Sunday, April 1, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 1-4-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 01/04/2012

Bài viết mới


Tin Chủ Nhật, 01-04-2012

MÁT! 17h – Một CTV vừa gửi hình ảnh kèm lời bình luận: “Dù bị sức ép với chủ sân bóng MIC không cho CLB No-U thuê sân đá chiều nay 1-4, nhưng không có quỷ kế nào có thể dập tắt lòng yêu nước. Trận bóng vẫn diễn ra tại một sân khác.”

18h10′ -Tin bổ sung: “Do đội No U chiều nay ra sân quá đông nên chia 2: 1 đội tự tập, một đội đá giao hữu với Sinh viên trường Đại học FPT.” Coi chừng lại có người của “cơ quan chức năng” tới làm việc với FPT.


NÓNG! (Riêng với các anh công an thôi), 11h45’ – Số là từ tối qua tới giờ, nghe vài tin công an chăm sóc kỹ lưỡng vài nhân vật cộm cán trong phong trào biểu tình chống bành trướng hoặc khiếu kiện. Rồi sáng nay dạo quanh Bờ Hồ thấy cũng khá đông lực lượng “chức năng”. Hóa ra là đây – Gặp gỡ nhân dịp nghỉ giỗ Vua Hùng:


Hai cụ Khánh, Trâm bị quây kỹ, chỉ có cụ ông đào thoát được, tới dự cuộc họp mặt, còn cụ bà vẫn ở nhà.


Ảnh do 2 blogger Nguyễn Xuân Diện và Lê Dũng gửi tới
Kính cáo: việc Chép sử tháng 3-2012 cơ bản đã xong. Tuy nhiên, do điều kiện thời gian, khả năng có hạn, nguồn thông tin chỉ dựa trên báo chí, trang mạng nên sẽ phải tiếp tục hoàn chỉnh, tiếp nhận thêm những thông tin, ý kiến đóng góp của độc giả.
Hôm nay bước vào tháng 4, tròn một năm ngày diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử TS Cù Huy Hà Vũ, mời bà con xem lại một số bài viết liên quan và những thông tin xung quanh vụ án này qua phần điểm tin của trang Ba Sàm: + Bauxite: LS Vũ kiện TT Dũng (11/6/2009); + Tòa Hà Nội trả lời Đơn kiện Thủ tướng của TS Cù Huy Hà Vũ (19/6/2009); + Tin thứ Sáu, 1-4-2011; + Tin thứ Bảy, 2-4-2011; + Nhà tranh đấu người Việt Nam lên tiếng vì dân chủ đang thu hút sự ủng hộ rộng rãi công khai (The New York Times); + Tin Chủ nhật, 3-4-2011; + Tin thứ Hai, 4-4-2011; + Đơn Tự thú của sinh viên Nguyễn Anh Tuấn (26/4/2011); + Một bản tổng kết công phu chưa từng thấy của tổ chức Theo dõi Nhân quyền: Việt Nam: Đảng đối đầu với Nhà hoạt động Pháp lý Cù Huy Hà Vũ (HRW, 26/5/2011). Ảnh bên là của SV Nguyễn Anh Tuấn, tự chụp cùng đơn tự thú rằng mình cũng có tội, vì đã đọc và “tàng trữ” các tài liệu của TSCHHV, gửi tới cơ quan pháp luật. Sau khi đăng tải, đã có 411 phản hồi của độc giả, hầu như tuyệt đối ca ngợi lòng dũng cảm và ý thức tranh đấu cho lẽ phải rất độc đáo của Tuấn, tiếc là do blog bị tin tặc phá, nên không còn lưu phần phản hồi.
Tiếp đến, sau vài cuộc gặp gỡ với cơ quan công an, có lẽ Tuấn đã được “khoan hồng”.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Dự “Hội nghị thường niên Diễn đàn Bác Ngao 2012 tại Hải Nam”, Phó TT Hoàng Trung Hải Yêu cầu Trung Quốc sớm thả 21 ngư dân Việt Nam (TTXVN). Thật là trớ trêu, hiếm gặp! Trên VNExpress cũng tin y chang, nhưng cái nghe … dữ dằn hơn: – Yêu cầu Trung Quốc thả vô điều kiện ngư dân Việt Nam. Nhưng … trên trang Quân đội nhân dân, đúng với bản chất “tự diễn biến” lâu nay, nên cái tựa chỉ là Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hội kiến Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
- Ngay từ bây giờ (TN). “Để vẽ bản đồ thế giới, Hội Địa lý quốc gia Mỹ (NGS)… đã gửi thư tham khảo chính quyền Việt Nam và Trung Quốc. Trong khi không nhận được phản hồi từ Việt Nam, NGS được Trung Quốc mời tới thăm Hoàng Sa…” Cần làm rõ (những) kẻ nào đã ém nhẹm bức thư này, tại sao những trò tương tự cứ được công nhiên tái diễn? Vì chúng mắc BỆNH SỢ TÀU ? (Sơn Thi Thư).
- Dương Danh Dy: Nhân đọc bài “Thua đau TQ về giáo dục chủ quyền biển đảo”: NHỮNG AI MỚI LÀ NGƯỜI ĐÁNG TRÁCH?(Nguyễn Xuân Diện). – Trung Quốc tổ chức đua thuyền buồm tại HS (MamTom Times). “…thấy các bác nhà ta cứ yêu cầu, yêu đường bọn TQ nó có nghe không hả bà con…”. – Dương Danh Huy: Việc đưa Hoàng Sa ra trọng tài quốc tế – (BBC). “Cho đến ngày xa vời khi Trung Quốc chấp nhận đưa tranh chấp chủ quyền đối với Hoàng Sa ra trước một trọng tài, Việt Nam cần tìm các phương án để quản lý tranh chấp, không để cho Trung Quốc hoàn toàn thao túng và mình thì chỉ phản đối chay”.
- ANH RA ĐẢO EM NHÉ!(Mai Thanh Hải). – XIN HÃY NHỚ!(Cua rận). BẢN QUỐC HẢI CƯƠNG HOÀNG SA XỨ TỐI THỊ HIỂM YẾU! - Nghịch lý ở VN về lãnh thổ và bạn vàng: Cái bẫy đưa dân vào tù? (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). Mời xem bài liên quan: 420. Nói chuyện với trung tá an ninh về biểu tình chống Trung Quốc. - Ông Võ Thiên Lăng – Phó chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam: Bám biển để làm giàu và bảo vệ chủ quyền (QĐND). – DỰ THẢO LUẬT TÀI NGUYÊN, MÔI TRƯỜNG BIỂN VÀ HẢI ĐẢO: Đánh bắt cá trên biển phải có giấy phép (PLTP). BTV: Nếu luật này được thông qua, ngư dân được cấp phép khi ra khơi đánh cá, thì những người cấp phép phải có trách nhiệm bảo vệ ngư dân khi họ bị “tàu lạ” bắt giữ, tịch thu hải sản trái phép.
= Đội quân nhạc hải quân Philippines chào đón khu trục hạm USS Blue Ridge - Biển Đông: Trung Quốc chuẩn bị cuộc “xâm lược bằng bản đồ”? (TQ). – Trung Quốc yêu cầu Cam Bốt không thúc đẩy “quá nhanh” hồ sơ Biển Đông – (RFI). “Một số nhà quan sát cho rằng chuyến công du Cam Bốt trong 4 ngày của ông Hồ Cẩm Đào đã được quyết định nhằm chứng tỏ quan hệ chặt chẽ giữa Bắc Kinh với chủ tịch ASEAN đương nhiệm, và có lẽ là để khuyến khích nước chủ nhà loại hồ sơ tranh chấp vùng biển ra ngoài chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN… “ – Ông Hồ Cẩm Đào thăm Campuchia – (BBC). – Campuchia và Trung Quốc ký kết 10 hiệp định hợp tác – (VOA). - Lãnh đạo Trung Quốc – Campuchia nhóm họp (Reuters/VOV). - Báo cáo của Nhật Bản: Trung Quốc có thái độ cứng rắn trên biển Đông (GDVN). - Mỹ giỏi dọa dẫm chứ chẳng đời nào dám đánh Trung Quốc? (ĐV).
- Đặng Huy Văn – Giỗ tổ Hùng Vương lại đến rồi – (Dân Luận). “Con muốn gọi hồn những ngư dân đã bỏ mạng ở ngoài khơi/ Nhưng sợ lắm, nhỡ không may lại gặp ‘tàu lạ’ đến!/ Nghe kể ngày xưa, có người đã trót trao dâng vùng biển/ Nơi ngư dân của chúng ta vẫn chài lưới ngàn đời/… Còn những kẻ thân Tàu kia tự mình phải biết hết thời rồi! ‘Con giun xéo mãi cũng quằn’ dân ta đã bừng tỉnh ngộ…” – Ý rất hay! Có nên chọn ngày quốc khánh vào mùng 10 tháng 3? (Gocomay).
- Luật sư bảo vệ ông Đoàn Văn Vươn khiếu nại “việc các cơ quan này không giải quyết kiến nghị mà ông Hùng đã gửi từ ngày 20-2″ (TP). - Khi cái sai đông đảo và “thống nhất” tại địa phương (SK&ĐS). – Báo chí VN bị phê vì vụ Tiên Lãng – (BBC). Mời xem lại: Toàn văn Báo cáo Đánh giá Công tác Báo chí 2011 (TTXVN). “Đơn cử, liên quan vụ cưỡng chế, thu hồi đất ở Tiên Lãng (Hải Phòng) mặc dù đã được Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông 4 lần nhắc nhở, định hướng nhưng có một số tờ báo vẫn thông tin dồn dập, quá liều lượng cần thiết, mất cân đối với những vấn đề quan trọng khác của đất nước. Đáng lưu ý, trong khi nhấn mạnh sai phạm của chính quyền ở Tiên Lãng, Hải Phòng, lại thông tin ‘nương nhẹ’ về những vi phạm, sai phạm của ông Đoàn Văn Vươn theo kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng”. Ba Sàm đề nghị TBT các báo coi lại Luật báo chí, có chỗ nào thể hiện cấm các báo không được “thông tin dồn dập, quá liều lượng cần thiết, mất cân đối” không nha. Hay là các quan quản lý ngồi xổm lên cả luật pháp? Một điều lạ là mặc dù cũng thuộc một cơ quan, tổ chức, thậm chí còn cao hơn Bộ 4T, Ban Tuyên giáo, nhưng chưa bao giờ thấy các báo phản ứng về lối quản lý, o ép quá đáng, vô nguyên tắc của mấy tay công chức ở các cơ quan này.
- PHÍ SÚC SINH – Đề nghị ông Đinh La Thăng bổ sung mục ni vô “Phí giao thông” – (Trần Đình Trợ). “Sau một thời gian bị hạn chế, ô tô và xe máy dĩ nhiên sẽ giảm. Khi đó các loại xe súc vật kéo sẽ trở thành phương tiện đi lại chính. Sự ùn tắc của giai đoạn này sẽ hỗn loạn theo kiểu ‘ùn tắc súc sinh’.” Ha ha … Quá hay! Tức là phí đánh vào xe do súc vật kéo. Có thể đó là phương án “đi tắt đón … đường”, đề phòng khi “phí hạn chế” được ban hành, dân “lách luật”, chuyển qua xài xe súc vật kéo, rủa: “Đồ súc sinh! Làm chúng tao phải lụy cả lũ súc sinh.” - Ai thắng ai? - Chỉ có cứt là em chưa ăn (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). - Phí giao thông: Tránh ‘trăm dâu đổ đầu tằm’ (VEF).
- Có thể ban hành cái gọi là “thông tư quản lý tiền công đức” hay không? (chùa Phúc Lâm). “Đây là điều hết sức nguy hiểm liên quan đến sự tồn vong của các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo. Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập quốc tế, liệu Bộ VH-TT-DL có mạo hiểm thách đố các quốc gia trên thế giới về vấn đề tự do tôn giáo trong việc ban hành thông tư này?
- Cái ác sao tàn khốc đến vậy? (ĐV). - Nguyên văn lời sinh cung của nhà báo Hoàng Hùng: “Có khi nó trốn trên lầu!” (NLĐ). Nếu qua những nội dung rất rõ ràng trong lời cung và những hiện tượng liên quan, báo Người lao động cùng người thân nhà báo Hoàng Hùng làm đơn tố cáo hành vi cố làm sai lệch hồ sơ vụ án thì sao?
- Trải nghiệm mới của Nick Út (TT). - Ký ức Em bé napalm (NLĐ). Mời xem bài liên quan: 62. Chiến Tranh Việt Nam và Sự Thật (1). Ông Nick Út (trái) và phóng viên Christopher Wain =
- HIỂU CHƯA CON TRAI? (Nguyễn Quang Vinh).
- Bắc Hàn đã cam kết tạm ngưng các hoạt động hạt nhân để đổi lấy viện trợ lương thực từ Mỹ. Bây giờ chuẩn bị phóng hỏa tiễn thì Washington cắt viện trợ, vậy mà Bắc Triều Tiên tố cáo Hoa Kỳ phá vỡ thỏa thuận hạt nhân – (VOA). – Bắc Triều Tiên đả kích Mỹ ngưng trợ giúp lương thực – (RFI). – CHDCND Triều Tiên: Mỹ phản ứng “thái quá” (TT). - Triều Tiên chỉ trích Mỹ (TN). - Triều Tiên chỉ trích Mỹ vì hủy viện trợ (VNE). - Triều Tiên tố Mỹ lật lọng chuyện viện trợ lương thực (VTC). - Mỹ và Triều Tiên đang thực thi ‘ngoại giao Taekwondo’ (ĐV).
- Trùm An ninh Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang thất thế trong cuộc đấu đá quyền lực, theo lời cư dân mạng – Huấn luyện bất thường để truyền bá tư tưởng của Hồ Cẩm Đào (Epoch/ Đại Kỷ nguyên). – Bo Xilai: downfall of a neo-Maoist party boss who got things done (Guardian). – Trung Quốc: Khóa phần bình luận trên các tiểu blog để chống “tin đồn” – (RFI). “Nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử tiểu blog tại Trung Quốc mà họ gỡ bỏ một chức năng quan trọng, đó là có thể bình luận những thông điệp trên mạng. Thậm chí, phạm vi áp dụng lại là toàn diện, không phân biệt nội dung. Đây là một quyết định rất nghiêm trọng, tựa như là một cuộc đọ sức (giữa chính quyền và cư dân mạng)”. – Trung Quốc trừng phạt các web sites loan tin đồn đảo chánh – (VOA). - Một số trang web đưa tin đồn đã bị xử lý theo pháp luật (CRI). - TQ bắt người sau tin đồn đảo chính – (BBC). – Trung Quốc xử lý tin đồn đảo chính (NLĐ). – Một số trang web đưa tin đồn đã bị xử lý theo pháp luật (CRI).- A chilling end in Chongqing – Briton’s death heightens fears about the risks of doing business in China (Financial Times). - Dập tắt tin đồn đảo chính tại Bắc Kinh (TN).
- Đại sứ Mỹ tại Nga xin lỗi vì đã “lỡ lời” “cho rằng Nga là một đất nước của những con người ‘man rợ’” (RFI).
14h00′:
- HOÀNG SA – TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM(Huỳnh Ngọc Chênh). ”Tại sao chỉ có một vài người nhất định được phép nói Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam nhưng ngược lại bất kỳ ai khác mở miệng nói ra câu này đều bị cản trở, thậm chí phải vào vòng lao lý?”. - Chữ nho(Nguyễn Thông).
- Tranh giành ảnh hưởng ở Biển Đông: Bài 2: Cuộc tranh giành địa vị siêu cường (PLTP). Mời xem lại: Bài 1: Tài nguyên, chủ quyền và quyền lực.
- Thu phí để hạn chế ôtô, xe máy: Thích thì phải trả tiền (Petro Times). Hy vọng đây không phải là lối bênh chằm chặp sếp cũ, bằng cách khai thác thói hẹp hòi “trâu buộc ghét trâu ăn”, thấy người ta có chút tiền hơn mình thì nghi kỵ, dè bỉu, không nên chút nào, nó phản tác dụng. Chưa nói tới thái độ cay cú đến kỳ lạ, bất chấp cả chuẩn mực văn hóa tối thiểu, như trong câu “thậm chí có ả ca sĩ còn tỏ thái độ xấc xược cả Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải”. Vài bài dạng này mới xuất hiện ba bữa nay, như trên trang Phụ nữ Today bữa kia. - Cần có chính quyền giao thông đô thị (TN). - ‘Phí trông xe giờ cao điểm phải cao gấp 1,5 lần’ (VNE).
- Cảnh sát đi ngược chiều, đánh nhau với doanh nhân (NĐT). Chỉ là công an mới ra trường thôi mà xem ra quyền lực ghê gớm thực. Góp ý với biên tập báo: đừng nhầm lẫn “doanh nhân” với “doanh nghiệp”; trong bài cũng có vài lỗi đánh máy.
20h30′:
- Biển thực sự là tài nguyên khi quy hoạch không gian (ĐĐK). – Tham luận của nhà báo Đinh Đức Lập, Tổng Biên tập báo Đại Đoàn kết về Đấu tranh bảo vệ chủ quyền và gìn giữ truyền thống hoà hiếu của dân tộc trên báo Đại Đoàn kết tại Hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc: Đấu tranh bảo vệ chủ quyền và gìn giữ truyền thống hoà hiếu của dân tộc trên báo Đại Đoàn kết (ĐĐK).

KINH TẾ

- Hội chứng “rau sạch” (Đào Tuấn). “…rất có thể chỉ tuần sau, báo chí sẽ lại có những bài điều tra về việc một đại gia nào đó “đi nước ngoài chữa bệnh”. Và tất nhiên, những phóng sự xã hội về một cô nông dân đi làm “rau sạch” với giá “một nửa của 150 ngàn” khi mà tất cả những gì trồng ra, nuôi được không thể bán cho ai”. – Giải cứu doanh nghiệp (LĐCT).
- “Chúng ta đang có cơ hội mua cổ phiếu ở mức rẻ nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán”(Cafef/TTVN). Mua nhanh kẻo nó … sập! Hề hề! - Giải xổ số lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ đã có chủ (TTVN). Hai tin này được đọc nhiều nhất trên trang Báomới.com, để biết dân ta khoái ba trò đỏ đen tới đâu.
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

= Cụ Trí Hải coi chừng công an chống biểu tình tới hốt cụ vô đồn đó nha! - Những hình ảnh thú vị về gánh hát ‘kỳ lạ’ bên Hồ Gươm (NNVN).
- Phan Vũ và, định mệnh bài thơ ‘Em ơi, Hà Nội phố’(Bạn văn nghệ). - THƠ MỚI CỦA NHÀ THƠ THANH THẢO (Nguyễn Trọng Tạo). “thử nhốt con chích chòe vào hộp / rồi nghe lén tiếng hót / như một biện pháp / phòng ngừa …” Thì ta sẽ thành Con thú tật nguyền (Ba Sàm).
- PHÙNG VĂN NHÂN: Kế trăm năm (Hiệu Minh).
14h00′:
- Phá hoại mẫu gốc tượng đài Thánh Gióng: Phá tượng mẫu thật, giữ tượng composite (TN).
20h30′:
- Bố em chết vì ung thư tử cung!? (TTVH). “…người ta phát hiện ra cuốn sách dịch mắc một kỷ lục đen: tới 3.000 lỗi, và đó lại là tác phẩm được xuất bản với sự hỗ trợ của Trung tâm sách quốc gia thuộc Bộ Văn hóa Pháp!”.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Sinh viên Việt Nam đạt giải nhất cuộc thi tiếng Pháp (TTXVN). Đội Đại học Ngoại ngữ Huế =
- Xem cảnh báo tắc đường trên Google Maps (DT). Ứng dụng này không chính xác tại Việt Nam, chỉ Mỹ và một số nước phát triển mới sử dụng được. Do đó, tác giả không nên thêm hướng dẫn “tìm đường” ở Việt Nam vào bài dịch tránh hiểu lầm.
14h00′:
20h30′:
- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: So sánh trình độ học sinh các quốc gia ở tuổi 15 thuộc khối OECD (GDV/GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Earth Hour, một giờ tắt điện vì trái đất – (RFI). – Giờ Trái đất: Đừng dừng lại ở một giờ tắt điện (TT). – GIỜ TRÁI ĐẤT(Faxuca). – Vui khỏe trẻ trung(Nguyễn Thông). “Cứ nhìn cảnh lũ thanh thiếu niên túm năm tụm ba đốt nến, trong ánh lửa chập chờn như ma trơi, chúng hò hát chọc ghẹo nhau vui quên đời, mình lại liên tưởng đến phong trào ‘vui khỏe trẻ trung’ do tay quan năm Pháp Ducoroy tổ chức những năm 40″. - Nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất (TN). - Video: Giới trẻ Hà Nội nô nức tắt đèn Giờ Trái đất (VTC). - Hội An: Lung linh Giờ Trái đất (DT). - Việt Nam tắt đèn trong Giờ Trái đất (VNE).
- Vụ lùm xùm ở tòa nhà cao nhất Việt Nam, Keangnam đột ngột áp mức phí mới (VNE).
- Bắt đối tượng vận chuyển lậu 500 quả pháo (DT). Đây là mặt hàng Nhà nước cấm, không thể “vận chuyển lậu”, phải là “vận chuyển hàng cấm”.
14h00′:
20h30′:
- Vụ thảm sát tiệm vàng ở Bắc Giang: Gia đình cháu Bích gửi đơn lên UBTV Quốc hội ? (VnMedia).

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:

* RFI: 31-03-2012

.
.
.


No comments: