Monday, September 28, 2015

Cụ bà Hà Thị Đức đã qua đời sau khi bị công an bắt giữ (Trần Thị Nga - Danlambao)






Vào hồi 18h ngày 26/9/2015 cụ Hà Thị Đức 80 tuổi đã qua đời sau khi bị công an huyện Liêm Cần tỉnh Hà Nam dùng vũ lực bắt cụ trên tay con cháu của cụ ngày 29/7/2015.

Cụ Đức năm nay 80 tuổi là mẹ của TNLT dân oan Nguyễn Văn Thiện địa chỉ: Thôn Tam, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Anh Thiện là người nhiều năm đi khiếu kiện tố cáo cán bộ thôn, xã, huyện và tỉnh Hà Nam làm sai chính sách thu hồi ruộng đất của dân và các chính sách của người có công với cách mạng (anh Thiện bị công an xã bầy mưu bắt ngày 06/8/2014 với cáo buộc gây rối trật tự công cộng, bị kết án năm tù.) 

Cụ Đức là người già bệnh tật nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải dựa vào con cháu chăm sóc, ngày 29/7/2015 con cháu của cụ đưa cụ đến tòa án huyện Thanh Liêm để theo dõi phiên tòa xơ thẩm xét xử anh Thiện con trai cụ. Trên đường từ nhà đến tòa án cụ đã bị lực lượng công an cả sắc phục và thường phục của huyện và tỉnh dùng vũ lực bắt cụ trên tay con cháu của cụ đem đi.

Kể từ ngày cụ Đức bị công an bắt giữ tùy tiện đến nay con của cụ đã triền miên đến các cơ quan công an, viện kiểm sát huyện, tỉnh và cả trung ương yêu cầu điều tra ai là kẻ ra lệnh cho công an mặc sắc phục và thường phục bắt mẹ của họ? Mẹ của họ phạm tội gì? Tại sao cụ bị bắt và xử lý nghiêm minh những kẻ đã ra lệnh và thực hiện lệnh bắt cụ Đức - một người già đau ốm không có khả năng tự vệ để trả lại mẹ cho con cháu của cụ chăm sóc nhưng tất cả những gì con của cụ nhận được chỉ là giấy báo chuyển đơn của họ đến công an huyện Liêm Cần còn công an huyện Liêm Cần thì im lặng làm ngơ.

Đêm 26/9/2015 chính quyền thôn Tam và ủy ban xã Liêm Cần bắc loa thông báo yêu cầu con cháu của cụ Đức đến bệnh viện nhận xác của cụ về mai táng nếu quá 24h chính quyền sẽ tự đem Xác cụ Đức về nhà văn hóa thôn Tam để tổ chức lễ truy điệu rồi đem chôn. 

Quá uất ức trước hành vi bỉ ổi trắng trợn của ngành công an khi mà họ dùng vũ lực bắt giữ cụ Đức trên tay con cháu mà không điều tra giải quyết trả mẹ, bà về cho con cháu giờ đây khi mẹ, bà của họ đã bị chết trong sự kìm kẹp của công an, chính quyền lại bắc Loa thông báo yêu cầu con cháu của cụ đến Nhà Xác đón cụ về chôn là một điều hết sức Phi Nhân.

Hiện tại con cháu của cụ chấp nhận nuốt nước mắt vào trông đợi khi nào chính quyền phải điều tra giả quyết xử lý vụ việc công an bắt giữ cụ trái phép cho đến khi cụ chết thì con cháu của cụ mới đón cụ về kể cả lúc đó mộ của cụ đã xanh cỏ.

Anh Vinh con trai lớn của cụ Hà Thị Đức cho biết “Hôm nay công an bắt giữ mẹ tôi trái phép cho đến chết mà chúng tôi bỏ qua thì ngày mai ngành công an sẽ bắt giết mẹ của người khác, chúng tôi chấp nhận đau đớn mất mát khi mẹ lâm trung mà không được ở bên chăm sóc cho mẹ với mong muốn những người con những người mẹ khác không phải gặp hoàn cảnh đau đớn như mẹ con tôi bởi tội ác của ngành công an”.

Hà Nam ngày 27/8/2015 và những ngày tiếp theo ai ở gần quan tâm đến công lý và sự thật hãy đến nhà văn hóa thôn Tam, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam giúp đỡ con cháu của cụ chụp ảnh quay phim cảnh chính quyền làm lễ truy điệu và đem chôn cụ Đức để làm bằng chứng cho việc Bất Nhân này.

Số điện thoại của anh Nguyễn Ngọc Vinh con trai lớn của cụ Đức: 00491624511875 (anh Vinh sống bên Đức).

Nguyễn Thị Thơm con gái cụ Đức : 01645689357

Một số hình ảnh trước và trong ngày 29/7/2015:

Bên ngoài phiên tòa

Cụ Đức ở nhà trước khi bị công an Bắt

Công an bao vây chặn xe taxi chở cụ Hà Thị Đức
Công an sắc phục và thường phục bắt cụ Đức khỏi tay con cháu (cụ Đức sau khi bị đẩy xuống khỏi xe taxi thì nằm trên xe kéo tay)








No comments: