Tuesday, September 24, 2024

LIÊN HIỆP QUỐC THÔNG QUA HIỆP ƯỚC XÂY DỰNG "TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP" CHO NHÂN LOẠI (Anh Vũ / RFI)

 



Liên Hiệp Quốc thông qua hiệp ước xây dựng « tương lai tốt đẹp » cho nhân loại  

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 23/09/2024 - 13:23

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240923-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c-th%C3%B4ng-qua-hi%E1%BB%87p-%C6%B0%E1%BB%9Bc-x%C3%A2y-d%E1%BB%B1ng-t%C6%B0%C6%A1ng-lai-t%E1%BB%91t-%C4%91%E1%BA%B9p-cho-nh%C3%A2n-lo%E1%BA%A1i  

 

Ngày 22/09/2024, tại New York, các nước thành viên Liên Hiệp Quốc tham dự « Thượng đỉnh vì tương lai » , theo sáng kiến của tổng thư ký Antonio Guterres, đã  thông qua “Hiệp ước vì tương lai” thế giới, với một loạt các biện pháp nhằm mang lại « một tương lai tốt đẹp nhất »  cho nhân loại đang bị tác động bởi chiến tranh, nghèo đói và hiện tượng nóng lên toàn cầu.

 

HÌNH :

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 18/09/2024. AFP - BRYAN R. SMITH

 

Không ngăn cản việc thông qua hiệp ước, Nga và các đồng minh Belarus, Iran, Bắc Triều Tiên, Nicaragua và Syria đã bày tỏ sự phản đối văn kiên chung, đòi bổ sung các nội dung nhấn mạnh rằng Liên Hiệp Quốc không thể can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia.

 

Thông tín viên Julien Chavanne tại New York tường trình:

 

Như điều mà các nhà ngoại giao lo ngại tại Liên Hiệp Quốc lần này đó là ngay cả trên một chủ đề dễ đồng thuận là tương lai của hành tinh mà chia rẽ vẫn bao trùm.

 

Khi thứ trưởng Ngoại Giao Nga phát biểu, đó là để ngầm phá sáng kiến của Liên Hiệp Quốc. Ông Serguei Verchinine chỉ trích : «  Không một đề nghị nào của chúng tôi được thỏa mãn. Đó không phải cái gọi là chủ trương đa phương mà ở đây nhiều người thích nói đến. »

 

Dẫu sao hiệp ước vì tương lai thế giới cũng được thông qua. Văn kiện gồm 20 trang, trong đó cụm từ «  chúng ta phải nỗ lực gấp bội » lặp lại thường xuyên. Sau 18 tháng thương lượng và sửa đổi nhiều phiên bản, nội dung văn kiện vẫn thiếu tham vọng, không có cam kết cụ thể hay trừng phạt gì, chẳng hạn như về vấn đề môi trường.

 

Nhưng theo lãnh đạo Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, điều cốt lõi là chứng minh được cộng đồng quốc tế vân còn đi đến được nhất trí, ngay cả đối với một hiệp ước còn chưa rõ ràng. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói : « Chúng ta có mặt ở đây để đưa chủ nghĩa đa phương thoát khỏi bờ vực. Chúng ta cần những quyết định khó khăn để trở lại đúng hướng. Các cuộc xung đột đang hoành hành và gia tăng liên tiếp. » 

 

Vừa mới khởi động, Đại Hội Đồng đã ghi dấu ấn bằng sự phản đối rõ rệt của Nga và các đồng minh của họ.

 

 

 





No comments: