Wednesday, April 4, 2012

NGƯ DÂN TRUNG QUỐC BỊ BẮN CHẾT VÌ ĐÁNH CÁ TRỘM (BBC)



BBC
Cập nhật: 11:21 GMT - thứ tư, 4 tháng 4, 2012

Tờ Pacific Daily News cho hay một ngư dân Trung Quốc thiệt mạng và 25 người khác bị bắt trong mộ́t cuộc đụng độ với lực lượng tuần duyên của đảo quốc Palau.
Sự cố xảy ra hôm Chủ nhật 1/4, khi các thuyền cá của những người này bị phát hiện đang hoạt động trái phép trong vùng biển của Palau, thuộc Thái Bình Dương.
Khi một thuyền nhỏ của Trung Quốc lao vào tàu của tuần duyên Palau, cảnh sát biển Palau đã nổ súng cảnh báo.
Một ngư dân được tin đã trúng đạn và bị thương, sau đó chảy máu đến chết.
Những người còn lại trên cùng thuyền và một chiếc khác lớn hơn đã bị bắt và đã bị Palau truy tố tội đánh bắt trộm và một số tội danh khác.

Pacific Daily News dẫn lời phát ngôn viên cho Tổng thống Palau, ông Fermin Meriang, thuật lại rằng khi thuyền cá của người Trung Quốc lao tới, cảnh sát biển Palau buộc phải nổ súng cảnh báo vào máy tàu chứ không nhằm vào ai cả.
Tuy nhiên "một viên đạn chắc đã văng ra và găm trúng vào đùi một thuyền viên Trung Quốc" khiến ông này chảy máu đến chết trước khi được đưa vào bệnh viện.

Ba người mất tích
Trong khi đó, cảnh sát Palau và lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ đã mở chiến dịch tìm kiếm một phi công Mỹ cùng hai cảnh sát viên Palau bị mất tích trong cùng vụ này.
Ba người nói trên được huy động để truy tìm một tàu cá "mẹ" của Trung Quốc, mà họ tin là đã cùng đi với hai tàu cá nhỏ hơn trong vụ xâm phạm lãnh hải Palau.
Họ đã sử dụng một máy bay hạng nhẹ Cessna để tìm kiếm tàu cá Trung Quốc, nhưng mất tích từ hôm Chủ nhật.
Khi mất tích, những người này báo hết nhiên liệu và gặp vấn đề về hoa tiêu.
Palau nằm ở giữa Thái Bình Dương, cách Philippines chừng 500 dặm về phía đông.

------------------------------


Ngày 4.4, tờ Pacific Daily News đưa tin cảnh sát biển đảo quốc Palau ở Nam Thái Bình Dương đã bắn chết 1 thuyền viên và bắt giữ 25 người trên tàu cá Trung Quốc bị cho là hoạt động trái phép trong vùng biển nước này.
Vụ việc xảy ra cách đây 4 ngày nhưng nay giới truyền thông mới đưa tin rộng rãi. Báo trên dẫn lời Tổng thống Palau Johnson Toribiong cho biết lực lượng chức năng phát hiện tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép nên dùng tàu và máy bay tuần tra đuổi theo. Tàu cá chống trả khiến cảnh sát Palau phải nổ súng và 1 thuyền viên bị bắn chết. Tuy nhiên, máy bay trên gặp trục trặc khi quay về nên rơi xuống biển khiến 2 cảnh sát cùng 1 phi công người Mỹ mất tích. Là một nước được Mỹ bảo trợ về mặt quốc phòng và có chưa đến 30.000 dân, nhưng Palau quản lý vùng biển khá nghiêm ngặt, những ai đánh bắt trái phép có thể bị phạt đến 50.000 USD cùng 2 năm tù giam. Bắc Kinh chưa có phản ứng về thông tin trên.
Lê Loan

-----------------------------------------


.
.
.

No comments: