Sunday, September 27, 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 27-9-2015





ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 27-9-2015
.
KHỐI 8406
.

  • Đức Đạt Lai Lạt Ma hủy các hoạt động vì lý do sức khỏe (RFA) - Đức Đạt Lai Lạt Ma hủy các dự định thăm gặp các tín đồ của ngài vì lý do sức khỏe. Thư ký riêng của Đức Đạt Lai Lạt Ma là Tenzin Taklha cho biết ngài đã kiểm tra sức khỏe định kỳ tại bệnh viện Mayo Clinic ở Rochester, bang Minnesota, Hoa Kỳ và được chẩn đoán là sức khỏe bình thường.
  • Đức Giáo Hoàng đến thăm Philadelphia (VOA) - Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô hôm nay đến Philadelphia, nơi nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo sẽ cử hành một Thánh lễ tại Đại giáo đường Thánh Phê Rô và Phao Lồ
  • Toàn văn bài diễn thuyết của ĐTC Phanxicô trước Quốc Hội Hoa Kỳ(BoxitVN) - Mỗi người con trai hay con gái của đất nước này đều có một sứ mạng, một trách nhiệm cá nhân và với xã hội. Trách nhiệm của chính quý vị, với tư cách là những đại biểu Quốc Hội, là phải làm cho đất nước này, ngang qua hoạt động lập pháp của quý vị, được lớn mạnh như một quốc gia. Quý vị là bộ mặt của nhân dân nước này, là những đại biểu của họ. Quý vị được mời gọi để bảo về và duy trì phẩm giá của đồng bào của quý vị trong nỗ lực theo đuổi không mỏi mệt và đầy đòi hỏi của thiện ích chung, bởi lẽ đây là mục tiêu chính yếu của tất cả các thể chế chính trị. Một xã hội chính trị được bảo đảm khi nó tìm kiếm, như là một ơn gọi, để nhằm thoả mãn những nhu cầu chung bằng cách khuyến khích sự phát triển của tất cả các thành viên, đặc biệt là những ai ở trong các tình trạng dễ bị tổn thương và bị đe doạ. Hoạt động lập pháp phải luôn được dựa trên sự quan tâm đến con người. Vì nó, quý vị đã được mời, được kêu gọi và quy tụ lại bởi những ai đã tuyển chọn quý vị.
  • Nga khai quật hài cốt Sa hoàng Nikolai II (BoxitVN) - Alexei và Maria có thể cũng sẽ được phong thánh trước dịp kỷ niệm 100 năm ngày họ bị sát hại vào năm 2018. Hiện thi thể của họ đang được tạm bảo quản ở Kho Lưu trữ Quốc gia Nga.
    Cuộc điều tra mới cũng bao gồm cả việc lấy mẫu phẩm từ người chị của Hoàng hậu Alexandra, nữ Đại công tước Elizabeth Fyodorovna, được chôn ở Jerusalem. Chỉ tới bây giờ các nhà điều tra Nga mới được phép tiếp cận hài cốt của bà.
    Gia đình Romanov bị truất quyền và phải đi lưu vong năm 1917, sau khi những người Bolshevik lật đổ chính phủ lâm thời.
    Tài liệu lấy từ cuộc điều tra Bạch vệ liên quan tới vụ sát hại gia đình này năm 1918 cũng sẽ được mang ra xem xét lại. Các tài liệu này mới được tìm thấy bốn năm trước.
  • Thượng đỉnh Mỹ - Trung đạt được một số thỏa thuận (RFA) - Hai vấn đề trong hàng loạt vấn đề nóng bỏng đặt ra được Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama và người đồng nhiệm Chủ tịch Tập Cận Bình đồng thuận trên căn bản là giải quyết biến đổi khí hậu toàn cầu và cùng chống lại tội phạm trên không gian mạng cũng như tội phạm tham nhũng rửa tiền.
  • Không viên tướng nào tháp tùng Tập Cận Bình thăm Mỹ và âm mưu của Lầu Bát Nhất (BoxitVN) - Michael Pillsbury, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thời Tổng thống Reagan phụ trách hoạch định chính sách và các chương trình viện trợ bí mật được gọi là Reagan Doctrine ngày 25/9 tiết lộ trên Defense One, nếu để ý những bức ảnh chụp Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần này sẽ không thấy bóng dáng của bất kỳ viên tướng nào bên cạnh ông chủ Trung Nam Hải, điều bất thường của một chuyến công du.
    Tuy nhiên chính các viên tướng hàng đầu Trung Quốc lại đang đóng vai trò quan trọng trong việc soạn thảo kịch bản để Tập Cận Bình mang theo làm việc với Obama. Vài tuần trước tại Bắc Kinh, một vài viên tướng học giả Trung Quốc đã tiết lộ với Michael Pillsbury một cách rất tự hào về những gì Tập Cận Bình sẽ nói và làm trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ và hội nghị thượng đỉnh với Barack Obama.
  • Tập Cận Bình được gì, ngoài đại bác và quốc yến? (BoxitVN) - Sau gần ba năm ở vị trí lãnh đạo tối cao, Tập là người đã tập trung quyền lực trong tay mình hơn tất cả những người tiền nhiệm. Ông nắm vững Bộ Chính trị và chiến dịch diệt trừ tham nhũng củng cố vị thế cho ông bằng việc loại trừ những tiềm năng đối lập. Dù kinh tế trì trệ là mối nguy hiểm lớn nhất vì sẽ làm suy giảm sự ủng hộ của dân chúng đối với chế độ độc đảng, nhưng gặp Obama lần này, Tập vẫn còn đủ mạnh. Ông không có đối thủ nào đáng ngại, vẫn còn được sự tin tưởng của dân chúng và hầu như chắc chắn sẽ giữ vững vị trí bảy năm nữa. Trong tình thế ấy, khó có thể dự đoán Tập sẵn sàng thỏa hiệp với Hoa Kỳ ra sao, dù rằng cả hai phía đều hy vọng có thể đồng ý về một chiến lược dài hạn phục vụ lợi ích của hai nước và cộng đồng quốc tế.
  • Hãy thẳng thắn với ông Tập Cận Bình (BBC) - Ý kiến nói lãnh đạo VN nên thẳng thắn đặt vấn đề Hoàng Sa và kiểm điểm về thực chất của bốn tốt và chữ vàng ra sao khi đón Chủ tịch TQ tới thăm.
  • Bóng đen lọt vào Nhà Trắng (VOA) - Tổng thống Obama đón ông Tập Cận Bình đến thăm chính thức Hoa Kỳ lần đầu tiên trên cương vị nguyên thủ quốc gia
  • Biểu tình chống CT Tập Cận Bình tại Washington DC (RFA) - Cuộc biểu tình chống ông Tập Cận Bình, chủ tịch nước Trung Quốc, bắt đầu vào lúc 10 giờ khi ông Tập Cận Bình tiến đến Nhà Trắng và được tổng thống Barack Obama tiếp kiến tại Nhà Trắng sáng 25 tháng 9 bằng những nghi thức ngoại giao long trọng nhất.
  • Biểu tình chống Chủ tịch Tập Cận Bình tại Washington DC (BoxitVN) - Có mặt cùng lúc với đoàn người biểu tình Tây Tạng nhưng đứng riêng một góc là khoảng gần 100 người Hoa mặc áo thun màu đỏ và giương cao lá cờ Trung Quốc, nói rằng họ tới để bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Leung Gang, một kiến trúc sư, phát biểu rằng: “Ông là người Trung Quốc, có mặt để cùng mọi người tiếp đón Chủ tịch nước Trung Quốc, hãnh diện vì sự cố gắng làm việc và vươn lên của Trung Quốc, tự hào vì ông Tập Cận Bình đến Nhà Trắng và được tổng thống Mỹ tiếp đón. Trung Quốc và Hoa Kỳ là bằng hữu, ông nói, người Trung Quốc phải làm việc siêng năng và chịu thương chịu khó mới có được mối bang giao tốt đẹp với Mỹ”.
  • Người Nhật quan tâm đến tranh chấp Biển Đông như thế nào? (RFA) - Một hội thảo về vấn đề Biển Đông diễn ra tại Nhật Bản trong hai ngày 18 và 19 tháng 9 vừa qua tại Nhật Bản. Hoạt động này diễn ra nhân dịp tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam - Nguyễn Phú Trọng được mời sang thăm Nhật từ ngày 15 đến 19 tháng 9.
  • Quân đội nhân dân và Công an nhân dân lại lên tiếng: “Không được dùng chúng tôi sai chức năng !” (BoxitVN) - Trên mạng thông tin Dân Làm Báo đúng ngày 2/9/2015 đã đăng lại Kiến Nghị của 20 sỹ quan cấp cao trong Quân đội nhân dân (QĐND) và Công an nhân dân (CAND), yêu cầu lãnh đạo Đảng và Chính phủ không được dùng QĐND và CAND vào những vụ việc sai trái với chức năng quy định trong Hiến pháp và Pháp luật là: Bảo vệ Tổ quốc, chống ngoại xâm và bảo vệ cuộc sống an bình của toàn dân.
    Kiến Nghị này được công bố đúng một năm trước, vào ngày Quốc khánh 2/9/2014, gửi Chủ tịch Nước có chức trách thống lĩnh các lực lượng võ trang nhân dân (LLVTND), và Thủ tướng có trọng trách nắm hai bộ Quốc phòng và Công an. Vì chưa được hồi âm nên bản Kiến Nghị được gửi tiếp nhân ngày Quốc khánh năm nay, nhằm nhấn mạnh yêu cầu khẩn thiết đó nhân Đại hội các cấp đi đến Đại hội toàn quốc XII.
  • Những “chuồng học” ở Lai Châu: Xập xệ những ngôi trường (BoxitVN) - Tôi từng sống và dạy học gần 20 năm ở Lai Châu. Đối với tôi Lai Châu là một phần máu thịt của mình, mỗi lần lên Lai Châu lòng tôi cứ rưng rưng như trở lại cái thuở trai trẻ vượt núi đến các bản làng xa xôi dạy chữ cho lũ trẻ. Tháng 8/1975 tôi vừa ra trường nên được điều vào Nậm Sỏ dạy học. Đây là xã xa xôi nhất của huyện Than Uyên hồi bấy giờ. Con đường chỉ là lối mòn vừa đủ hai người tránh nhau. Tháng 8 đang là giữa mùa mưa, dòng suối Nậm Mu đục ngầu cuồn cuộn chảy, từ trên dốc Phiêng Bay nhìn xuống dòng suối như con trăn đất quằn quại xiết vào lòng núi gào thét điên cuồng. Qua suối Nậm Mu ngày ấy là con thuyền độc mộc được làm bằng thân cây gỗ dài chừng 7-8m do những trai bản Phiêng Bay được dân bản cắt cử ra chèo thuyền. Giữa dòng nước hung dữ con thuyền mỏng manh như chiếc lá trôi băng trên dòng nước xiết, người chèo thuyền chỉ sơ ý một chút là con thuyền lật nhào. Bước chân lên thuyền vào mùa lũ, chúng tôi phó mặc số phận cho người cầm lái, bởi đã có cô giáo thiệt mạng do lật thuyền khi qua dòng Nậm Mu. Đường vào Nậm Sỏ phải vượt qua hai cái dốc dài và dựng đứng như mặt ngựa là Huổi Mèn và Ngam Kha.
  • LẠI THÊM MỘT TRANG SỬ BI THẢM (BoxitVN) - Lương tri và khí phách là nguồn mạch chủ lưu của dòng chảy lịch sử Việt Nam đã làm nên những trang vàng lịch sử Việt Nam. Trong đêm chiến trận giữ nước, Lý Thường Kiệt đi dọc phòng tuyến ngăn quân Tống xâm lược ở bờ Nam sông Như Nguyệt. Ông đi đến đâu lời bài thơ “Nam Quốc sơn hà Nam Đế cư” sang sảng vang lên đến đó. Dứt tiếng thơ, Lý Thường Kiệt thúc quân vượt sông đánh vào trận địa quân Tống. Bị cầm chân lâu ngày căng thẳng, mệt mỏi nay gặp thế tiến quân như thác đổ của quân Đại Việt, quân Tống bị đánh tan tác phải xin cầu hòa rút quân khỏi bờ cõi Đại Việt. Lương tri và khí phách Việt Nam đã viết nên bài thơ bất hủ “Nam Quốc sơn hà Nam Đế cư”, đã làm nên chiến thắng sông Như Nguyệt, làm nên mọi chiến công trong trang sử Việt Nam giữ nước. Trần Bình Trọng dõng dạc trả lời sự dụ hàng của giặc Nguyên: “Ta thà làm quỉ nước Nam còn hơn làm vương đât Bắc”. Nguyễn Trung Trực nói với giặc Pháp: “Bao giờ đất Nam hết cỏ mới hết người Nam chống Pháp xâm lược ”. Lương tri và khí phách Việt Nam đó. Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam còn có tên trong cộng đồng nhân loại hôm nay là nhờ lương tri và khí phách đó. Lương tri và khí phách là tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam.
  • Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở Bộ trưởng Bộ Tư pháp (BoxitVN) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói thẳng như vậy khi Ủy Ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật ban hành Quyết định hành chính. Theo giải trình của Bộ Tư pháp, pháp luật về trình tự, thủ tục ban hành quyết định hành chính và cả thực tiễn ban hành loại quyết định này ở nước ta hiện nay còn nhiều vướng mắc, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu về tính dân chủ và pháp quyền.
    Những vướng mắc, bất cập trong pháp luật về ban hành quyết định hành chính đã dẫn đến nhiều hạn chế trong thực tiễn quản lý nhà nước trong nhiều lĩnh vực. Cán bộ, công chức lúng túng trong ban hành quyết định hành chính; thẩm phán hành chính thiếu cơ sở pháp lý đầy đủ để xem xét một quyết định hành chính hợp pháp hay không hợp pháp...
  • Sở thích đặc biệt của Giám đốc Sở 30 tuổi (1) (BoxitVN) - Tân Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo sinh năm 1985. Theo học Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, chuyên ngành Tài chính tín dụng, sau khi tốt nghiệp, Lê Phước Hoài Bảo được UBND tỉnh Quảng Nam thu hút theo dạng nhân tài, cũng là người đầu tiên được tỉnh đưa đi học Thạc sỹ chuyên ngành Quản trị tài chính và chiến lược tại Trường Claremont Graduate University (Hoa Kỳ).
    Sau hai năm miệt mài đèn sách, Lê Phước Hoài Bảo về lại tỉnh nhà để cống hiến cho quê hương. UBND tỉnh Quảng Nam quyết định phân công Hoài Bảo về công tác tại Phòng Xúc tiến đầu tư của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai.
  • Mất cảnh giác (VOA) - Cách đây mấy năm, Bộ Công an Việt Nam xây dựng trụ sở mới ở đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Thực tế hoạt động xuất khẩu lao động tại Việt Nam (RFA) - Việt Nam là một nước có nguồn lao động phổ thông dồi dào, tuy nhiên do khó kiếm được việc làm trong nước cũng như với những hứa hẹn về lao động xuất khẩu; nên nhiếu lao động phổ thông sẵn sàng kiếm đủ tiền để ra nước ngoài làm việc. Vậy thực tế về hoạt động này ra sao?
  • Ống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội lại vỡ (RFA) - Sáng nay (26/9), đường ống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội lại tiếp tục vỡ ở đoạn chạy qua huyện Thạch Thất khiến khoảng 70.000 hộ dân Hà Nội bị ảnh hưởng. Đây là lần thứ 15 dường ống dẫn nước sạch đầy tranh cãi này bị vỡ.
  • Người Việt cố giàu lên, để làm gì? (RFA) - Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực.
  • Ngọc Bích – Út Trà Ôn về đoàn Thanh Hải (RFA) - Sau nhiều năm đi hát, có lẽ rút được kinh nghiệm, nên đến năm 1972 Thanh Hải cùng với hề Văn Hường đứng ra lập gánh lấy bảng hiệu Thanh Hải – Văn Hường. Và lúc này thì Út Trà Ôn bị thất nghiệp do các đoàn Kim Chung giải tán. Cậu Mười cùng cô học trò Ngọc Bích về đầu quân cho gánh hát Thanh Hải – Văn Hường.
  • Vụ bom Bangkok: Đã giữ nghi phạm chính (BBC) - Cảnh sát Thái Lan nói một người đàn ông họ bắt giữ vì vụ đánh bom ở đền Erawan chính là người đánh bom, trái với các tuyên bố trước đó.
  • Chủ tịch FIFA bị điều tra hình sự (VOA) - Thuỵ Sĩ đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự nhắm vào ông Sepp Blatter, xem ông có quản lý sai trái và sử dụng sai trái các ngân khoản của FIFA hay không
  • Ngôi sao bóng đá Neymar bị điều tra (VOA) - Một tòa án ở Brazil đã phong tỏa gần 48 triệu đôla tài sản thuộc sở hữu của siêu sao bóng đá Neymar liên quan đến cáo buộc trốn thuế

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Chủ nhật, 27 tháng 9, 2015
.
.





No comments: