Thursday, January 29, 2015

Các công ty Mỹ quan ngại về luật internet mới của Trung Quốc (Bill Ide - VOA)





Bill Ide  -  VOA
29.01.2015

BEIJING —  Các tổ chức doanh nghiệp của Hoa Kỳ gửi thư cho cơ quan hàng đầu về chính sách an ninh của Trung Quốc nói về những quy định mới về an ninh mạng buộc họ phải bàn giao các bí mật kỹ thuật để có thể tiếp tục làm ăn ở Trung Quốc.

Chi tiết của nội dung bức thư được tiết lộ cho giới truyền thông nói rằng các quy định mới sẽ đòi hỏi các công ty kỹ thuật làm ăn trong khu vực tài chính phải giao nộp mã nguồn của họ và theo các thông số mật mã của Trung Quốc.

Bức thư viết: “Việc mua bán trong nước và các quy định có liên quan vừa được đề nghị cho khu vực ngân hàng của Trung Quốc … sẽ hạn chế một cách không cần thiết khả năng của các thực thể Trung Quốc truy nguyên các kỹ thuật an toàn và đáng tin cậy nhất đang được triển khai trong hệ thống cung cấp toàn cầu.”

Hơn một chục tập đoàn kinh doanh của Hoa Kỳ, trong đó có Phòng Thương mại Mỹ, đã công bố bức thư.

Phòng Thương mại Mỹ ở Bắc Kinh xác nhận có ký vào bức thư, nhưng không muốn bình luận thêm. Tổ chức này nêu ra rằng những người ký vào bức thư đã đồng ý không công khai nội dung thư.

Ý đồ chính xác của các quy định mới về an ninh mạng không rõ ràng

Theo báo New York Times, Tập đoàn Nhỏ Lãnh đạo Trung ương về các vấn đề không gian ảo của Trung Quốc, có Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu, đã phê chuẩn một văn kiện 22 trang hồi cuối năm ngoái chứa đựng các quy định kỹ thuật gắt gao hơn cho các nhà cung cấp.
Bức thư là bức thư mới nhất trong một cuộc chiến ngày càng mở rộng giữa các công ty kỹ thuật nước ngoài và chính phủ Trung Quốc giữa những quan ngại ngày càng tăng về an ninh mạng. Sau những vụ tiết lệ về hoạt động mạng của Hoa Kỳ do nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Edward Snowden, Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp hạn chế sự lệ thuộc vào các kỹ thuật của nước ngoài.

Một số chuyên gia phân tích nói chưa rõ liệu Trung Quốc chỉ tìm cách dành cho các công ty địa phương, hiện còn nắm một phần nhỏ trong khu vực tài chính, một sự thúc đẩy bổ sung, hoặc ép buộc các công ty nước ngoài phải hoàn toàn rời bỏ thị trường.

Làm ăn ở Trung Quốc ngày càng khó hơn

Điều rõ ràng là ngày càng khó hơn cho các công ty kỹ thuật nước ngoài hoạt động ở Trung Quóc trong mấy năm vừa qua.

Năm ngoái, Trung Quốc cấm gài đặt Microsoft Windows 8 vào các máy điện toán của chính phủ và mở một cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào công ty. Và Microsoft không phải là hãng duy nhất, các công ty khác như IBM, Oracle và các hãng khác, cũng bị nhắm làm mục tiêu.

Chỉ vài ngày trước khi Apple loan báo hồi đầu tuần rằng số bán iPhone của họ đạt một kỷ lục toàn cầu mới – nhờ số bán ở Trung Quốc – các cơ quan truyền thông nhà nước ở đây đã đăng tin về việc công ty này đã đồng ý cho kiểm tra an ninh như thế nào.

Một bài báo trên tờ Global Times được đảng Cộng sản bảo trợ, nói rằng cơ quan theo dõi mạng trong nước là Cục Quản lý Không gian Ảo của Trung Quốc, đã tiếp xúc với nhiều công ty kỹ thuật Hoa Kỳ, như Google và Facebook với yêu sách tương tự. Bài báo viết, “Các công ty này phải rời khỏi thị trường Trung Quốc bởi vì không chịu tuân hành.”




No comments: