Saturday, January 31, 2015

Xung đột Ukraina : Châu Âu mở rộng trừng phạt Nga (RFI / BBC)





Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày 30-01-2015 Sửa đổi ngày 30-01-2015 15:19

Hôm qua 29/01/2015, 28 Ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu, trong phiên họp đặc biệt tại Bruxelles, đã thông qua một số biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Matxcơva. Mục đích của Châu Âu là tỏ ra cứng rắn với Nga, nhưng đồng thời thúc đẩy các bên tìm kiếm một kế hoạch hòa bình, trở lại với thỏa thuận đạt được tại Minsk, tháng 09/2014.

Theo các nhà quan sát, nhóm 28 nước đã quyết định loạt trừng phạt mang tính tối thiểu. Loạt trừng phạt này nằm trong hệ thống các biện pháp truyền thống của Châu Âu, cụ thể là phong tỏa các tài khoản và không cấp visa vào lãnh thổ Châu Âu. Như vậy, nhiều nhân vật mới trong số giới lãnh đạo Nga, và thành phần nổi dậy miền Đông, cũng sẽ được đưa vào danh sách 312 người hiện có và danh sách này cũng được triển hạn đến tháng 09/2015.
Trong phiên họp ngày 09/02 tới, các bộ trưởng sẽ quyết định danh sách trừng phạt bổ sung.
Trên thực tế, đề xuất áp đặt một loạt trừng phạt kinh tế mới, có quy mô tương đương với loạt trừng phạt được đưa ra hồi tháng 8/2014, chỉ nhận được sự ủng hộ của một số quốc gia chủ trương cứng rắn với Nga, như Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk (cựu Thủ tướng Ba Lan), các chính phủ Ba Lan, Litva hay Latvia – quốc gia hiện đang đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên Châu Âu. Latvia chính là nước đề xuất tổ chức cuộc họp này.

Ngược lại, các nước như Áo, Cộng hòa Séc và Slovakia tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả của các trừng phạt. Trong khi đó, tân chính phủ Hy Lạp còn gần như lên án việc Châu Âu trừng phạt Nga trước cuộc họp. Athens thiên về hướng « nỗ lực để ngăn cản những rạn nứt giữa Châu Âu và Nga ».

Về phần mình, Hoa Kỳ hoan nghênh việc Liên Hiệp Châu Âu mở rộng trừng phạt Nga, đồng thời đe dọa có các biện pháp riêng với Nga, nếu Matxcơva tiếp tục ủng hộ phe nổi dậy tại Ukraina.

Hôm nay, phản ứng trước quyết định này, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu « suy nghĩ kỹ » về chính sách « đối đầu » « không có tương lai ».

Theo AFP, có một số thông tin cho thấy Kiev, Matxcơva và phe ly khai muốn nối lại các đàm phán – dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu - kể từ hôm nay.
Phe ly khai bao vây hàng nghìn quân chính phủ tại Donetsk

Về tình hình tại miền Đông Ukraina, trong vòng 24 giờ sau, riêng tại Donetsk, thêm 7 thường dân bị giết hại và 23 người khác bị thương, theo đại diện của thành phố thuộc chính quyền Cộng hòa Donetsk tự phong. Còn theo người phát ngôn quân đội chính phủ, thêm 5 quân nhân tử trận. Trả lời AFP, một số cư dân Donetsk cho biết họ không tin tưởng sẽ có một thỏa thuận hòa bình mới.

Vẫn theo AFP, hàng ngàn binh sĩ Ukraina – đồn trú xung quanh thành phố Donetsk 25 nghìn dân - hiện đang bị bao vây. Tuyên bố trên một kênh truyền hình Nga, « Tổng thống » nước Cộng hòa tự phong Donetsk kêu gọi các binh sĩ chính phủ hạ vũ khí. Trước đà tiến của phe nổi dậy, người ta lo ngại một thảm kịch như ở Illovaisk hồi mùa hè năm ngoái sẽ lặp lại, với ít nhất 108 binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong vòng vây.

-------------------------

BBC
30-1-2015

Các ngoại trưởng EU vừa nhất trí gia hạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga cho đến tháng Chín.
Tại một cuộc họp bất thường ở Brussels, họ cũng đã đồng ý thảo luận về việc bổ sung một số cá nhân vào danh sách cấm đi lại và đóng băng tài sản của EU.
Tuy nhiên, EU vẫn chưa nhất trí về việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga.
Cuộc gặp diễn ra giữa lúc giao tranh đang nổ ra ác liệt tại miền Đông Ukraine.
Moscow đã phủ nhận liên quan trực tiếp đến xung đột.
Tại miền Đông Ukraine, nhiều vụ đụng độ đã nổ ra gần thị trấn Debaltseve, nơi đặt tuyến đường sắt chiến lược nối giữa Donetsk và Luhansk.
Cuộc họp hôm 29/1 diễn ra sau khi thành phố cảng Mariupol do chính phủ Ukraine kiểm soát bị tấn công vào cuối tuần trước, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.
Ukraine nói quân nổi dậy đứng đằng sau vụ tấn công.
Hy Lạp - một đồng minh của Nga - cho biết nước này muốn đứng ngoài xung đột giữa Nga và EU.
Nato cho biết hàng trăm xe tăng và xe thiết giáp của Nga đã được triển khai tại Đông Ukraine.
Moscow phủ nhận mọi sự liên quan, nhưng cho biết một số binh sỹ Nga đã tình nguyện chiến đấu cùng quân nổi dậy.
Hoa Kỳ nói nước này chưa có kế hoạch công bố các lệnh trừng phạt mới.

Tấn công bằng xe tăng

Tại chiến trường ở miền Đông Ukraine, quân nổi dậy đã chiếm thị trấn Vuhlehirsk, gần thành phố Dobaltseve.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Vladislav Seleznyov được hãng thống tấn AP dẫn lời nói quân chính phủ đang tìm cách tái chiếm thị trấn này.
Vadim Pugovetsa, một quân nhân Ukraine, nói với AP từ nơi dưỡng thương ở thị trấn Artemivsk rằng cuộc tấn công đã bắt đầu bằng một đòn nhử.
"Một số xe tăng tìm cách tiến vào. Chúng tôi đã đẩy lùi đợt tấn công đầu tiên nhưng rõ ràng đó là một động thái thăm dò," ông nói.

Thêm nhiều thường dân đã thiệt mạng do pháo kích ở vùng Donetsk hôm 29/1.
Ít nhất ba thường dân đã thiệt mạng ở Dobaltseve và hai người khác ở thành phố Donetsk, dù số liệu tổng thể vẫn chưa được kiểm chứng.

Hơn 4.800 người đã thiệt mạng và khoảng 1,2 triệu người đã phải sơ tán sau khi quân nổi dậy chiếm đóng nhiều khu vực tại các vùng Luhansk và Donetsk hồi tháng Tư.
Xung đột nổ ra sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng Ba, sau một cuộc trưng cầu dân ý không được quốc tế công nhận.




No comments: