Sunday, July 3, 2011

SAO LẠI ĐỐI XỬ VỚI NHÂN DÂN NHƯ THẾ ? (Bút ký của Nguyễn Thượng Long)



3-7-2011

“Thưa thầy ! Sao các thầy cô giáo, học sinh phổ thông lại thờ ơ với những cuộc xuống đường ôn hoà như thế này hở thầy?”. Câu hỏi của cô học trò cũ hỏi tôi và tôi cũng chưa đưa ra được 1 trả lời thoả đáng cứ ám ảnh tôi suốt dọc đường bị các ông An Ninh chính trị đưa về và đó cũng là can cớ để tôi cầm bút, cố lý giải những câu hỏi mang tính thời sự chỉ có ở đất nước tôi, rằng : Ngăn cấm biểu tình, đàn áp biểu tình CAND họ được gì? Vị thế Việt Nam trên trường quốc tế được gì? và vì sao những đồng nghiệp của tôi lại vắng mặt trong những sinh hoạt chính trị này?...


*

Có lẽ thành công lớn nhất đối với tôi khi còn gọi là được tự do trong buổi sáng chủ nhật 25/6/2011, buổi biểu tình lần thứ 4 của sinh viên & học sinh, trí thức khu vực Hà Nội trước Đại Sứ Quán Trung Quốc trên đường Hoàng Diệu là tôi đã gặp được Blogger nổi tiếng N, người có nhiều triệu lượt truy cập trên mạng toàn cầu, người đã cho cả thế giới biết việc nói những cuộc biểu tình vừa qua của SV-HS, trí thức, văn nghệ sỹ chỉ là những cuộc tụ tập tự phát của một số ít người như những gì mà VNTTX đã loan tin là không đúng. Gặp tôi giữa vòng vây của an ninh Bộ công an (A42), Bloger N…cũng chỉ kịp dành cho tôi một lời ngắn ngủi:

“Nguyễn Thượng Long mà đến được đây cũng là một k tích rồi đấy ! rồi anh lại nhanh chóng mất hút trong đám đông SV HS cùng các nhà báo trong và ngoài nước đang túm tụm trước chân cột cờ Hà Nội.

Thành công thứ 2 tôi đạt được trước khi bị các ông An Ninh chính trị Quận Hà Đông dẫn độ mềm về là tôi đã gặp được HT, cô học sinh cũ của tôi nay đang là sinh viên đại học năm cuối của một trường đại học danh tiếng của Hà Nội. Thầy trò gặp lại nhau sau nhiều năm xa cách, lại gặp nhau trong bối cảnh thế này thì cũng thật thú vị. Tôi không giấu học trò tôi về những gì mà tôi đã gặp trong mấy chủ nhật vừa rồi và tôi cũng thông báo để học trò tôi biết là tôi đang lọt vào vòng ngắm của các nhân viên an ninh đang lảng vảng xung quanh chúng tôi. Họ đã nhận ra sự có mặt của tôi sáng hôm nay rồi, chắc chắn tôi sẽ lại bị cách li khỏi đám đông như sáng 5/6 tôi đã bị. Trước khi chia tay, học sinh tôi trăn trở:

“Thưa thầy ! Sao các thầy cô giáo, học sinh phổ thông lại thờ ơ với những cuộc xuống đường ôn hoà như thế này hở thầy?.

Câu hỏi của cô học trò cũ hỏi tôi và tôi cũng chưa đưa ra được 1 trả lời thoả đáng cứ ám ảnh tôi suốt dọc đường bị các ông An Ninh chính trị đưa về và đó cũng là can cớ để tôi cầm bút, cố lý giải những câu hỏi mang tính thời sự chỉ cóđất nước tôi, rằng : Ngăn cấm biểu tình, đàn áp biểu tình CAND họ được gì? Vị thế Việt Nam trên trường quốc tế được gì? và vì sao những đồng nghiệp của tôi lại vắng mặt trong những sinh hoạt chính trị này?

***

Về logic hình thức, việc Công An & các cấp lãnh đạo GD ĐT khống chế, cấm đoán người dân, sinh viên học sinh thực hiện quyền được tự do bầy tỏ quan điểm của mình một cách ôn hoà là họ đã vi phạm Tuyên Ngôn nhân quyền của Liên Hợp quốc, Công Ước quốc tế về các quyền tự do dân sự chính trị mà Việt Nam đã cam kết, vi phạm điều 69 của Hiến Pháp CHXHCN Việt Nam rồi đấy. Họ đã vôđi ngược lại tiến trình để Việt Nam hướng tới một xã hội tiến bộ hơn, tốt đẹp hơn.

Việc cơ quan công an đã ngăn chặn thành công các kế hoạch xuống đường một cách ôn hoà của SV HS ở Sài Gòn, Vinh, Đà Nẵng và nhiều thành phố khác trong những chủ nhật vừa qua và việc họ chủ động để có cuộc xuống đường ở quy mô kiểm soát được ở Hà Nội 4 chủ nhật vừa qua đã nói lên những gì?

Trước hết, không biết Công An làm thế thì hình ảnh họ sẽ thế nào trong con mắt của nhân dân Việt Nam? Họ đang tự giới thiệu họ đứng về phía nào giữa ranh giới Việt Nam và Trung Quốc? Với tình trạng như thế, lời dậy Công An Nhân Dân vì nước quên thân vì dân phục vụ…” hỏi sẽ còn ý nghĩa gì?

Sau là… không chỉ ngăn cản, khống chế, xô đẩy người tuần hành mà còn cả những cú song phi, những cú Kung Fu rất hoàn hảo, những cú bẻ cổ, vặn sườn SV HS ngay trên đường phố Sài Gòn. Hành xử như thế với những người dân biểu lộ lòng yêu nước một cách ôn hoà, họ đã chính thức phủ nhận vai trò của nhân dân, chính thức khai trừ nhân dân ra khỏi các yếu tố được gọi là tiềm năng, là nguồn lực để bảo vệ đất nước. Họ đã quên câu dân là Biển Lớn, dân có sức mạnh nâng thuyền và đẩy thuyền đi.

Hình :

Như thế, hành trang ca phía Vit Nam trong cuc đi đu vi nhng tham vng nut chng Bin Đông ca Trung Quc hôm nay s có nhng gì? Chng l li ch là: Mt dân tc mà lòng yêu nước đã b cùm trói, my chiếc máy bay SU, my tu ngm KILO mi mua được ca Nga, có th còn chưa biết vn hành, cùng vi nhng văn bn pháp lý quc tế… mà cũng ch là nhng văn bn quc tế nào có li cho s đc quyn điu hành ca lãnh đo, còn nhng văn bn quc tế nào có li cho người dân như “Tuyên Ngôn Nhân Quyn”, “ Công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr”& ngay c Điu 69 ca Hiến Pháp CHXHCN Vit Nam vi biết bao t do cho người dân thì chưa bao gi được ban lãnh đo Vit Nam nhìn nhn. H ch gng gi kiếm tìm trng thái bình an trong nhng n lc nhn nhc trước Trung Quc, c gng “đánh đu” vi siêu cường này, “đưa mt” vi nước ln n…trong khi đó li r rúng lòng yêu nước rt nhit thành ca người dân, thm chí còn r rúng mc diu ct và bôi bác như nhng gì mà VNTTX đã loan tin không đúng v cuc biu tình ngày 5/6/2011 Hà ni và Sài gòn. Ngay vi vic t mình xé rào “Đa Phương đ mt mình mt nga đến cuc yết kiến song phương vi Đi Bnh Quc ngày 25/6/2011 va qua, Th Trưởng B Ngoi Giao Vit Nam H Xuân Sơn cũng đã đưa ra nhng tung hô quá nhiu v “16 ch vàng” và “4 Tt” (!?) cùng vi li khn cu đ có được hoà bình và an ninh cho Bin Đông. Ông Sơn đâu có đếm xa gì đến nhng tiếng hô ca các đoàn tun hành trước Đi S Quán và Lãnh S Quán Trung Quc Hà Ni và Sài Gòn, nhng tiếng hô “Hoàng Sa – Vit Nam !” và “Trường Sa – Vit Nam!”. Nhng tiếng hô, nhng biu ng này mi là điu người Vit Nam cn nói vi người Trung Quc, mi là quyết tâm đòi và gìn gi bng được ch quyn bin đo mà t tiên đ li ch đâu gp g ch đ xin x được hoà bình!

Hình :

Nếu Ban Lãnh Đạo Việt Nam chỉ cần an ninh, hoà bình cho Biển Đông mà không dám khẳng định chủ quyền của Việt Nam trước mặt người Trung Quốc thì những tuyên bố của ông Nguyễn Tấn Dũng ngày 8 – 6 – 2011 ở Nha trang, cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển vừa qua, nghị định 42/2011 NĐ – CP về “Các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến” có hiệu lực thi hành từ 1 – 8 – 2011, giải pháp đa phương cho vấn đề Biển Đông, những xích lại gần nước Mỹ hơn đã được ông Hà Xuân Sơn cho vào nơi chứa đựng những đại ngôn hùng hồn nhưng chỉ là lời nói suông, những tiểu xảo chưa diễn đã bị người xem bóc mẽ. Hoá ra tất cả cũng chỉ để xoa dịu nỗi đau rất thật của người dân chúng tôi & điều gì đã xẩy ra mà Đới cứ giục phía Việt Nam sớm thực hiện những cam kết! Cam kết gì vậy hở trời? Phải chăng là chuyện chiếc dàn khoan khổng lồ trị giá ngót nghét cả tỉ USD của Trung Quốc sắp được đặt vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam! Thực hư có lẽ lúc này chỉ có Ban Lãnh Đạo Việt - Trung và trời mới được biết.

Phủ nhận vai trò người dân, rẻ rúng lòng yêu nước của người dân ! Chẳng lẽ Ban Lãnh Đạo Việt Nam đã quên câu Cách Mạng là sự nghiệp của quần chúng, quên câu:
“Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo
(Bình Ngô Đại Cáo Nguyễn Trãi)

rồi hay sao? Hay là nhân dân chỉ cần cho giai đoạn Cướp Chính Quyền! Còn khi trong tay đã có chính quyền rồi thì không cần nhân dân nữa hay sao?

Nói dại mồm, một mai lỡ có chiến sự nổ ra, ai sẽ lại là những:

“Thần chiến thắng là những chàng áo vải,
Những binh nhất binh nhì 18 tuổi…”
(Chế Lan Viên)

Và nếu Tố Hữu sống lại, liệu ông có còn cảm hứng rạt rào để viết:

“Yêu biết mấy những con người đi tới
Hai cánh tay như hai cánh bay lên

nữa không ?

***

Sáng nay khi chia tay cô học trò cũ, trước câu hỏi: Vì sao giáo viên và học sinh phổ thông lại vắng mặt ở đây?, tôi cũng chỉ kịp nói : Câu hỏi của em cũng là câu hỏi của nhiều người và đúng là chỉ có một số sinh viên các trường Cao Đẳng và Đại Học ở khu vực Hà Nội là tham gia sinh hoạt chính trị này, còn học sinh phổ thông, giáo viên phổ thông thực sự là thiếu vắng. Nhưng, nếu vì sự thiếu vắng này mà nói họ là những người không yêu nước, nói thế là không đúng. Đã là người thầy, thì mọi người đều có cùng một công việc là phải hình thành nhân cách cho học trò của mình. Trong những phẩm chất của nhân cách thì lòng yêu nước phải là phẩm chất số 1. Ngay trong 5 điều Hồ Chí Minh dậy thiếu niên và nhi đồng, dù không thấy nói gì về tình yêu ông bà cha - mẹ thì “Yêu Tổ Quốc …” vẫn được ông tôn lên hàng đầu đấy chứ. Vậy làm sao lại có tình trạng như cô học trò tôi vừa phát hiện ?

Là người mới bước ra khỏi con thuyền nát GD ĐT sau ngót 40 năm tận tụy, buồn, vui, cùng cay đắng với nó, tôi biết đây là một đề tài không đơn giản. Có lẽ ngành nghề cao quý đang phải chịu đựng những áp lực nào đó. Thầy trò phổ thông chưa đến đây là vì họ chưa vượt qua được điều gì đó tương tự như những nỗi sợ hãi. Vậy những ai đã đem đến họ những nỗi sợ hãi? Công an! hay là các quan GD ĐT trên Bộ! trên Sở!. Tôi không tin những người không đến đây họ cũng là những Ả Mỵ Châu lụy tình đang tênh hênh nằm chờ Trọng Thuỷ! như một bài viết gần đây của bà Dương Thu Hương. Vấn đề này xin được đề cập vào dịp khác./.

(còn nữa)

Hà Đông một ngày tháng 6 – 2011

Gửi Dân Làm Báo


- Nguyên giáo viên dậy Địa Lý của GD Hoà Bình & Hà Tây.
- Nguyên thanh tra Giáo Dục kiêm nhiệm Hà Tây.
- Nơi ở: Tổ 6 Đường Văn La Phường Phú La – Hà Đông – Hà Nội.
- Email: nguyenthuonglong571@gmail.com

Đón đọc:

“ Vì sao họ không đến? - (NTL)

.
.
.

No comments: