Tuesday, September 29, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 28-9-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 28-9-2015
.
.
KHỐI 8406
.

  • Dự đoán sẽ có 1 triệu người tham dự thánh lễ cùng Đức Giáo Hoàng ở Philadelphia (RFA) - Hôm nay (27/9), Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô sẽ kết thúc chuyến viếng thăm Hoa Kỳ kéo dài 6 ngày của Ngài bằng chương trình làm việc thật bận rộn, khởi đầu bằng bài nói chuyện gửi các vị giám mục toàn cầu, kế đến Ngài sẽ ghé thăm tù nhân ở một trại giam nằm trong thành phố Philadelphia, và kết thúc với thánh lễ ngoài trời với sự tham dự của khoảng 1 triệu người từ mọi nơi đổ về.
  • Thủ Tướng Đức kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ (RFA) - Lên tiếng tại New York trong cuộc thảo luận riêng với Nhật Bản, Brazil và Ấn Độ, Thủ Tướng Đức Angela Merkel nói rằng đã đến lúc phải cải tổ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, và các nước nên cùng với Đức đưa ra một kế hoạch hành động chung, để đảm bảo vai trò của Hội Đồng phản ánh đúng với tình hình thế giới hiện nay.
  • Thượng Đỉnh Phát Triển tại LHQ: Nỗ lực bảo vệ môi trường và giảm nghèo(RFA) - Ngày hôm nay (27/9) tại Liên Hiệp Quốc, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ cùng với lãnh đạo các quốc gia hội viên thường trực đọc những bài diễn văn quan trọng trước Thượng Đỉnh Phát Triển, nói về mục tiêu và những chính sách mọi quốc gia phải thi hành cần đạt được trong vòng 15 năm tới, từ việc phải cùng nhau bảo vệ môi trường và nỗ lực đẩy mạnh chương trình xóa đói giảm nghèo.
  • TQ chủ trì Hội Nghị Nữ Quyền tại LHQ (RFA) - Một hội nghị quan trọng khác cũng khai mạc sáng nay (27/9) ở Liên Hiệp Quốc là Hội Nghị Nữ Quyền. Chủ trì hội nghị năm nay là Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc.
  • Biển Đông sẽ căng thẳng hơn sau khi Tập Cận Bình thăm Mỹ (BoxitVN) - Từ năm 2014 trở lại đây, việc Trung Quốc bồi lấp xây dựng đảo nhân tạo bất hợp pháp ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) đã khiến các quốc gia trong khu vực bất an, đồng thời uy hiếp trực tiếp đến chiến lược xoay trục sang châu Á của Hoa Kỳ. Obama cho biết, ông đã nói với Tập Cận Bình về những quan ngại nghiêm trọng xung quanh hoạt động bồi lấp, quân sự hóa đảo nhân tạo và đe dọa tự do, an ninh hàng không hàng hải ở Biển Đông.
    Tập Cận Bình thì nhắc lại cái gọi là "chủ quyền" đối với các đảo ở Biển Đông và khăng khăng nói rằng hoạt động bồi lấp, xây dựng và quân sự hóa bất hợp pháp ở Trường Sa "không nhằm vào và không ảnh hưởng đến quốc gia nào!". Ông Bình nói, Trung Quốc vẫn ủng hộ quản lý tranh chấp thông qua đối thoại và bảo vệ luật pháp quốc tế, tự do qua lại ở Biển Đông.
  • THƯ GÓP Ý (BoxitVN) - Hưởng ứng Thư của Ban Chấp hành Đảng Bộ TP HCM “chân thành mong muốn nhận được nhiều ý kiến góp ý tâm huyết, thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm của nhân dân thành phố”, chúng tôi, một số cán bộ, đảng viên từng gửi thư đến BCHTƯvà toàn thể đảng viên ĐCSVN ngày 14.7.2014 và những người tán thành, hưởng ứng bức thư tâm huyết ấy gửi đến Đảng bộ Thành phố những ý kiến đóng góp vào “Dự thảo Báo cáo Chính trị” dưới đây.
    Là những cán bộ đã về hưu, không có điều kiện theo dõi những hoạt động mọi mặt của thành phố, chúng tôi chỉ tập trung vào một số điều, mà theo nhận thức của chúng tôi, là những vấn đề cơ bản có ý nghĩa then chốt trong chủ trương, giải pháp đã đưa lại những thành tựu nổi bật nhất cũng như những yếu kém rõ rệt nhất của thành phố chúng ta.
  • Biện chứng hay ngụy biện? (BoxitVN) - Hãy chỉ lấy con số so sánh Việt Nam với Thái Lan láng giềng có dân số gần tương đương, vào thập niên 50, đều có cùng trình độ phát triển như nhau. Năm 1954 GNP bình quân đầu người của Việt Nam là 117 USD còn năm 1952 Thái Lan là 108 USD. Và rồi, nhờ “sự kết hợp biện chứng, cần thiết, phù hợp với thực tiễn Việt Nam”* và cũng là do Thái Lan chỉ vận dụng kinh tế thị trường “chay” mà không định hướng xã hội chủ nghĩa như Việt Nam, khiến cho thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thụt lùi 20 năm so với Thái Lan.
  • Thực tế hoạt động xuất khẩu lao động tại Việt Nam (BoxitVN) - Mỗi năm ở Việt Nam có hơn 1,1 triệu lao động phổ thông được bổ sung vào lực lượng này. Tuy nhiên để tìm được một công việc ở quê nhà vừa ổn định lại vừa có thu nhập tương xứng với công sức lao động mình bỏ ra không phải dễ dàng gì. Từ đó nhiều lao động phổ thông đã chấp nhận bán đất, vay ngân hàng để được đi xuất khẩu lao động.
    Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), trong 4 tháng đầu năm nay, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.709 lao động, đạt 37,58% kế hoạch năm 2015 và bằng 103,93% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng trong tháng 4, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài là 9.943 lao động. Trong đó, thị trường Đài Loan (Trung Quốc) vẫn dẫn đầu về tiếp nhận số lượng lao động Việt Nam với 6.631 lao động, tiếp đến là Nhật Bản (2.059), Malaysia (556), A rập xê út 350), Hàn Quốc (187)…
  • Cần đào thải những giáo sư, tiến sỹ “nằm vùng” (BoxitVN) - Cần đào thải những người dùng bằng cấp tiến sĩ (TS) như một thứ hàng hóa, một thứ “mác” làm “cần câu cơm”, dùng để “chạy sô” kiếm tiền nhanh hơn, nhiều hơn.
    Hàng hóa dùng lâu thì mòn hỏng. Hàng hóa để lâu cũng “quá đát”, hết thời hạn dùng. Con người cũng vậy. Khoa học luôn luôn phát triển với tốc độ ngày một nhanh. Nhà khoa học không chịu nghiên cứu, tự bằng lòng với những kiến thức cũ mèm tất không đáp ứng nhiệm vụ được trao. Theo đúng quy luật phát triển của xã hội, họ cần bị đào thải.
  • Thôi đi, đừng nhân danh tương lai nữa! (BoxitVN) - Ở ga trăm tỉ Hạ Long, PV một tờ báo “chộp” được hình ảnh “đàn bò nhẩn nha gặm cỏ trong sân ga, người chăn bò dựa lưng cây cột điện ngủ ngon lành”. Theo tính toán, mỗi chuyến tàu tới đây lỗ chẵn 10 triệu đồng do bộ máy cồng kềnh và gánh đủ các loại chi phí. Thậm chí, mỗi chuyến tàu dẫu hoành tráng nhưng doanh thu không bằng một… xe khách. Nguyên do: Hàng hóa sẽ đội chi phí rất lớn nếu phải chuyển từ tàu chạy đường ray khổ 1m sang khổ 1,435m ở tuyến này.
    Thành phố mới Bình Dương với công suất “125.000 người định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc” thì thênh thang một chiếc cổng nhưng cỏ lác thì um tùm, đường sá thì heo hút đìu hiu không một bóng người. Nguyên do, nói một cách mỹ miều là vì “tầm nhìn quá xa so với thực tiễn”.
  • Chuyện phong Giáo sư (BoxitVN) - Có một số ngộ nhận có vẻ phổ biến ở khắp nơi về quy chế phong/bổ nhiệm GS, dẫn đến những kết luận hay kỳ vọng sai lầm. Xin liệt kê vài cái:
    Ngộ nhận 1: Quy chế bổ nhiệm GS hiện thời của VN là "không giống ai" và trao toàn quyền bổ nhiệm GS cho từng đại học là "hội nhập với thế giới".
    Thực tế: Không phải vậy. Thế giới cũng có nhiều quy chế khác nhau, không phải chỉ có Mỹ. Quy chế VN hiện thời rất giống Pháp và Đức: muốn bổ nhiệm một GS phải qua vòng kiểm điểm và phê chuẩn của Bộ GD. Nếu bỏ vòng này thì sẽ giống quy chế của Anh, Mỹ.
  • Thư giãn Chủ nhật: Chớ có bao giờ đụng đến Việt Nam (BoxitVN) - Bin Laden không chịu nổi, quyết định đích thân đưa con trai mới 6 tuổi sang Việt Nam đi học để thông thạo địa bàn, sau này lớn lên sẽ khủng bố đẫm máu. Nhưng mỗi lần họp phụ huynh là một cơn ác mộng đối với hắn. Ngoài học phí trái tuyến, giáo viên bắt trùm khủng bố phải đóng đủ các loại tiền như quỹ lớp, tiền học thêm, tiền học ngoại ngữ, tiền điều hòa, tiền máy chiếu, tiền báo, tiền bảo hiểm thân thể, tiền bảo hiểm y tế v.v và v.v... Al- Qaeda dù đã gồng mình cũng không đỡ nổi. Cuối cùng Bin Laden buộc phải ôm con tháo chạy về căn cứ, kế hoạch thất bại hoàn toàn.
    Trước khi chết, Bin Laden đã thống thiết dặn dò thuộc cấp: "Các ngươi hãy tấn công toàn thế giới để trả thù cho ta, nhưng vì sự tồn vong của tổ chức, tuyệt đối không được đụng đến Việt Nam"
  • Dự luật tôn giáo sẽ không trợ giúp các tín đồ (BoxitVN) - Vào tháng Năm, Hội đồng Liên tôn giáo Việt Nam – một nhóm các lãnh đạo tôn giáo bất đồng thuộc các tín ngưỡng khác nhau – đã viết một bức thư ngỏ phản kháng tố cáo Đảng dùng luật pháp như một mánh khóe để củng cố quyền lực và bóp nghẹt thờ phụng. Đinh Hữu Thoại, một lãnh đạo Công giáo và là một trong 22 người ký bức thư, nói rằng văn bản luật đánh đố với các điều khoản tùy tiện và mơ hồ. Ví dụ, nó cho phép thờ phụng ở nhà và các địa điểm "hợp pháp" khác, nhưng không nói thế nào là hợp pháp.
    Khó dự đoán được là chính quyền sẽ giải thích đạo luật khắc nghiệt đến mức nào. Nhưng việc thông qua nó chắc chả giúp mấy cho việc cải thiện hình ảnh chính quyền như một người bảo vệ quyền con người. Thích Không Tánh, vị sư ở chùa Liên Trì, nghiệm thấy rằng tự do thờ phụng chỉ được cải thiện cho những ai trực thuộc các giáo phái được nhà nước chỉ định. "Bất kỳ ai độc lập sẽ phải đối mặt với khó khăn và áp bức”, sư nói. Nghiệp hoạn nạn của sư còn xa mới dứt.
  • Luật về Hội: Miếng xương hóc nuốt chưa trôi nên… thôi thì hãy tạm hoãn(BoxitVN) - Dự án Luật về Hội do Bộ Nội vụ soạn thảo được trình lên Ủy ban Thường vụ của Quốc hội Việt Nam hôm thứ Năm. Dự luật gồm 8 Chương với 37 điều với các mục lớn gồm các nội dung chính như (1) quy định chung, (2) thành lập hội, (3) hội viên, (4) tổ chức & hoạt động của hội, (5) hợp nhất, sáp nhập, chia, tách đình chỉ, giải thể hội, (6) tài sản, tài chính của hội, (7) quản lý nhà nước về hội; và (8) điều khoản thi hành.
    Tại phiên bế mạc khóa họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam hôm 25/9, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu về dự luật và cho rằng "Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét có nên đưa dự án này ra kỳ họp Quốc hội tới hay tạm lùi lại để chuẩn bị kỹ hơn".
  • Thực tế chương trình bảo hiểm y tế trẻ em ở vùng núi (RFA) - VN có nhiều chương trình thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với trẻ em nhất, từ Tết Trung Thu cho đến ngày Quốc tế thiếu nhi, ngày bảo vệ bà mẹ và trẻ em, ngày tiêm chủng mở rộng… Rồi chương trình bảo hiểm y tế nhà nước đại thọ cho trẻ em từ 0 đến 5 tuổi… Nhưng, tất cả những chương trình này đều không được thực hiện tốt như đã tuyên truyền, ngược lại, trẻ em bị đối xử rất tệ ở các bệnh viện, vùng núi và ngay trong ngày Tết Trung Thu, các em cũng bị lợi dụng.
  • Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới 2015 (RFA) - Thành phố Philadelphia tiểu bang Pennsylvania, nơi đang diễn ra đại hội gia đình thế giới lần thứ 8, Do tổng giáo phận Philadelphia phụ trách tổ chức với sự phối hợp của hội đồng tòa thánh về gia đình. Đặc biệt hơn năm nay cũng là năm đầu tiên đại hội được diễn ra tại Hoa Kỳ.
  • Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới 2015 với tu sĩ, giáo dân vùng xa (RFA)- Giáo hội Công giáo VN có một phái đoàn gồm các đức giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân đến dự Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới 2015 diễn ra trong tuần cho đến hôm nay 27 tháng 9 tại Philadelphia, Hoa Kỳ. Rất nhiều người trong nước không đến được cũng theo dõi tin tức liên quan, tuy vậy còn một số tu sĩ và giáo dân ở những vùng sâu, vùng xa do thiếu phương tiện không thể cập nhật mọi tin tức như đồng đạo của họ.
  • Vũ Thành An và những câu chuyện của 10 bài Không Tên (RFA) - Sau 40 năm kể từ năm 1975, người yêu nhạc Việt Nam đã phải chia tay với rất nhiều những ca khúc một thời làm say mê trái tim của họ. Trong đó, có những bài Không Tên và những bản nhạc nổi tiếng khác của nhạc sĩ Vũ Thành An.
  • Muôn nẻo giữ chồng (RFA) - “Lúc còn yêu thì còn được bạn trai nó chiều, còn đã cưới rồi thì mình phải biết giữ chồng”. Gần như phụ nữ Việt Nam nào cũng học được “lời khuyên” đó không ở nơi này thì nơi khác, không lúc này thì lúc khác trong cuộc đời của họ. Những quan điểm đó cứ lưu truyền mãi thế hệ này qua thế hệ khác, đã đem lại những gì cho các chị?
  • Siêu nguyệt thực hiếm có xuất hiện (VOA) - Vào sáng sớm ngày thứ Hai, hơn hai tỉ người sẽ có cơ hội chứng kiến một hiện tượng thiên văn hiếm có, khi điều được gọi là siêu mặt trăng phối hợp với nguyệt thực

--------------------------------

.
Posted on 28/09/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ hai, 28 tháng 9, 2015
.
  • Chính sách vá quàng của Mỹ đối với Trung Quốc: Our Incoherent China Policy (American Prospect 10-2015) -- Clyde Prestowitz lên án nặng nề ("The proposed Trans-Pacific Partnership is bad economics, and even worse as containment of China.")
.







No comments: