Thursday, January 4, 2018

MỸ : BÙNG NỔ CUỘC CHIẾN GIỮA TT TRUMP & CỰU CỐ VẤN BANNON (tin tổng hợp)



Thùy DươngRFI
Đăng ngày 04-01-2018 

Cuộc chiến giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu cố vấn Steve Bannon đã nổ ra. Cuốn sách của Steve Bannon dự kiến ra mắt vào tuần tới, nhưng một số trích đoạn đã được công bố vào ngày hôm qua 03/01/2018. Trong cuốn sách, ông Steve Bannon gọi Donald Trump Junior - con trai cả của tổng thống Donald Trump - là « kẻ phản bội ». Và điều này đã khiến chủ nhân Nhà Trắng « nổi cơn thịnh nộ ».

Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và ông Steve Bannon, lúc đó đang là cố vấn cho tổng thống, Nhà Trắng, 22/01/2017. REUTERS/Carlos Barria

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

« Ngọn lửa và cơn thịnh nộ » là tiêu đề tuyệt vời nhất cho cuốn sách, cho dù chưa kịp ra mắt đã khiến tổng thống Mỹ giận điên người. Trong cuốn sách đầy tiết lộ về những ngày đầu tiên của ông Donald Trump ở Nhà Trắng, ông Steve Bannon, cựu cố vấn của tổng thống, dùng từ « phản bội » để nói tới cuộc gặp gỡ giữa Donald Trump Junior và một nhóm người Nga hồi tháng 06/2016 tại New York.

Trong một thông cáo, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố : « Steve Bannon không chỉ mất chức vì bị Nhà Trắng sa thải, mà ông ta còn bị mất trí nữa ». Khi được hỏi, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders đã khẳng định tổng thống đang rất giận dữ. Bà Sarah Sanders phát biểu : « Tôi tin rằng tức giận và chán ngấy là những gì người ta có thể cảm thấy khi những tuyên bố gây sốc và hoàn toàn sai lệch được đưa ra nhằm chống lại tổng thống, ê kíp làm việc của tổng thống cũng như gia đình của ông ấy ».

Mâu thuẫn giữa tổng thống và cựu cố vấn Steve Bannon có thể gây ra các hậu quả chính trị.

Steve Bannon đã thông báo rằng ông sẽ bầu cho các ứng viên mà ông ủng hộ, để chống lại các ứng viên của đảng Cộng Hòa trong kỳ bầu cử Quốc Hội giữa nhiệm kỳ tới đây. »

-----------------------------------

January 3, 2018

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư chỉ trích ông Steve Bannon, cựu chiến lược gia của chính mình, sau một số phát biểu thẳng thắn, không xu nịnh sếp cũ, trong cuốn sách mới xuất bản.

Tổng Thống Donald Trump (trái) và ông Steve Bannon trong Tòa Bạch Ốc hôm 22 Tháng Giêng, 2017. (Hình: MANDEL NGAN/AFP/Getty Images)

Cuốn sách của tác giả Michael Wolff, có tên “Fire and Fury: Inside the Trump White House” (Lửa và Thịnh Nộ Bên Trong Tòa Bạch Ốc của TT Trump), nói rằng ông Trump không bao giờ nghĩ là mình có thể thắng cuộc bầu cử tổng thống.

Tạp chí New York Magazine trích một phần cuốn sách nói rằng ông Trump tin sự kiện ông được đảng Cộng Hòa đề cử sẽ đẩy thương hiệu của ông lên cao và tạo ra “những cơ hội vô cùng lớn.”

Khi chuyện này được truyền thông đưa ra, ông Trump phản pháo liền.

Trong một tuyên bố, ông Trump nói rằng khi ông Bannon bị đuổi, “không những ông mất việc, mà ông cũng mất trí luôn.”

“Steve Bannon không có liên quan gì tới tôi hoặc chức tổng thống của tôi,” ông Trump viết. “Khi bị đuổi, ông không những ông mất việc, mà ông cũng mất trí luôn. Steve là một nhân viên làm việc cho tôi sau khi tôi được đề cử, vì thắng 17 ứng cử viên, thường được mô tả là những người tài giỏi nhất trong đảng Cộng Hòa.”

Ông Bannon bắt đầu làm chủ tịch ủy ban vận động cho ông Trump hồi Tháng Tám, 2016, sau đó làm chiến lược gia của ông Trump sau khi ông trở thành tổng thống, nhưng từ chức vào Tháng Tám, 2017.

Ông Trump cũng nói rằng ông Bannon không có ảnh hưởng gì đối với Tòa Bạch Ốc.

Trong khi đó, tờ The Guardian kể trong cuốn sách này, ông Bannon mô tả cuộc gặp gỡ giữa ông Donald Trump Jr., con trai của ông Trump; ông Jared Kushner, con rể ông Trump; và ông Paul Manafort, chủ tịch ủy ban vận động của ông Trump, với một nhóm người Nga ở Trump Tower, New York, hồi Tháng Sáu, 2016, là “phản quốc” và “không ái quốc.”

Tổng Thống Trump cũng tố cáo cựu chiến lược gia của mình là “xì tin tức cho truyền thông,” trong thời gian làm trong Tòa Bạch Ốc.

“Steve giả vờ ghét truyền thông, mà ông thường gọi là đảng đối lập, nhưng trong thời gian ở trong Tòa Bạch Ốc lại xì tin giả ra cho truyền thông để làm cho ông có vẻ quan trọng hơn con người thật của ông,” ông Trump nói. “Đó là chuyện duy nhất mà ông làm rất tốt.”

Ông Trump thêm: “Steve ít khi họp một mình với tôi, và chỉ giả vờ rằng mình có ảnh hưởng để đánh lừa một số người, không tiếp cận được và không biết chuyện gì xảy ra, đó là những người mà ông giúp viết một cuốn sách giả mạo.” (Đ.D.)

----------------------------------

Báo Cali Today  -  January 3, 2018

(The Hill) – Toà Bạch Ốc vào hôm thứ Tư đã chỉ trích gay gắt ông Stephen Bannon sau khi cựu cố vấn chiến lược của ông Trump nhận xét thẳng thừng trong một cuốn sách rằng, cuộc gặp gỡ giữa con trai Tổng thống Donald Trump Jr. với nữ luật sư Nga vào năm 2016 là “sự phản bội.”
Tại buổi họp báo thường lệ vào hôm nay, Phát ngôn nhân Toà Bạch Ốc Sarah Sanders gọi những lời cáo buộc của ông Bannon “thật nực cười.” Bà Sanders cũng nhắc lại, cựu cố vấn chiến lược trong một chương trình “60 Minutes” với đài CBS hồi tháng 9 từng lên tiếng bênh vực Tổng thống trước cáo buộc thông đồng với Nga. “Đây là cáo buộc đáng nực cười và tôi chắc là chúng tôi đã trình bày vấn đề này nhiều lần trước đây … Tôi muốn quý vị quay trở lại những lời nhận xét của ông ta trong chương trình ‘60 Minutes,’ mà trong cuộc phỏng vấn này ông ta ta gọi các cáo buộc tổng thống thông đồng với Nga là một trò hề,” Phát ngôn nhân Sanders tuyên bố.
Một vài chi tiết trong cuốn “Fire and Fury: Inside the Trump White House” của tác giả Michael Wolff sắp được ra mắt công chúng bị rò rỉ đang làm ồn ào giới quan sát chính trị.
Trong cuốn sách, ông Bannon đã nhận xét về cuộc gặp gỡ giữa Trump Jr., con rể Tổng thống là Jared Kushner và Chủ tịch Ban vận động tranh cử Paul Manafort với nữ luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya diễn ra tại Trump Tower vào mùa hè năm 2016 là “sự phản bội và không yêu nước.”
Cựu cố vấn chiến lược Steve Bannon còn chia sẻ với tác giả Wolff rằng, ông ta đoán chắc Donald Trump Jr. đã dẫn nhóm người Nga có mối quan hệ với Kremlin lên văn phòng riêng của bố anh ta nằm ở lầu trên sau cuộc họp tai tiếng. Ông Bannon còn cho rằng, có thể ông Trump cũng đã gặp gỡ nữ luật sư Nga và nhà vận động hành lang Nga – Rinat Akhmetshin.
Những cáo buộc trên đều bị bà Sanders phủ nhận tại buổi họp báo. “Ông ấy liên quan và không biết gì hết,” Phát ngôn nhân Toà Bạch Ốc tuyên bố, bà nhắc đi nhắc lại khẳng định trước đây, ông Trump chỉ biết về buổi gặp gỡ sau này.
Cuộc gặp gỡ với nhóm người Nga đã trở thành tâm điểm của cuộc điều tra liệu có hay không sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga.
Theo những email được Trump Jr. công bố, phía Nga đề nghị sẽ cung cấp cho chiến dịch tranh cử của ông Trump một số tài liệu và thông tin có thể gây tổn hại bà Hillary Clinton.
Tuy nhiên, Trump Jr. và những người khác có tham gia cuộc họp đều cho rằng, họ chỉ bàn về chính sách nhận con nuôi và ngưng chế tài Nga.
Hương Giang (Theo The Hill)
*
*
Báo Cali Today  -  January 3, 2018

(Washington Post) – Tổng thống Donald Trump vào hôm nay tấn công cựu cố vấn chiến lược thân cận, đặt ra một loạt nghi vấn về sự ổn định tâm thần, sự trung thực và ảnh hưởng chính trị của ông Stephen Bannon.
Ông Trump đưa ra tuyên bố dài dòng về cựu cố vấn chiến lược. “Steve Bannon không liên quan gì đến cá nhân tôi hay nhiệm kỳ tổng thống của tôi. Khi bị sa thải, ông ta không chỉ mất việc mà mất cả trí. Steve là một nhân viên làm việc cho tôi sau khi tôi giành được đề cử ra tranh cử bằng việc đánh bại 17 ứng cử viên được xem là những người tài năng nhất trong đảng Cộng hoà,” ông Trump ghi. “Bây giờ thì Steve một mình, ông ta học được rằng, chiến thắng không đơn giản, không dễ dàng như tôi làm cho nó trông có vẻ như vậy. Steve đóng góp rất nhỏ vào chiến thắng lịch sử của chúng tôi, chiến thắng được làm nên bởi những người đàn ông, những người phụ nữ bị lãng quên trên đất nước này. Steve lại liên quan đến việc mất ghế Thượng viện ở Alabama vẫn nằm trong tay Cộng hoà hơn 30 năm qua. Steve không đại diện cho cử tri cốt lõi của tôi, ông ta chỉ ở đó cho bản thân mình.”
Ông Trump công kích không nương tay sau khi bị ông Bannon chỉ trích ở những cuộc phỏng vấn gần đây, trong đó cựu cố vấn chiến lược nhạo báng trí tuệ của Tổng thống, chỉ trích hoạt động ở Toà Bạch Ốc, châm chích con rể, cố vấn cao cấp của ông Trump – Jared Kushner, và Donald Trump Jr. Những lời nhận xét gần đây nhất của ông Bannon được trích từ cuốn sách “Fire and Fury: Inside the Trump White House” mới được ký giả Michael Wolff xuất bản. Hai tuần trước, một bài báo về chân dung ông ta trên Vanity Fair đã gây bực mình cho Tổng thống và các phụ tá cao cấp của ông.
Tuyên bố của Tổng thống làm nhẹ lòng các vị lập pháp Cộng hoà và các cố vấn của ông Trump, những người muốn ông giữ khoảng cách với cựu cố vấn chiến lược. Hiện chưa rõ ông Trump sẽ “đoạn tuyệt” vĩnh viễn với ông Bannon hay không, vì ông có khi sa thải nhân vật nào đó đi rồi kéo họ về lại, giống như trong chương trình truyền hình Reality Show, và vẫn thường xuyên giữ liên lạc với những người bị ông ta đuổi.
Hàng tháng qua, các cố vấn thân cận của ông Trump, từ luật sư Ty Cobb đến cố vấn cao cấp Jared Kushner, Giám đốc Truyền thông Hope Hicks hay những người bạn như Chris Ruddy, và Thống đốc New Jersey Chris Christie, đều tìm cách thuyết phục ông Trump cắt đứt mối quan hệ với Bannon.
Ông Trump bực bội trước những tuyên bố và nhận xét từ Bannon, thậm chí bảo những người thân cận là cựu cố vấn chiến lược “không được khoẻ,” theo những nguồn tin thông thạo việc này. Tổng thống phàn nàn rằng, Bannon một lần nữa tìm cách giành điểm trong chiến thắng của ông. Ông Trump đã hội ý riêng với cô Hicks và Phát ngôn nhân Sarah Sanders để đưa ra tuyên bố gay gắt sau khi tham khảo với bạn bè.
Một nguồn tin cho hay, vào sáng hôm nay, các cố vấn của ông Trump đã gọi những người thân cận với ông Bannon, bảo họ rằng, Toà Bạch Ốc không hài lòng với cựu cố vấn chiến lược.
Các cố vấn cũng tìm cách giải thích với ông Trump rằng, Bannon không đóng vai trò nhiều với chiến thắng của ông, Bannon làm rò rỉ thông tin gây tổn hại cho truyền thông, ông ta tuyên bố những điều không có thật về Tổng thống, Bannon quan tâm tới chính bản thân mình hơn là ông Trump. Bannon có một vài đồng minh thân cận trong Toà Bạch Ốc, như Stephen Miller – một nhân vật khá cứng rắn về di trú, và Miller cũng đã giữ khoảng cách với Bannon.
Ông Trump và đội ngũ cố vấn cảm thấy bị xúc phạm sau bài báo của ký giả Gabriel Sherman trên Vanity Fair. Trong đó, ông Bannon tấn công một loạt các cố vấn cao cấp của Tổng thống, và nhạo báng cả ông chủ cũ. Một người thông thạo sự việc tiết lộ, ông Trump muốn Toà Bạch Ốc chỉ trích cựu cố vấn chiến lược sau bài báo trên Vanity Fair.
“Steve giả vờ đang có chiến tranh với truyền thông bị ông ta gọi là đảng đối lập, ông ta dành thời gian ở Toà Bạch Ốc rò rỉ thông tin sai trái ra ngoài cho truyền thông để làm cho mình quan trọng hơn. Đây chỉ là việc ông ta làm tốt. Hiếm khi mà ông ta có cuộc họp riêng với tôi, và chỉ giả vờ có ảnh hưởng để gạt một vài người không biết gì, những người ông ta giúp viết cuốn sách dỏm,” Tổng thống tiếp tục.
Một viên chức Toà Bạch Ốc cho biết, sổ sách ghi lại các cuộc điện thoại tại Toà Bạch Ốc cho thấy, ông Trump chỉ nói chuyện với ông Bannon 5 lần kể từ khi ông ta bị sa thải, và hầu hết những cuốc điện thoại này là do Bannon gọi vào. Tuy nhiên, ông Trump thường xuyên dùng điện thoại di động để nói chuyện với các cố vấn.
Hương Giang (Theo Washington Post)

----------------------------------

Wednesday, 03/01/2018 - 08:36:57

HOA THỊNH ĐỐN - Sự việc đồng minh trở thành kẻ thù trên sân khấu chính trị là chuyện thường tình, nhưng chuyện đấu đá sắt máu giữa Tổng Thống Donald Trump và cựu chiến lược gia Steve Bannon của ông Trump đã trở thành tin lớn nhất đối với giới truyền thông Hoa Kỳ trong ngày thứ Tư. Sự đoạn tuyệt giữa hai người này đã trở thành một cuộc cận chiến bằng dao găm công khai trước mặt thiên hạ. Bannon đã rút dao đâm trước, và Trump tung dao đâm lại, và cả hai tung đòn với lời lẽ mạt sát của những kẻ côn đồ chính trị.

Sự việc đã bắt đầu với một cuốn sách của ký giả ghi lại lời khai của những người từng làm việc với ông Trump trong một năm qua. Cuốn sách này đã nhằm cho thấy chi tiết hơn về những biến cố xảy ra trong nội bộ chính phủ Trump tại Tòa Bạch Ốc. Tuy sách chưa phát hành, báo chí đã nắm được một phần nội dung, và họ đặc biệt chú ý đến những ý kiến và nhận xét của cựu chiến lược gia Steve Bannon, người cũng từng cầm đầu cuộc vận động tranh cử trong ba tháng cuối của ông Trump vào năm 2016, giúp ông giành được vinh quang đầy bất ngớ.

Cú đâm của Bannon là những lời chỉ trích nhắm vào các con của ông Trump trong nỗ lực thông đồng với Nga. Ông Bannon đã mô tả buổi họp ở tòa nhà Trump Tower giữa con trai của tổng thống và một nhóm người Nga trong cuộc vận động tranh cử năm 2016 là "phản quốc" và "không yêu nước."

Nói với tác giả cuốn sách là ông Michael Wolff, Bannon đã cảnh cáo chính phủ Trump rằng cuộc điều tra về âm mưu cấu kết với Kremlin sẽ tập trung vào chuyện rửa tiền. Bannon còn tiên đoán, “Họ sẽ đập bể Don Junior [tức con ông Trump] như một quả trứng trên truyền hình quốc gia."

Cuốn sách "Fire and Fury: Bên Trong Tòa Bạch Ốc Của Trump," dựa trên hơn 200 cuộc phỏng vấn với tổng thống, nhũng người thân cận của ông ta và những người trong và xung quanh chính quyền, là một trong những cuốn sách chính trị đang được chờ đợi nhất trong năm.

Trong cuốn sách này, Wolff khui chiếc nắp che đậy một Tòa Bạch Ốc đang tròng trành từ khủng hoảng này đến khủng hoảng khác trong một cuộc nội chiến, khi thậm chí một số người thân cận nhất của ông Trump cũng tỏ ra khinh thường ông ta.

Bannon, người từng là giám đốc điều hành của cuộc tranh cử của Trump trong ba tháng cuối cùng, sau đó là chiến lược gia Bạch Ốc trong bảy tháng trước khi trở lại tờ báo khuynh hữu Breitbart News, chính là nhân vật trung tâm trong bi kịch khốc liệt bẩn thỉu này. Ông Bannon được trích dẫn rất nhiều, thường xuyên nói bằng ngôn ngữ châm biếm. Ông đặc biệt phẫn nộ về một cuộc họp tháng Sáu năm 2016 liên quan đến con trai của Trump, Donald Jr, con rể Jared Kushner, sau đó là chủ tịch ban tranh cử Paul Manafort và bà luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya tại Trump Tower ở New York. Một người trung gian đáng tin cậy đã hứa cung cấp các tài liệu "buộc tội" đối thủ Hillary Clinton nhưng thay vì báo cho FBI về một cuộc tấn công tiềm ẩn chống nền dân chủ Mỹ bằng một quyền lực ngoại quốc, Trump Jr trả lời trong một email: "Tôi thích nó lắm."

Cuộc họp đã được báo New York Times tiết lộ vào tháng Bảy năm ngoái, khiến Trump Jr phải bào chữa rằng không có tài liệu nào được đưa ra.

Trong sách, Bannon nhận xét một cách chế nhạo, "Ba người cao cấp trong ban tranh cử nghĩ rằng nên gặp một chính phủ ngoại quốc ở Trump Tower trong phòng họp ở tầng 25 - không có luật sư. Họ không có luật sư. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng đây không phải là tội phản quốc, hoặc không yêu nước, hoặc chuyện xấu, và tôi nghĩ rằng nó là tất cả các tĩnh từ trên, đáng lẽ bạn đã phải gọi FBI ngay lập tức."

Bannon tiếp tục nói rằng nếu cuộc họp như vậy đã diễn ra, nó phải được dàn xếp "trong Holiday Inn ở Manchester, New Hampshire, với các luật sư của bạn gặp những người này." Bất cứ thông tin nào, ông nói, sau đó có thể được "đưa đến Breitbart hoặc một cơ quan truyền thông nào đó, hoặc có thể là một số cơ sở hợp pháp khác."

Bannon nói thêm, "Bạn phải làm như không bao giờ nhìn thấy nó, bạn không bao giờ biết nó, bởi vì bạn không cần ... Nhưng đó là đầu óc của họ."

Trump phẫn nộ
Sau khi báo chí đăng tải những câu chỉ trích của Steve Bannon, ông Donald Trump đã viết một thông điệp dài 266 chữ để bày tỏ sự phẫn nộ đối với một người từng thân cận như bồ tèo với ông. Trump nói Bannon “đã bị quẩn trí” và chỉ nhập cuộc “để giành phần riêng cho mình mà thôi.”

Từ lâu đa số đảng viên Cộng Hòa đã phê phán ông Bannon, và nay ông Trump đứng về phía đa số Cộng Hòa để đánh lại Bannon.

Trump viết trong một văn bản dành cho báo chí: “Steve đã bị quẩn trí sau khi bị đẩy ra ngoài Tòa Bạch Ốc. Bây giờ thì ông ta phải tự lo cho bản thân. Ông ta sẽ nhận ra rằng tạo được chiến thắng không dễ dàng như tôi từng làm cho mọi người thấy. Steve không có dính líu gì nhiều đến chiến thắng lịch sử của chúng tôi. [...] Steve lại là kẻ gây ra cuộc thua phiếu tại Alabama làm cho chúng ta mất đi một ghế nghị sĩ mà Cộng Hòa đã có trong ba thập niên. Steve không đại diện tôi. Ông ta chỉ bước vào để giành phần riêng cho mình mà thôi.”

Cuộc điều tra thông đồng Nga
Công Tố Viên Đặc Biệt Robert Mueller được bổ nhiệm vào tháng Năm năm ngoái, sau khi Trump cho giám đốc FBI James Comey nghỉ, để điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016. Điều này đã dẫn đến việc tố cáo bốn thành viên trong vòng thân cận của Trump, bao gồm Manafort và cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Manafort đã không nhận tội đối với tố cáo rửa tiền; Flynn đã nhận tội nói dối với FBI. Trong những tuần gần đây, cơ quan Breitbart News của Bannon và các hãng thông tấn bảo thủ khác đã tố cáo nhóm Mueller không công bằng đối với tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times tuần trước, Trump đoán rằng ông công tố viên đặc biệt "sẽ công bằng," mặc dù ông cũng nói rằng cuộc điều tra "làm cho đất nước trông rất tồi tệ." Tổng thống và đồng minh của ông bác bỏ mọi thông đồng với Nga và Kremlin phủ nhận đã can thiệp.

Bannon đã chỉ trích quyết định đuổi Comey của Trump. Trong cuốn sách của Wolff, ông gợi ý rằng sự hy vọng cuộc điều tra Mueller chấm dứt một cách nhanh chóng của Tòa Bạch Ốc không có chỗ đứng.

"Bạn nhận ra vụ này đang đi về đâu," ông ta được cho là đã nói. "Tất cả là vì chuyện rửa tiền thôi. Mueller đã chọn công tố viên cao cấp Andrew Weissmann trước và ông ta là một người chuyên điều tra rửa tiền. Con đường hại ông Trump đi ngay qua Paul Manafort, Don Jr và Jared Kushner ... Nó rõ ràng như sợi tóc vướng trên mặt."

Tháng trước, đã có thông báo rằng các công tố viên liên bang đã dùng trát tòa lấy các hồ sơ từ Deutsche Bank, một cơ quan tài chính Đức, đã cho đế quốc tài sản Kushner vay hàng trăm triệu đô la. Bannon tiếp tục, "Nó đi qua Deutsche Bank và tất cả các thứ Kushner. Mấy thứ Kushner trơn lắm. Họ sẽ đi ngang qua đó. Họ sẽ vần cả hai tên đó và nói hãy thử tôi hoặc làm việc với tôi."

Bannon dùng một câu ẩn dụ về bão để nói về cuộc điều tra đối với Trump, "Họ đang ngồi trên bãi biển cố gắng ngăn chặn một trận bão cấp 5."

Fire and Fury sẽ được xuất bản vào tuần tới. Wolff là một nhà phê bình và bình luận báo chí nổi tiếng và là người viết tiểu sử Rupert Murdoch. Trước đó, ông đã phỏng vấn Trump cho tờ Hollywood Reporter vào tháng 6 năm 2016 và Bannon vài tháng sau đó. Ông đã nói với tờ Guardian vào tháng 11 rằng để nghiên cứu cho cuốn sách, ông đã đến Tòa Bạch Ốc mà không có ý đồ nào nhưng chỉ muốn "tìm hiểu xem người trong cuộc đã thực sự suy nghĩ và cảm giác ra sao." Ông đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với Trump và các viên chức cấp cao và các cố vấn, ông nói, đôi khi trong những giây phút quan trọng của thời gian làm tổng thống đầu tiên quá ngắn. Sự căm hận giữa Bannon và "Javanka" - Kushner và vợ ông, Ivanka Trump - là một chủ đề thường xuyên của cuốn sách. Kushner và Ivanka là người Do Thái. Henry Kissinger, nguyên ngoại trưởng, được cho là đã nói, "Đó là một cuộc chiến giữa người Do Thái và người không Do Thái."








No comments: