Sunday, September 15, 2024

HOÀNG ĐẾ LÊ ĐẠI HÀNH và THIỀN SƯ ĐỖ PHÁP THUẬN LUẬN VỀ PHÉP TRỊ QUỐC - BÌNH THIÊN HẠ (Nguyễn Tiến Dân / Báo Tiếng Dân)

 



Hoàng đế Lê Đại Hành và Thiền sư Đỗ Pháp Thuận luận về phép Trị quốc – Bình thiên hạ (Kỳ 1)

Nguyễn Tiến Dân

15/09/2024

https://baotiengdan.com/2024/09/15/hoang-de-le-dai-hanh-va-thien-su-do-phap-thuan-luan-ve-phep-tri-quoc-binh-thien-ha-ky-1/

 

1- Trong bảng vàng vinh danh những anh hùng dân tộc của đất Việt, các triều đại sau, họ đều dành một vị trí trang trọng cho Hoàng đế Lê Đại Hành.

 

2- Người xưa nói: “Thời thế, tạo anh hùng”. Thời của Đại Hành, là thời mà đất nước bị xâu xé đến tan nát bởi các lãnh chúa phong kiến. Chỉ vì quyền và lợi, chúng gây ra những cuộc đấu đá triền miên – khốc liệt, khiến nước mạt – dân bần. Trước thảm cảnh ấy, Ngài theo Đinh Bộ Lĩnh đi dẹp “loạn 12 sứ quân”, để thu giang sơn về một mối. Do có nhiều công lao, nên khi Khải hoàn, vua Đinh Tiên Hoàng đã ban chức Thập đạo tướng quân cho Ngài.

 

Năm 979, Đinh Tiên Hoàng bị ám sát. Đinh Toàn nối ngôi, khi mới vừa 6 tuổi. Lợi dụng hoàn cảnh đó, giặc Tống, lăm le ngoài bờ cõi – bọn phản loạn, ngóc cổ chờ bên trong. Trước cảnh “nước sôi – lửa bỏng”, Ngài không câu nệ, “nhân thời thế – thụ long bào” ngồi ngôi Thiên tử. Trước, “phá Tống – bình Chiêm”. Sau, “dẹp yên phản loạn”. Danh tiếng, lẫy lừng – Võ công, hiển hách.

 

Không chỉ thiện chiến, Đại Hành trị quốc cũng rất cừ. Để khuyến nông, Hoàng đế sai đào sông – vét kênh, nhằm “dẫn thủy – nhập điền”. Khi ruộng đất được điều hòa tưới tiêu, đồng nghĩa với mùa màng bội thu. Không những thế, hàng năm, Ngài cùng bách tính, mở hội Tịch điền dưới chân núi Đọi. Nhớ câu 非智不興 – Phi trí bất hưng, Hoàng để sai kén dụng hiền tài, mở mang trường học. Thật xứng tầm của một bậc Đế vương, có tài nhìn xa – trông rộng

 

3- Người trong thiên hạ, bất kể giàu sang – phú quý, muốn bền vững, ai cũng phải khắc cốt – ghi tâm lời dặn của tiền nhân: 居安思危 – cư an, tư nguy. Khi yên ổn trên ngai vàng, đừng nghĩ rằng, chuỗi ngày ấy sẽ kéo dài mãi mãi. Ngược lại, phải nghĩ đến những điều tồi tệ nhất, nó có thể xảy ra ngay trong ngày mai – ngày mà thù trong và giặc ngoài, chúng sẽ liên kết với nhau, để móc mình ra từ trong ống cống và sẽ lôi mình đến giá treo cổ.

 

Đại Hành cũng vậy. Trên cương vị là người điều hành trực tiếp nhiều cuộc chiến tranh và tận mắt chứng kiến hậu quả của chúng với dân – với nước, Ngài không muốn có thêm bất cứ một cuộc chiến tranh nào nữa. Khổ nỗi, “cây muốn lặng – gió chẳng đừng”. Vì thế, chiến tranh, vẫn luôn là nỗi lo thường trực.

 

4- Thông thường, đối diện với nguy cơ xảy ra chiến tranh, người ta có ba cách để lựa chọn:

– Hạ đẳng, là luồn trôn – chui háng quân thù và đem hết thịt trong nhà để cống nộp cho lũ hổ đói. Chỉ cầu xin, sự bình yên sẽ đến với mình và với bè lũ của mình. Đồng thời, “tử tế” nhường phần bị ăn đòn ấy, cho đời con – đời cháu. Bên cạnh đó, để che đi cái bản chất đê hèn của mình, chúng nại ra hình tượng cây tre can trường trước bão và đem so nó với sự “khôn ngoan” của mình. Khôn hay ngu? Xin mượn lời của cố Thủ tướng Churchill bên Anh quốc: “Một chính quyền mà né tránh chiến tranh bằng cách chịu nhục, thì chính quyền ấy sẽ phải lãnh đủ cả hai thứ, cả chiến tranh và sự nhục nhã!”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/09/1-85-1024x576.jpg

Ảnh minh họa. Nguồn: NKYN

 

– Trung sách, như trường hợp Ukraine đối đầu với lũ côn đồ Nga Xô hung hãn và đã mất hết tính người. Mọi mưu kế và mọi nỗ lực ngoại giao đều đã triển khai và đều thất bại. Trong trường hợp này, vì phẩm giá của mình, họ phải hưng sư động chúng  师动众 – Nghĩa là tập hợp binh sĩ, huy động dân chúng, vũ trang cho họ và gương mẫu đem cái thân vàng ngọc của mình ra để giữ nước. Tuy vậy, dẫu có bách chiến – bách thắng mà bình được thiên hạ, thì cũng chẳng nên vênh váo để làm gì. Bởi “Trạng chết – Chúa cũng băng hà”. Khi địch tan, ấy cũng là lúc mà ta sắp tử: “Đất nước, tan hoang – người hao, của hụt”.

 

– Do đó, cái thượng sách để trị quốc, bình thiên hạ 治國 – 平天下, mà Đại Hành và bao vị Chúa nhân từ luôn khát khao muốn hướng tới: Đối ngoại, bất chiến nhi khuất nhân chi binh, 战而屈人之兵. Không đánh mà khuất phục được quân của người – Đối nội, khiến dân chúng chỉ tu chí làm ăn và không ai muốn tạo phản. Nghĩa là, không mang giáo gươm: Nhẹ, thì đi làm “giặc cỏ” – nặng, thì nổi can qua, để lật đổ nhà cầm quyền.

 

5- Có lần, Hoàng đế đem nỗi khắc khoải đó ra chia sẻ với thiền sư Đỗ Pháp Thuận. Lúc bấy giờ, bậc chân tu cũng nghiền ngẫm đã ngấu về vấn đề này. Bởi thế, Pháp Thuận đưa ra đối sách, tất cả, gói gọn trong hai chục chữ. Chữ nào, cũng đáng đem vàng ròng ra đúc và treo nó ngay ngắn, trước Ngọ môn: Quốc tộ 國祚.

 

國祚如藤絡,Quốc tộ như đằng lạc,

 

南天裏太平。Nam thiên lý thái bình.

 

無為居殿閣,Vô vi cư điện các,

 

處處息刀兵。Xứ xứ tức đao binh.

 

6- Người xưa, “văn, tinh – nghĩa, thâm”. Vì thế, bài thơ “Quốc tộ”, ai đọc cũng giống ai. Có điều, ý tứ sâu xa trong đó, chỉ có thể nói rằng “bá nhân – bách tính”.

 

Có người hiểu: Quốc tộ là Vận nước và nhí nhảnh nhồi bài thơ mà họ đã dịch vào sách giáo khoa, để dạy cho bọn trẻ con nước Việt. Dịch rằng:

 

Vận nước như dây mây leo quấn quýt,

 

Ở cõi trời Nam [mở ra] cảnh thái bình.

 

Vô vi ở nơi cung điện,

 

[Thì] khắp mọi nơi đều tắt hết đao binh.

 

Muốn biết bản dịch này hay ho thế nào và người giảng nó tài siêu ra làm sao, xin độc giả tự thẩm định nó qua chính bản thân mình, hỏi con em mình và hỏi những người xung quanh – tất nhiên, những người đã học hết chương trình văn học cấp 3 của Cộng sản.

 

7- Còn mình, về bản chất, chỉ là một giáo viên dạy Toán cấp 2. Mình hiểu “Quốc tộ” một cách hết sức thô thiển. Bởi thế, nếu có trình bày nó theo kiểu “2 lần 3 là 6, chứ không thể bằng 5”, mong bạn đọc thể tất.

 

– Tổ quốc mình, trải qua bao cuộc bể dâu, nhưng từ con người, thiên nhiên cho đến những giá trị truyền thống về văn hóa và đạo đức…, nó vẫn như hòn đá tảng và rất ít bị bào mòn bởi thời gian. Cái mà luân thế, chỉ là các triều đại. Tỷ như, “vận nước đã đến rồi”, thì nhà Sản, sẽ thay thế thể chế Cộng hòa. Việt Nam Cộng Hòa hoặc bất cứ chế độ nào bị sụp đổ, chung quy lại: “Phi thù trong, tắc giặc ngoài”. Muốn yên ổn, phải tìm mọi cách, để bóp chết cả hai nguy cơ này – ngay từ khi, nó còn nằm trong trứng nước. Với giặc ngoài, Pháp Thuận dành sách lược đối phó với chúng, bằng 2 câu đầu và dành cho việc nội trị, bằng 2 câu sau.

a- 國祚如藤絡 Quốc tộ như đằng lạc. (Từ điển Hán – Việt trích dẫn: –  đằng: Loài thực vật mọc thành bụi quấn quýt, như đằng tử 藤子, cây mây –  lạc: Quấn quanh, chằng chịt, triền nhiễu) – Cả nước, nắm tay đoàn kết. Giống như bụi dây mây bện chặt vào với nhau trong tự nhiên.

 

– Câu này, có lẽ Pháp Thuận lấy cảm hứng từ chương 1, điều 1 của bộ Binh pháp Tôn tử nổi tiếng: 令民与上同意也, 故可以与之死, 可以与之生, 而不畏危Lệnh dân dữ thượng đồng ý dã. Cố khả dĩ dữ chi tử, khả dĩ dữ chi sinh, nhi bất úy nguy. Tiến hành chiến tranh, thắng hay thua, phụ thuộc nhiều yếu tố. Tuy vậy, Tôn Tử xếp “cố kết nhân tâm”, đứng đầu. Chỉ cần có điều kiện tiên quyết: “Trên – dưới đồng lòng, nguyện đồng sinh – cộng tử. Cả nước, không ai sợ gian khó – nguy nan”, thì không phải ngán cha con bất cứ thằng nào. Cho dù, đó là Đặng Tiểu Bình hay Tập Cận Bình. “Chúng bay vào, sẽ không có đường ra”.

 

– Nào, chỉ có Tôn Tử. Sau này, lúc Hưng Đạo vương lâm trọng bệnh, vua Trần Anh Tông có về thăm và hỏi kế sách giữ nước. Vương trả lời vua: Muốn giữ yên biên thùy, thì: “Vua tôi, phải đồng lòng – anh em, phải hòa thuận – cả nước, cùng gắng sức – trăm họ, đều là binh”. Muốn dân không nổi loạn. thì: “Khoan thư sức dân, để làm kế sâu rễ – bền gốcHai chiến lược đó, phải song hành và phải luôn gắn kết chặt chẽ với nhau. “Thượng sách, để giữ nước”, không gì, hơn thế.

 

Minh chứng cho lời Vương, chính là thực tế đã xảy ra ở thời Trần. Thời đó, người trên: “Nếu Bệ hạ muốn hàng, hãy chém đầu tôi đi đã”. Kẻ dưới: “Ta thà làm quỷ nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc”. Còn trăm họ, tại Hội nghị Diên Hồng, cùng đồng lòng gầm lên: “Đánh!

 

Kết quả, ba lần đánh tan Nguyên Mông – đội quân thiện chiến bậc nhất thời bấy giờ. Sau ba lần đó, chúng đành đoạn tuyệt cái ý định tiếp tục gây chiến với Đại Việt. Đất nước, từ đó, thái bình.

 

– Đối nghịch với triều Trần là nhà Hồ. Để đối phó với họa xâm lăng của giặc Minh, nhà Hồ chỉ tin và tôn thờ nắm đấm. Do đó, dốc sức xây dựng thành trì kiên cố và chế tạo vũ khí tinh xảo… Trong khi “Không quan tâm đến việc khoan thư sức dân. Liên tục bắt binh lính và phu phen xây dựng thành lũy. Bất kể, đời sống người dân lúc ấy vô cùng khốn khó”. Khi dân “đồng sàng – di mộng” với triều đình, việc nhà Hồ nhanh chóng đổ sập như núi lở trước đám giặc Minh, là cái kết, đã được Hồ Nguyên Trừng báo trước: “Thần không sợ đánh, chỉ sợ lòng dân không theo”.

 

– Cùng bản sao đó, là cái đám Cộng sản đương thời. Nền chính trị của họ, tiếng là “của dân, do dân và vì dân” (Đất nước này, dân làm chủ. Chính quyền này, phải do dân bầu ra và đến lượt mình, nó phải vì nhân dân mà phục vụ). Nhưng thực tế, từ Chính trị, Kinh tế, Văn hóa – Tư tưởng, An ninh – Quốc phòng, cho tới đối ngoại, thông qua cái gọi là điều 4 của Hiến pháp, Đảng tham lam, vơ sạch vào lòng. Nhỏ như chức trưởng thôn hay tổ trưởng dân phố, xếp vào hạng “đầu binh – cuối cán”, mặc định, chỉ có đảng viên mới được làm. Lớn hơn nữa, kể làm gì. Đại sự, như “Chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo”, Đảng ngang nhiên coi đó là công việc riêng của mình. Đảng ký kết những gì với Trung Cộng, dân không được biết. Mặc kệ, bên này sục sôi biểu tình, “không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này, để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc”. Bên kia, “bình chân như vại”, coi đó là “nổi loạn” và muốn tống tù tất cả những ai có ý nghĩ đó.

 

Quyền đã vậy, lợi thì sao?

 

Đất nước mình, nghèo đến nỗi: “Ngân sách nhà nước như dòng sông đã cạn”. Người dân, họ không có an sinh xã hội. Họ không được hưởng tí gì từ của nổi – của chìm mà Đảng đã và đang khai thác. Sưu cao – thuế nặng, tất cả nguồn lợi ấy, đều dành riêng cho Đảng. “Có, Đảng ăn – hết, dân nhịn”. Thậm chí, nhiều cán bộ cao cấp còn coi nước Mỹ là hầm trú ẩn an toàn, để gửi con cái và của cải sang đó. Trong khi chúng luôn “kiên định” dẫn dắt chúng sinh đi theo Tàu…

 

Tất cả những thứ đó, là cách dễ nhất, để đưa cả cái hệ thống chính trị ấy, đối nghịch với dân. Khi đã đối nghịch với dân, mà vẫn muốn còn Đảng, vẫn muốn còn chế độ, ho chỉ còn mỗi cách: Bên ngoài, dựa vào ngoại bang – bên trong, dựa vào “bạo lực cách mạng”.

 

Bạo lực cách mạng”, vì thế, được lên ngôi và được coi là “kim chỉ nam” cho mỗi đường đi, nước bước của họ. Nghĩ ngược, nói ngược và làm ngược với Đảng là sẽ bị “bạo lực cách mạng” nghiền cho ra bã. Cho dù, lắm lúc và lắm cái, họ sai bỏ mẹ. Động tí, là họ đem binh lính và khí tài ra, duyệt binh khoe mẽ. Thông qua đó, dọa ma – nhát khỉ. Cho đến tận bây giờ, chưa bị lật thuyền, nên họ chưa sợ. Họ vẫn u mê mà tin rằng, chỉ cần có Quân đội và Công an “đông và tinh nhuệ, về con người – nhiều và hiện đại, về vũ khí”, là thừa đủ, để đối phó với cả thù trong lẫn giặc ngoài.

 

Bằng chứng, ngay sau ngày 30-4-1975, khi đã hội đủ cả đội quân dày dặn chinh chiến, cộng với dàn vũ khí dồi dào và hiện đại của cả 2 phe, Lê Duẩn đã hoang tưởng rằng: Mình tài hơn Thần – giỏi hơn Thánh. Vì thế, nhìn đời bằng nửa con mắt. Đứng trước bàn dân thiên hạ, ông ta hùng hổ và đắc thắng gào lên: “Non sông gấm vóc Việt Nam liền một dải từ Lạng sơn tới mũi Cà mau, từ nay hoàn toàn độc lập, tự do và vĩnh viễn độc lập, tư do”. Tiếc rằng, Khơ-me Đỏ và ông “bạn vàng” Trung Cộng, họ không nghĩ thế. Khoét sâu vào sự ly tán nhân tâm – điểm yếu cố hữu sau mọi cuộc chiến tranh, họ đã dạy cho Việt Nam những bài học gì, thảm khốc ra sao, mất mát thế nào và những di chứng còn lâu mới khắc phục được của nó – thiết tưởng, không cần phải nhắc lại nữa.

(Còn tiếp)

 

                                                     *****

 

Hoàng đế Lê Đại Hành và Thiền sư Đỗ Pháp Thuận luận về phép Trị quốc – Bình thiên hạ (Kỳ 2)

Nguyễn Tiến Dân

15/09/2024

https://baotiengdan.com/2024/09/15/hoang-de-le-dai-hanh-va-thien-su-do-phap-thuan-luan-ve-phep-tri-quoc-binh-thien-ha-ky-2/ 

 

Này, ban lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Việt Nam:

 

– Khi “bạo lực cách mạng” bị các ngài lạm dụng đến đâu, thì cái hố ngăn cách giữa lòng dân và ý Đảng sẽ bị khoét sâu đến đó. Đừng đi theo vết xe đổ của nhà Hồ nữa. Đừng trông chờ và ỷ lại vào vũ khí hiện đại nữa. Đất nước, còn nghèo. Vì thế, chỉ có thể sắm sửa được số lượng có hạn những máy bay “hổ mang chúa”, những tàu ngầm “hố đen” và những tên lửa “tân kỳ”. Nói dại mồm – dại miệng, nhỡ kẻ kia trở mặt mà đánh sang; cho dù, các ngài có đủ “dũng cảm” mà bắn hết những cơ số đạn lèo tèo đi kèm, những vũ khí kia, dù hiện đại đến đâu, chúng chỉ là những khối sắt vụn. Lúc đó, các ngài lấy gì để chống lại cái đội quân mà “mưu, chúng thâm – kế, chúng hiểm – đất, chúng rộng – người, chúng đông – quân, chúng lắm – vũ khí, chúng nhiều – kinh tế, chúng mạnh”?

 

Quay lại ve vãn dân và dựa vào họ ư? Kêu gọi họ “nhổ tre đằng ngà, vót gậy tầm vông” và mang xương máu của họ để đi bảo vệ quyền lợi cho cái Đảng của các ngài ư? Đừng có mơ. Khi mà ngày thường, các ngài luôn ỷ mạnh, để chơi sát ván với dân.

 

– Người ta nói, khi “vua tôi, đã không đồng lòng”, thì chí ít, cũng cần phải có “anh em hòa thuận”, để kéo lại. Thực tế:

 

Hãy xét từ người nông dân. Có lẽ, trừ rau quả và thịt cá mình dùng, còn lại, họ sẵn sàng sử dụng thuốc cấm, để tăng năng suất của vật nuôi và cây trồng. Không cần biết, tỷ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam đã là 73,5% – top đầu thế giới. Đến lượt mình, họ lại đem mớ lợi nhuận bẩn ấy để cống nộp cho ngành Giáo dục và nhận về cái kết “học cuội – thi gian” cho con em mình. Họ cũng mang mớ lợi nhuận bẩn ấy, để cống nộp cho ngành Y và ngã ngửa người, khi biết, đến Bộ trưởng, cũng là một tên tội phạm. Nó và những kẻ đồng lõa, chúng sẵn sàng ăn trên thân xác của bệnh nhân – ngay cả trong đại dịch…

 

Cả xã hội, ai cũng chỉ nghĩ đến mình. Họ sẵn sàng đổi trắng – thay đen và sẵn sàng chà đạp lên đồng loại, miễn sao, giữ được “nồi cơm” của nhà mình. Khi “người trong một nước, chẳng thương nhau cùng”, đừng nói đến từ “hòa thuận”.

 

– Bây giờ, bụi mây Đại Việt đã bị ai đó chặt sát đến tận gốc. Từng thân mây – thân này là Đảng, thân này là Dân, đã bị khô héo và tách lìa khỏi nhau. Bất chấp hiện thực ấy, Đảng vẫn to còi: “Quốc phòng và An ninh, luôn được củng cố vững chắc”. Vững chắc như thế, khi “nước lạ” xâm phạm đến vùng đất, vùng trời và vùng biển của Việt Nam, có dám khẳng khái ra lệnh cho thuộc cấp: “Bắn bỏ mẹ nó đi, hỏi làm cái đ*o gì”? Không dám ra lệnh, chắc biết tỏng: “Cơ đồ mà ta xây dựng 75 năm nay” đang ở tình thế “chỉ mành treo chuông”. Rung lắc nhẹ, cũng có thể đổ sụp. Nó cũng như thân đê đã bị cả tổ mối đục ruỗng. Chỉ đợi lũ về, là “sụt toang – đê vỡ”.

 

Kẻ thù truyền kiếp của Dân tộc ta, chúng không mong gì hơn thế. Nhẽ ra, chúng phải trả tiền để có được cái cục diện này. Cay đắng thay, các ngài lại lấy tiền thuế của dân, để mua dao, rồi cầm nó mà tự chặt vào chân của mình.

 

a- 南天裏太平。Nam thiên lý thái bình. Năm 1285, sau khi quét sạch những tên xâm lược cuối cùng ra khỏi đất nước, Thượng tướng Thái sư Trần Quang Khải đưa hai vua Trần về lại kinh đô và làm bài thơ: 從駕還京師 – Tòng giá hoàn kinh sư. Trong đó, hai câu kết:

 

太平須致力,Thái bình tu trí lực. Thái bình nên gắng sức,

 

萬古此江山Vạn cổ thử giang sơn. Non nước ấy nghìn thu.

 

Trong văn cảnh này, đối với Thái sư Trần Quang Khải: Đại Việt chỉ có “thái bình” thực sự, khi nó đã sạch bóng quân thù. Do đó, câu “Nam thiên lý thái bình” của Pháp Thuận, nên hiểu “trời Nam, sạch bóng thù”.

 

Vâng, trời Nam sẽ sạch bóng quân xâm lược, đất nước sẽ thực sự thái bình, khi và chỉ khi, thực thi được vế thứ nhất “Quốc tộ như đằng lạc”. Không thực thi được nó, vận nước lúc nào cũng chỉ như “trứng để đầu đẳng”. “Ổn định” nếu có, cũng chỉ nhất thời – “bị lật đổ”, là nguy cơ tiềm ẩn và nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, chiến lược chủ động và bền vững, để đối phó với giặc ngoài mà Pháp Thuận muốn gửi đến Hoàng đế Lê Đại Hành:

 

Muôn vạn người, như một

 

Ngoại bang, không dám nhòm.

 

Nhòm còn không dám, lấy đâu ra chiến tranh. Không có chiến tranh, Đại Việt, ắt thái bình.

 

b- 無為居殿閣,Vô vi cư điện các. (無為 vô vi – tôn trọng những thuộc tính của thiên nhiên và xã hội. Thuận theo nó mà hành động. (Từ điển Hán – Việt trích dẫn:  cư – Mang chứa, giữ trong lòng. 殿 điện – nên hiểu là Vua, là Điện hạ.  các – nên hiểu, đó là cách nói tắt của từ 內閣 “nội các” – cơ quan hành chánh trung ương bậc cao nhất).

 

c- 處處息刀兵。Xứ xứ tức đao binh. Chuyện binh đao sẽ ngừng ở khắp mọi nơi.

 

Cả câu, nên hiểu là, từ Vua – Chúa, cho tới những người trực tiếp điều hành đất nước, ai cũng phải thấm nhuần và thực hành thuần thục đạo 無為 vô vi trong công việc hàng ngày. Khi người trên thuận tự nhiên, thuận xã hội, để cai trị: Mọi chống đối của dân, khắc chấm dứt. Ngược lại, “con giun xéo lắm cũng quằn”. Những cuộc khủng hoảng ở Tây Nguyên, Mường Nhé, Văn Giang, Dương Nội, Đồng Tâm…, chính là lời cảnh tỉnh, dành cho nhà cầm quyền không ấm đầu và vẫn còn sáng suốt.

 

Ai cũng biết, vận động là bản chất của sự sống. Tuy vậy, vạn sự và vạn vật trong Tự nhiên và Xã hội, chúng đều vận hành theo những quy luật nhất định. Chỉ những kẻ khôn hơn một con bò, chúng mới dám chống lại những quy luật của trời – đất, chống lại những quy luật của Xã hội loài Người. Những ai đã hiểu khái niệm 無為 vô vi, mỗi hành động, họ đều thuận theo xu thế và thuận theo thời thế.

 

Khi máy ảnh kỹ thuật số ra đời, chỉ những kẻ điên mới “thủy chung như nhất”, để duy trì sản xuất film và giấy ảnh, dùng cho máy ảnh cơ. Khi chủ nghĩa Mác – Lê đã lỗi thời và bị cả thế giới quay lưng, hay ho gì mà cứ “kiên định” bịt mũi, để bắt “lê dân – bách tính” phải đồng hành mãi mãi cùng với cái tử thi đó. Hiểu “âm – dương hòa hợp”, người ta sẽ không hưởng quá những gì, mà tự tay mình đã làm ra và không ngồi vào vị trí, mà tâm và tầm của mình, không xứng. Lừa đảo và ăn cướp của thiên hạ để chóng giàu – chém giết không ghê tay để đoạt ngôi báu. Đó chỉ là những cách đi ngược đạo Trời, để tự chuốc họa vào thân.

 

Như dòng sông kia, bao giờ cũng từ thượng nguồn mà đổ ra biển. Khéo biết, thì “thuận nước – đẩy thuyền”. Thủy triều xuống, dong thuyền ra khơi và ngược lại. Khi đó, công sức chỉ cần bỏ ra một nửa, nhưng hiệu quả, bao giờ cũng gấp đôi so với kẻ khác. Lại nữa, nếu cần thoát nước, ngu gì mà lại đem thu hẹp dòng chảy.

 

Sinh thời, kiến trúc sư Ngô Viết Thụ đã từng kiến nghị: “Không nên phát triển Sài gòn về hướng Nam và Đông Nam. Nếu muốn mở rộng thành phố, thì hãy mở rộng về hướng Tây và Tây Bắc. Vì hướng Nam và Đông Nam là nơi duy nhất thoát nước cho thành phố Sài Gòn”. Đảng không nghe. Một mặt, họ hùa theo một cái con dở hơi, để cổ vũ dân chúng “dùng lu chống ngập”. Mặt khác, họ ném hết chục ngàn tỷ này, đến chục ngàn tỷ nọ dành cho việc chống ngập, vào những việc đâu đâu. Kết quả, “không thành công, thì cũng thành… hồ”: Cứ mưa xuống, Sài gòn lại tự lột xác, để sánh mình với thành Venice thơ mộng. Nào chỉ Sài gòn, từ cao nguyên, đồng bằng cho tới cả những vùng đất ven biển, đâu đâu cũng thế. Cho dù, chúng ta đã chi rất đậm và chúng ta có hàng mớ, cả Giáo sư lẫn Tiến sĩ.

 

Bị dồn vào cái cục diện tồi tệ ấy, bởi Đảng ta không thuận theo cách “dùng người, theo sở trường”. Người tài năng, họ đang phải làm việc dưới sự chỉ đạo của những kẻ bất tài – ngu dốt. Lẽ ra, phải để cho 智者為之謀勇者為之鬥Trí giả vi chi mưu, dũng giả vi chi đấu. Người giỏi, lập mưu – kẻ dũng lực, chiến đấu và sản xuất.

 

như, nếu Lưu Bị để cho Trương Phi ngồi bày mưu trong trướng và bắt Khổng Minh vác bát xà mâu, chạy lông nhông ngoài trận tiền: “Ba bảy – hai mốt ngày”, kẻ thù sẽ xách cả bầy đàn nhà ông ta ra giữa chợ. Sau đó, ân cần tiễn họ về với cõi “Tây Phương cực lạc”.

 

Còn chúng ta: “bắt cá leo cây”, là cái chuyện, hết sức bình thường. Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, ông ta chỉ được đào tạo về chỉ huy quân sự. Nhưng Đảng vẫn sắp cho ông ta được quản lý cả về kinh tế, lẫn quản lý về đất đai – những thứ, mà ông ta thú nhận, mình chẳng biết cái quái gì. Hậu quả? Lên Google, mà hỏi. Chưa kinh, Đảng tiếp tục xếp cho bà Ba Hoa, à quên, bà Đào Hồng Lan, đứng đầu Bộ Y tế. Trong khi, biết rõ, bà ta không xuất thân từ ngành y. Bao giờ, “cháy nhà – chết người”, dân ráng mà chịu. Đảng vô can. Chưa sợ, Đảng bổ nhiệm tiếp ông Nguyễn Văn Thắng vào chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải. Trong khi, nghiệp vụ của ông này là Ngân hàng. Vì thế, tắc đường là căn bệnh kinh niên và mọi con đường mà chúng ta đi, nó đều lồi lõm như trên mặt trăng. Những đoạn tốt, nó còn hiếm hơn cả “nước trên sa mạc”. Ở đó, người ta thấy bóng dáng của tập đoàn Sơn Hải. Giỏi như thế, có lẽ họ nhận được nhiều “dự án khủng” của Quốc gia? Đi mà hỏi những ông trời con, ở bộ Giao thông – Vận tải.

 

Nói thế, vẫn chưa nguy hiểm bằng việc bổ nhiệm cái bọn “cờ – đèn – kèn – trống” vào vị trí lãnh đạo. Bọn này nhan nhản. “Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo”. Riêng thực hành, “làm đâu – lỗ đó”. Lỗ thế, nhưng chẳng thấy ai nhảy lầu. Trái lại, chúng mang những khoản thua lỗ đó bổ vào đầu dân đen, bắt bù. Bù miết, năm này qua năm khác – ngành này qua ngành khác. Chửa biết lúc nào dừng. Dân kiếm 3 năm, chỉ để cho lũ này thiêu trong 1 khắc.

Ngược đời đến như thế, mà chẳng thấy dân chúng nghiến răng trèo trẹo. Nói chi, đến chuyện binh đao.

 

– Ngày xưa, có chàng tiều phu “răng chắc – cái ấy bền”. Chàng gieo quẻ và phán rằng: “Đến năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp phát triển”. Hết thời hạn trên, Việt Nam “nguyễn y vân”. Lúc đó, thay vì dùng lá ngón, thiên hạ thấy chàng dùng cái lá nho, có tên “bằng lý luận chính trị cao cấp”, để che đi cái khuôn mặt mốc của mình.

 

– Bây giờ, mình rất muốn ngây thơ thêm 1 lần nữa, để tin vào lời của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Việt Nam sẽ vươn mình trong kỷ nguyên mới”.

 

Vâng, đã là Giáo sư – Tiến sĩ, ắt ông phải biết chuyên “cá chép vượt Vũ môn”. Muốn hóa rồng, ngoài chuyện biết bơi, chú chép kia, phải biết bò trên mặt đất, biết tung mình vượt qua thác ghềnh. Nghĩa là, phải lượn được như một con chim trên trời cao. Nói đến chim, sực nhớ câu “chưa vỡ bọng cứt, đã đòi bay bổng”.

 

Nhắn ông, muốn vươn mình trong kỷ nguyên Tô Lâm cầm cái, Việt Nam cần thay đổi căn bản về “lượng”. Từ đó, mới mong có đột phá về “chất”.

 

Chẳng, nhiều đâu. Đầu tiên, hãy trả lại cho dân những quyền, mà chính ông Hồ đã long trọng cam kết trong Lời Tuyên ngôn Độc lập: “Quyền được Sống, quyền Tự do và quyền mưu cầu Hạnh phúc”. Không phải ngẫu nhiên, mà “quyền được Sống”, nó lại được ông Hồ đưa lên hàng đầu. Bởi, ông ta biết: Sống, mà không bằng chết – sống, mà không bằng con vật, thì Tự do và mưu cầu hạnh phúc, nào có ý nghĩa gì.

 

Phải xác quyết: Được sống trong một môi trường trong lành cả về vật chất, lẫn tinh thần – được chăm sóc về y tế và được học hành, chúng phải là quyền phổ quát của mỗi người dân. Không có lệnh của Tòa án, nửa đêm, không ai được phép thâm nhập tư gia của công dân. Nói chi đến chuyện, mổ bụng – phanh thây người ta. Không có nhân chứng – vật chứng, không ai bị kết tội. Nói chi đến chuyện, bị tuyên án tử hình. Khi Tòa xử, phải mở cửa cho dân chúng vào xem và cho phép đôi co thoải mái giữa hai bên nguyên – bị. Không được áp đặt, khiến bị cáo chỉ được phép trả lời “đúng hoặc sai – có hoặc không”…

 

Hãy trả lại cho dân, quyền làm chủ Đất nước. Khi đó, mỗi cán bộ đảng viên, họ phải trở lại đúng vai trò “người đầy tớ trung thành của Nhân dân”. Như, những gì, mà ông Hồ đã nói.

 

Đầy tớ, muôn đời nay, họ không có quyền ban phát cho ông chủ. Đầy tớ, làm không như nói, sẽ bị tống cổ về nơi sinh, để góp phần, làm trong sạch Đảng. Chuyện này, phải không có ngoại lệ. Tổng Bí thư, hãy gương mẫu đi đầu.

 

Đó, mới là phép “vô vi” đích thực. Thiền sư Pháp Thuận, ông ta cũng chỉ mong tạo được cục diện như thế, để Hoàng đế, kê cao gối mà ngủ ngon.

 

Thuận tự nhiên cai trị

 

Không ai chống lại ta.

 

Không ai chống lại ta, cần gì phải tăng quân số của Công an và cần gì phải nuôi đến “300.000 thành viên tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở”?

 

8- Nói hết phần của đối diện, thật chẳng hay chút nào. Tuyên giáo Trung ương, trước khi đá quả bóng sang sân của mấy thím Công an, các vị, hãy vào sân của lề dân, để khoe khôn – khoe khéo. Trọng tài ở đây là người dân. Luật thi đấu ở đây là “nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật và đánh giá đúng sự thật”. Nói cách khác: “Thực tế, là thước đo của Chân lý”. Đề tài hôm nay, chỉ giới hạn ở “Quốc tộ”.

 

Với hai chục chữ mà Pháp Thuận đã tải được cả nội dung phong phú về chiến lược phòng, chống thù trong và giặc ngoài. Pháp Thuận nói đúng hay sai? Cốt lõi của vấn đề nằm ở đâu và “Quốc tộ” hay ở chỗ nào? Còn chủ nghĩa Mác – Lê vô địch của quí vị, nó nói sao về đề tài này?

 

Tin rằng, các ngài sẽ không làm ô danh tấm bằng Lý luận Chính trị cao cấp. Do đó, sẽ không á khẩu. Trong khi chờ đợi, lão sờ tay vào cái cằm “nhẵn như đít ếch” của mình và khe khẽ ngâm:

 

Muôn vạn người, như một.

 

Ngoại bang, không dám nhòm.

 

Thuận tự nhiên, cai trị.

 

Không ai, chống lại ta.

 

P/S: Bài sau: “Bợm rượu, luận về nồng độ cồn”.

______________

Nguyễn Tiến Dân

Tel: 038 – 50 – 56 – 430

Đia chỉ: Vì tin vào cái lũ Cộng sản đê hèn, nên bị chúng lừa đảo và cướp sạch của cải. Bởi thế, mất nhà và nhiều năm, trở thành dân du mục.

 

--------------------------------

 

Nguyễn Tiến Dân | Tiếng Dân (baotiengdan.com)

https://baotiengdan.com/tag/nguyen-tien-dan/

 

 





No comments: