Thursday, February 25, 2016

NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY TẠI BỆNH VIỆN QUÁ TẢI NHẤT NƯỚC (Lê Ngọc Dương Cầm)





Lê Ngọc Dương Cầm  -   MỘT THẾ GIỚI
18:15 25-02-2016

"Nghe nói ông Đinh La Thăng sẽ cho xây liền một bệnh viện ung bướu cơ sở 2 ở quận 9, TP.HCM đó, có cả 1.000 giường. Sắp hết quá tải rồi", bác sĩ Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa nội 4 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vui mừng nói.

Chúng tôi vừa đi tìm hiểu thực trạng tại khoa nội 4, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Đây là bệnh viện đang bị quá tải nhất nước, theo như nhận xét của bác sĩ Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện. 

Chen chân với những người bệnh, người nhà bệnh nhân đang ngồi chật kín dãy hành lang, cầu thang, chúng tôi đã ghi nhận về tình hình quá tải ở đây. 

Mỗi căn phòng chừng vài 20m2, chật ních bệnh nhân và người nuôi. Xộc lên là mùi cồn, mùi hơi người.... Một giường có 3 bệnh nhân nằm chen nhau là chuyện rất... bình thường ở bệnh viện này.

Đau lòng nhất là nơi những bệnh nhi đang điều trị nội trú. Có phòng phải nhét hơn 20 bệnh nhân. Các cháu phải nằm ngồi dưới sàn nhà, thậm chí dưới cả gầm giường, đang ngủ vô tư hay chơi mải mê chơi game bằng điện thoại, Ipad để quên đau đớn. Lẽ ra, đây là những bệnh nhân phải được ưu tiên nhất, thế nhưng lãnh đạo bệnh viện cũng đành bó tay, không cách nào bố trí đủ giường cho các cháu nằm.

Các bệnh nhi không có giường nằm, phải chơi đùa, ngủ dưới gầm giường. Ảnh: Dương Cầm 

Bác sĩ Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện cho biết: "Hiện tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chỉ có 800 giường bệnh, nhưng đang điều trị nội trú cho 1.400 bệnh nhân. Vì vậy chuyện 1 giường bệnh có 3 bệnh nhân nằm chen nhau là điều không thể tránh khỏi. Chúng tôi rất đau lòng".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả tâm tư, hy vọng, vui mừng của lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP.HCM về giải pháp cho vấn đề giảm tải khi nghe tin ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM có sự quan tâm cụ thể đến thực trạng của bệnh viện này. 

Trước ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2, người đứng đầu TP.HCM đã gửi đến ngành y tế và người dân TP.HCM món quà rất ý nghĩa: Đang chỉ đạo tìm mọi cách để các bệnh viện ở TP.HCM không còn tình trạng quá tải! 

Hai bệnh nhân nhí đang chơi đùa dưới gầm giường. Hình ảnh này đã trở thành quá quen thuộc tại khoa nội 4 bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

 Người phụ nữ này đang chăm sóc đứa con nhỏ bị ung thư (di chứng làm cháu không còn nhìn thấy mọi vật) dưới gầm giường khoa Nội 4.

Cả gia đình quây quần dưới gầm giường. Cậu bé kháu khỉnh này đang mang trong mình căn bệnh ung thư, lẽ ra cháu phải được chăm sóc tốt nhưng trước tình trạng quá tải của bệnh viện, đành phải chấp nhận tá túc trong những ngày điều trị chỉ thế này thôi.

 Dưới gầm giường, cha và con đang ngủ.

 Khung cảnh ngột ngạt trong căn phòng chật hẹp với hàng chục bệnh nhân nhi.

Các cháu vô tư chơi đùa với cha mẹ trong không gian chật như hộp "cá mòi". Chúng là những đứa trẻ không bao giờ biết than phiền.

Bệnh ung thư là căn bệnh buộc phải điều trị lâu dài thời gian lưu trú của các cháu ở bệnh viện không phải là ngắn. Trong những tháng ngày đó, những đứa trẻ hiếu động, không có giường nằm, phải chơi, bò trên sàn nhà ngổn ngang chiếu, mền, túi, giỏ...

Một bệnh nhân nhi chơi game trên Ipad để quên đau đớn. Mẹ của cháu bé này cho biết đứa con của mình đã thức suốt đêm vì bị thuốc "hành" nóng sốt.

Bà mẹ này đưa con đến bệnh viện sau những những người khác, đành tìm một góc phòng chật hẹp, trải chiếu làm chỗ nghỉ cho con.

 Trẻ em được ưu tiên mà còn không có giường nằm thì người lớn càng vất vả hơn. Ba người đàn ông đang điều trị ung thư này nhường nhau trên một chiếc giường hẹp. Thay phiên nhau, cứ hai người nằm thì phải một người ngồi.

May mắn hơn, hai người nằm cùng một giường. Người ngồi, kẻ đứng trong không gian chật hẹp. Tất cả đều mang trong mình căn bệnh ung thư.

Một bệnh nhân nữ vừa vô thuốc, ngồi thở dốc. Nơi tá túc của bà là mảnh chiếu nhỏ dưới gầm giường của một bệnh nhân khác.
 "Nằm ở gầm giường cũng không sao, miễn sao bác sĩ trị cho tui mau khỏi bệnh", bệnh nhân này nói.

 Khung cảnh chen chúc, hai người nằm một giường, một...gầm giường trong phòng nội trú của các bệnh nhân nữ.

Các bác sĩ, y tá, hộ lý làm việc trong một diện tích chật hẹp, được tận dụng từng xăng ti mét vuông

Lê Ngọc Dương Cầm






No comments: