Friday, April 6, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 6-4-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 06/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 06-04-2012

NÓNG! 13h40′ – Tin từ CTV: Vụ 2 tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang – vấn đề “nhạy cảm”
Sáng 6-4, phóng viên điện cho một sĩ quan chỉ huy Biên phòng Khánh Hòa hỏi diễn biến xử lý vụ 2 tàu TQ xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang đêm 23-3. Vị này đáp:
“Là.. là… là… là…cái… cái… cái… đó chưa… không cung cấp được đâu nhá! Bọn tôi đang là … làm … việc nhá!”.
Hỏi: chủ tàu bên TQ đã sang chưa? Có xuất trình được giấy tờ hồ sơ gốc của tàu không?
Ông đáp: “Không, không, không … Bây giờ … nhà báo … Vừa rồi tôi bị mấy “nhát”. Hỏi một cái, tôi trao đổi vấn đề … Tôi không nói cái vụ này. Mà tôi nói liên quan vụ khác, mấy “bố” lại tưởng tôi nói vụ này, mấy “bố” đưa lên, đưa lên diễn đàn, để tên lên mạng BBC, để tôi bị kiểm điểm. Mà đã có gì đâu? Tôi đã nói xử lý xử liếc gì đâu, mấy ông lại nói tôi xử lý thế này thế kia rồi. Đúng là mấy ông thật … Tôi khiếp! Tôi khiếp! … Ớn luôn đấy! Tôi … tôi lạy luôn! … Tôi không biết bọn trên mạng BBC nó đưa tin thế nào, nó đưa ngay cả tên lên!
Thôi thông cảm đi! Thông cảm đi. Tôi đã lệnh cấm tất cả không đưa thông tin nào rồi. Trời ơi! Nó là vấn đề nhạy cảm Biển Đông, mấy ông làm … Mình đang còn liên quan đến … Cái này nhạy cảm. Lúc nào xong việc rồi, điều tra xong rồi, chờ ngoài kia xử lý thế nào, tôi mới trao đổi với các “bố” được, chứ giờ thì không “ấy” được. Nó là vấn đề nhạy cảm. Nó nhạy cảm … Thôi thông cảm đi nhá. Độ thứ tư tuần tới sẽ trả lời cho anh biết”. (Mời đọc lại trên Ba Sàm: + 830. Tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang; + 841. Chưa rõ hành tung, nguồn gốc tàu Trung Quốc).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Say sưa “quán triệt” những huấn thị của đ/c Đinh Thế Huynh trong Hội nghị toàn quốc về thông tin đối ngoại và tuyên truyền biển đảo: VTV1-Thời sự 19h-4/4/2012, phút thứ 13’26”= >
- Bùi Văn Bồng: TRUNG QUỐC CỐ TÌNH VI PHẠM TUYÊN BỐ DOC – (Nguyễn Xuân Diện). – Chiến lược của Trung Quốc ở biển Đông: China’s Strategy in the South China Sea (Taylor Fravel/ viet-studies). Một trong 5 điểm tác giả đã nêu: “Mặc dù chiến lược của Trung Quốc nhằm củng cố các yêu sách của mình, nhưng TQ đe dọa các nước yếu hơn đang tranh chấp và vốn đang mất ổn định. Kết quả là, chiến lược trì hoãn của Trung Quốc ở biển Đông, gồm những nỗ lực ngăn chặn sự leo thang căng thẳng, trong khi vẫn tìm cách củng cố các yêu sách của Trung Quốc”. – Lê Duy Nhân: Thông điệp từ Bắc Kinh (Thông Luận).
- Vì sao Palau cứng rắn? (TN). – Báo TQ phản ứng vụ Palau bắn ngư dân – (BBC). – Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao vụ này? Hàn Quốc đề nghị tử hình thuyền trưởng Trung Quốc (Yonhap/ Korean Herald/ PLVN).
= Chòi trông cá, nhà coi đầm? - RẤT NGẠC NHIÊN (Nguyễn Quang Vinh). “Thế thì việc gì Hải Phòng lại đưa ông Hiền (bị cách chức chủ tịch huyện) lên làm chuyên viên Sở Nội vụ? Việc đáng lo là tìm cho ra thủ phạm phá nhà dân, xử lý nhanh vụ án Đoàn Văn Vươn theo chỉ đạo Thủ tướng không lo, đi lo việc cho một người mà bất cứ lúc nào cũng phải phục vụ cơ quan điều tra về hành vi sai trái của mình”. - GIỠN MẶT NHÂN DÂN: Ai phá nhà Vươn? – (Huỳnh Ngọc Chênh). BTV: Chiến tranh giữa các vì sao – Star wars – phá. – Tiên Lãng…Tịt Tuốt (Hiệu Minh).
- Gian quan được lên sở nội vụ – (Cu Làng Cát). “Hiền bị tố khai man lý lịch đảng nhưng hiện tại vẫn bị bỏ qua và không công bố có điều tra hay không và vẫn cử làm chuyên viên sở nội vụ”. – Có phải báo chí nói quá nhiều về Tiên Lãng? – (RFA). Luật sư Lê Đức Tiết: “Cái đấy thì tùy người thôi, đứng về phía nhân dân thì cảm thấy thiếu, họ muốn biết nhiều hơn, còn những người trong cuộc, nhất là những người vi phạm thì họ thấy là có hơi nhiều, cái đó đương nhiên thôi”. - Khiếu nại tăng mạnh sau vụ Tiên Lãng (TQ). – Khiếu nại, tố cáo tăng đột biến sau vụ Tiên Lãng (DT).
- Người làng Giắng: Phản đối bác Thăng là… phản quốc ?! (Trần Nhương). “ông cho rằng đóng Phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là ‘… thể hiện sự yêu nước’. Ấy chết, Bộ trưởng nói thế lỡ có người lại hiểu ai chấp nhận đóng phí theo đề xuất của Bộ trưởng thì là yêu nước còn ai không chấp nhận tức là không yêu nước và ai phản đối Bộ trưởng chắc là đám… phản quốc?” – Đồ yêu nước (Xôi Thịt). – SỰ NON KÉM VỀ CHÍNH TRỊ CỦA BỘ TRƯỞNG ĐINH LA THĂNG – (Phạm Viết Đào). – Tổng hợp thơ ca về Nhọn La # – (Phair Zios). “Giao thông có Bác La #/ Vừa lên bộ trưởng hung hăng quá trời/ Món lỗ Bác đéo cho chơi/ Ô tô, xe máy nằm phơi ở nhà/ Thủ đô Bác bắt đổi ca Đi làm xe buýt thế là Bác vui…” – Đinh La Thăng thời “đi tìm lửa” (Trương Duy Nhất).
- Sao Hà Nội lại “sơ tán” Điện Biên Phủ lên… Lai Châu? (PhunuToday). BTV: Chắc anh Thăng sợ kẹt đường. =>
- Vụ đập thủy điện Sông Tranh 2: Khi các nhà khoa học kiên trì lên tiếng – (RFA).
- Kêu gọi hủy bỏ dự án thủy điện Sê San II của EVNI ở Campuchia – (RFA). BTV: Việt Nam không nên có lập trường hai mặt như thế. Một mặt, VN phản đối Lào xây đập Xayaburi và phản đối Trung Quốc xây các đập khác trên dòng chính, tàn phá môi trường ở các nước hạ lưu; trong khi đó, chính Việt Nam lại hợp tác với Campuchia để xây đập Hạ Sesan 2, hủy hoại môi trường sống ở Campuchia và các nước trong khu vực.
- Mời xem lại: Các đập nước là ‘thảm họa’ tiềm tàng cho ngành thủy sản trên sông Mekong: Dams a potential ‘catastrophe’ for Mekong fisheries (Intell Asia). – Các nhà khoa học cảnh báo thảm họa về an ninh lương thực ở sông Mekong: Scientists Warn of Catastrophe for Food Security in the Mekong (International River). - Dừng Kế hoạch Xây dựng Dự án Thủy điện Hạ Sê-san 2 (International River).
- Chính quyền Bắc Kinh buộc Ngải Vị Vị phải gỡ bỏ webcam – (RFI). Ngải Vị Vị nói với cơ quan chức năng: “Các vị cho thiết trí đến 15 camera chĩa vào tôi. Chiếc camera tôi đặt trong phòng ngủ cũng giống y như chiếc lắp đặt phía trên đầu tôi trong suốt 81 ngày tôi bị giam giữ. Như vậy tôi đã hỗ trợ quý vị trong việc duy trì quan sát thường xuyên tất cả các hành động của tôi”. – TQ cấm nghệ sĩ Ngải Vị Vị đặt webcam công khai sinh hoạt cá nhân – (VOA).
14h00′:
- Bộ trưởng và báo chí (VnEconomy). Bộ trưởng Vương Đình Huệ “bày tỏ sự không hài lòng về việc các báo hiện nay thường đề cập đến các nội dung không phải “của mình”. “Tôn chỉ mục đích có rồi sao không theo? Báo của tổ chức này sao lại nói về lĩnh vực của tổ chức khác? Vì sao báo về tiếp thị lại đi viết về chính trị?”
- Ngẫm chuyện bà Diệu Hiền và ngài Đinh La# (Mạnh Quân). “Tôi nghĩ là bà Hiền tuy có nhiều sai lầm nhưng còn tốt hơn những người đã và đang lãnh đạo những doanh nghiệp nhà nước tiêu pha vung vãi tiền của nhà nước như ngài Đinh La # rất là nhiều… bà Diệu Hiền đã từng cống hiến cho xã hội nhiều hơn rất nhiều những ông như Phạm Thanh Bình-Vinashin, Đào Văn Hưng-EVN và cả ngài Đinh La Thăng-cựu chủ tịch PVN nữa…” - Cử người sang Mỹ điều tra “nữ đại gia nợ tiền cá”? (VTC).
- Đi viện…liệt truyện (Hiệu Minh). BTV: Bà con mình đọc bài này chớ có buồn rồi so sánh, ao ước được làm di dân như Tổng Cua. Nghe bà bộ trưởng Y tế hứa hẹn nhiều lắm, bà con ráng chờ…
- Điều tra vụ dân ‘tố’ công an vụt dùi cui vào mặt (VTC). “…vết thương không phải do dùi cui trực tiếp đập vào nhưng người dân khẳng định có việc CA vụt dùi cui ngang mặt, khiến người này mất tay lái, đâm vào biển báo và bị thương”.
20h40′:

KINH TẾ

14h00′:
- TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Doanh nghiệp Việt Nam đã kiệt sức! (TBKTSG).
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hoàng Đình Hiếu: Đàng Ngoài – Đàng Trong (VHNA).
<= Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. – NGUYỄN VĂN LƯU: ĐỌC KỸ VĂN THIỆP VÀ XEM CÁCH ỨNG XỬ Ở ĐỜI THÌ THIỆP PHẢN ĐẠO, VÔ ĐẠO LẮM – “THIỆP ƠI THỜ PHẬT LÀM CHI!” (KỲ 3) – (Văn chương +). Mời xem lại: – KỲ 1KỲ 2. Bổ sung, hồi 10h55′, một độc giả phản hồi: “Phải chăng Nguyễn Văn Lưu là đệ tử ‘chân truyền’ của Trần Thanh Đạm,nhà phê bình Mác Xít đến
tối mịt ? Trước đây,NVL.đã nhận định quá khích về bản nhạc ‘Mùa thu chết’ của Phạm Duy để gán
tội cho PD.là ‘xúc phạm’ cách mạng mùa thu,do kiến thức tổng quát qúa yếu kém của chính NVL.
Còn ở đây,NVL.mạt sát và đâm thọc NHT.bằng giọng văn ‘đao to búa lớn’ kiểu côn đồ không bằng ! Tại sao một người cũng từng nghiên cứu này nọ như NVL.lại có thể hung hăng như thế được nhỉ ?…”
Nhân đây Ba Sàm cũng xin nói thêm. Đó là 6 năm trước, có một bài viết để tên tác giả là Nguyễn Văn Lưu trên báo Đầu tư, với giọng văn cay độc, tức tối chỉ trích Nhạc sĩ Phạm Duy trước việc ông trở về nước và nhận được những mến mộ của dư luận. BS đã phê phán thái độ hằn học vô lối này của NVL trong bài “31 năm-Vết thương chưa lành”. Nghe nói hai Lưu này là một.
- Có nhiều cách làm ngoài “cấm phim” – (BBC). – Phỏng vấn đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Có thể làm gì ngoài kiểm duyệt, cấm phim? – (BBC). BTV: Việt Nam có thể phân loại phim (film ratings) như các nước trên thế giới, thay vì cấm chiếu. Chẳng hạn như phân loại phim ở Mỹ, loại G (General Audiences): dành cho tất cả khán giả; PG (Parental Guidance Suggested): xem với cha mẹ, một số hình ảnh không thích hợp với trẻ nhỏ; PG-13 (Parents Strongly Cautioned): một số hình ảnh không thích hợp cho trẻ em dưới 13 tuổi; R (Restricted ): dưới 17 tuổi bắt buộc phải có người lớn đi cùng; NC-17 (No Children Under 17 Admitted): dưới 17 tuổi không được xem. Việc phân loại phim sẽ giúp các nhà làm phim thuận tiện hơn, cũng như chính phủ không bị mang tiếng là “đụng đâu cấm đó”.
14h00′:
- Vụ bình chọn Vịnh Hạ Long: Nước đổ đầu vịt (Quê Choa).
20h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trẻ em: Cô độc giữa người thân (NLĐ). =>
14h00′:
20h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

= Ngọn lửa hoang này coi chừng bị tịch thu như 2 hòn đá. - Khí từ lỗ khoan giếng bốc cháy (TN). - Khí metan cháy từ miệng giếng khoan (TT). – Lửa hoang – (Cu Làng Cát).
14h00′:
- Vụ nữ lao động Việt Nam bị mắc kẹt tại Malaysia: Gian nan hành trình tìm sự thật (LĐ).
20h40′:

QUỐC TẾ

- Chính quyền Ấn Độ đổi 27 tù nhân lấy 2 con tin, bị phe Mao-ít bắt cóc – (RFI). Người khách du lịch Ý Claudio Colangelo, được trả tự do tại sân bay Biju Patnaik, thuộc thành phố miền đông Ấn Độ Bhubaneswar, 26/03/2012. REUTERS/Stringer. =>
- Bất ổn sau vụ tự sát ở Hy Lạp – (BBC). “Tôi thấy không có giải pháp nào khác hơn là kết thúc cuộc sống của mình trong danh dự, để tôi không phải thấy bản thân đào bới thức ăn trong các thùng rác để tự nuôi sống mình”. – Hy Lạp tưởng niệm người về hưu tự tử vì những biện pháp tiết kiệm – (VOA).
14h00′:
20h40′:

* RFI: 05-04-2012
.
.
.








No comments: