Tuesday, September 17, 2024

ÔNG PHAN VĂN BÁCH BỊ CỘNG SẢN HÀ NỘI ÁP ĐẶT BẢN ÁN 5 NĂM TÙ (Người Việt Online)

 



 

Ông Phan Vân Bách bị CSVN áp đặt bản án 5 năm tù

Người Việt

September 16, 2024 : 2:56 PM

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/ong-phan-van-bach-bi-ap-dat-ban-an-5-nam-tu/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV)Một người vận động dân chủ hóa Việt Nam vừa bị nhà cầm quyền độc tài đảng trị kết án khi vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước.”

 

Ông Phan Vân Bách, 49 tuổi, bị tòa án CSVN tại Hà Nội, ngày 16 Tháng Chín, 2024, kết án năm năm tù theo điều 117 Luật Hình Sự “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm” nhằm bêu xấu chế độ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Phan-Van-Bach-FB-PVB-1.jpg

Ông Phan Vân Bách, một trong những người dân bất đồng chính kiến ở Hà Nội. (Hình: FB-Phan Vân Bách)

 

Điều luật này đã bị các nước Tây phương và ngay cả Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) từng nhiều lần lên án là trái với các điều khoản của Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà CSVN đặt bút ký cam kết tuân hành, nhưng luôn luôn làm ngược lại. Phiên tòa diễn ra chỉ một tuần trước khi Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước CSVN Tô Lâm đến New York, Hoa Kỳ, tham dự cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

 

Trong vòng một tuần qua, từ ngày 10 Tháng Chín, CSVN đã liên tiếp bỏ tù ba người bất đồng chính kiến và ngay trong ngày này đang có cuộc họp của Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc họp mà họ cũng có đại diện tham dự.

 

 

Trước ông Bách, ông Nguyễn Vũ Bình bị kết án bảy năm tù, còn ông Hoàng Tùng Thiện bị sáu năm tù. Họ đều bị vu cho tội “tuyên truyền” chống nhà cầm quyền độc tài đảng trị tại Việt Nam dù họ chỉ phát biểu một cách ôn hòa quan điểm cá nhân khác với đường lối của nhà cầm quyền.

 

Theo lời thuật lại của Luật Sư Lê Văn Luân, phiên tòa xử ông Phan Vân Bách chỉ kéo dài khoảng một giờ đồng hồ, chứng tỏ thẩm phán xử án chỉ làm chiếu lệ theo lệnh trên, bất chấp các nguyên tắc tố tụng hình sự. Trong lời tự biện hộ, ông Bách đòi hỏi chế độ sửa lại điều Luật Hình Sự 117 mà ông đang bị cáo buộc, hầu tương ứng với luật pháp quốc tế và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị.

 

Ông Bách bị bắt cuối Tháng Mười Hai, 2023, vu cho ông có nhiều bài viết và video clip “xuyên tạc đường lối, chính sách” của nhà cầm quyền độc tài đảng trị tại Việt Nam. Mấy năm trước, ông là thành viên của nhóm làm truyền hình youtube (CHTV) Chấn Hưng TV phơi bày sự bất công qua các vụ giải tỏa, cưỡng chế đất rồi đền bù theo kiểu cướp ngày.

 

 

Hơn mười năm qua, ông Phan Vân Bách cùng hàng ngàn người khác từng biểu tình chống Trung Quốc bá quyền bành trướng, chống tàn phá môi trường, chống nhà máy thép Formosa xả chất thải độc hại tàn sát mọi sinh vật biển dọc theo Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Tội lỗi do nhà cầm quyền và đầu tư ngoại quốc gây ra nhưng ông vẫn bị quy chụp tội “gây hoang mang dư luận…,” “gây chiến tranh tâm lý…,” “nói xấu lãnh đạo đảng, nhà nước…”

 

Điều đáng nói là những gì dùng làm căn cứ buộc tội ông đều xảy ra từ mấy năm trước, giờ mới lục lại để bỏ tù vì đã “kích động quần chúng.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Phan-Van-Bach-bieu-tinh-phan-doi-xang-FB.jpeg

Ông Phan Vân Bách biểu tình chống tăng giá xăng khiến dân nghèo ngày càng khốn đốn trong cuộc sống. (Hình: FB-Phan Vân Bách)

 

Một tuần trước phiên xử ông Phan Vân Bách, đại sứ Liên Âu tại Liên Hiệp Quốc, bà Lotte Knudsen, cho hay CSVN vẫn tiếp tục bắt giữ các người vận động nhân quyền cũng như các người bảo vệ môi trường và quyền của người lao động.

 

Bà kêu gọi CSVN “bảo đảm rằng các quyền tự do căn bản như quyền tự do phát biểu và quyền tự do hội họp và lập hội phải được tôn trọng để xã hội dân sự có thể tự do tham dự vào mọi hoạt động phát triển của đất nước.”

 

Vì vậy, bà thúc giục CSVN “trả tự do cho tất cả những ai bị bỏ tù dù người ta chỉ phát biểu quan điểm cá nhân một cách ôn hòa.” Đồng thời CSVN “phải bảo đảm quyền con người trong các vụ xử án cho bất kỳ ai bị đưa ra tòa.” Thêm nữa, bà Knudsen thay mặt EU lập lại lời kêu gọi CSVN hủy bỏ án tử hình.

 

CSVN luôn giả mù giả điếc trước những lời đả kích họ đàn áp nhân quyền ngày càng tệ hại hơn. (NTB) [kn]

 

 





No comments: