Wednesday, September 18, 2024

TÂN TỔNG THỐNG IRAN DỰ ĐỊNH TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG QUÂN SỰ CHỐNG ISRAEL (Phan Minh / RFI)

 



Tân tổng thống Iran dự định tăng cường khả năng quân sự chống Israel

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 17/09/2024 - 11:37

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240917-t%C3%A2n-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-iran-d%E1%BB%B1-%C4%91%E1%BB%8Bnh-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-kh%E1%BA%A3-n%C4%83ng-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-ch%E1%BB%91ng-israel

 

Tân tổng thống Iran, Massoud Pezeshkian, đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên vào hôm qua 16/09/2024. Ông khẳng định không có ý định gặp đồng nhiệm Mỹ Joe Biden khi tham dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc trong những ngày tới và sẽ tăng cường khả năng quân sự chống lại Israel.

 

HÌNH :

Tổng thống Iran Massoud Pezeshkian trong một cuộc tranh luận trên truyền hình Nhà nước, Teheran, Iran, ngày 02/07/2024. © AFP PHOTO / Morteza Fakhirnejad / IRIBNEWS

 

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi cho biết thêm chi tiết :

 

Tân tổng thống Iran sẽ tới New York trong những ngày tới để tham dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc và ông đã khẳng định sẽ không gặp tổng thống Mỹ.

 

Tổng thống Pezeshkian tuyên bố : “Chính Hoa Kỳ đã ban hành các lệnh trừng phạt nhắm vào chúng ta, lập ra các căn cứ quân sự xung quanh Iran. Trước tiên, Washington phải chứng tỏ không phải là kẻ thù của chúng ta.” Ông Pezeshkian khẳng định Iran có quyền đáp trả Israel về vụ ám sát Ismaël Hanieh, thủ lĩnh Hamas bị sát hại ở Teheran vào cuối tháng 7.

 

Tổng thống Iran cũng nhấn mạnh Teheran sẽ tăng cường khả năng quân sự chống lại Nhà nước Do Thái : “Họ nói rằng chúng ta không nên có tên lửa. Được thôi, nhưng nếu vậy phải giải giáp Israel. Nếu không có tên lửa, chúng ta sẽ chịu chung số phận như Gaza, họ sẽ thả bom xuống đầu chúng ta mỗi khi muốn làm vậy. Và nếu lúc đó chúng ta phản đối, họ sẽ bảo chúng ta phải im miệng. Chúng ta cần sức mạnh quân sự để bảo đảm an toàn cho người dân.”

 

Iran dự định tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Nga, những quốc gia thân thiện vẫn sát cánh cùng Iran đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây. Tổng thống Iran tới Nga vào cuối tháng 10 để tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước BRICS và có thể ký thỏa thuận hợp tác chiến lược 20 năm với Matxcơva trong dịp này.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

IRAN - PHƯƠNG TÂY - ISRAEL

Iran bác bỏ lời kêu gọi không tấn công Israel của phương Tây

 

ĐIỂM BÁO

Tiêu diệt hai thủ lãnh Hamas và Hezbollah, Israel gây rúng động Trung Đông

 






No comments: