Saturday, January 31, 2015

Thượng Viện Mỹ thông qua dự án dầu hỏa Keystone, bất kể Obama dọa phủ quyết (VienDongDaily.Com)





VienDongDaily.Com
29/01/2015

Những người biểu tình chống dự án xây hệ thống ống dẫn dầu Keystone XL trước Tòa Bạch Ốc ngày thứ Năm. (Nicholas Kamm/Getty Images)

HOA THỊNH ĐỐN – Thượng Viện do đảng Cộng Hòa nắm thế đa số đã thông qua một dự luật được soạn thảo bởi cả hai đảng, và dự luật này cho phép chính phủ thực hiện dự án xây hệ thống dẫn dầu hỏa từ nội địa Canada đến vịnh Mexico ở tiểu bang Texas.

Trong cuộc biểu quyết ngày thứ Năm, các nghị sĩ đã chấp thuận dự án với số phiếu 62-36 mặc dù Tổng Thống Barack Obama đã dọa sẽ phủ quyết dự luật.

Cuộc bỏ phiếu này là một trong nhiều trận chiến mà Quốc Hội sẽ phải tranh đấu với Tòa Bạch Ốc liên quan đến các vấn đề năng lượng và môi sinh. Đây cũng là lần đầu tiên Thượng Viện thông qua một dự luật liên quan đến dự án xây hệ thống dẫn dầu được gọi là Keystone XL. Nhiều dự án tương tự trước đây từng bị thất bại vì Cộng Hòa không nắm được thế đa số như hiện nay. Trong cuộc biểu quyết mới nhất, chín nghị sĩ Dân Chủ đã đứng về phía 53 nghị sĩ Cộng Hòa và bỏ phiếu thuận cho dự án.

Lãnh Tự Đa Số Mitch McConnell từ Kentucky nói rằng dự án sẽ tạo việc làm. Ông tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu, "Chúng tôi hy vọng tổng thống sẽ xét lại và sẽ đồng ý ký thuận một dự luật mà Bộ Ngoại Giao từng nói là sẽ tạo 42,000 việc làm, và Bộ Ngoại Giao cũng nói là dự án này sẽ không gây ảnh hưởng tai hại cho môi trường.”

Tuy vậy, số phiếu chấp thuận tại Thượng Viện sẽ không đủ để vượt qua sự phủ quyết của Tổng Thống Obama. Thêm vào đó, dự luật này cũng cần được phối hợp với một dự luật về dự án Keystone XL đã được thông qua ở Hạ Viện.

Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner, một dân biểu thuộc đảng Cộng Hòa, tuyên bố, “Chúng tôi hy vọng giờ đây Tổng Thống Obama sẽ bỏ lời đe dọa phủ quyết trước một dự luật rất hợp lý và sẽ củng cố nền an ninh năng lượng của chúng ta, đồng thời tạo ra hàng ngàn việc làm mới cho người Hoa Kỳ.”

Về phía Dân Chủ, đa số xem dự luật này là một món quá dành cho một hãng dầu hỏa ngoại quốc và không thật sự có lợi cho người Mỹ, vì hầu hết dầu hỏa sẽ được xuất cảng. Các đảng viên Dân Chủ đã thất bại khi tìm cách sửa đổi một số điều khoản trong dự luật nhằm yêu cầu ống dẫn dầu được chế tạo bằng thép sản xuất ở Mỹ, cấm xuất cảng dầu và sản phẩm dầu ra nước ngoài, và bảo vệ những nguồn nước để không bị ô nhiễm.





No comments: