Friday, April 6, 2012

TRI ÂN TUYỆT PHẨM "HÙNG CA SỬ VIỆT" (Sea Free)



5-4-2012


Ai đã bước qua tuổi hai mươi, từng may mắn đi hết bậc trung học (khoan hãy bàn đến nền giáo dục của chế độ nào, tốt xấu ra sao), đều không thể phủi quên môn học Lịch sử.

Vậy xin hỏi, mục tiêu của môn ấy là gì?

Có thể cách diễn đạt mang những nét riêng biệt, nhưng câu trả lời sẽ xoay quanh ý chính, rằng, học lịch sử là xem xét quá khứ để hiểu biết, nhìn nhận những gì đã xảy ra, qua đó, có cách ứng xử thích hợp cho hiện tại và tương lai.

Tốt nghiệp đại học đã mười mấy năm trời, từng bài học lịch sử trong tôi đang dần trở nên những vết khắc mờ nhạt dưới lớp bụi thời gian.

Cho đến ngày hôm qua, khi xem xong đĩa Hùng Ca Sử Việt (Golden Asia DVD 2), cảm xúc về cội nguồn tộc Việt lại trỗi dậy mạnh mẽ, rộn rã như thể mình đang sống lại những giây phút xuống đường hồi tháng 12/2007 và tháng 6/2011 ở Sài gòn.

Có người sẽ hỏi rằng, anh cảm nhận được gì qua DVD ấy?

Thật khó mà diễn tả được, không phải đơn thuần là cảm xúc tự hào dân tộc đâu. Có một chút, một chút xíu kiêu hãnh trong cái bề dày lịch sử hơn bốn ngàn năm chống ngoại xâm của dòng dõi Lạc Hồng mà thôi. Tôi tìm thấy trong ánh mắt, nụ cười và cả trong nét ưu tư của người nghệ sĩ ở Hùng Ca Sử Việt một sự đồng cảm với nỗi khắc khoải về thân phận giống nòi. Tâm trạng này tôi đã từng đặt thành dấu chấm hỏi trong bài viết về Lòng Yêu Nước: - Tại sao dân tộc Việt phải liên tục trải qua cái vòng lặp bất tận bị đô hộ > giành tự chủ > bị đô hộ > ... trong suốt ngần ấy năm?

Và mối đe dọa lặp vòng này đang hằng ngày cào xé hằng triệu con tim của các hậu duệ Lạc Hồng bởi vô số vết cắt thấu xương: 

- Đó là những bản tin ngư dân Việt bị bắt bớ, đọa đày, hăm dọa ngay trong vùng biển của mình; 

- Đó là chính sách để cho người ngoài thỏa sức khai thác tài nguyên ngay tại nơi hiểm yếu trên lãnh thổ quốc gia; 

- Đó là sự hà khắc quá đáng với những ai công khai bày tỏ sự chống đối kẻ thù truyền kiếp phương Bắc; 

- Và trên hết, là nhiều tâm thức lãnh đạm, ánh mắt vô cảm, hành xử thờ ơ bên dưới những thân xác da vàng máu đỏ. Đó là những khuôn mặt già nua rất nhanh theo năm tháng, nhưng đang cố vơ vét thật nhiều, thật nhiều của cải vật chất nhờ vào sự quản lý lỏng lẻo, bất cập của hệ thống quyền lực phi dân chủ.

Đó cũng là hệ quả của những bài học lịch sử thiên về ca ngợi tô hồng quân ta và bôi đen hạ thấp quân địch, mà thiếu đi sự nhìn nhận sự thật khách quan.

Chính vì chủ trương chối bỏ các sự kiện đã qua ấy mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hiện tại đã liệt các ấn phẩm văn hóa phản ánh sự thật khách quan vào danh mục cấm phổ biến. 

Tại sao một tuyệt phẩm có tác dụng khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước mãnh liệt như Hùng Ca Sử Việt lại bị cấm lưu hành? Không có bất kỳ một lý do nào có thể biện minh cho sự phi lý ấy, ngoài hiện thân của hèn nhát, nếu không muốn nói là chủ tâm thỏa hiệp với quân xâm lăng!

Pháp luật không có chỗ đứng cho Tình Yêu Tổ Quốc, thì ngành lập pháp mang tội gì đây?

Xin được phép chia sẻ DVD tuyệt vời này như một lời tri ân chân thành đến Trung Tâm Asia, cùng tất cả các văn nghệ sỹ đã góp công sức cho sự ra đời của HÙNG CA SỬ VIỆT:


Sea Free

.
.
.
.



No comments: