Wednesday, March 13, 2019

MINH TINH TRUYỀN HÌNH & HUẤN LUYỆN VIÊN THỂ THAO BỊ BUỘC TỘI HỐI LỘ Ở ĐẠI HỌC (Alanna Durkin Richer & Collin Binkley)




Alanna Durkin Richer & Collin Binkley
DCVOnline
Posted on March 12, 2019 by editor

Chính quyền liên bang Hoa Kỳ đã buộc tội nhiều huấn luyện viên thể thao đại học và những người khác trong một vụ càn quét nạn hối lộ để được nhận  vào đại học trước tòa án liên bang. Vụ âm mưu gian lận hối lộ công bố hôm thứ ba, 12 tháng 3 năm 2019, tố cáo nhiều huấn luyện viên thể thao tại các đại học gồm Stanford, Wake Forest, Georgetown, Đại học Nam California và Đại học California tại Los Angeles.

Trong bức ảnh ngày 15 tháng 2 năm 2012 này, một sinh viên Đại học Stanford đi bộ trước Tháp Hoover trong khuôn viên Đại học Stanford ở Palo Alto, Calif. Nguồn: AP Photo / Paul Sakuma

BOSTON (AP) —  Các công tố viên liên bang nói, hôm thứ Ba, hai diễn viên Hollywood Felicity Huffman và Lori Loughlin đã bị buộc tội cùng với gần 50 người khác can dự vào những vụ hối lộ mà những cha mẹ giàu có mua chuộc huấn luyện viên thể thao ở đại học và người trong cuộc tại các trung tâm thi tuyển để đưa con cái họ vào một số trường học ưu tú nhất nước Mỹ.

Nhà chức trách gọi đó là vụ lừa đảo tuyển sinh đại học lớn nhất mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từng truy tố.

Luật sư Andrew Lelling cho biết khi tuyên bố vụ hối lộ 25 triệu đô la buộc tội tất cả 50 người,

“Những cha mẹ này là cả một danh sách những người giàu có và được đặc quyền.”

Ít nhất có 9 huấn luyện viên thể thao và 33 cha mẹ trong số những người bị buộc tội trong cuộc điều tra, gọi là Chiến dịch Varsity Blues. Hàng chục người, kể cả Huffman, đã bị bắt vào giữa trưa.

Các công tố viên cho biết cha mẹ sinh viên đã trả tiền cho một người tư vấn tuyển sinh từ năm 2011 đến tháng trước để hối lộ các huấn luyện viên thể thao và quản trị viên để con cái họ được coi là các lực sĩ được tuyển chọn, để thay đổi điểm thi và để những người khác học giùm các lớp học trực tuyến để tăng cơ hội cho con cái họ được nhận vào đại học.

Nhà chức trách cho biết, những cha mẹ đó đã trả từ khoảng 200.000 đô la đến 6,5 triệu đô la để “mua” cho con cái họ tờ giấy được nhận nhập học. Ông Lelling nói,

“Cứ mỗi sinh viên được nhận học nhờ gian lận, thì có một sinh viên có tài năng thực sự đã bị từ chối.”

Các huấn luyện viên thể thao làm việc tại các trường như Stanford, Georgetown, Wake Forest, Đại học Nam California và Đại học California tại Los Angeles. Một cựu huấn luyện viên bóng tròn của đại học Yale đã nhận tội và giúp nhà chức trách tập hồ sơ buộc tội những người khác.

Không có sinh viên nào bị buộc tội. Nhà chức trách cho biết trong nhiều trường hợp, thanh thiếu niên không biết về những vụ gian lận.

Nhà chức trách cho biết các huấn luyện viên trong các môn thể thao như bóng tròn, chèo thuyền, quần vợt, bóng nước và bóng chuyền nhận hối lộ để đưa học sinh vào danh sách lực sĩ được tuyển chọn, bất kể khả năng hay kinh nghiệm của họ. Như vậy sẽ  làm tăng cơ hội cho những sinh viên đó được nhận vào học.

Trong số các cha mẹ bị buộc tội hối lộ có Gordon Caplan ở Greenwich, Connecticut, đồng chủ tịch của một công ty luật quốc tế có trụ sở tại New York; Jane Buckingham, CEO của một công ty tiếp thị ở Los Angeles; Gregory Abbott ở New York, người sáng lập và chủ tịch của một công ty bao bì; và Manuel Henriquez, Giám đốc điều hành của một công ty tài chính có trụ sở tại Palo Alto, California.

Số tiền hối lộ được cho là đã chuyển qua một công ty tư vấn tuyển sinh ở Newport Beach, California. Nhà chức trách cho biết các bậc cha mẹ đã trả cho William Singer, người sáng lập Edge College & Career Network, khoảng 25 triệu đô la để đưa con cái họ vào đại học.

Các công tố viên cho biết Singer sắp sửa ra tòa nhận tội với các tội danh gồm cả âm mưu gian lận.

John Vandemoer, cựu huấn luyện viên chèo thuyền tại Stanford, cũng được cho là sẽ ra tòa nhận tội vào thứ ba.

Loughlin, cùng bị buộc tội với chồng, người thiết kế thời trang Mossimo Giannulli, đã xuất hiện trong bộ phim khôi hài Full House của đài truyền hình ABC, trong khi Huffman đóng vai chính trong Desperate Housewives cũng trên đài ABC. Cả hai đều bị buộc tội lừa đảo và âm mưu.

Các tài liệu của tòa án cho biết Huffman đã trả 15.000 đô la giả làm tiền tặng góp từ thiện để con gái của bà có thể tham dự cuộc thi tuyển gian lận vào đại học.

Hồ sơ của tòa án cho biết một nhân chứng cộng tác đã gặp Huffman và chồng bà, nam diễn viên William H. Macy, tại nhà của họ ở Los Angeles và giải thích với họ rằng anh “điều hành” một trung tâm thi tuyển và có thể nhờ ai đó bí mật thay đổi câu trả lời của con gái của Huffman. Người này nói với nhân viên điều tra rằng cặp vợ chồng tài tử đã đồng ý với kế hoạch.

Macy không bị buộc tội; Chính quyền không nói lý do tại sao.

Tin nhắn tìm xin lời bình luận từ đại diện Huffman, đã không được trả lời ngay lập tức. Một phát ngôn viên của Loughlin không có bình luận.

© 2019 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể.lệ.trích.đăng.lại.bài.từ.DCVOnline.net

Nguồn:   TV stars and coaches charged in college bribery scheme  |  Alanna Durkin Richer & Collin Binkley | iPolitics | March 11, 2019.



----------------------------

Viễn Đông Daily
12/03/2019

Người cầm đầu đường dây gian lận
Ông William 'Rick' Singer đang rời tòa liên bang tại Boston ngày thứ Ba, sau khi nghe các tội trạng như gian lận bài thi vào đại học, rửa tiền, âm mưu lường gạt chính phủ, và cản trở công lý. Ông có một cơ sở nhận giúp thi vào đại học tại Newport Beach, Nam California. Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến tháng Hai vừa qua, ông đã được các phụ huynh trả tổng cộng khoảng $25 triệu Mỹ kim, để ông có thể dùng tiền để lo lót, hối lộ các viên chức giúp các học sinh vào các trường đại học ưu tú của Mỹ, trong đó có cả Stanford, Georgetown, Yale, và University of Southern California (USC). (Scott Eisen/Getty Images)

BOSTON - Hai nữ diễn viên Hollywood Lori Loughlin và Felicity Huffman nằm trong gần 50 người bị buộc tội trong kế hoạch gian lận thi đại học với số tiền lo lót lên tới $25 triệu, theo tài liệu của tòa án liên bang được công bố tại Boston hôm thứ Ba. 

Đường dây gian lận này tập trung vào việc giúp sinh viên được nhận như là lực sĩ vào các trường đại học ưu tú hàng đầu của Mỹ, bất kể khả năng thể thao của họ, hoặc giúp học sinh được vào đại học qua sự gian lận trong kỳ thi đại học, như có người khác thi giùm, theo cáo trạng được tiết lộ ở Boston.

Nhà chức trách cho biết cuộc điều tra của FBI, mật danh là Chiến Dịch Varsity Blues, đã phát hiện ra một mạng lưới các cha mẹ giàu có trả hàng ngàn đô la cho một người đàn ông ở California, để ông ta giúp tăng cơ hội cho con cái họ vào được các trường đại học ưu tú, như Yale và Stanford. Ông này trả tiền cho người thi giùm cho con cái của họ, trả tiền cho người quản trị các cuộc thi để cho phép sự gian lận xảy ra, và chi tiền cho huấn luyện viên đại học và quản trị viên để xác định người nộp đơn là thể tháo gia mặc dù không chắc biết chơi thể thao.

Người đàn ông này đã bị phát giác, và chính sự hợp tác của ông bằng cách đeo máy thâu âm trong người để thâu lại những cuộc điện đàm với các thân chủ trước đây cũng như mới đây của ông, FBI khám phá trong các thân chủ có các nữ tài tử, những giám đốc công ty, và luật sư có thế lực.

Hai nữ tài tử Felicity Huffman và Lori Loughlin. (Getty Images)

Công Tố Viên Liên Bang Andrew Lelling tại Massachusetts, nơi có các đại học ưu tú, nói trong buổi họp báo hôm thứ Ba, "Trường hợp này là về sự tham nhũng ngày càng gia tăng của việc tuyển vào các trường đại học ưu tú thông qua việc dùng tiền kết hợp với gian lận. Không thể có tuyển sinh đại học riêng cho người giàu, và tôi xin nói thêm rằng sẽ không có hệ thống tư pháp xét xử riêng cho họ."

Nữ tài tử Lori Loughlin, được biết đến nhiều nhất với vai diễn trong tuồng "Full House," và nữ tài tử Felicity Huffman, người đóng vai chính trong chương trình đình đám ABC "Desperate Housewives," bị buộc tội âm mưu lừa đảo qua thư và lừa đảo dịch vụ trung thực.

FBI đã ghi lại các cuộc gọi điện thoại liên quan đến những người nổi tiếng qua sự hợp tác của người đàn ông tại Nam California nói trên.

Âm mưu liên quan đến những sinh viên đã theo học hoặc đang tìm cách theo học Đại học Georgetown, Đại Học Stanford, UCLA, Đại Học San Diego, USC, Đại Học Texas, Wake Forest, và Yale. Tổng cộng, 49 người đã bị buộc tội cho đến nay, bao gồm 33 phụ huynh và chín huấn luyện viên tại các trường đại học ưu tú.

Đặc vụ FBI John Bonavolonta nói, "Chúng tôi tin rằng mọi người bị buộc tội ở đây ngày hôm nay có vai trò thúc đẩy văn hóa tham nhũng và tham lam, đã tạo ra một sân chơi không đồng đều cho các học sinh cố gắng vào các trường này đúng cách qua sự làm việc chăm chỉ, điểm tốt và phục vụ cộng đồng."

Các công tố viên cho biết kẻ chủ mưu của kế hoạch này là ông William Rick Singer, người sáng lập một cơ sở chuẩn bị đại học có lợi nhuận đặt trụ sở tại Newport Beach, Quận Cam.

Đến khi bị điều tra thì chính ông đã hợp tác với FBI để được giảm án sau này, và qua ông Singer thì FBI mới có thể có chứng cớ để truy các phụ huynh từng tham gia đường dây gian lận này.

Các cha mẹ đã trả cho ông Singer từ $15,000 đến $75,000 Mỹ kim cho mỗi bài thi được người khác làm giùm bài thi SAT hoặc ACT, thay cho con trai hoặc con gái ở độ tuổi đại học của họ. Ông Singer đã tạo điều kiện cho sự gian lận xảy ra bằng cách khuyên các sinh viên tìm cách "kéo dài thời gian cho các bài thi, bao gồm cả bằng cách con cái nói là bị khuyết tật học tập để có được tài liệu y tế ACT," bản cáo trạng cho biết.

Các công tố viên cho biết ông Singer đã sử dụng tiền mặt để mua chuộc hai người quản lý các kỳ thi – ông Igor Dvorsiky, ở Los Angeles và bà Lisa "Niki" Williams, ở Houston.

Dvorsiky và Williams, để đổi lấy việc nhận tiền, đã cho phép ông Mark Riddell, một người đàn ông ở Florida được Singer thuê, để bí mật làm các bài thi hoặc thay thế câu trả lời của thí sinh bằng của chính ông. Ông Riddell đã được trả khoảng $10,000 cho mỗi bài thi, tiền thưởng được chuyển vào qua tài khoản của hội từ thiện do ông Singer lập ra.

Từ năm 2011 đến tháng Hai 2019 vừa qua, các phụ huynh đã trả cho ông Singer tổng cộng khoảng $25 triệu để hối lộ các huấn luyện viên và quản trị viên đại học để "chỉ định con cái họ là các thể tháo viên tuyển dụng, hoặc các hạng mục tuyển sinh ưa thích khác," theo các giấy tờ của tòa án. Trong một số trường hợp, các cộng sự của ông Singer đã tạo ra các "hồ sơ" thể thao giả nhằm làm tăng cơ hội được chấp nhận bằng cách khiến các em học sinh được xem như là lực sĩ trung học rất thành công. Theo các giấy tờ tính chi phí, nữ tài tử Huffman "đã đóng góp từ thiện $15,000... để tham gia vào kế hoạch gian lận kỳ thi đại học cho con gái lớn của bà. Huffman sau đó có thu xếp để theo đuổi kế hoạch lần thứ hai, cho con gái nhỏ của bà, nhưng rồi bà đã đổi ý và quyết định không làm."

Các tài liệu nói rằng nữ tài tử Lori Loughlin và chồng bà, nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli, "đã đồng ý hối lộ tổng cộng $500,000 để hai cô con gái được chọn như tuyển sinh cho đội chèo thuyền USC - mặc dù thực tế họ không từng chèo thuyền - do đó tạo điều kiện cho họ được nhận vào USC." 

Chính quyền liên bang cuối cùng đã có ba nhân chứng hợp tác để giúp họ lập hồ sơ khởi tố. Trong một cuộc họp báo ở Boston hôm thứ Ba, Công Tố Viên Andrew E. Lelling đã gọi vụ kiện này là vụ bê bối tuyển sinh đại học lớn nhất từng bị Bộ Tư Pháp truy tố.

--------------------------

Người Việt Online
March 13, 2019

SAN JOSE, California (NV) – Trong số các bậc cha mẹ bị vướng vào vụ tai tiếng gian lận để con được nhận vào các trường danh tiếng vừa nổ bùng ra đầu tuần này, có nhiều người thuộc giới “thượng lưu” ở vùng Bắc California.

Bản tổ chức đường dây hối lộ. (AP Photo/Steven Senne)

Một bài báo của tờ San Jose Mercury News hôm Thứ Tư, 13 Tháng Ba, nói rằng những người bị nêu tên trong cuộc điều tra vẫn còn đang được tiến hành này có cả vợ một cựu cầu thủ đội banh bầu dục San Franciscco 49ers, một bác sĩ chuyên về ung thư ở bệnh viện O’Connor Hospital ở San Jose và VA ở Palo Alto. Một người khác là nhà đầu tư nổi tiếng có lòng đóng góp cho công ích xã hội.

Theo cáo trạng mạng được công bố hôm Thứ Ba, họ cũng là những người sẵn sàng trả các món tiền rất lớn cho William Rick Singer, người mà giới hữu trách cho hay là đứng đầu đường dây gian lận này, để cho con cái mình được nhận vào các trường nổi tiếng ở nước Mỹ.
Ông Singer cũng bị cáo buộc là thành lập một hội từ thiện giả, có tên Key Worldwide Foundation, để dễ dàng tẩu tán tiền bạc.

Trong cuộc điện đàm được FBI ghi âm, ông Bruce Isackson, tổng giám đốc công ty WP Investment, ở Woodside, sau khi trả số tiền $500,000, gồm cả $250,000 trả bằng số cổ phiếu Facebook, để mua chỗ cho hai con gái mình vào trường UCLA và USC, đã bày tỏ sự lo ngại rằng ông không muốn bàn vấn đề qua điện thoại vì “sợ có ngày sẽ là tựa lớn hàng đầu trên trang báo.”

Nhiều sinh viên đã không biết gì về các dàn xếp bí mật của cha mẹ.

Bà Marcie Palatella, chủ một hệ thống phân phối rượu và vợ của cựu cầu thủ Lou Palatella của đội banh bầu dục 49ers, sau khi đã trả số tiển $475,000 để mua chỗ trong trường University of Southern California (USC), nói với ông Singer rằng “không thể nào để con trai tôi biết về việc này.”

Một người khác, ông Manuel Henriquez, người sáng lập công ty đầu tư Hercules Capital, và bà vợ là Elizabeth, một doanh gia ngành thực phẩm ở Menlo Park, trả $400,000 để người trung gian hối lộ trưởng huấn luyện viên tennis đại học Georgetown Unversity, nhằm “tuyển mộ” con gái của ông vào đội của trường này, dù rằng con ông không xuất sắc.

Trong số những người bị cáo buộc có bác sĩ điều trị ung thư ở Palo Alto, ông Gregory Colburn và bà vợ Amy, đã trả $25,000 để cho người khác thi hộ SAT cho con trai họ. Bà Marjorie Klapper, chủ công ty kim hoàn ở Menlo Park, trả $15,000, cũng để nhờ người khác đi thi cho con mình.

Các nhà tư vấn đại học ở vùng Bay Area tại Bắc California nói rằng việc con được nhận vào trường đại học nổi tiếng có thể được coi là phản ánh của sự chăm sóc của cha mẹ, và làm cho giới cha mẹ được “nở mày nở mặt,” kể cả trên phương diện cá nhân cũng như nghề nghiệp.

Bà Barbara Austin, một chuyên gia tư vấn đại học ở College Quest, cho rằng việc được nhận vào các trường nổi tiếng thật ra không có ý nghĩa gì về mặt giáo dục đối với đa số các bậc cha mẹ này, mà điều quan trọng là “đẳng cấp xã hội-social standing.”

Bà Austin nói rằng: “Chúng tôi gọi Stanford, Yale, Harvard là các ‘chìa khóa vàng.’ Một khi đã lọt vào những nơi này, bạn có cái chìa khóa vàng để mở ra mọi cánh cửa.”  (V.Giang)





No comments: