Thursday, February 9, 2012

CHÂU XUÂN NGUYỄN : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 9-2-2012



CHÂU XUÂN NGUYỄN 
09/02/2012

Cơn rét ở Châu Âu có nguy cơ kéo dài đến cuối tháng hai (RFI) – Bị một cơn lạnh chưa từng thấy từ nhiều thập kỷ nay, Châu Âu được dự báo là sẽ phải gánh chịu tình trạng này cho đến cuối tháng Hai. Các chuyên gia khí tượng vừa cho biết như trên vào lúc đợt lạnh giá khủng khiếp tiếp tục làm số nạn nhân bị chết rét tăng cao, đã lên đến 470 người tính tới hôm qua, 07/02/2012.
Syria : giới blogger Trung Quốc phản đối Bắc Kinh dùng quyền phủ quyết (RFI) – Cùng với Nga, Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết LHQ về Syria hôm 04/02/2012. Điều đó gây khó chịu cho phương Tây, làm hồ sơ Syria trở nên bế tắc. Nhưng điều bất ngờ là các blogger Trung Quốc đã lên tiếng phản đối quyết định của Bắc Kinh. Báo Le Monde có bài viết : “Quyền phủ quyết của Bắc Kinh về Syria bị chỉ trích tại Trung Quốc”.
Miến Điện : chế độ kiểm duyệt báo chí có dấu hiệu cáo chung (RFI) – Tại Miến Điện, chế độ kiểm duyệt báo chí phải chăng đang sống những giờ phút cuối cùng ? Đây là câu hỏi mà giới quan sát đang nêu lên vào lúc chính quyền dân sự Miến Điện cam kết sẽ thông qua ngay trong năm nay một bộ luật về truyền thông sẽ bãi bỏ nạn kiểm duyệt.
Ngoại trưởng Nga thăm Syria : Damas hứa chấm dứt bạo động (RFI) – Hôm qua 07/02/2012, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã đến Damas trong nỗ lực làm dịu tình hình trong lúc chính quyền Syria ngày càng bị cô lập. Trong cuộc tiếp xúc với tổng thống Bachar al Assad, ông đã được phiá Syria cam kết là sẽ “làm chấm dứt bạo động dù có đến từ phiá nào”.
Bản đồ dịch sốt xuất huyết (RFI) – Ở khu vực nào và vào thời điểm nào dịch sốt xuất huyết lần tới sẽ bùng phát ? Sắp tới đây chúng ta sẽ có thể giải đáp câu hỏi này nhờ vào các vệ tinh nhân tạo. Theo giới chuyên gia, việc sử dụng các hình ảnh chụp từ không gian sẽ giúp hiểu rõ hơn các tác nhân gây dịch sốt xuất huyết.
Sông Dương Tử bị ô nhiễm : dân Trung Quốc hoảng sợ (RFI) – Theo báo chí Trung Quốc hôm nay 08/02/2012, chất phenol, một loại axít, thất thoát từ một chiếc tàu Hàn Quốc, cập bến cảng Trấn Giang, ở vùng cửa sông giữa Nam Kinh và Thượng Hải, đã làm ô nhiễm nước sông và cả nước máy ở các thành phố chung quanh.
Rick Santorum giành thắng lợi bất ngờ trong bầu cử sơ bộ (RFI) – Hôm qua 07/02/2012, trong cuộc bầu cử ở bang Colorado, trong khuôn khổ loạt bầu cử sơ bộ nhằm chọn ứng cử viên tổng thống cho Đảng Cộng hòa, ông Rick Santorum, một nhân vật có xu hướng cực kỳ bảo thủ, đã bất ngờ giành thắng lợi với khoảng 40% số phiếu, trong khi ứng cử viên được dự báo là sẽ về đầu, Mitt Romney chỉ được 34,9%.
Mỹ và Thái Lan khởi động cuộc tập trận Cobra Gold (RFI) – Hoa Kỳ và Thái Lan đã khai mạc cuộc tập trận chung thường niên Cobra Gold – tức “Hổ mang vàng” – tại căn cứ không quân ở Nakhon Patchasima, miền Đông Bắc Thái Lan. Dự kiến kéo dài đến ngày 17/02/2012, cuộc tập trận năm nay được đánh giá là có quy mô hùng hậu nhất từ trước đến nay.
Hạm đội Nam Hải Trung Quốc tập trận với tàu đổ bộ thế hệ mới nhất (RFI) – Theo báo chí Trung Quốc, mới đây hải quân nước này đã cho một chiếc tàu đổ bộ thuộc loại mới nhất tham gia một cuộc tập trận cùng với Hạm đội Nam Hải. Đây là lần đầu tiên mà chiếc tàu tập trận cùng với máy bay trực thăng và tàu đổ bộ. Tuy nhiên, địa điểm tập trận chưa được tiết lộ.
Mỹ chuẩn bị chuyển giao thêm một chiến hạm cho Philippines (RFI) – Mỹ chuẩn bị chuyển giao thêm một chiến hạm cho Philippines để tăng cường năng lực phòng thủ trên biển của đồng minh. Đây là chiếc tàu tuần duyên thứ hai mà Mỹ sẽ giao cho Philippines trong không đầy một năm. Mục tiêu của Washington là nhằm tăng cường năng lực phòng thủ trên biển của đồng minh châu Á.
Trung Quốc ra tối hậu thư buộc các chủ trang tiểu blog phải đăng ký tên thật (RFI) – Hôm nay 08/02/2012, một giới chức chính phủ Trung Quốc cho hãng tin AFP biết là kể từ ngày 16/03/2012, những người sử dụng Internet tại Trung Quốc không đăng ký tên thật sẽ bị cấm đăng bài và chuyển bài viết trên các trang tiểu blog.
Kiến nghị Bộ Công an Việt Nam trực tiếp điều tra vụ Tiên Lãng (RFI) – Tại Hà Nội, đại tá công an về hưu Nguyễn Đăng Quang và luật sư Trần Vũ Hải vừa cho công bố một kiến nghị đề ngày hôm nay, 08/02/2012, gởi Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, đề nghị để cho Cơ quan Điều tra thuộc Bộ Công an trực tiếp điều tra vụ Tiên Lãng.
Mỹ sẽ chuyển 4700 quân từ Okinawa sang Guam (RFI) – Hôm nay 08/02/2012, Hoa Kỳ sẽ chính thức thức loan báo kế hoạch chuyển 4.700 lính thủy quân lục chiến từ đảo Okinawa sang đảo Guam. Hoa Kỳ sắp thực hiện việc chuyển quân sang đảo Guam mà không chờ đạt thỏa thuận về kế hoạch dời căn cứ Mỹ trên đảo Okinawa.
Các quốc gia vùng Vịnh cô lập Syria (BBC) – Syria ngày càng bị thế giới cô lập khi một loạt quốc gia vùng Vịnh và châu Âu triệu hồi đại sứ của họ về nước.
Lời đồn về cựu giám đốc công an TQ (BBC) – Cựu giám đốc công an Trùng Khánh, Vương Lập Quân, đột nhiên ‘nghỉ phép’ sau khi có tin đồn ông chạy vào lãnh sự quán Mỹ xin tỵ nạn.
Tướng Anh: ‘Quân không cưỡng chế dân’ (BBC) – Đại tướng Lê Đức Anh phản đối chuyện quân đội cưỡng chế dân ở Tiên Lãng còn Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhắc lại vụ Quỳnh Lưu.
Bà Suu Kyi lên đường đi tranh cử (BBC) – Lãnh đạo dân chủ Suu Kyi ra ngoài Rangoon vận động trong lúc Mỹ nới một phần cấm vận Miến Điện.
Hoa Kỳ muốn đầu tư vào hạ tầng VN (BBC) – Lãnh đạo US Ex-Im Bank tới Việt Nam trong chuyến công du đẩy tiến độ cấp vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng.
Lực lượng chính phủ Syria gia tăng pháo kích vào Homs (VOA) – Hơn 200 quả rocket đã nã vào các khu xóm trong quận Bab Amr trong khoảng thời gian 3 tiếng đồng hồ
Ông Rick Santorum thắng lớn tại các bang Minnesota, Missouri và Colorado (VOA) – Ông Santorum giành thắng lợi lớn trong 3 cuộc chạy đua giành đề cử của đảng Cộng hòa tại các bang Minnesota, Missouri và Colorado
Tòa Bạch Ốc bất bình trước việc TQ, Nga phủ quyết nghị quyết về Syria (VOA) – Trong khi làm việc với quốc tế để tăng cường áp lực lên Syria, Tòa Bạch Ốc tiếp tục bày tỏ sự bất bình đối với Trung Quốc và Nga
Ban vận động chống hạt nhân Nhật Bản có được 5 triệu chữ ký (VOA) – Một tổ chức ở Nhật nói đã thu thập được 5 triệu chữ ký cho 1 thỉnh nguyện thư yêu cầu chính phủ đóng cửa vĩnh viễn các nhà máy hạt nhân
Phản ứng của người Việt Houston về việc VN bắt giam nhạc sĩ trẻ Việt Khang (VOA) – Gần đây người Việt hải ngoại khắp nơi đặc biệt để ý đến sự kiện một nhạc sĩ trẻ trong nước bị nhà nước Việt Nam bỏ tù mà chưa xét xử chỉ vì sáng tác và phổ biến những bài nhạc ái quốc vào khoảng tháng 8 năm 2011, khi cao trào biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm biển đảo Việt Nam lên cao.
Mỹ có thể dời Thủy quân lục chiến khỏi Okinawa trước khi đóng cửa căn cứ (VOA) – Các giới chức Nhật Bản và Hoa Kỳ cho biết hàng ngàn Thủy quân lục chiến Mỹ có thể được chuyển khỏi đảo Okinawa trước khi đóng cửa một căn cứ gây nhiều tranh cãi của Hoa Kỳ tại đây.
Thủ Tướng VN sẽ trực tiếp giải quyết vụ tranh chấp đất đai ở Hải Phòng (VOA) – Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng theo dự kiến sẽ gặp gỡ các giới chức chính phủ khác để tìm cách giải quyết cuộc tranh chấp về một đầm tôm ở Tiên Lãng, Hải Phòng, đã biến thành bạo động mới đây.
Tiền đồng tăng giá 2 ngày liên tiếp (VOA) – Tiền đồng Việt Nam đã tăng giá sang ngày thứ nhì, dựa trên những dự đoán cho rằng mức cầu ngoại tệ sẽ suy yếu giữa lúc các hoạt động nhập khẩu đang chậm lại, trong khi mức thâm hụt thương mại của Việt Nam đang giảm bớt. Giá trị công khố phiếu cũng giảm sút.
Chính trị gia TQ đi nghỉ phép trong lúc có đồn đoán về tranh giành quyền lực (VOA) – Tin nói rằng một chính trị gia nổi tiếng tại miền tây nam Trung Quốc bất ngờ đi nghỉ phép giữa lúc có nhiều đồn đoán về một vụ có lẽ là bê bối chính trị có liên quan đến một ngôi sao đang lên trong hàng ngũ lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
TQ ra hạn chót để những người dùng tiểu blog đăng ký sử dụng tên thật (VOA) – Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay những người sử dụng Internet ở Bắc Kinh sẽ không thể đăng những lời bình luận ẩn danh trên các tiểu blog kể từ giữa tháng Ba.
Quân đội Syria tấn công Homs trong lúc Nga chống can thiệp từ bên ngoài (VOA) – Quân đội Syria tiếp tục tấn công thành phố tâm điểm của phong trào phản kháng Homs, và tin cho hay hàng chục thường dân đã bị giết chết, trong lúc Nga nói rằng thế giới đang đối diện với sự “tôn sùng bạo động” ngày càng tăng, và cảnh báo phương Tây không được can thiệp vào Syria.
Nghệ sĩ Ngải Vị Vị sẽ giúp thiết kế sảnh đường cho Olympic London 2012 (VOA) – Nghệ sĩ bất đồng chính kiến Trung Quốc Ngải Vị Vị sẽ sử dụng Skype để giúp thiết kế một sảnh đường cho Thế Vận hội London 2012.
Các TNS Mỹ cảnh cáo Ai Cập về mối rạn nứt tai hại trong bang giao (VOA) – Ba Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ lên tiếng cảnh báo về một “sự rạn nứt tai hại” trong bang giao với Ai Cập nếu trường hợp của 19 người Mỹ bị cáo buộc gây quỹ bất hợp pháp không được giải quyết sớm.
Ô nhiễm sông Dương Tử gây hoảng loạn ở Trung Quốc (VOA) – Giới hữu trách Trung Quốc đang giải quyết một vụ hoảng sợ vì nguồn nước bị ô nhiễm lần thứ hai trong thời gian chưa đầy một tháng, sau khi các giới chức ở miền đông Trung Quốc nói rằng một chất axít thường được dùng trong thuốc tẩy nhiễm vào nguồn cấp nước cho khu vực.
NATO, Afghanistan và Pakistan thảo luận về vấn đề biên giới (VOA) – Các giới chức quân sự NATO, Afghanistan và Pakistan đang mở các cuộc đàm phán nhằm cải thiện tình hình an ninh dọc theo biên giới giữa hai nước Afghanistan và Pakistan.
Ấn Ðộ: Cuộc bầu cử quan trọng cấp bang bắt đầu tại Uttar Pradesh (VOA) – Ấn Độ tổ chức một cuộc bầu cử quan trọng tại bang đông dân nhất là Uttar Pradesh, với sự tranh đua giữa một nhà lãnh đạo giai cấp tiện dân và đảng Quốc Đại cầm quyền muốn tăng cường thế lực trong khu vực quan trọng về mặt chính trị này.
Khi cán bộ Tiên Lãng “không chịu hiểu” (RFA) – Ca khúc Phượng Hồng của nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ thơ Đỗ Trung Quân có câu “ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu”.
Khi Liên Chi hội Nuôi trồng Thủy sản Huyện lên tiếng (RFA) – Trong khi truyền thông trong nước vẫn không ngừng đưa tin về vụ cưỡng chế đất đai ở huyện Tiên Lãng, Liên Chi hội Nuôi trồng Thủy sản Nước lợ huyện Tiên Lãng đang có những động thái cho thấy tổ chức này sẽ quyết tâm tranh đấu cho công bằng và công lý.
Blogger Điếu Cày còn sống hay đã chết? (RFA) – Đã mười sáu tháng trôi qua tin tức về blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải không hề được công an tiết lộ dù gia đình vẫn được gởi quà đều đặn.
Mậu Thân- Huế, đi tìm những phản đề (RFA) – Trận chiến Mậu Thân vẫn là một trải nghiệm nghịch lý giữa hai miền Nam Bắc khi nhìn lại con người và sự kiện. Trên Wikipedia, cuộc chiến về Tết Mậu Thân vẫn có hai định đề khác nhau.
Sửa Luật Đất đai để tránh những vụ Tiên Lãng (RFA) – Hạn điền và thời hạn giao đất là những vấn đề mấu chốt của Luật pháp về đất đai mà Quốc hội Việt Nam sẽ phải sớm sửa đổi theo nhu cầu bức thiết.
Học giả Việt Nam và Na Uy tranh luận về đường lưỡi bò (RFA) – Giáo sư Phạm Quang Tuấn, hiện công tác tại khoa Công nghiệp Hóa học thuộc Đại học New South Wales (Úc) đã có một cuộc tranh luận hết sức nghiêm túc với một học giả người Na Uy, ông Stein Tønnesson về yêu sách của Trung Quốc về đường lưỡi bò.
Đình chỉ chức vụ Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (RFA) – Thành ủy Hải Phòng thông báo đình chỉ công tác Chủ tịch kiêm Bí thư Lê Văn Hiền và Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khanh của huyện Tiên Lãng vào chiều hôm nay.
Cách thức mới để gây áp lực đối với học viên Pháp luân Công? (RFA) – Việc ngày càng có nhiều học viên Pháp luân Công bị đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội làm dấy lên quan ngại đây là một hình thức gây áp lực đối với các học viên.
Noi gương Hà Nội, TP HCM cũng lên kế hoạch đổi giờ làm, giờ học? (RFA) – Trong khi Hà Nội đang gặp nhiều phản ứng khác nhau sau khi cho áp dụng lệnh đổi giờ làm, giờ học kể từ đầu tháng 2 vừa qua thì thành phố Hồ Chí Minh đang bàn chuyện đổi giờ làm, giờ học.
Dân Hà Nội bị “mất nước” (RFA) – Nhiều khu vực ở Hà Nội bị mất nước sinh hoạt suốt 4 hôm, chỉ một số ít cơ sở như bệnh viện, trường học, khách sạn được cung cấp nước.
Tổng thống Pháp tặng huân chương cao quý cho GS Ngô Bảo Châu (RFA) – Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã trao tặng huân chương cao quý Bắc Đẩu Bội Tinh của Pháp Quốc cho GS Ngô Bảo Châu, khôi nguyên giải Fields Toán học Quốc tế.
Tổng Giám đốc Vinalines đã bị bắt giam (RFA) – Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Bộ CAVN hôm qua đã quyết định khởi tố, bắt giam nhiều viên chức điều hành công ty
Bộ trưởng Ngoại Giao VN sẽ đi Trung Quốc (RFA) – Bộ trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh sẽ công du Trung Quốc từ ngày 13 đến ngày 15 tháng này.
Hoa Kỳ rút 4700 quân ra khỏi Okinawa (RFA) – Hoa Kỳ sẽ đưa 4,700 binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến đang đồn trú ở Okinawa, Nhật Bản, sang đảo Guam.
Hệ thống luật pháp của Miến Điện tệ nhất thế giới? (RFA) – Phúc trình vừa được tổ chức tư vấn Maplecroft công bố cho thấy Miến Điện là quốc gia có hệ thống luật pháp tệ nhất thế giới, gây nhiều khó khăn cho những cá nhân hay công ty muốn đầu tư.
Hoa Kỳ bàn giao tầu tuần duyên thứ nhì cho Philippines (RFA) – Trong tuần này, chính phủ Hoa Kỳ sẽ hoàn tất thủ tục để giao cho Philippines chiếc tầu tuần duyên thứ nhì, trong khuôn khổ chương trình trợ giúp đồng minh tăng cường khả năng bảo vệ an ninh quốc phòng.
Trung Quốc Đối Diện Khủng Hoảng Xã Hội: 43% Nông Dân TQ Bị Cướp Giựt Đất Đai (VietBao) – TRUNG QUỐC (VB Tổng Hợp)– Phải chăng xã hội Trung Quốc đang đến hồi bùng nổ hỗn loạn vì những bất công gồm giới cầm quyền cướp giật đất đai của dân?
Liên chi hội thủy sản không đồng tình việc kỷ luật ở Tiên Lãng (VnExpress) – Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã có văn bản gửi Thủ tướng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị kỷ luật thêm 7 cán bộ huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang vì được cho là có sai phạm trong việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận Bắc Đẩu Bội tinh (VnExpress) – Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa được Tổng thổng Nicolas Sarkozy trao tặng Bắc Đẩu Bội tinh, huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp, tại điện Élysée. GS Ngô Bảo Châu: ‘Đích của cuộc sống phải đủ cao quý’
Dân xã Quang Vinh, Tiên Lãng, vui như Tết (ĐV) – Khi biết tin nhiều cán bộ xã và huyện ở Tiên Lãng bị kỷ luật, đình chỉ công tác, nhiều người dân xã Vinh Quang tỏ ra vui mừng, tin tưởng và mong chờ các cơ quan trung ương xử lý thật nghiêm các cán bộ sai phạm.
Mình đi mình có nhớ mình, nhớ cầu Chư Pảh xây hình chữ Vê (Tin khó tin) – “…đây sẽ là cây cầu thứ 3, sau cầu chữ Y ở TP.HCM, cầu chữ A ở Cần Thơ, để rồi chúng ta sẽ sớm có cả cầu chữ X, cầu chữ U, chữ R, … Dứt khoát là sẽ đầy đủ 29 chữ cái tiếng Việt”.


Bài viết mới

.
.
.

No comments: