Friday, January 30, 2015

Victoria: Hội Chợ Tết Ất Mùi tại St. Albans và Chương Trình Đánh Dấu 40 năm Người Việt Định Cư tại Úc (Ly Hương)






Ông Bill Shorten (Thủ Lãnh Đảng Lao Động), ông Robin Scott (Bộ Trưởng Bộ Tài Chánh và Bộ Đa Văn Hóa Victoria), và ông John Watson (Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của Hội Đồng Thành phố Brimbank) đã cắt băng chính thức khai mạc Hội Chợ Tết Ất Mùi tổ chức tại vùng St. Albans vào trưa ngày 18/01/2015.

Tại tiểu bang Victoria, hàng năm có đến 5 Hội Chợ Tết được tổ chức vào những ngày cuối tuần trãi dài từ những ngày trước Tết cho đến sau Tết. Bốn Hội Chợ Tết được tổ chức tại các vùng đông dân cư Người Việt (St. Albans, Footscray, Richmond, Spingvale), và 1 Hội Chợ Tết do CĐNVTD/VIC tổ chức tại trường đua Sandown.

Ngõ lời cùng các quan khách và khách du xuân người Úc gốc Việt, ông Bill Shorten đã tỏ ra rất khiêm nhường, tế nhị với những nhận xét thật trung thực khi nói rằng - Kể từ sau ngày Sài Gon sụp đổ tính đến nay đã 40 năm rồi, nhưng mãi đến bây giờ vẫn còn có biết bao nhiêu Người Việt tìm đến Úc xin định cư, chọn làm quê hương - quả thật may mắn cho đất nước Úc! Ông đơn cử một sự thật (về sự thành công của Người Việt) - Ngày nay trên danh sách các học sinh, sinh viên đâu cao, trúng tuyển của các trường trung học và đại học có rất nhiều những cái tên mang họ Nguyễn, Trần,... Ông rất cảm kích về sự thành công của thế hệ thứ nhất của Người Việt qua sự cần mẫn và sự chịu đựng gian nan, khổ cực lúc ban đầu, về những thành tựu của thế hệ thứ hai, thứ ba và hy vọng rằng tương lai sẽ có vô số những luật sư, bác sĩ, doanh nhân, chính trị gia mang tên họ Việt Nam. Ông xin gởi lời cám ơn đến từng người Việt đã chọn nước Úc làm quê hương, đã viết nên những câu chuyện thành công và đó cũng là sự thành công của nước Úc.

Tiếp theo, ông Robin Scott, đại diện cho chính phủ tiểu bang Victoria, bày tỏ sự hỗ trợ đối với chương trình Hội Chợ Tết của Người Việt. Ông hiểu rằng Tết là thời gian dành cho người thân, là thời gian để nghĩ về ông bà, tổ tiên, là thời gian để quay quần với gia đình, bạn bè để mừng năm mới. Chính phủ Victoria rất quan tâm đến chính sách đa văn hóa và cộng đồng Người Việt đóng một vai trò quan trọng trong xã hội đa văn hóa Úc Châu. Cộng đồng Người Việt là làn sóng di dân Á Châu đầu tiên đến Úc Châu với số lượng lớn sau khi cuộc chiến tại Việt Nam chấm dứt. Ông cho rằng sự lớn mạnh và sự thành công của cộng đồng Người Việt trong mọi lãnh vực là một trong những cộng đồng có sự thành công lớn nhất của xã hội Úc. Trong chiều hướng này, chính phủ tiểu bang tiếp tục song hành và hỗ trợ cho cộng đồng Người Việt.

Ông Nguyễn văn Bon (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC) đã xác nhận rằng cộng đồng Người Việt tuy có những sự thành công lớn lao trong cuộc sống mới nhưng bên cạnh đó vẫn còn có nhiều sự khó khăn. Ông Bon đã nêu lên vấn đề ngày nay Người Việt vẫn còn tiếp tục tìm đường vượt biên, vượt biển đến Úc để xin tỵ nạn mặc dầu sau 40 năm Việt Nam đã có "hòa bình". Ngoài ra con số những người cao niên và khuyết tật tăng nhanh cũng là những thách thức cho Cộng Đồng. Nhân cơ hội này ông Bon đã giới thiệu đến với các quan khách và đồng bào "
Chương trình sinh hoạt 40 năm người Việt định cư ở Úc 1975-2015" để bày tỏ lòng biết ơn đến với đất nươc Úc đã mở rộng vòng tay tiếp đón và cưu mang chúng ta.

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", chắc hẳn Người Việt chúng ta sẽ sẳn lòng hỗ trợ CĐNVTD/VIC để có những nghĩa cử đền ơn đáp nghĩa đối với đất nước mà chúng ta đã chọn làm quê hương thứ hai.

Không khí Hội Chợ Tết thật vui nhộn, náo nhiệt với các màn ca, vũ, múa lân, đốt pháo,... với các trò chơi dành cho mọi lứa tuổi, với các thức ăn, nước uống truyền thống thật hập dẫn,... và với dòng người chật như nêm.


Melbourne
18/01/2015

Một số hình ảnh của Hội Chợ Tết tại St. Albans

--------------------------







No comments: