Saturday, January 31, 2015

Nhà báo Nhật Goto Kenji dường như đã bị giết (NHK-Japan)





Cập nhật ngày 1 tháng 2, 10:45 (giờ Nhật Bản - JST)

Các chiến binh được cho là thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo đã đăng tải một video dường như cho thấy việc con tin người Nhật Goto Kenji đã bị giết.

Đoạn video khoảng 1 phút bắt đầu bằng tiêu đề bằng cả tiếng Anh và tiếng Ảrập. Tiêu đề viết: "Thông điệp gửi tới chính phủ Nhật Bản".

Sau đó, video chiếu cảnh một người đàn ông dường như là ông Goto, mặc bộ đồ áo liền quần màu cam và đang quỳ ở một khu vực ngoài trời, giống như sa mạc.

Một người đàn ông đeo mặt nạ, mặc đồ đen, đứng sau ông Goto và cầm dao. Người này nói bằng tiếng Anh rằng chính phủ Nhật Bản, giống như các đồng minh ngu ngốc của mình trong liên minh ma quỷ, vẫn chưa hiểu được quyền lực và sức mạnh của "Nhà nước Hồi giáo". Ông ta nói đó là cả một đội quân khát máu.

Ông ta cũng nói rằng vì quyết định thiếu suy nghĩ của Thủ tướng Abe Shinzo là tham gia vào cuộc chiến không thể giành chiến thắng, con dao của ông ta sẽ không chỉ giết chết ông Goto, mà còn tiếp tục tàn sát người Nhật ở bất cứ nơi nào. Theo ông ta, ác mộng của Nhật Bản chỉ mới bắt đầu.

Sau lời nhắn này là bức hình cho thấy dường như là cảnh giết ông Goto.

Người đàn ông đeo mặt nạ nói tiếng Anh giọng Anh, giống như người đã đe dọa giết ông Goto trong đoạn video do các chiến binh đăng tải vào ngày 20 tháng 1.

Trong đoạn video mới xuất hiện biểu trưng mà nhóm Nhà nước Hồi giáo sử dụng trong nhiều tuyên bố của mình.

Chính phủ Nhật Bản đang xác minh đoạn video này.

*


Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nói rằng ông cảm thấy căm giận trước việc dường như nhà báo người Nhật Goto Kenji đã bị những chiến binh tự xưng là thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo giết hại.

Ông Abe phát biểu với các phóng viên như trên vào sáng Chủ Nhật.

Ông nói đoạn video được đăng tải trên mạng vào sáng nay dường như cho thấy cảnh giết hại ông Goto.

Ông nói ông không thể tìm được từ ngữ nào để diễn tả nỗi đau mà gia đình ông Goto phải gánh chịu. Theo ông, chính phủ Nhật Bản đã làm mọi việc có thể trong quyền hạn nhằm cứu ông Goto. Nhưng ông Abe cũng nói ông vô cùng hối tiếc. Ông sẽ không bao giờ tha thứ cho những kẻ khủng bố, và Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để chúng phải trả giá cho tội ác của mình.

Thủ tướng Nhật cũng nói rằng Nhật Bản sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố. Ông nói Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ nhân đạo, bao gồm thực phẩm và trợ giúp y tế.

Vào lúc 7 giờ sáng nay, một số bộ trưởng đã tham dự một cuộc họp khẩn cấp.

Ông Abe yêu cầu các bộ trưởng làm việc với những người đồng cấp ở các nước khác để thu thập thông tin về sự việc này. Ông cũng chỉ đạo họ làm mọi việc để bảo vệ các công dân Nhật Bản và chống lại chủ nghĩa khủng bố.

-------------------------

Dân Trí
Chủ Nhật, 01/02/2015 - 08:09

Dân trí  -  Ngày 31/1, tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã tung đoạn băng hình quay cảnh hành quyết con tin thứ hai của Nhật Bản là nhà báo Kenji Goto. Đoạn băng hình được đưa lên mạng vào cuối giờ tối qua, gần một ngày sau khi thời hạn chót lần thứ hai trôi qua.

NHK đưa tin một đoạn video có biểu tượng giống như những đoạn phim trước đó của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được tung lên mạng vào ngày 31/1. Trong đoạn phim, một người đàn ông nói tiếng Anh với ngữ điệu London đã đưa ra lời nhắn trước khi hành quyết phóng viên Nhật Bản Kenji Goto (47 tuổi).
Đoạn phim dài gần 1 phút bắt đầu với dòng chữ: “Một thông điệp gửi đến chính phủ Nhật Bản” bằng cả tiếng Anh và tiếng Ả rập. Cảnh đầu phim cho thấy một tên phiến quân mặc đồ đen, đeo mặt nạ đứng sau một người đàn ông nhìn rất giống ông Goto đang mặc bộ áo màu cam và quỳ gối trên nền cát sa mạc.
“Abe, chính vì quyết định liều lĩnh của ngươi tham gia vào một trận chiến không có cơ hội thắng, con dao này sẽ không chỉ hành quyết Kenji mà còn sẽ tiếp tục tàn sát bất kỳ công dân người Nhật nào chúng ta tìm thấy”, kẻ cầm dao bịt mặt nói trong video.

Video về con tin người Nhật:

Tên phiến quân nhấn mạnh tổ chức phiến quân IS đang rất khát máu và rằng cơn ác mộng của nước Nhật mới chỉ bắt đầu. Thông điệp của IS sau đó được tiếp nối bằng cảnh một thi thể với cái đầu đặt phía trên, dường như con tin Kenji Goto đã bị giết hại.

NHK cho biết phần tử thánh chiến IS trong video nói tiếng Anh với ngữ điệu đặc sệt London, giống như giọng nói dọa dẫm sẽ giết 2 con tin Haruna Yukawa và Kenji Goto trong video đòi 200 triệu USD tiền chuộc hôm 20/1.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết chính phủ Nhật Bản và Mỹ đang tìm cách xác thực đoạn băng hình trên. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho hay đoạn băng "có độ xác thực cao". Nếu đoạn băng được chứng thực là đúng thì chính phủ Nhật Bản đã hai lần thất bại trong việc giải cứu cả hai công dân của mình bị IS giam giữ.

Nỗ lực thương lượng với IS đã thất bại

Trong đoạn băng vừa đưa lên mạng, IS không hề nhắc tới số phận của viên phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh hiện cũng đang bị tổ chức này bắt giữ làm con tin.
Trước đó, chính phủ Nhật Bản thông báo mọi nỗ lực thương lượng chung của Nhật Bản và Jordan để giải cứu hai con tin đã thất bại và khó có thể dự đoán tình hình tiếp theo.
“Thương lượng đã lâm vào ngõ cụt . Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục phân tích và kiểm tra thông tin trong khi chính phủ đang phối hợp các nỗ lực”, Thứ trưởng Ngoại giao Nakayama xác nhận với hãng tin NHK tại thủ đô Amman của Jordan tối 30/1.
IS tuyên bố sẽ hành quyết viên phi công Jordan trước khi Mặt trời lặn ngày 31/1 nếu chính quyền Amman không trao trả nữ thánh chiến đánh bom khủng bố bất thành Sajida al-Rishawi để đổi lấy tự do cho nhà báo Nhật Bản Kenji Goto. Tuy nhiên, chính quyền Jordan khẳng định chỉ thả Sajida al-Rishawi nếu IS đồng ý phải trả tự do cho cả viên phi công Maaz al-Kassasbeh.
Nhà báo Kenji Goto là con tin thứ 2 của Nhật Bản bị IS hành quyết vì các nỗ lực của Tokyo nhằm chống lại tổ chức này. Trước đó, IS cũng đã hành quyết 5 con tin phương Tây, trong đó có 2 nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ nhân đạo người Anh, để trả thù chiến dịch không kích của liên quân quốc tế do Mỹ cầm đầu.

Thoa Phạm - Vũ Anh
Theo NHK




No comments: