Thursday, January 29, 2015

Bộ trưởng Tư Pháp đề cử bênh vực quyết định di dân của tổng thống (Theo Người Việt Online)





Theo Người Việt Online
January 29, 2015

Bà Loretta Lynch, bộ trưởng tư pháp được Tổng Thống Obama chỉ định, đưa tay tuyên thệ trước buổi điều trận tại ủy ban tư pháp Thượng Viện sáng Thứ Tư 28 tháng 1, 2015. (Hình: AP/J. Scott Applewhite)

Điều trần hôm Thứ Tư tại Thượng Viện để được chuẩn nhận vào chức vụ Bộ Trưởng Tư Pháp, bà Loretta Lynch bênh vực quyết định không trục xuất hàng triệu di dân bất hợp pháp của Tổng Thống Obama.

Theo bà, bằng đường lối này “bộ Nội An có thể tập trung nỗ lực vào việc loại trừ những thành phần nguy hiểm nhất trong số di dân bất hợp pháp” và biện pháp ấy là hợp lý vì “có thể với tài nguyên giới hạn đối phó được với vấn đề di dân lậu”.

Trong một đề tài nhiều tranh luận khác, bà cũng cho rằng chương trình thu thập tình báo của NSA (cơ quan an ninh quốc gia) “là hợp hiến và hiệu quả”. Bà đề nghị Quốc Hội duyệt lại ba điều khoản sắp hết hiệu lực của đạo luật Giám Sát Tình Báo Quốc Ngoại cho phép FBI truy lùng và thâu thập thông tin.

Bà Lynch, 55 tuổi, là trưởng biện lý khu vực phía Đông thành phố New York gồm Brooklyn, Queens, Staten Island và Long Island. Bà được Tổng Thống Obama chỉ định thay thế vị trí Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder từ chức. Với quá trình đã từng có nhiều kinh nghiệm về vấn đề đang được dư luận chú ý là những vụ cảnh sát da trắng bắn chết dân da đen, bà có thể dễ dàng được sự đồng ý của Quốc Hội.

Tuy nhiên là người đầu tiên của Hành Pháp đi qua thủ tục chuẩn nhận của tân Quốc Hội do đảng Cộng Hòa kiểm soát, bà chắc chắn phải đương đầu với nhiều khó khăn ở cuộc điều trần trước ủy ban tư pháp Thượng Viện.

Nhưng bà Lynch lại có một lợi thế khác là Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder trước đây đã có nhiều va chạm với những người Cộng Hòa và họ đều muốn ông sớm chấm dứt nhiệm vụ.

Tuyên bố với ủy ban tư pháp Thượng Viện, bà hứa hẹn sẽ tạo lập một quan hệ tốt đẹp mới với Quốc Hội và các cơ quan công lực. Theo lời bà: “Tôi cam kết với toàn thể quý vị và nhân dân Mỹ rằng tôi sẽ hoàn thành trách nhiệm với sự chính trực và tính cách độc lập”.

Thượng Nghị Sĩ John Cornyn, Cộng Hòa – Texas, một người vẫn mạnh mẽ chỉ trích Bộ Trưởng Holder, hỏi: “Bà không là Eric Holder, có phải thế không?”. Bà Lynch mỉm cười trả lời: “Không, tôi không là thế thưa ngài”.

Đi theo bà Lynch vào cuộc điều trần ở Thượng Viện có khoảng 30 người thân nhân và bạn bè, trong số có ông bố một mục sư về hưu, người chồng và nhiều thành viên cùng trong hội sinh viên Delta Sigma với bà ở trường đại học bà đã theo học trước kia.

Nếu được Quốc Hội chuẩn nhận bà Loretta Lynch sẽ là phụ nữ da đen đầu tiên giữ chức vụ Bộ Trưởng Tư Pháp Liên Bang.



No comments: