góp ý kiến cho Luật Giáo dục sửa đổi.
·         Tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Quốc Duy mãn hạn tù (RFA) - Tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Quốc Duy vừa mãn hạn tù ba năm và trở về nhà ở Khánh Hòa hôm 27 tháng 11.
·         Đại sứ Nhật cảnh báo về dự án metro Bến Thành-Suối Tiên (RFA) - Các doanh nghiệp Nhật sẽ dừng thi công dự án metro Bến Thành-Suối Tiên nếu Việt Nam không thanh toán tiền cho một số hạng mục đã hoàn thành của dự án này.
·         Phát hiện sai phạm tại dự án Lọc dầu Nghi Sơn (RFA) - Cơ quan Kiểm toán Nhà Nước Việt Nam phát hiện sai phạm tại dự án Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) và đề nghị Bộ Công An vào cuộc điều tra.
·         Khởi tố Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nha Trang (RFA) - Công an tỉnh Khánh Hòa tiến hành khởi tố, khám nhà và nơi làm việc của ông Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nha Trang, Lê Huy Toàn, về cáo buộc “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
·         Nạn nhân tiềm năng của luật an ninh mạng (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - I.- Lời dẫn. Gởi cộng đồng công nghệ thông tin Việt Nam. Thế hệ tôi chưa có đào tạo ngành tin học, nhưng tôi làm việc với máy tính từ năm 1992: từ phần mềm đến phần cứng; từ giảng dạy đến lập trình, nghiên cứu khoa học; từ kinh doanh đến phục vụ cho cộng đồng. Sau hơn một tuần gởi email “Góp ý dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều của luật an ninh mạng” (1), bài viết nghiêm túc, có trách nhiệm ...
·         "Vụ" Trịnh Xuân Thanh sa lầy! (RFA) - Dường như những ai liên quan đến "sự việc" Trịnh Xuân Thanh nên học về "Công pháp quốc tế" để hiểu rõ thế nào là những con người văn minh cần phải có trong thế kỷ 21!
·         Ông Trần Huỳnh Duy Thức từ chối thức ăn trại giam, nói ‘chết cũng không nhận tội’ (VOA) - Ngày 28/11, thân nhân của ông Trần Huỳnh Duy Thức xác nhận với VOA về tình trạng sức khỏe nghi “bị đầu độc”, đồng thời cho biết trong cuộc điện thoại về nhà hôm 27/11, ông Thức khẳng định “dù có chết cũng không nhận tội”
·         BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG, CÁI NÔI CỦA BẠO LỰC XÃ HỘI (RFABLOG) - Trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội Việt Nam ngày nay, bạo lực được sử dụng không chỉ bằng hành vi, lời nói mà cả ngay trong tư tưởng con người. Bất cứ một vấn đề nào khi đối diện với những khó khăn giữa các mối quan hệ, bạo lực lại được sử dụng hoặc tính đến. Bạo lực có mặt mọi nơi, mọi lúc. Bạo lực được sử dụng trong mọi mối quan hệ dân sự, trong giao thông, kinh doanh, thương mại cũng như trong các mối quan hệ giữa làng xóm, thậm chí trong gia đình, giữa vợ chồng, con cái và cha mẹ.
·         Trách nhiệm công dân qua việc đi bầu (VOA) - Tôi không rõ hai ba thập niên nữa nền văn minh nhân loại và nền chính trị quốc tế sẽ như thế nào khi trí tuệ nhân tạo và tự động sẽ áp đảo mọi hoạt động đời sống? Con người sẽ làm chủ máy móc, hay làm nô lệ của nó?
·         Thư ngỏ gửi các nhà báo bị thôi chức ở báo “Thanh niên” vì không phải đảng viên (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Nhà báo kỳ cựu Nguyễn Đình Ấm nói chí lý quá, làm báo là làm nghề hẳn hoi, như các cụ đã dạy: ‘sinh ư nghệ, tử ư nghệ’. Làm nghề thì phải sống chết với nghề kia mà! Huống chi việc mất ba cái chức cỏn con đâu đã chết chóc gì đâu. Ai có tay nghề cao thì dù chẳng có tý chức tước nào vẫn sống khỏe. Bây giờ trong xã hội có đến gần ngàn tờ báo đủ các thể loại; tuy phần lớn ...
·         VNTB- Ông Trọng có ‘bảo kê’ vụ tham nhũng Thủ Thiêm? (VNTB) - Thường Sơn - (VNTB) - Hiện tượng hết sức lạ lùng là dư luận và người dân vẫn tuyệt đối không nghe Nguyễn Phú Trọng đả động đến vụ Thủ Thiêm dù chỉ một từ... Từ tháng Năm năm 2018 khi tấm bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm ‘vô tình’ bị báo chí nhà nước phát hiện đã bị biến mất, cho đến nay cái điều nghịch lý kinh khủng ấy vẫn còn là một bí mật khổng lồ mà không có bất kỳ cơ quan hay cá nhân quan chức nào phải chịu trách nhiệm.
·         VNTB - Vụ án dằn mặt Hải Tòa án: ghét chủ nhà nên đánh nhân viên? (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Ở Việt Nam, có nhiều phiên tòa bất công, và dĩ nhiên, có nhiều vụ án bất công. Phiên tòa phúc thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu diễn ra vào ngày 26-11 tuyên phạt y án 2 năm tù giam đối với Đỗ Văn Bảo và Thái Hoài Thương về tội “gây rối trật tự công cộng” là một bản án bất công xuất phát từ một vụ án bất công mà theo dư luận là đã được dàn dựng kỹ lưỡng.
·         Việt Nam thí điểm hợp pháp hóa đánh bạc (RFA) - Theo một bài viết trên tờ Nikkei hôm 28/11/2018, thì bắt đầu vào năm tới, công dân Việt Nam sẽ được phép đánh bạc tại một sòng bạc ở Phú Quốc trong một chương trình thí điểm kéo dài ba năm.
·         Các bị cáo vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ đột ngột ngã bệnh trước ngày tuyên án (RFA) - Cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh, người đang phải hầu tòa ở Phú Thọ trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ trên mạng, phải nhập viện vì lý do sức khỏe yếu.
·         The Diplomat : Ông Nguyễn Phú Trọng không phải là Tập Cận Bình (RFI) - Tháng trước, tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã kiêm thêm chức chủ tịch nước sau khi ông Trần Đại Quang qua đời vào cuối tháng Chín. Lẽ tất nhiên là sự kiện này dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng ông Trọng đang trở thành một khuôn mặt độc tài, theo chân « lãnh đạo tối cao » của Trung Quốc là Tập Cận Bình. Tuy nhiên theo tác giả David Hutt trên The Diplomat, thì có đôi chút nhầm lẫn trong cách nghĩ này.
·         Ông Trọng nhắc lực lượng công an ‘đừng ham chức tước’, ‘vật chất chỉ là phù vân’ (VOA) - Phát biểu tại Hội nghị Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương hôm 28/11, ông Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao nỗ lực của công an trong việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, và nhắc nhở lực lượng này giữ mình trong sạch, liêm chính
·         Nếu “cụ Cả” giáo điều: trí thức sẽ im lặng hay lên tiếng? (BoxitVN) - Hoa Nghi - Sức nóng của chiến dịch đốt lò, một chiến dịch chưa từng có tiền lệ trong hệ thống chính trị Việt Nam,  đụng chạm trực tiếp về mặt nhân sự cấp tướng thuộc Bộ Công an, và đưa Uỷ viên Bộ Chính trị-Bí thư thành uỷ Tp. HCM đang đương chức ra toà với án tù lên tới hơn 30 năm khiến dư luận choáng ngợp. Nhiều danh xưng dành cho người đứng đầu chiến dịch là ông TBT Nguyễn Phú Trọng như: kẻ sĩ Bắc Hà, sĩ ...
·         Bởi ‘muôn người’ chỉ là các đồng chí đồng đảng (VOA) - Đây không phải là lần đầu tiên ông Trọng thay mặt giới lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam khái quát như thế về “đường lối, chính sách”. Cuối tháng 2 năm ngoái, tại Hội nghị...
·         Ông Trần Bắc Hà bị bắt ở Campuchia? (BBC) - Hôm 28/11 xuất hiện tin nói ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng BIDV, bị Việt Nam bắt giữ khi ở Campuchia.
·         Đại án AVG: Cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son giả bệnh trốn lệnh bắt (RFABLOG) - Trong thương vụ Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), với giá cao ngất ngưởng tới 8.889,815 tỉ đồng, chênh lệc với giá trị thực có của AVG chỉ đáng giá vài trăm tỷ (hay không quá 1.000 tỷ) đã gây thiệt hại cho nhà nước ít nhất là hơn 7.000 tỷ đồng... Những thất thoát trong tài sản nhà nước trong vụ án Đinh La Thăng và đồng bọn tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trước đây được cho là 3.200 tỷ, nếu so với việc cố ý làm trái trong vụ án Mobifone mua AVG đã gây thất thoát đến hơn 7.000 tỷ của nhóm tội phạm này, thì cho người ta thấy sự bất bình đẳng trong việc chống tham nhũng của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng. Vì thế khi Đại Án Mobifone mua AVG sau một thời gian dài không bưng bít nổi, thì ban lãnh đạo đảng CSVN đã buộc phải đưa nó ra ánh sáng.
·         Tại sao cựu Bộ trưởng Bùi Quang Vinh bị kỷ luật? (RFA) - Mức kỷ luật ông Vinh chỉ dừng lại ở đó, và đó là lời cảnh cáo cho các viên chức có khuynh hướng chính trị khác với ông Nguyễn Phú Trọng.
·         VNTB - ‘Xui’ không chỉ Thủ Thiêm mà cả dân tộc (VNTB) - Paulus Lê Sơn (VNTB) - Xui là môt tính từ chỉ việc ai đó bị đen đủi, bị xúi quẩy, đó là phương ngữ, cách nói của người dân miền Nam... Một người đàn bà chạc tuổi ngũ tuần, trong nước mắt kể về quảng đời vất vả, đau khổ từ khi bị chính quyền cướp đất đai tài sản, thế mà bao năm lăn lội đòi lại công lý cho gia đình, bà chỉ được tay Thanh tra phán cho một câu “Coi như chị xui đi”.
·         ‘Mày cần đất hay cần mạng?’ (BoxitVN) - Mặc Lâm - Hai chữ Thủ Thiêm đã trở thành biểu tượng của người dân oan mất đất, cho dù mai này nó có là một khu đô thị trù phú, hay một ốc đảo của phồn hoa thì cái oan khuất của nó vĩnh viễn không bao giờ được gột rửa trong lòng người dân cả nước, và nhất là người dân ngay tại nơi mà cái khu đô thị mới ấy mọc lên. Thủ Thiêm nhắc nhở ...
·         Mỹ ‘ngưng’ trục xuất người gốc Việt, cựu đại sứ ‘tự hào’ (VOA) - Một cựu đại sứ Mỹ mới nói với VOA rằng ông “rất vui vì chính quyền của ông Trump không còn theo đuổi việc trục xuất những người tị nạn Việt Nam tới Hoa Kỳ trước năm 1995”.
·         Xe ôm Thái Lan khác Việt Nam về quản lý và cách kiếm tiền (BBC) - Thái Lan có cách quản lý xe ôm để người chạy xe vẫn đứng vững trước áp lực của loại hinh xe ôm công nghệ.
·         Người Việt sẽ được cấp Visa du lịch Hàn Quốc lên tới 10 năm (RFA) - Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam hôm 28/11 cho biết Hàn Quốc vừa ban hành chính sách nới lỏng thị thực cho Việt Nam, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3/12/2018.
·         Việt Nam – Bulgaria ký hợp tác xuất khẩu lao động (RFA) - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam vừa ký bản thỏa thuận hợp tác với Bộ Lao động và Chính sách Xã hội Bulgaria, cam kết giữa chính phủ hai nước về việc đưa lao động Việt Nam sang Bulgaria làm việc.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Indonesia : Trước khi bị nạn, phi cơ của Lion Air đã trục trặc (RFI) - Theo hãng tin Reuters trích dẫn các nhà điều tra vào hôm nay, 28/11/2018, chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air bị rơi ngoài khơi Indonesia cuối tháng 10, thật ra đã ở trong tình trạng « không thể bay » ngay trong chuyến bay trước, phi công cũng gặp những vấn đề kỹ thuật tương tự như trong chuyến cuối cùng bị rơi.
·         TT Mỹ sẽ cố đạt thỏa thuận với Trung Quốc bên lề hội nghị G20 (RFI) - Tổng thống Mỹ sẽ bay qua Achentina vào tối nay, 28/11/2018, nơi ông sẽ tham dự thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này. Ông Trump đã dự kiến một loạt cuộc gặp song phương bên lề thượng đỉnh và sẽ ăn tối với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo cố vấn kinh tế của tổng thống Mỹ, một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể đạt được trong dịp này.
·         Một nhiếp ảnh gia tên tuổi người Trung Quốc mất tích ở Tân Cương (RFI) - Đến Tân Cương rồi biệt tích : Ông Lô Nghiễm (Lu Guang), một nhà nhiếp ảnh Trung Quốc có tiếng tăm , sống tại Mỹ, đã biến mất từ ba tuần nay sau khi bị câu lưu ở Tân Cương. Vợ ông tại Mỹ đã cho biết như trên vào hôm nay 28/11/2018. Bà đã không được tin tức gì của chồng từ ngày 03/11.
·         Chiến tranh thương mại làm chậm mức đóng tàu sân bay TQ (BBC) - Căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ ảnh hưởng ngân sách làm tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc, theo South China Morning Post.
·         Trung Quốc : Nổ xe chở hóa chất tại một thành phố Olympic 2022 (RFI) - Tại Trung Quốc, Ít nhất 22 người chết và 22 người bị thương khi một chiếc xe tải chở hóa chất phát nổ hôm nay, 28/11/2018, tại một thành phố sẽ đón tiếp Thế vận hội mùa Đông năm 2022, theo tin từ báo chí chính thức và nhà chức trách địa phương.
·         Trước thềm cuộc gặp Trump-Tập, Nhà Trắng thất vọng vì thái độ của Trung Quốc (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị tăng thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu không có đột phá nào về các vấn đề thương mại trong bữa ăn tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 1/12 tới đây, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết hôm 27/11.
·         « Cha đẻ » của hai em bé đổi gien tuyên bố tạm ngưng thí nghiệm (RFI) - Sau khi loan báo đã tạo ra hai em bé song sinh được chỉnh sửa gien, nhà nghiên cứu Trung Quốc hôm nay 28/11/2018 tuyên bố tạm ngưng thí nghiệm trước làn sóng phản đối của giới khoa học trong và ngoài nước.
·         Nhà di truyền học TQ tiết lộ còn có thêm ca thụ thai chỉnh sửa gien “tiềm năng” (VOA) - Khi được hỏi liệu đã có ca thụ thai có chỉnh sửa gien nào khác trong các thử nghiệm của ông hay không, ông Hạ Kiến Khuê, giáo sư Trung Quốc, ông nói có một ca thụ thai “tiềm năng”
·         Khoa học gia TQ bảo vệ việc 'chỉnh sửa gene' (BBC) - Giáo sư Hạ Kiến Khuê gây sốc cho toàn thế giới với tuyên bố ông đã tạo ra được những em bé đầu tiên có gene được chỉnh sửa.
·         Nhật Bản tính sắm thêm máy bay tàng hình F-35 (VOA) - Nhật lên kế hoạch mua hàng loạt máy bay tàng hình F35 của Mỹ, tiếp tục hiện đại hóa lực lượng nhằm tăng lợi thế trên vùng biển đang tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
·         Nhật Bản cải tiến khu trục hạm thành hàng không mẫu hạm (RFI) - Để đối phó với sức mạnh đe dọa của Trung Quốc, hỏa lực của hải quân Nhật Bản sẽ được bổ sung với hai hàng không mẫu hạm. Kế hoạch này vừa được tiết lộ với quyết định mua thêm 100 chiến đấu cơ F-35 với tổng trị giá 8,8 tỉ đôla, ngoài danh sách 46 chiếc đã được đặt hàng.
·         Nhân quyền : Bình Nhưỡng gây áp lực lên Hội Đồng Bảo An (RFI) - Bắc Triều Tiên tìm cách ngăn chận một cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, do phía Mỹ đề xuất, nhằm xem xét tình hình nhân quyền trong chế độ Kim Jong Un. Bình Nhưỡng cho rằng điều này sẽ làm tổn hại cho bầu không khí hòa dịu hiện nay.
·         AFF Cup: Về HLV Goran-Eriksson của tuyển Philippines (BBC) - HLV lão luyện Sven Goran-Eriksson đang dẫn dắt tuyển Philippines từng nổi tiếng với giai đoạn phụ trách đội Anh 2001-2006.
·         Pháp : Chính phủ vẫn kiên quyết trước phong trào « Áo Vàng » (RFI) - Trên kênh truyền hình BFM TV, hôm nay, 28/11/2018, thủ tướng Edouard Philippe đã bảo vệ thái độ « kiên quyết », nhưng « hợp lý » của chính phủ trước phong trào « Áo Vàng », tức phong trào của những người phản đối tăng giá xăng dầu.
·         Pháp : TT Macron và phong trào Áo Vàng: Đối thoại khó khăn (RFI) - Tổng thống Pháp Macron đối thoại với những người Áo Vàng bất mãn với chính phủ ra sao là chủ đề xuất hiện trên hầu như toàn bộ trang nhất báo Pháp ra ngày hôm nay 28/11/2018. Về thời sự thế giới, đề tài được chú ý nhất là tình hình căng thẳng trên Biển Azov giữa Nga và Ukraina.
·         Đụng độ giữa tàu Nga và tàu kéo Ukraine (VOA) - Video của AP cho thấy tàu của Nga và tàu kéo Ukraine đụng nhau. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang họp khẩn cấp trong nỗ lực giữ cho tình hình không leo thang.
·         Nga triển khai thêm tên lửa tới Crimea (VOA) - Hôm 28/11, Nga cho biết sẽ gửi thêm nhiều hệ thống tên lửa đất đối không cao cấp S-400 tới bán đảo Crimea giữ lúc căng thẳng giữa Nga và Ukraina đang leo thang.
·         Putin nói Ukraine dàn dựng vụ đụng độ trên biển (BBC) - Tổng thống Nga cáo buộc lãnh đạo Ukraine đã dàn dựng vụ đối đầu trên biển ở ngoài khơi Crimea để nâng cao uy tín cá nhân.
·         Nga-Ukraina căng thẳng : Trump dọa tẩy chay Putin (RFI) - Lệnh thiết quân luật 30 ngày bắt đầu có hiệu lực kể từ hôm nay 28/11/2018 trên một chục tỉnh tại Ukraina. Theo tổng thống Petro Porochenko, Ukraina đứng trước nguy cơ « chiến tranh toàn diện với Nga ». Tại Washington, tổng thống Donald Trump ủng hộ Kiev, lên giọng dọa sẽ không gặp Vladimir Putin bên lề G20.
·         Ngoại trưởng Nga: Mỹ khích lệ hành động khiêu khích của Ukaine (VOA) - Nga nói Mỹ nên ngừng khuyến khích các hành động khiêu khích của Ukraine và thay vào đó ngay lập tức làm trung gian hòa giải cho Kiev và những người nổi dậy tại những khu vực của Ukraine
·         Bà Hyde-Smith của ĐCH chiếm ghế nghị sĩ cuối cùng trong bầu cử giữa kỳ 2018 (VOA) - Ứng cử viên Cindy Hyde-Smith của Đảng Cộng hòa đã thắng cử trong cuộc bầu cử lại để giành chiếc ghế Thượng nghị sĩ đại diện cho bang Mississippi ở miền nam Hoa Kỳ.
·         Politico: Trump sẽ đóng cửa chính phủ nếu không được tài trợ xây tường (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông “hoàn toàn sẵn sàng” đóng cửa chính phủ liên bang nếu Quốc hội không phê chuẩn khoản tiền 5 tỷ USD để xây bức tường dọc biên giới với Mexico
·         Thái tử Ả Rập tới Argentina dự G20 giữa lùm xùm vụ án Khashoggi (VOA) - Thái tử kế vị của Ả Rập Saudi, Mohammed bin Salman, tới Buenos Aires hôm 28/11 để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 trong chuyến thăm đang bị phủ bóng bởi việc tranh cãi về cái chết của nhà báo Ả Rập Jamal Khashoggi
·         Đi bộ trên kính tầng thượng ở Bangkok (VOA) - Du khách giờ đây có thể nhìn thấy đường chân trời của Bangkok từ sân thượng bằng kính có độ cao hơn 300 mét ... nhờ vào đài quan sát 360 độ của tòa nhà King Power Mahanakhon.
·         Cô dâu Thái chạy đua giành 60.400 đôla cho đám cưới hoành tráng (VOA) - 300 cặp sắp cưới tham gia cuộc chạy đua 3km 'Running of the Brides' hàng năm ở Bangkok, Thái Lan, thứ bảy, 24/11. Các cặp thi nhau giành giải thưởng lớn cho một đám cưới xa hoa được tài trợ toàn bộ, và tuần trăng mật ở Maldives và Sapporo, Nhật Bản, trị giá khoảng 60.400 đôla. Các cô dâu tương lai mặc áo cưới chạy tổng cộng 2 km trên một đường cao tốc, trước khi được chú rể cõng chạy tiếp. Cặp chiến thắng, Saisroy Songprasert và vị hôn phu của cô, Wasan Thatnamol, về đến đích sau 27 phút 43 giây.
·         Nhà Trắng trang hoàng đón Giáng sinh (VOA) - Mời bạn cùng Đệ nhất Phu nhân Melania Trump chiêm ngưỡng những trang trí Giáng sinh trong Nhà Trắng. Chủ đề năm nay là 'Bảo vật Mỹ', tôn vinh những 'di sản độc đáo của Hoa Kỳ'. Đồ trang trí Giáng sinh cùng khẩu hiệu 'Be Best' (hãy trở nên tốt đẹp nhất) của Đệ nhất Phu nhân Trump cũng được nhìn thấy trên các vòng hoa trong khắp toà nhà.
·         Giật giật trong đầu gối và phình động mạch sau gối (popliteal aneurysm) (VOA) - Thính giả Lê Ngọc Ninh hỏi: “Thưa Bác sĩ, Tôi là một bệnh nhân đang mắc phải hiện tượng đầu gối chân phải nó không sưng và cũng không đau, nhưng cứ ngồi một chỗ là đầu gối nó cứ giật giật trong đầu gối. Tôi muốn Bác sỹ hãy cho tôi cách chữa trị để cho hết hiện tượng trên. Tôi phải sử dụng loại thuốc nào để có thể uống cho hết bệnh? Mong Bác sỹ giúp tôi. Tôi bị như vậy từ hơn 2 năm nay rồi.
·         Mụn trứng cá có phải là do cách ăn uống? (BBC) - Ngày càng có nhiều bệnh nhân cắt bỏ các loại thực phẩm nhằm khỏi mụn trứng cá.
·         Facebook và "vấn đề người da đen'' (BBC) - Một cựu nhân viên của Facebook nói rằng cách hành xử của Facebook khiến cả nhân viên lẫn người dùng da đen thất vọng.







No comments: