Thursday, September 19, 2024

ÔNG TRUMP và TỔNG THỐNG BA LAN CÓ THỂ GẶP NHAU TẠI BANG CHIẾN ĐỊA PENNSYLVANIA (Reuters)

 



Ông Trump và Tổng Thống Ba Lan có thể gặp nhau tại bang chiến địa Pennsylvania

Reuters

18/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/trump-tong-thong-balan-duda-co-the-gap-nhau-tai-bang-chien-dia-pennsylvania/7789252.html

 

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda có thể sẽ hội đàm với ông Donald Trump vào ngày 22/9 tại bang chiến trường Pennsylvania của cuộc bầu cử Mỹ, một quan chức cấp cao của Ba Lan cho biết hôm 18/9.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-b076-08dc5fbb07de_cx6_cy0_cw72_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Mỹ lúc đó Donald Trump (phải) và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đi bộ từ Phòng Bầu dục đến một cuộc họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 24/6/2020, tại Washington.

 

Điều này xác nhận thông tin mà Reuters đưa ra trước đó rằng ông Trump và ông Duda có thể gặp nhau.

 

Bất kỳ cuộc họp nào như vậy sẽ đánh dấu một trường hợp hiếm hoi khi một nhà lãnh đạo nước ngoài xuất hiện cùng với một ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ trong chiến dịch tranh cử. Pennsylvania, nơi có một lượng lớn người Mỹ gốc Ba Lan, là một trong một số các bang chiến trường quan trọng trong cuộc đua giành chức tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5/11.

 

Ông Duda, một người theo chủ nghĩa dân tộc vốn đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với ông Trump khi ông là tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2017-2021, sẽ tham dự lễ khánh thành tượng đài Đoàn kết, theo một quan chức cấp cao của Ba Lan cho biết. Quan chức này nói thêm rằng ông Trump cũng đã được mời đến dự sự kiện này. Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu ông Trump có tham dự hay không.

 

"Nếu Tổng thống Trump đến, thì tất nhiên sẽ có cơ hội trao đổi đôi lời và nói về những chủ đề quan trọng nhất", quan chức Ba Lan nói với Reuters với điều kiện ẩn danh.

 

Những chủ đề này sẽ bao gồm quan hệ Ba Lan-Hoa Kỳ, an ninh của Ba Lan và cuộc chiến ở Ukraine.

 

Cả chiến dịch tranh cử của ông Trump lẫn những người tổ chức sự kiện ở Pennsylvania đều không trả lời lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters.

 

Người Mỹ gốc Đông Âu đã trở thành khối cử tri được cả ông Trump, một đảng viên Cộng hòa, và đối thủ Dân chủ của ông, Phó Tổng thống Kamala Harris, săn đón.

 

Trong một cuộc tranh luận ở Philadelphia vào đầu tháng 9, bà Harris đã nhắc đến cộng đồng người Mỹ gốc Ba Lan ở Pennsylvania, đồng thời ám chỉ rằng ông Trump sẽ không phải là người bảo vệ mạnh mẽ cho Ba Lan nếu nước này bị Nga tấn công.

 

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã bác bỏ điều đó và nói rằng chỉ có ông Trump mới có thể đàm phán hiệu quả với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

 

Đồng minh của Ukraine

 

Ông Duda là đồng minh thân cận của Ukraine và từ lâu đã thúc giục Washington có lập trường cứng rắn đối với Nga, không giống như Thủ tướng Hungary Viktor Orban, một nhà lãnh đạo cánh hữu khác của châu Âu vốn đã vun đắp mối quan hệ tốt đẹp với ông Trump.

 

Hai nguồn tin, cũng nói với điều kiện giấu tên, trước đó cho Reuters biết rằng ông Trump có kế hoạch xuất hiện cùng ông Duda tại Pennsylvania vào ngày 22/9, mặc dù họ nhấn mạnh rằng chưa có sự quyết định chung cuộc về sự xuất hiện chung của ông Trump và tổng thống Ba Lan.

 

Một trong những nguồn tin cho biết ông Trump và ông Duda dự kiến sẽ xuất hiện tại một đền thờ Công giáo Ba Lan-Mỹ ở vùng ngoại ô phía bắc Philadelphia. Tin tức về chuyến thăm này lần đầu tiên được LevittownNow.com, một kênh truyền thông địa phương ở Pennsylvania, đưa tin.

 

Chánh văn phòng của ông Duda, Malgorzata Paprocka, sau đó cho biết cả ông Duda và ông Trump đều được những người tổ chức mời đến cùng một sự kiện.

 

"Tôi không có xác nhận 100% về việc Tổng thống Trump có đến đó hay không vào lúc này. Chúng tôi, với tư cách là văn phòng của tổng thống, không phải là đơn vị tổ chức cuộc gặp này", bà Paprocka nói.

 

Ông Trump và ông Duda, người sẽ hết nhiệm kỳ tổng thống Ba Lan vào năm 2025, đã tự mô tả mình là bạn bè. Họ đã gặp nhau lần cuối tại New York vào tháng 4.

 

Một số nhà lãnh đạo thế giới dự kiến sẽ đến Hoa Kỳ trong những ngày tới để tham dự phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

 

Nhiều phái đoàn nước ngoài đã liên hệ với các đồng minh của cựu tổng thống để cố gắng kết nối với ông Trump hoặc các cố vấn chính sách đối ngoại của ông, theo thông tin từ một số người quen thuộc với những cuộc trò chuyện đó.

 

 

 




No comments: