Sunday, February 28, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 28-2-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 28-2-2016
.
  • Syria : Thỏa thuận ngừng bắn về cơ bản được tôn trọng (RFI) - Vào nửa đêm hôm qua, rạng sáng hôm nay, 27/02/2016, lần đầu tiên kể từ năm năm nay, lệnh ngừng bắn chưa từng có, với phạm vi áp dụng rất lớn, đã được thực thi tại Syria. Một giờ trước khi lệnh có hiệu lực, Hội Đồng Bảo An đã thông qua một nghị quyết phê chuẩn thỏa thuận hưu chiến, theo sáng kiến của Mỹ và Nga, và yêu cầu tất cả các bên thi hành.
  • Một năm sau vụ ám sát nhà đối lập Nga B.Nemtsov : Điều tra đến đâu ?(RFI) - Ngày 27/02/2015, lãnh đạo đối lập, cựu phó thủ tướng Nga, ông Boris Nemtsov đã bị sát hại bởi bốn phát súng bắn đằng sau lưng, trên một cây cầu ngay trước điện Kremlin. Một năm sau, cuộc điều tra được cho là đã bị giới chức khép lại. Năm nghi can bị bắt nhưng một người đã chạy trốn. Tất cả nghi can đều là người Tchetchenia, nhưng người ta vẫn không hề có thông tin gì về những kẻ chủ mưu.
  • G20 kêu gọi sử dụng mọi biện pháp để thúc đẩy kinh tế toàn cầu (RFI) - Hội nghị các bộ trưởng Tài Chính khối G20 hai ngày tại Thượng Hải, Trung Quốc, kết thúc hôm nay, 27/02/2016, với thông cáo kêu gọị « sử dụng mọi phương tiện » để thúc đẩy kinh tế, trong bối cảnh đà phục hồi tăng trưởng « ở dưới mức trông đợi ». Vấn đề kích thích kinh tế bằng thúc đẩy ngân sách là một điểm gây bất đồng lớn.
  • Chế độ toàn trị Trung Quốc và Nga chưa bao giờ nguy hiểm như bây giờ(RFI) - Các chế độ toàn trị Trung Quốc và Nga, hiện trong thế phòng thủ sau những thất bại gần đây, chưa bao giờ lại tỏ ra nguy hiểm như thời điểm đầu năm 2016 này. Theo ghi nhận của François Hauter, nhà văn – nhà báo, nguyên chủ bút tờ Figaro, tác giả bài "Gió lạnh thổi tại Trung Quốc và Nga" (Vents glacés sur la Chine et la Russie), được báo Pháp ngữ Le Temps (tháng 2/2016) đăng tải. Sau đây là toàn văn bài dịch.
  • Tham vọng Biển Đông của Trung Quốc đẩy Úc vào chạy đua vũ trang (RFI)- Các báo Pháp ra ngày cuối tuần chủ yếu tập trung vào các chủ đề nóng ở trong nước như cuộc khủng hoảng nông nghiệp, dự luật lao động mới đang gây chia rẽ sâu sắc trong đảng Xã Hội cầm quyền, hay châu Âu tiếp tục bế tắc và phân hóa trên hồ sơ di dân tị nạn. Về châu Á, chạy đua vũ trang trong khu vực châu Á Thái Bình Dương là một chủ đề nổi bật.
  • Cựu thủ tướng Úc : Tự do hàng hải Biển Đông lâm nguy (RFI) - Trung Quốc đang thách thức “tự do lưu thông hàng hải”, các tranh chấp biển đảo đang gây bất ổn cho khu vực Biển Đông, Úc âm thầm tăng cường các cuộc tuần tra không quân và hải quân tại khu vực các đảo có tranh chấp. Trên đây là các tuyên bố của cựu thủ tướng Úc Tony Abbott.
  • Ngày Quốc tế Đồng hành cùng dân oan tại Việt Nam (RFA) - Nhiều người dân lâu nay phải đi khiếu kiện về những vụ việc được cho không có cơ quan chức năng nào từ địa phương đến trung ương giải quyết thỏa đáng hôm nay tập trung tại Hà Nội và Sài Gòn.
  • Kim Jong-Un khoe có vũ khí chống tăng mới (RFI) - Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA vừa thông báo quốc gia này đã phát triển một vũ khí chống tăng nguy hiểm, mà theo lãnh đạo Kim Jong-Un miêu tả, thì ngay cả những loại xe thiết giáp tốt nhất cũng bị biến thành « bí ngô nấu chín ».
  • Bắc Hàn khoe súng chống tăng loại mới (RFA) - Bắc Hàn hôm qua (27/2) khoe rằng loại súng chống tăng mới do Bình Nhưỡng chế tạo được lãnh đạo trẻ Kim Jong- Un đánh giá mạnh đến mức có thể biến xe bọc thép được trang bị đầy đủ nhất của đối phương thành những quả bí ngô luộc.
  • Giới chuyên gia nghi ngờ về hiệu quả trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Vào lúc một loạt đề nghị mới nhằm tăng cường trừng phạt Bắc Triều Tiên đang được lưu hành tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thì giới chuyên gia ở Trung Quốc và Hàn Quốc tỏ nghi ngờ về hiệu quả của những biện pháp này trong việc buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.
  • Trung Quốc trấn an G20 (BBC) - Trung Quốc trấn an các bộ trưởng tài chính toàn cầu về chuyện kinh tế tăng trưởng chậm lại, trong phiên khai mạc hội nghị G20.
  • Các nước Balkans định mức người tị nạn quá cảnh (RFI) - Cánh cửa gần như khép chặt đối với các ứng viên xin tị nạn vào châu Âu. Hôm qua, 26/02/2016, các nước vùng Balkans đã thông qua việc áp đặt một định mức cho phép một lượng người tị nạn hằng ngày được phép đi qua lãnh thổ. Quyết định này sẽ là một gánh nặng lớn cho Hy Lạp, đang phải gồng mình trước lượng người tị nạn đổ vào ngày càng đông.
  • Bầu cử tại Iran : Dân nghèo chống cải cách (RFI) - Đông đảo cử tri Iran đã bỏ phiếu bầu Quốc Hội và Hội Đồng Các Giáo Sĩ Hội đồng - cơ quan có trách nhiệm chỉ định lãnh tụ Tối cao hôm qua, 26/02/2016. Cuộc bỏ phiếu lần này là một cuộc đối đầu giữa hai phe ôn hòa – cải cách, vốn ủng hộ tổng thống Rohani và bên kia là phe bảo thủ. Nhưng theo quan sát của đặc phái viên RFI tại Teheran, Daniel Vallot, tại các khu phố nghèo ở phía nam thủ đô, người dân ở đây ủng hộ phe bảo thủ nhiều hơn.
  • Bài hát ca ngợi tự do "Mustang" đoạt giải Cesar (RFI) - Lễ trao giải Cesar lần thứ 41 vừa hạ màn tối hôm qua 26/02/2016 tại Nhà hát Chatelet. Viện Hàn Lâm Nghệ Thuật và Kỹ Thuật Điện Ảnh Pháp Cesar đã vinh danh bộ phim Fatima, với giải Cesar cho phim xuất sắc nhất.
  • Tân Chủ tịch FIFA hứa cải cách (VOA) - Tân Chủ tịch FIFA hứa khôi phục uy tín của tổ chức bóng đá quốc tế này thông qua những biện pháp cải cách nhằm gia tăng tính chất minh bạch, chuyên môn và trách nhiệm

--------------------------------

.
Posted on 28/02/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------


------------------------


----------------------------


·         Tôn Giáo và Phá Thai










No comments: