Wednesday, November 7, 2018

BẦU CỬ GIỮA KỲ MỸ : 5 NHẬN XÉT QUAN TRỌNG (BBC Tiếng Việt)



BBC Tiếng Việt
7 tháng 11 2018

Bụi đang bắt đầu lắng xuống trên kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ, và đó là câu chuyện về hai viện của Quốc hội.

Liệu kết quả bầu cử giữa kỳ có giúp đảng Dân chủ trong việc định hình và chuẩn bị cho năm 2020? Câu trả lời là có thể!


Cuối cùng, kết qủa đúng như điều nhiều người dự đoán - Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện lần đầu tiên kể từ năm 2010, và đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát Thượng viện.
Không có cú sốc lớn nào, nhưng rất nhiều lý thú, và dấu hiệu về những gì có thể xảy ra trong hai năm tới.

Dưới đây là những nhận xét của BBC.

Kỷ lục cho ứng cử viên nữ

Số phụ nữ tranh cử năm nay ở mức cao nhất từ trước đến giờ, và triển vọng thắng cử của họ cũng cao chưa từng thấy.
Trước thứ Ba, có 107 phụ nữ trong Quốc hội, và cho đến giờ số người đắc cử đang vượt con số đó.

Alexandria Ocasio-Cortez phụ nữ trẻ nhất được bầu vào Quốc hội New York. GETTY IMAGES

Bà Stephanie Murphy Ðặng Thị Ngọc Dung, vừa tái đắc cử, là phụ nữ gốc Việt đầu tiên, và là người gốc Việt thứ hai làm dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ . STEPHANIEMURPHYFORCONGRESS.COM

Trong số nhiều người được mệnh danh "đầu tiên" là: Hai nữ dân biểu Hồi giáo đầu tiên (Rashida Tlaib của Michigan và Ilhan Omar của Minnesota); phụ nữ trẻ nhất được bầu vào Quốc hội New York, Alexandria Ocasio-Cortez; và những phụ nữ người Mỹ bản địa đầu tiên trong Quốc hội, Debra Haaland của New Mexico và Sharice Davids của Kansas.
Cũng không thể quên Jared Polis của Colorado, người trở thành vị thống đốc đồng tính đầu tiên ở Mỹ.
Và phải vạch ra vai trò quan trọng của phụ nữ đảng Dân chủ trong việc chiếm lãnh địa của đảng Cộng hòa. Những ứng cử viên này thu hút cử tri đến phòng phiếu y như có ai thổi một luồng năng lượng mới vào chính trường.

Một làn sóng xanh nhẹ nhàng

Vào khoảng 7:45 tối giờ miền Đông nước Mỹ, ứng cử viên đảng Dân chủ Jennifer Wexton tuyên bố thắng cử dân biểu Khu vực 10 của Virginia, một vị trị được đảng Cộng hòa chiếm giữ từ năm 1980.
Ngay vào thời điểm đó, người ta cho rằng có vẻ đảng Dân chủ sẽ có một đêm tuyệt vời với làn sóng xanh lớn mạnh.
Nhưng thực tế không được như thế!
Có một làn sóng màu xanh, nhưng làn sóng ấy không vũ bão, mà lăn nhẹ nhàng đến bờ. Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện như kỳ vọng, hoàn toàn không có cú sốc nào lớn.
Nhưng lợi thế khá thoải mái để dẫn đến chiến thắng cho đảng Dân chủ rất quan trọng, bởi vì họ càng chiếm được nhiều ghế thì càng dễ cho việc thông qua hay ngăn chặn nhiều bộ luật.

TNS Ted Cruz đánh bại ứng cử viên Dân chủ Beto O'Rourke

Tuy nhiên những chiến dịch vận động tranh cử mang đến nguồn cảm hứng cho giới cấp tiến - Cuộc đua vào Thượng viện của Beto O'Rourke chống lại Ted Cruz, các ứng cử viên cho ghế thống đốc ở Georgia và Florida - đã không mang lại được kết qủa như ý muốn, mặc dù số phiếu sai biệt khá nhỏ.
Ở cấp độ địa phương hơn, những khuôn mặt mới của đảng Dân chủ gặt hái được thành qủa tốt, nhưng không thấy có dấu hiệu nào rõ ràng hơn cho thấy liệu đảng Dân chủ sẽ tập hợp xung quanh một ứng cử viên cấp tiến cho mùa bầu cử năm 2020.

Có "thành công lớn" như Trump tuyên bố?

Đó là một đêm hỗn hợp - bị mất Hạ viện, nhưng thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện lại tăng lên.
Hạ viện bây giờ có thể khởi động các cuộc điều tra nhắm vào tổng thống, yêu cầu ông phải công bố hồ sơ thuế, và có thể, mặc dù họ có thể sẽ quyết định không làm như vậy, luận tội (impeach) ông.
Trong hai năm đầu tiên của nhiệm kỳ, với đảng Cộng hòa kiểm soát cả hai viện Quốc hội, ông Trump đã có một thời gian khá dễ dàng, thoải mái. Điều này giờ đây đã chấm dứt.
Trump chắc chắn sẽ trải qua những cuộc chiến mà ông phải đối mặt trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự, và chắc chắn sẽ cần phải có một ông ba bị nào đó để đổ lỗi.
Nhưng đó cũng là một đêm tốt cho đảng Cộng hòa. Họ không chỉ giữ được đa số, mà còn tăng ghế ở Thượng viện.
Tổng thống Trump gọi đó là một "thành công lớn"!
Cuộc bầu cử vừa rồi là một cuộc trưng cầu dân ý về Trump.
Kết quả một cuộc thăm dò của CBS phổ biến hôm thứ Ba cho thấy tổng thống là nhân tố khiến cho 65% người tham gia đi bầu ​​(39% trong số này phản đối, và 26% ủng hộ Trump).
Ông Trump đặt mình ngay vào giữa ánh đèn sân khấu trước cuộc bầu cử, đi khắp đất nước để vận động tranh cử, thường là hơn một lần một ngày. Điều đó vừa có lợi vừa gây bất lợi cho ông.
Tuy nhiên, chiến lược của đảng Cộng hòa trong việc tăng đa số tại Thượng viện và lật một vài ghế của Dân chủ đã khá thành công. Một cách tổng quát, các khu vực ủng hộ Trump mạnh mẽ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 kỳ này tiếp tục ủng hộ ông.

Thành thị và nông thôn

Có vẻ đây chính là cuộc bầu cử của nông thôn chống lại thành phố và điều này tiếp tục đào sâu sự phân rẽ ngày càng lớn trên đất nước Mỹ. Những khu vực Cộng hòa truyền thống bên ngoài các thành phố lớn đã bắt đầu rời khỏi đảng.
Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra ở một số khu vực của tiểu bang Virginia, nơi đảng Cộng hòa giữ được khu vực 10 và khu vực 7 phía ngoài của Washington trong khi Richmond rơi vào tay đảng Dân chủ.
Tình trạng tương tự lặp đi lặp lại ở nhiều tiểu bang trên toàn quốc, thường là trong những cú sốc lớn, như ở Illinois, Texas và Pennsylvania, chẳng hạn.
Vậy, điều này có nghĩa gì?
Đây có thể là một dấu hiệu báo trước những khó khăn của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Những cử tri tốt nghiệp đại học đảng Cộng hòa có lẽ đã miễn cưỡng ủng hộ Trump vào năm 2016. Dường như trong cuộc bầu cử này họ không làm như vậy nữa. Vậy thì đảng Cộng hòa phải làm thế nào để chinh phục họ?

Số phận các thống đốc của Trump

Có một phát triển thú vị trong cuộc đua của các thống đốc. Một số tiểu bang bỏ phiếu ủng hộ Trump trong năm 2016 đã không ủng hộ đảng Cộng hòa lần này.
Tiểu bang Illinois - với gần 13 triệu người và thành phố Chicago, lớn thứ ba của Mỹ, đã chuyển sang đảng Dân chủ dưới sự lãnh đạo của JB Pritzker. Ở tiểu bang Kansas, đồng minh của Trump, Kris Kobach đã thua đậm trong cuộc đua vào chức thống đốc.
Nhưng cũng có một số dấu hiệu tốt cho Trump. Những người ra mặt ủng hộ Trump đã giành được ghế thống đốc ở tiểu bang Georgia và Florida, sau chiến dịch tranh cử với những lời đầy rẫy phân biệt chủng tộc, và đứng vững để hỗ trợ ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Các thống đốc đảng Cộng hòa ở tiểu bang Iowa và Ohio, những tiểu bang quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống, cũng đắc cử. Lý do là thống đốc có thể giúp gây quỹ và tìm tình nguyện viên trước cuộc bầu cử tổng thống, và đây là một tin tốt cho Trump.

-------------------------
BBC Tiếng Việt
7 tháng 11 2018

Điểm qua một số nhân vật nổi bật có liên quan đến Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Đảng Dân chủ giành đủ số ghế để nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ hôm 6/11.
Kết quả sẽ quyết định phe nào sẽ kiểm soát Quốc hội và ảnh hưởng đến nghị trình của Tổng thống Donald Trump.
Đảng Dân chủ ghi bàn thắng sớm tại Hạ viện, giành thắng lợi tại hai khu vực bầu cử thuộc bang Virginia và Florida.


Một số nhân vật nổi bật có liên quan đến Việt Nam
Bà Janet Nguyễn, đảng Cộng Hòa, tái thắng cử khu vực 34 vào Thượng viện tiểu bang California.

Bà Stephanie Murphy (Đặng Thị Ngọc Dung), tái thắng cử dân biểu Liên Bang với 57% số phiếu tại khu vực 7 thuộc bang Florida, Mỹ.

Phó thị trưởng Westminster Tyler Diệp, đảng Cộng Hòa lần đầu tiên đắc cử dân biểu cấp tiểu bang California, khu vực 72.

Tom Malinowski, đảng Dân chủ và là cựu trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, người từng đón và trợ giúp một loạt nhân vật bất đồng chính kiến ở Việt Nam, vừa thắng cử lần đầu làm dân biểu Hạ viện liên bang từ New Jersey.

Trước cuộc bầu cử Đảng Cộng hòa đang kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện.
Cuộc bầu cử hôm 6/11 cũng được xem là cuộc trưng cầu dân ý về nhiệm kỳ tổng thống Trump.

Nghị sĩ Dân chủ Jennifer Wexton giành được một ghế trong Hạ viện từ người của phe Cộng hòa Barbara Comstock tại khu vực bầu cử số 10 bang Virginia, trong khi một nghị sĩ Dân chủ khác, Donna Shalala giành phần thắng trước Maria Salazar.

Tất cả 50 tiểu bang và Washington DC đều đã bỏ phiếu, và các chuyên gia nói tỷ lệ cử tri đi bầu giữa kỳ có thể là cao nhất trong 50 năm qua.

Với các cáo buộc sử dụng vấn đề sắc tộc để lôi kéo sự ủng hộ, các chiến dịch vận động bầu cử giữa kỳ 2018 đang trở thành các chiến dịch xấu xí trong lịch sử gần đây của chính trường Hoa Kỳ.
Cuộc bỏ phiếu lần này được xem như cuộc bỏ phiếu tín nhiệm cho vị tổng thống đương nhiệm, với hai đảng lớn tìm cách giành giật lại quyền kiểm soát Quốc hội.


Toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện và 35 trong tổng số 100 ghế Thượng viện được bầu lại trong dịp này.
Nhưng gần đây các hãng truyền thông lớn của Mỹ đã hủy chiếu một quảng cáo của Tổng thống Donald Trump với nội dung về người nhập cư bất hợp pháp chuyên giết cảnh sát.
Trong khi đó thì xuất hiện nhiều cuộc gọi cài tự động với các thông điệp phân biệt chủng tộc nhắm vào các đại diện gốc Phi tại bang Florida và Georgia.

Hôm thứ Hai, Facebook, NBC và thậm chí cả kênh truyền hình yêu thích nhất của ông Trump, Fox News, tuyên bố họ sẽ ngừng phát sóng quảng cáo 30 giây cho chiến dịch vận động bầu cử của ông Trump.
Đoạn phim quảng cáo đã đưa ra một thông tin sai lệch rằng đảng Dân chủ cho phép một người nhập cư Mexico bất hợp pháp vào Mỹ và người này đã sát hại hai phó cảnh sát trưởng California vào 2014.

Các cú điện thoại với lời lẽ phân biệt chủng tộc?
Đã xuất hiện nhiều cú điện thoại tự động với những thông điệp phân biệt chủng tộc được cho là nhắm vào hai ứng cử viên có thể trở thành thống đốc Mỹ gốc Phi đầu tiên của hai bang Florida và Georgia.
Trong đó có một thông tin vô cùng sai lệch cho rằng ngôi sao nổi tiếng Oprah Winfrey sỉ nhục ứng cử viên Stacey Abrams trong khi đó, chính bà Winfrey đang đi vận động tranh cử cho bà Abrams.
Tổng thống Trump đang kêu gọi sự ủng hộ với lập luận rằng nếu đảng Dân chủ nắm kiểm soát được Quộc hội thì sẽ gây ra một làn sóng nhập cư bất hợp pháp và kèm theo đó là một làn sóng tội phạm.

Người phụ nữ quyền lực Oprah Winfrey đến Georgia để vận động với ứng cử viên thống đốc Stacey Abrams. GETTY IMAGES

Ông Trump cũng đe dọa rằng đảng Dân chủ sẽ phá hủy nền kinh tế Mỹ đang lành mạnh nếu họ giành được quyền lực.
Hầu hết các ứng viên Dân chủ có xu hướng tránh đối đầu trực tiếp với tổng thống, thay vào đó tập trung vào các vấn đề như chăm sóc sức khỏe và bất bình đẳng kinh tế.


Đảng Dân chủ đã tung ra vũ khí lớn nhất của họ: cựu Tổng thống Barack Obama, người đã đến Virginia hôm thứ Hai để kêu gọi cuộc bỏ phiếu cho các ứng viên của mình.
"Tính cách nước Mỹ nay nằm trong lá phiếu," ông Obama nói.

Tỷ lệ đi bầu
Tỷ lệ bỏ phiếu ở các kỳ bầu cử giữa kỳ thường khá thấp, với cuộc bầu cử năm 2014 thấp kỷ lục, chỉ 37%.
Nhưng năm nay, tỷ lệ bỏ phiếu nhiều khả năng là sẽ cao.
Khoảng 34,3 triệu người đã bỏ phiếu và con số thực tế có thể cao hơn, theo Dự án Bầu cử Hoa Kỳ của Đại học Florida.
Con số trong năm 2014 chỉ là 27,5 triệu.
Tại Texas, con số cử tri bỏ phiếu sớm đã vượt quá số toàn bộ cử tri đi bỏ phiếu vào 2014.
Tuy nhiên, giông bão được dự báo vào thứ Ba dọc theo bờ biển phía đông và bão tuyết ở vùng Trung Tây, có thể làm giảm số lượng cử tri đi bầu.

Các khoàn tài trợ cho ứng viên tranh cử

Dự đoán
Các cuộc thăm dò ý kiến cho rằng đảng Dân chủ có thể giành được 23 ghế mà họ cần để nắm Hạ viện và có thể có thêm 15 ghế nữa.
Tuy nhiên, đảng Dân chủ được cho là sẽ thiếu hai ghế mà họ cần để kiểm soát Thượng viện từ tay Cộng hòa.
Thống đốc bang cũng đang được bầu chọn ở 36 trong số 50 tiểu bang.
Các phòng phiếu đầu tiên sẽ đóng cửa lúc 23:00 GMT thứ Ba( 6 giờ sáng thứ Tư giờ Việt Nam).

Đảng của tổng thống thường mất ghế trong các kỳ bầu cử giữa kỳ

----------------

Tin liên quan
·        

·        

·        

·        

·        

·        








No comments: