Saturday, May 2, 2020

CHIẾN TRANH VI TRÙNG (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
01/05/2020

Chính phủ Mỹ ra lệnh cho mọi cơ quan tình báo Mỹ tìm kiếm tin tức và dữ kiện chứng minh Trung Cộng đang sử dụng loại chiến tranh vi trùng tấn công Mỹ bằng con vi khuẩn Coronavirus. Tổng Thống Trump leo thang với những lời lẽ chỉ trích Trung Cộng sử dụng phòng thí nghiệm vi trùng tại Vũ Hán để thực hiện cuộc tấn công đó.

Truyền thông Mỹ đặt nghi vấn, cho là ông Trump sẽ sử dụng lá bài 'Chiến Tranh Vi Trùng' để đỡ đòn trong cuộc tranh cử tổng thống sắp diễn ra đầu tháng 11 năm nay.

Tính đến ngày 31 tháng Ba, 2020 nước Mỹ mới chịu đựng cuộc tấn công Coronavirus được đúng 70 ngày, mà số tử vong đã lên đến trên 60,000 người -nhiều hơn tổng số tổn thất của Mỹ trong 7 năm chiến tranh tại VN; số bệnh nhân người Mỹ cũng đã vượt quá mức 1 triệu người.

Tổn thất của Mỹ trong cuộc đại dịch COVID-19 được ghi nhận như bản kết toán tính đến cuối tháng Tư 2020 như dưới đây:

- Confirmed cases
977,659 (CDC)
1,031,659 (CDC, incl. probable cases)[3]
1,056,466 (JHU, incl. probable cases)[4]

- Active cases
855,580 (JHU)

- Recovered
124,023 (JHU)

- Deaths
60,057 (CDC, incl. probable deaths)
60,967 (JHU, incl. probable deaths)

Nạn nhân đầu tiên bị con vi khuẩn Corona virus giết là một người đàn ông, cư dân quận Snonomish, tiểu bang Washington; ông ta chết ngày 29 tháng Hai, 2020, ngay sau khi từ Vũ Hán trở về Mỹ. Chỉ cần một cái tháng Ba 2020, trận đại dịch nhanh chóng lây lan trên khắp 50 tiểu bang Mỹ.

Hai tháng sau -ngày 29 tháng Tư- viện đại học Johns Hopkins University ghi nhận 58,356 người Mỹ bị con vi khuẩn COVID-19 giết chết; và cũng từ ngày đó tổng thống leo thang ràng buộc Trung Cộng vào tội âm thầm phát động trận chiến tranh vi trùng, chống Mỹ.

Con số tổn thất của Mỹ quá cao, trong một thời gian quá ngắn khiến vấn đề trách nhiệm của chính phủ đang bị dư luận đặt ra; vấn đề đó là một trong những động cơ tạo ra nhu cầu giải thích của Bạch Cung.

Trong cuộc họp truyền hình tại Bạch Cung hôm thứ Tư 29 tháng Tư vừa rồi, tổng thống nói, “Tôi nghĩ chúng ta đã thực sự vượt qua một ranh giới lớn, và kể từ hôm nay những ngày tốt đẹp hơn đang đón chờ chúng ta, phía trước; tôi thường nói ánh sáng cuối đường hầm đang chói lọi đón chào chúng ta.”

Cũng trong ngày thứ Tư đó, anh Patrick Kearns trả lời cảnh sát là anh bận rộn đến mức không có thời giờ để ngủ nữa thì làm sao anh chôn kịp 36 người chết nằm xình thúi trong chiếc trailer dài 40 foot đậu trước nhà quàn Leo F. Kearns, trong vùng Queens.

Không chỉ riêng nhà quàn do anh làm chủ bị quá tải, mà toàn thể thành phố Nữu Ước cũng bị quá tải với 18,000 người chết.

Tờ The New York Times -tờ báo của thành phố Nữu Ước - viết “Trong cảnh không kịp chôn người chết, và cảnh nền kinh tế giảm gần 5%, tổng thống loan báo ông ta nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.”

Vẫn với cái thú tự mình ca tụng mình, tổng thống nói, “We did all the right moves. If we didn’t do what we did, you would have had a million people die, maybe more, maybe two million people die.”

DỊCH: “Chúng tôi đã làm đúng mọi việc”; ông Trump nói. “Nếu chúng tôi không làm những gì chúng tôi đã làm, Mỹ sẽ có một triệu người chết, có thể nhiều hơn, có thể lên tới hai triệu người chết.”

Sau khi kể công, tổng thống nói ông sẽ bắt đầu đi thăm chỗ này, chỗ khác; vừa thăm, vừa vận động tranh cử.

Cũng trong ngày thứ Tư , 29 tháng Tư, ông cố vấn Jared Kushner, con rể ông tổng thống Donald Trump lên chương trình Fox & Friends ca tụng công đức của chính phủ; ngoài chức vụ senior adviser (cố vấn cao cấp), ông Kushner còn phụ trách quản lý việc mua và cung cấp y cụ -như mặt nạ cho nhân viên y tế và máy thở, thuốc men cho bệnh nhân corona.

Ông cố vấn Kushner tuyên bố, “Chúng tôi phụ trách một mặt khác của mặt trận y tế, và tôi nghĩ là chúng tôi chu toàn mọi việc trong địa hạt tiếp tế y tế. Chính phủ liên bang đã vươn lên theo kịp với nhu cầu; và phải coi việc đó là một thành công. Tôi nghĩ chuyện đó là chuyện cần được nói ra.”

Cả tổng thống lẫn ông cố vấn cao cấp đều không đề cập đến báo cáo của Bộ Thương Mại là nền kinh tế Mỹ suy giảm 4.8% trong đệ nhất tam cá nguyệt năm nay, một mức suy giảm đáng ngại.

Họ không thấy, không nhớ, hay không quan tâm đến cuộc khủng hoảng mà trên 300 triệu người Mỹ đang khốn khổ gánh chịu?

Michael R. Bromwich, một cựu tổng thanh tra, và cựu công tố viên làm việc tại bộ tư pháp viết Twitter nêu câu hỏi, “Trên quả cầu nào cái chết của trên 59,000 công dân được coi là 'thành tích thành công' của chính phủ?”

Zac Petkanas, một chính khách dân chủ nhận xét, “Họ kể những thành tích to lớn mà họ chưa hề làm. Chỉ riêng việc thử nghiệm xem có bị bệnh Coronavirus hay không mà chính phủ liên bang cũng chỉ cung cấp một số kit thử nghiệm bằng khoảng 2% dân số cho mỗi tiểu bang.”

Mặc dù số tổn thất của Mỹ về nhân mạng và kinh tế trong trận đại dịch Coronavirus hiện đã rất quan trọng, nhưng nếu lời tố cáo của ông Trump hôm thứ Năm 30 tháng Tư mà đúng như tin AP đã loan, thì Hoa Kỳ đang là nạn nhân của một cuộc chiến tranh vi trùng vô cùng khủng khiếp hơn. Ông Trump có ý nói là Trung Quốc, qua một 'sai lầm' khiếp đảm đã thả con vi khuẩn coronavirus ra khắp thế giới; các tổ chức tình báo của Mỹ đang theo dõi quan điểm của tổng thống.

Nếu điều đó có thật thì hậu quả phải đến có thể là một trận Thế Chiến Thứ Ba; tuy nhiên câu tuyên bố của tổng thống cũng có thể vì lý do khác, như giả thuyết ông không muốn thực hiện cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay chẳng hạn.

Tổng thống chưa nói gì rõ, nhưng phát ngôn viên ngoại giao Geng Shuang đã viện chứng khoa học gia Yuan Zhiming, viện trưởng viện nghiên cứu coronavirus để cho là việc thả con vi khuẩn vào không gian là việc vô căn cứ.

Ngoại Trưởng Mike Pompeo nhận định, “Thái độ thiếu minh bạch của Trung Quốc tạo nghi ngờ cho mọi người.” Ông đề nghị Trung Quốc để chuyên viên nước ngoài vào quan sát phòng thử nghiệm coronavirus của họ.

Có lẽ phải chờ xem dư luận thế giới có đồng ý với ông Pompeo và hậu thuẫn đòi hỏi của ông ta hay không?

-------------------------------

Nguyễn Đạt Thịnh
29/04/2020

Deidra Young -một cô bartender, cô gái bán rượu- tại Nevada, than là cô đang đứng trước một bài toán 'nhức tim'. Mọi người nhức óc mỗi khi đứng trước một bài toán khó, nhưng cô lại nhức tim, và tôi nghĩ hai chữ 'nhức tim' cô dùng rất chính xác.

Cô than thở, "Bar mở cửa trở lại mà tôi không đi làm, thì không xin được tiền thất nghiệp; nhưng đi làm lại sợ con virus corona."

Lý do khiến cô sợ con coronavirus là đứa con thứ nhì của cô chưa đầy năm.

Nevada chấm dứt lệnh đóng của ở nhà -stay-at-home order - từ hôm thứ Năm 30 tháng Tư 2020; ngày hôm sau cô đứng trước sự lựa chọn 'nhức tim' - chết bỏ con hay sống nghèo đói.

Trong 50 vị thống đốc của Hoa Kỳ -quốc gia giàu nhất thế giới- không vị nào không biết là đã có đến trên 1 triệu người bị truyền nhiễm bệnh Corona, và trong số đó 50,000 người đã gục chết; biết nhưng họ vẫn phải ra lệnh mở mọi cửa tiệm? Mọi người chấp nhận nguy cơ lây lan giết người, chỉ để bình thường hóa sinh hoạt kinh tế.

Một cuộc thí nghiệm, để tò mò tìm hiểu xem con vi khuẩn Covid-19 có còn khả năng giết người nữa hay không? Mặc dù khoa học vẫn chưa tìm ra một loại thuốc chích, thuốc uống nào để bảo vệ con người chống lây lan!

Quý vị thống đốc các tiểu bang chiều ý tổng thống ra lệnh chấm dứt những biện pháp giới hạn lây lan bằng cách tạo ngăn cách xã hội, mặc dù tổng thống không chính thức ra lệnh. Thống Đốc Texas ông Greg Abbott xả cảng cho rạp hát, tiệm ăn tái tục hoạt động với những giới hạn thận trọng.

Thống Đốc Ohio ông Mike DeWine cho phép xưởng máy và văn phòng tái tục hoạt động. Ông DeWine là vị thống đốc đầu tiên đóng cửa trường học để bảo vệ học sinh, nhưng giờ này, ông lại cho là nền kinh tế của Ohio mỗi ngày một xuống dốc trầm trọng hơn, nên phải mở cửa cho công nhân có công ăn việc làm, hầu phục hồi kinh tế.

Ông sẽ giải thích như thế nào, nếu vài chục công nhân bị lây lan, truyền nhiễm vì tuân lệnh xả cảng của ông?

Hiện nay, ông nói, "Tôi nghĩ rằng chúng ta thấy không có quá nhiều thiệt hại, trong lúc kết quả tốt lại nhiều hơn. Nhưng cũng có rủi ro, và tôi hoàn toàn hiểu điều rủi ro đó."

Rủi ro trong cuộc chiến đấu chống con Coronavirus là ngã bệnh, và có thể chết; thống đốc DeWine nói là ông hiểu điều đó -I fully understand the risk! Những hiểu biết của ông có là đáp số cho bài toán nhức tim của cô Deidra Young bartender Nevada hay không?

Có thể ông DeWine cũng hiểu cả cái chết của bác sĩ Lorna M. Breen, trưởng khoa ER -Emergency Room- tại Manhattan hospital. Bà Breen cấp cứu, cứu sống nhiều nạn nhân của con vi khuẩn Corona, để rồi cuối cùng con vi khuẩn đó đánh gục bà.

Đến lượt bà được các bác sĩ khác -đồng nghiệp của bà- cứu sống, nhưng không cứu được bà thoát ra khỏi tình trạng trầm cảm- bà mất cái thú yêu đời sau cả tháng trời sống giữa xác người -những bệnh nhân COVID-19 mà bà không cứu sống nổi.

Dr. Lorna M. Breen

Bà về nhà cha mẹ tại Charlottersville, tiểu bang Virginia, hy vọng tìm được chỗ dựa tinh thần; nhưng cơn khủng hoảng vì khiếp đảm vẫn theo bà trong bữa ăn, trong giấc ngủ, để rồi cuối cùng, bà trốn nợ đời hôm Chủ Nhật vừa rồi -26 tháng Tư 2020.

Ông bố bà Breen -bác sĩ Philip C. Breen- buồn thảm nói với phóng viên, "Con gái tôi tận tụy với nhiệm vụ; nó không trị được con vi khuẩn Corona, mà lại trở thành nạn nhân của con vi khuẩn đó."

Ông bác sĩ bố nói con gái ông bị nhiễm trùng Corona; sau 10 ngày điều trị bà Breen trở lại với nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân, nhưng gia đình ông can thiệp xin cho bà về nhà dưỡng bệnh. Trả lời một cuộc phỏng vấn truyền hình ông bố xác nhận ông khiếp sợ trước sức tàn phá của trận đại dịch đang hoành hành trên khắp thế giới.

Ông sót sa nói, “She was truly in the trenches of the front line,” (con gái tôi đúng là chết trong chiến hào, chết trên tuyến đầu giao tranh). Ông bố ca tụng thái độ tận tụy của con gái ông, "Nó chia mọi nguy hiểm với trên 1 triệu người Mỹ bệnh nhân, nó còn chia cái số phận buồn thảm của 50,000 người Mỹ bị giết."

Bà Lorna M. Breen cùng cha (giữa) đều là bác sĩ. (Wikitrusted.com)

Trong lúc tổng thống muốn bình thường hóa cuộc sống tại Hoa Kỳ, thì người Mỹ lại tạo áp lực đòi ông gia tăng mức độ thử nghiệm lên tới 2% dân số trong mỗi tháng; 2% của 300 triệu người là 6 triệu; quá nhiều và quá tốn kém. Tuy nhiên tổng thống vẫn hứa là sẽ tăng số người được thử nghiệm lên gấp đôi mức đang thử nghiệm. Không ai biết gấp đôi của ngày hôm qua là bao nhiêu.

Bà Nghị Sĩ Dân Chủ Patty Murray đòi chính phủ phải minh bạch đưa ra những con số được thử nghiệm, những thời khóa biểu nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thử nghiệm của quần chúng; bà Murray còn nói là chính phủ đã xin $2 ngàn tỉ Mỹ kim để giải quyết trận đại dịch Corona và cũng đã được quốc hội cấp ngân khoản, thì không có lý lẽ nào đủ để giải thích những thiếu thốn tiếp liệu như hiện nay.

Sau nhiều thúc giục, tổng thống hứa bất cứ người Mỹ nào cần thử nghiệm sẽ được thử nghiệm, và từ đó đến nay chính phủ đã thử nghiệm được 5.4 triệu lần; nghe thì nhiều, nhưng tính trên sĩ số 300 triệu công dân Mỹ cũng chỉ mới đạt được 1.6% dân số.

Trung Tâm Đạo Đức Edmond J. Safra của trường Harvard University kêu gọi chính phủ nỗ lực để đạt đến mức thử nghiệm 20 triệu người mỗi ngày.

Tổng thống không thích luẩn quẩn mãi trong vấn đề thử nghiệm; ông kêu gọi việc mở cửa trường học; trong một cuộc thảo luận qua hệ thống điện thoại giữa toàn thể các thống đốc với tổng thống, ông bảo họ, "Quý vị có thể bắt đầu quan tâm đến việc mở cửa trường học; trong cuộc đại dịch hiện nay, trẻ con không tổn thất bao nhiêu. Do đó nhiều người đang thấy là nên mở cửa trường học."

Dưới áp lực của trận đại dịch COVID-19, tổng thống không thích bỏ tiền ra mua nhiều kít thử nghiệm, mà chỉ quan tâm đến việc bình thường hóa sinh hoạt kinh tế, cô bán rượu Deidra Young cũng chỉ lo chết bỏ con không ai chăm sóc, bà bác sĩ Lorna M. Breen tử trận trong chiến hào, và trên tuyến đầu giao tranh với con vi khuẩn Coronavirus, mỗi người một số phận mặc dù cả ba người cùng là công dân Mỹ, cùng sống trong một thời điểm.

Không hiểu tổng thống có khả năng giúp hai người kia tránh khỏi cái chết hay không, và không hiểu hai người đó có thiện chí muốn giúp tổng thống 8 năm trường trị thống nhất sơn hà hay không?

----------------------------------------------

Nguyễn Đạt Thịnh
27/04/2020

Chủ Tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi lắc đầu thất vọng, “Republicans reject science, Đảng Cộng hòa bác bỏ khoa học; tổng thống khuyến cáo công dân Mỹ chích thuốc rửa nhà Lysol vào phổi để trị bệnh Corona.” Ứng cử viên tổng thống Joseph Biden cũng chưng hửng, viết Twitter, “Xin đồng bào đừng uống bleach. Tôi không tin là tôi phải nói lên điều khuyến cáo này.”

Biden không tin là đối thủ của ông ta -Tổng Thống Trump- lại bảo người Mỹ uống thuốc tẩy thường dùng để giặt quần áo hầu trị bệnh Corona.

Ông Biden hay bà Pelosi chỉ trích ông Trump là chuyện dễ hiểu; chuyện chỉ khó hiểu khi họ ca ngợi ông ta. Nhưng khi cả ông Reckitt Benckiser, một viên chức của hãng kỹ nghệ Anh quốc, chuyên sản xuất hai thứ thuốc tẩy Lysol và Dettol, hôm thứ Sáu 24/4/2020 cũng lên tiếng cảnh cáo người tiêu thụ đừng uống sản phẩm của họ, vì những sản phẩm hóa chất đó sẽ giết người uống, thì vấn đề trở thành nghiêm trọng hơn, và câu hỏi phải đặt ra là, “Tổng thống có khuyến khích bệnh nhân Corona uống và chích acid hay không?”

Tại Maryland, điện thoại của sở Emergency Management Agency -chuyên giải quyết những vấn đề cấp bách- reo liên tục để hỏi về việc uống thuốc tẩy giặt đồ, có trị được bệnh Corona hay không; nhu cầu giải thích với quần chúng thúc bách đến mức sở EMA phải phát hành thông cáo yêu cầu đồng bào tuyệt đối không uống thuốc giặt quần áo.

Bác sĩ Diane P. Calello, giám đốc Nha Thông Tin Về Độc Dược (Poison Information and Education System) của tiểu bang New Jersey được mời lên đài truyền hình phỏng vấn. Bà Calello khẳng định, “Uống hay chích thuốc tẩy là chết; ruột gan nội tạng, máu huyết bị hủy hoại tức khắc.”

Ngần đó bằng cớ và nhân chứng vẫn chưa làm tôi tin là ông Trump chủ trương dùng thánh dược Clorox - thuốc tẩy vết bẩn trên đồ giặt- để giết con vi khuẩn Corona.

Tôi tìm hiểu thêm nữa, và tìm ra ông William N. Bryan quyền thứ trưởng Nội An -đặc trách về Khoa Học. Ông Bryan này là một cựu quân nhân -sau 17 năm mặc quân phục, được tuyển vào phục vụ trong Bộ Nội An, nhưng ông không có nhiều hiểu biết chuyên môn về khoa học.

Vậy mà tuần trước, ông lên diễn đàn trình bầy một cách giết con Coronavirus -đem bỏ nó vào một ly nước tách (bleach) là xong; mà chỉ cần giết chết con vi khuẩn này là giải quyết cơn đại dịch Covid-19.

Quả là vô cùng dễ dàng, vô cùng giản dị -giản dị đến như vậy mà chưa khoa học gia nào nghĩ ra.

Buổi thuyết trình của ông Bryan diễn ra trong khuôn khổ một cuộc họp báo tại Bạch Cung, có sự hiện diện của tổng thống, và tổng thống bảo ông Bryan, “One minute,” the president said. “And is there a way we can do something like that, by injection inside or almost a cleaning? Because you see it gets in the lungs and it does a tremendous number on the lungs. So it would be interesting to check that.”

Dịch:
(“Cho tôi một phút,” tổng thống nói. “Có cách nào để chúng ta làm một cái gì đó như thế chăng, như tiêm vào bên trong hoặc gần như làm sạch nội tạng? Bởi vì ai cũng thấy nó vào phổi là nó sẽ làm nhiều tác dụng lớn trong phổi. Vì vậy, sẽ rất quan trọng khi tìm hiểu điều đó.”)

Trong thời điểm cuộc điều trần của ông thứ trưởng Bryan diễn ra, và tổng thống góp ý kiến, bà Bác Sĩ Deborah L. Birx -phối hợp viên đặc trách về cuộc đại dịch Corona- ngồi bên hông khối cử tọa, mặt cúi xuống sàn nhà. Tổng thống hỏi bà có biết “sức nóng và ánh sáng” là một tiềm năng trị bệnh Corona hay không.

Bác Sĩ Birx trả lời, “Không, không trị bệnh được, tôi chưa bao giờ thấy sức nóng và ánh sáng ...,” tổng thống cắt lời bà, trước khi bà nói dứt câu. Thái độ đó của tổng thống bị quần chúng diễn dịch là ông đồng ý với ông Bryan, và không quan tâm đến quan điểm của Bác Sĩ Birx.

Bạch Cung tận lực đính chánh điều đó. Cô Kayleigh McEnany, tân phát ngôn viên Bạch Cung, nói, “Đành để mặc cho giới truyền thông với việc làm vô trách nhiệm của họ: họ trích câu nói của tổng thống rồi gài vào những bài báo không chính xác, dưới những hàng tít tiêu cực.”

Cũng trong ngày thứ Sáu, cơ quan FDA -Food and Drug Administration- tiết lộ việc hai loại âu dược hydroxychloroquine và chloroquine do tổng thống giới thiệu và thúc giục thử nghiệm trong việc trị bệnh Corona đã tạo ra những hậu quả nguy hại -như tim đập loạn nhịp- làm thiệt mạng vài bệnh nhân.

Bác Sĩ Jerome M. Adams -Y Sĩ Toàn Quốc (the surgeon general), viết Twitter, “Xin nhắc nhở toàn thể người Mỹ là PLEASE -luôn luôn hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi uống hay chích bất cứ thứ thuốc gì cho mình, hoặc cho thân nhân của mình. Sự an toàn của quý vị là giá trị tối thượng. Bác sĩ, y tá là những người đã học nhiều năm về thuốc, và có nhiều kinh nghiệm để bảo vệ quý vị.”

Trong lúc những viên chức có trách nhiệm về sức khỏe của quần chúng quan tâm ngăn ngừa việc uống độc dược, thì cơ quan Centers for Disease Control and Prevention -Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh- báo động là số tai nạn ngộ độc do thuốc chùi nhà và giặt quần áo gia tăng.

Nhiều người trung thành với tổng thống, tin việc ông bị truyền thông hãm hại; tờ nhật báo The Guardian tố giác ông Mark Grenon quảng cáo và bán ra loại thuốc M.M.S. “Magical Mineral Solution,” mà ông ta cho là được thực hiện theo toa của tổng thống.

Bạch Cung cho biết là ông Grenon không liên quan gì với tổng thống, và một phát ngôn viên của Twitter khẳng định việc tổng thống nói về cách trị bệnh Corona không vi phạm chính sách “ngăn cấm loan tin sai lầm về nạn đại dịch đó.”

Twitter chủ trương không phổ biến, không quảng cáo loại cao đơn hoàn tán nhảm nhí vô tác dụng, hoặc gây tác hại cho người tiêu thụ. Trong lúc bình luận gia Frank Bruni viết, và ngày 24 tháng Tư, 2020 -thứ Sáu vừa rồi- phổ biến góc nhìn của ông: “Tổng thống có thể nói bất cứ điều gì, làm bất cứ việc gì, nhưng tháng 11 này, ông vẫn cứ tái đắc cử.”






No comments: