Saturday, September 26, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 26-9-2015






ĐIỂM TIN THỨ BẢY 26-9-2015
.
.


KHỐI 8406
.

  • Bài phát biểu của Tổng thống Obama trước Đức Thánh Cha Phanxicô(BoxitVN) - Với sự thánh thiện, trong lời nói và hành động của Ngài, Ngài là tấm gương đạo đức sâu sắc. Và với những lời nhắc nhẹ nhàng nhưng kiên quyết về bổn phận của chúng ta với Thiên Chúa và với nhau, Ngài đang lôi kéo chúng ta ra khỏi sự tự mãn. Tất cả chúng ta, nhiều lần, có thể kinh nghiệm sự khó chịu, khi chúng ta nhận thấy khoảng cách giữa cung cách sống hằng ngày với những gì chúng ta biết là thật là đúng. Nhưng tôi tin rằng, sự khó chịu ấy là một phúc lành, vì nó chỉ ra cho chúng ta điều gì đó tốt hơn. Ngài đánh thức lương tâm chúng ta khỏi giấc ngủ mơ; Ngài mời gọi chúng ta vui trong Tin Mừng, và trao tặng chúng ta sự tự tin để đến với nhau, trong khiêm tốn và phục vụ, và theo đuổi một thế giới yêu thương hơn, công bằng hơn, và tự do hơn. Ở đây và trên khắp thế giới, cầu chúc cho thế hệ chúng ta lưu tâm đến lời mời gọi của Ngài để “không bao giờ đứng bên ngoài chuỗi hy vọng sống động này!”.
    Vì món quà hy vọng lớn lao mà Ngài dành cho nước Mỹ, thưa Đức Thánh Cha, chúng tôi cám ơn và chào đón Ngài, với niềm vui và lòng biết ơn.
  • Dấu hiệu một cuộc “Hồng Môn yến” đợi Tập Cận Bình ở Washington?(BoxitVN) - Đa Chiều cho rằng, truyền thông Mỹ nhìn chung duy trì thái độ không mấy tích cực đối với viễn cảnh chuyến thăm của ông Tập Cận Bình.
    Từ ông Obama, Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice cho đến Chủ quản vấn đề châu Á thuộc Hội đồng an ninh quốc gia (Mỹ) Dan Kritenbrink và các quan chức cấp cao khác cũng tạo thành "kết cấu nhiều tầng" thể hiện lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc.
    Mặt khác, hàng loạt mâu thuẫn Mỹ - Trung về an ninh mạng, căng thẳng Biển Đông, tình trạng kinh tế Trung Quốc, đồng NDT mất giá, đãi ngộ với doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc... cũng được báo chí Mỹ bàn luận sôi nổi.
  • VN cần làm gì để giữ chủ quyền trước những tuyên bố mới của TQ? (RFA)- Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đang công du chính thức Hoa Kỳ, ông có những phát biểu liên quan hoạt động xây đảo nhân tạo của Bắc Kinh tiến hành gần đây và bị cộng đồng quốc tế lên án. Trước những tuyên bố mới của lãnh đạo TQ, phía Việt Nam có những động thái ra sao và cần phải tiếp tục đấu tranh thế nào để giữ vững chủ quyền biển đảo của đất nước.
  • Căng thẳng ở biển Đông là chủ đề quan trọng trong đàm phán Mỹ Trung(RFA) - Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm quan trọng đến Hoa Kỳ. Trong cuộc gặp với Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama vào thứ 6 này, vấn đề căng thẳng tại biển Đông sẽ là một trong những chủ đề chính được hai bên đề cập đến. Liệu Hoa Kỳ sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc trong vấn đề biển Đông?
  • Việt Nam sẽ mạnh mẽ lên tiếng về biển Đông tại LHQ? (VOA) - Chủ tịch Trương Tấn Sang đang có mặt ở New York để dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc, trong khi có ý kiến cho rằng ông nên tận dụng dịp này để nêu vấn đề biển Đông cũng như vận động sự ủng hộ.
  • Thư công khai (BoxitVN) - Nhận thức rằng Đại Hôi XII của Đảng Cộng sản VN có tầm ảnh hưởng quan trọng tới bước phát triển mới của Dân, tới sự mất còn của Nước.
    Mặc dầu, BCH TƯ của Đảng đã cho công bố Dự thảo Báo cáo chính trị và báo cáo Dự thảo Kế hoạch Kinh tế-Xã hội của ĐHXII, mà không hề có một lời thưa với quốc dân đồng bào (thua thái độ văn hóa của Thành ủy Sài Gòn còn có Thư mời gọi dân tham gia góp ý).
    Hội đồng Lý luận Trung ương (Cơ quan bảo thủ nhất của TBT Nguyễn Phú Trọng) là nơi soạn thảo Văn kiện trình Đại hội XII. Không ngờ Phó Chủ tịch Hội đồng, GS.TS Vũ Văn Hiền, bỗng nhiên có phát biểu xanh rờn rằng: "Việc gửi biếu tặng sách, tài liệu mà không được sự đồng ý trước của người nhận là hành vi thiếu văn hóa. Việc gửi các kết quả nghiên cứu cho Hội dồng Lý luận Trung ương mà không hỏi ý kiến trước là thiếu văn hóa" (!?). Rõ ràng là muốn góp ý cho ĐH XII mà không sợ bị quy kết "Thiếu Văn Hóa" thì phải xin phép trước…
  • VN có hơn 240 phó chủ tịch tỉnh, 122 thứ trưởng (BoxitVN) - Tính đến tháng 9/2015, có 122 Thứ trưởng và tương đương (bằng số lượng đầu nhiệm kỳ), có 242 phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
    Tại phiên họp của UBTVQH ngày 22/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo công tác của Chính phủ trong lĩnh vực nội vụ. Theo đó nhấn mạnh việc tổ chức, bộ máy cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương được quản lý chặt chẽ, cơ quan chuyên môn ở địa phương tiếp tục được giữ ổn định.
  • Thần đồng chính trị hay tham nhũng… ghế? (BoxitVN) - (Cứ cho là) 18 tốt nghiệp THPT, (cứ cho là) 23 tuổi tốt nghiệp Đại học, 25 tuổi được UBND tỉnh cử đi học Thạc sỹ ở Mỹ. Sau 2 năm, tức là 27 tuổi về nước. Và sau đó là Phó trưởng phòng, Trưởng phòng, Phó chủ tịch UBND huyện, Phó giám đốc Sở rồi Giám đốc Sở chỉ vỏn vẹn trong vòng...3 năm. Tài năng như thế, phải gọi là thần đồng chính trị mới chính xác. Còn nếu là người bình thường thì chưa đủ trình để viết "sạch nước cản" một cái báo cáo hay cái tờ trình – loại công việc thông thường nhất mà hầu như chuyên viên nào trong bộ máy quản lý nhà nước cũng phải làm.
  • VỂ NGÔI NHÀ 107 TRẦN HƯNG ĐẠO – MỘT CÔNG TRÌNH VĂN HÓA THỜI PHÁP THUỘC BỊ SẬP ĐỔ (BoxitVN) - Các công trình xây dựng đẹp, hoành tráng cũng là di tích văn hóa. Bảo vệ di tích văn hóa cũng là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Vì thế chính quyền thuộc địa Pháp đã cho xây rất nhiều công trình, như Nóc nhà Đông Dương, Cột mốc Hoàng Sa, các dinh thự ở những nơi nhạy cảm gần biên giới Trung Quốc để khẳng định chủ quyền lãnh thổ. Khi có sự tranh chấp biên giới, hải đảo, các quốc gia đều tìm cách dùng các công trình văn hóa xưa trong sử sách để chứng minh chủ quyền lãnh thổ. Xây dựng và bảo tồn những công trình văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc và ngôn ngữ là một hình thức bảo vệ chủ quyền quốc gia một cách văn minh, hữu hiệu và lịch sự với láng giềng. Văn hóa cũng là hình thức giáo dục cần thiết giúp hình thành nhân cách con người, hướng con người tới sự hoàn thiện trong xã hội văn minh.
  • Tiêu tiền cũng là một hành vi văn hóa… (BoxitVN) - Khoe khoang biệt thự triệu đô, xe hơi hàng chục tỷ đồng, túi xách hàng tỷ đồng, quần áo hàng trặm triệu, những cuộc du hý nước ngoài, những đám cưới vung vãi tiền bạc, khoe thân thể, khoe người yêu, khoe con cái..., đó là mốt của những ca sĩ, diễn viên, chân dài, người nổi tiếng và cả me Tây, me đủ quốc tịch lúc này.
    Và thật tức cười khi trò đua nhau khoe giàu sang đó lại tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng (chủ yếu là báo chí, truyền hình lề phải) cùng lúc với những phóng sự cập nhật trẻ em nghèo không có phương tiện đến trường, các cụ già còm cõi bán vé số, những bệnh nhân mắc chứng nan y chờ chết vì không có tiền chữa bệnh, những ngôi nhà như cái lều ổ chuột của bao người dân, trong đó có cả người mẹ nghèo tự tuẫn để lấy tiền phúng viếng đóng học phí cho con...
  • Rừng cần sa ngay ở London (BBC) - Hơn 100 cây cần sa vừa được phát hiện được trồng tại một khu vực đất bỏ hoang hẻo lánh ở tây nam London.
  • Virus ‘lạ’ ăn thủng mặt một người Việt (VOA) - Ông Huỳnh Văn Đạt, 51 tuổi, sống ở xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, đã bị một loại virus lạ ăn thịt toàn bộ khuôn mặt, bắt đầu từ một lỗ thủng nhỏ
  • Singapore chỉ trích Indonesia về khủng hoảng khói bụi (RFA) - Giới chức Singapore hôm nay lên tiếng chỉ trích những tuyên bố mới đây của các quan chức Indonesia liên quan đến khói bụi đang bao trùm đảo quốc này và khiến các trường học cùng công sở phải đóng cửa do chỉ số ô nhiễm khói bụi lên cao tới mức nguy hiểm.
  • SACOM cáo buộc nhà sản xuất phụ kiện iPhone tại TQ bóc lột công nhân(RFA) - SACOM, tổ chức về quyền của người lao động có trụ sở tại Hồng Kông, hôm nay lên tiếng cáo buộc một nhà sản xuất phụ kiện cho điện thoại iPhone của Apple tại Trung Quốc đã bắt công nhân làm quá giờ và giữ tiền công của họ. Cáo buộc được đưa ra sau 1 tháng điều tra 3 nhà máy thuộc công ty Lens Technology ở tỉnh Hồ Nam. Đây là công ty chuyên sản xuất kính cho màn hình của điện thoại iPhone.
  • TQ tức giận việc Nhật sẽ đón tiếp lãnh đạo đối lập Đài Loan (RFA) - Trung Quốc hôm nay lên tiếng bày tỏ sự tức giận trước việc Nhật Bản sẽ đón tiếp lãnh đạo đảng đối lập, ứng cử viên hàng đầu chức Tổng Thống Đài Loan là bà Thái Anh Vân vào tháng tới vì cho rằng Nhật Bản đã cho phép Đài Loan quảng bá sự độc lập của mình.
  • Trung Quốc: 21 người chết vì tai nạn giao thông ở Hồ Nam (RFA) - Có ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn đường bộ tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vào hôm nay khi một chiếc xe tải đâm qua dải phân đường trên quốc lộ, đâm vào một chiếc xe buýt và hai chiếc xe khác.

--------------------------------

.
Posted on 26/09/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ bảy, 26 tháng 9, 2015
.
.








No comments: