Tuesday, September 24, 2024

TRUNG ĐÔNG : ISRAEL OANH KÍCH DỮ DỘI MIỀN NAM LIBAN ĐỂ TRẢ ĐŨA VỤ HEZBOLLAH TẤN CÔNG PHI ĐẠN Ồ ẠT (Minh Phương / RFI)

 



.

Tân tổng thống Sri Lanka cam kết hợp tác với các nước “bất chấp phân chia quyền lực trên thế giới”

Minh Phương  –  RFI

Đăng ngày: 23/09/2024 – 13:34

Hôm nay, 23/09/2024, tân tổng thống Sri Lanka, Anura Kumara Dissanayaka, đã chính thức nhậm chức trong một buổi lễ ở thủ đô Colombo. Theo kết quả do ủy ban bầu cử công bố, ông Dissanayaka đã giành được 42,3% số phiếu bầu, dẫn trước thủ lĩnh phe đối lập Sajith Premadasa (32,7%) và tổng thống mãn nhiệm Ranil Wickremesinghe (17,2%).

HÌNH :

Tân tổng thống Sri Lanka Anura Kumara Dissanayaka chào các ủng hộ viên khi ông tới Ủy Ban Bầu Cử, thủ đô Colombo, Sri Lanka, ngày 22/09/2024. AFP – ISHARA S. KODIKARA

Phát biểu trên truyền hình, tân tổng thống theo chủ nghĩa Marx đã hứa sẽ “làm hết sức mình” để tái thiết đất nước và khôi phục niềm tin của người dân vào giới chính trị. Theo hãng tin AFP, ông đã thu hút được sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng qua việc tố cáo giới tinh hoa “tham nhũng”, và hứa giảm thuế đối với các nhu yếu phẩm cơ bản.

Đề cập đến các chính sách ngoại giao, tân tổng thống cho biết muốn có sự hỗ trợ của quốc tế để tái thiết nền kinh tế. AP trích lời tổng thống Dissanayaka : “Chúng ta không phải là một quốc gia nên bị cô lập (…) Bất kể sự phân chia quyền lực trên thế giới như thế nào, chúng ta cũng sẽ hợp tác với các quốc gia khác để mang lại lợi ích cho đất nước.”

Ấn Độ và Trung Quốc, hai nước láng giềng và đồng thời là chủ nợ lớn nhất của Sri Lanka, đang cạnh tranh để giành ảnh hưởng tại nước này, nơi có vị trí chiến lược trên các tuyến đường biển toàn cầu. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mong muốn hợp tác chặt chẽ với tân tổng thống Sri Lanka “vì lợi ích của người dân và toàn khu vực“. Trong khi đó, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hy vọng “tăng cường lòng tin chính trị và tiếp tục tình hữu nghị truyền thống” với Sri Lanka.

.

.




No comments: