Sunday, September 1, 2024

BIỂN ĐÔNG : LẠI XẢY RA VA CHẠM GIỮA TÀU PHILIPPINES VÀ TÀU TRUNG QUỐC (Thanh Phương / RFI)

 



Biển Đông: Lại xảy ra va chạm giữa tàu Philippines và tàu Trung Quốc

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 31/08/2024 - 11:49  -  Sửa đổi ngày: 31/08/2024 - 14:21

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240831-bien-dong-trung-quoc-philippines-lai-xay-ra-va-cham

 

Trung Quốc hôm nay, 31/08/2024, cáo buộc một tàu của Philippines “cố tình” đụng vào một tàu hải cảnh tại khu vực gần một bãi cạn đang có tranh chấp ở Biển Đông.

 

HÌNH :

Ảnh lưu trữ ngày 27/04/2021 do lực lượng tuần duyên Philippines cung cấp cho thấy tàu hải cảnh của Philippines và Trung Quốc trong khu vực gần bãi cạn Sa Bin, ở Biển Đông. AP

 

Theo hãng tin AFP, đài truyền hình nhà nước CCTV trích dẫn phát ngôn viên lực lượng hải cảnh của Trung Quốc cho biết vụ va chạm xảy ra vào lúc 12 giờ 6 phút, giờ địa phương, tại vùng biển gần bãi cạn Sa Bin, mà Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Đài Loan tranh chấp chủ quyền. 

 

Nhưng theo phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines, chính tàu của Trung Quốc đã cố tình đâm vào tàu Philippines.

 

Bãi cạn này nằm cách bờ biển Philippines 140 km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc đến 1.200 km. Khu vực này là nơi xảy ra nhiều sự cố trong những ngày qua. Hôm Chủ nhật 25/08, Manila tố cáo các tàu của Trung Quốc đã đâm vào một tàu đánh cá của Philippines và bắn vòi rồng vào tàu này.

 

Các vụ va chạm giữa tàu của hai nước cũng đã xảy ra liên tục trong những tháng gần đây tại khu vực xung quanh Bãi Cỏ Mây, nơi các binh sĩ Philippines đang đồn trú trên một tàu mà Manila cố tình để cho mắc cạn nhằm khẳng định chủ quyền tại đây.

 

Hôm thứ Ba 27/08, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines đã khẳng định Trung Quốc chính là quốc gia “gây xáo trộn nhiều nhất” cho hòa bình ở vùng Đông Nam Á.

 

Kể từ khi tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. lên cầm quyền vào năm 2022, Manila đã tỏ thái độ cứng rắn hơn đối với Trung Quốc trong việc khẳng định chủ quyền trên một số thực thể đang tranh chấp ở Biển Đông.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông: Philippines lên án Trung Quốc về những hành động "bất hợp pháp"

 

BIỂN ĐÔNG - TRUNG QUỐC - PHILIPPINES

Biển Đông : Trung Quốc và Philippines lại đụng độ tại vùng biển tranh chấp

 

TRUNG QUỐC - PHILIPPINES - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Trung Quốc ngăn chặn ngư dân Philippines đánh cá gần bãi cạn Scarborough

 

 





No comments: