Thursday, March 14, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 14/3/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 14/03/2019


*
*

AKING NEWS
·         Nước nhà thành bại, ai trách nhiệm? (VOABLOG) - Muốn thật sự thay đổi Việt Nam, những người quan tâm và yêu nước cần phải thay đổi chính mình trước. Tất cả cần mở mang học hỏi các kiến thức khoa học dựa trên các khám phá mới nhất về con người.
·         VNTB - Masan đang đầu độc môi trường ở Núi Pháo (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc VNTB - Mỏ Núi Pháo là mỏ có trữ lượng khai thác lộ thiên lớn nhất thế giới về vonfram, thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên. Theo người dân, nguyên nhân khiến đời sống của họ trở nên khó khăn, bệnh tật và nghèo đói là do chính các hoạt động của dự án này của Masan gây ra. Họ bị thông báo thu hồi đất, thống kê, kiểm đếm nhiều năm nhưng không được thu hồi đất, bồi thường tài sản, hàng ngày phải gánh chịu ô nhiễm khí độc, khói bụi, chất độc nguồn nước và tiếng ồn,…
·         VNTB - Tìm hiểu tội phạm và khủng bố trên Một Vành Đai Một Con Đường của Trung Quốc (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch - VNTB - Năm 2017, tôi nên ra câu hỏi chiến lược của Tập Cận Bình có làm gia tăng tội phạm và khủng bố hay không. Hiện nay, chúng ta đã sắp có câu trả lời hay chưa? Các động cơ địa chính trị có thể có trong Sáng kiến Một Vành Đai Một Con Đường (BRI), khả năng thương mại của nó, và chiến dịch phát triển toàn cầu trị giá hàng tỷ USD của Tập Cận Bình có được thực hiện hay không tiếp tục là đề tài tranh cãi sôi nổi. Ngược lại, các chủ đề của tội phạm và khủng bố liên quan tới Sáng kiến này phần lớn vẫn chưa được nói tới
·         VNTB - Chiến thuật bịt miệng dư luận của các nhà độc tài trong tình hình mới (VNTB) - Kiều Phong VNTB - Tại sao các thể chế độc tài gần đây điên đầu với các mạng xã hội lưu hành trên Internet? Đó là vì những biện pháp kiểm duyệt từng hiệu quả trong một khoảng thời gian dài trước đây đã không còn hiệu nghiệm, khi trình độ người dùng thông thường ngày càng được nâng cao. Đến nỗi, gần đây hai quốc gia độc tài là Việt Nam và Nga phải ban hành các bộ luật Internet, tương tự là tình hình ở Trung Quốc.
·         VNTB - Khi ông ngoại giao Phạm Bình Minh cầm đèn chạy sau Ô tô ... (VNTB) - Mai Tú Ân VNTB - Ông phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh là lãnh đạo ngành ngoại của Việt Nam, tức là đại diện quyền lợi cho mọi công dân Việt Nam ở nước ngoài. Ấy thế mà khi công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương bị dính vào một vụ nghi án khủng khiếp là vụ giết ông Kim jun Nam là anh ruột của lãnh tụ Bắc Hàn Kim jun un., một vụ án mà cô Đoàn Thị Hương chắc chắn phải đối diện với án tử hình vì trọng tội sát nhân này. Các cơ quan đoàn thể của Việt Nam đều im re không dám thở mạnh. Cơ quan ngoại giao Việt Nam cũng im re và dĩ nhiên là ông Bộ trưởng Phạm Bình Minh thì cũng im phăng phắc. Thôi thì cái lệ là mỗi khi công dân Việt Nam ở nước ngoài phạm tội to to thì ngành ngoại giao của ta thường im hơi lặng tiếng và chỉ biết cầu cho tai qua nạn khỏi.
·         Việt Nam bị chất vấn sau phúc trình về việc thực thi Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị (RFA) - Uỷ ban Nhân quyền LHQ mở khoá họp lần thứ 125 tại Điện Wilson ở Genève xem xét sự thực thi Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) tại Việt Nam trong hai ngày 11 và 12 tháng 3 năm nay.
·         Bác bỏ giải trình của Bộ Công an VN trước LHQ về vấn nạn ‘tự tử’ nơi giam giữ (RFA) - Đại diện Bộ Công An phát biểu rằng một trong các nguyên nhân dẫn đến tử vong trong các cơ sở giam giữ của Việt Nam có thể là do “phạm nhân day dứt, dằn vặt về hành vi phạm tội của mình dẫn đến bi quan mà tự tử”.
·         Việt Nam bị tố ‘xảo ngôn’ về Công ước ICCPR tại Geneva (VOA) - Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực bảo vệ các quyền dân sự, chính trị tại một phiên họp của Uỷ ban Nhân quyền LHQ tại Geneva hôm 11-12/3 nhưng các nhà quan sát chính trị nói với VOA rằng những  phát biểu của phái đoàn Việt Nam không phản ánh sự thật vi phạm nhân quyền ở trong nước.
·         Việt Nam tại Kiểm điểm Nhân quyền trước LHQ ở Geneva (BoxitVN) - Sang ngày thứ nhì của phiên họp 125 của Ủy ban Nhân quyền (Human Rights Committee) của Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, các câu hỏi cho thấy các quốc gia nắm rất sát tình hình thực tế về nhân quyền của Việt Nam. Phiên họp ‘125th Session of Human Rights Committee’ diễn ra trong Palais Wilson ở Quai Wilson, Geneva và được đăng tải trên kênh truyền hình webtiv.un.org công khai của LHQ (Consideration of Viet Nam – 125th Session CCPR).
·         Âu Châu bị chỉ trích vì không giúp trẻ VN nạn nhân buôn người (BoxitVN) - 12/03/2019 - Ba tổ chức chuyên nghiên cứu về nạn nô lệ mới tại Châu Âu mà nạn nhân là trẻ em Việt Nam bị buôn sang Anh lao động, cảnh báo tệ nạn này đang gia tăng và tình cảnh những ‘trẻ nô lệ’ người Việt đang hết sức bi đát bởi vì thay vì hợp tác với nhau để bảo vệ các nạn nhân, chính quyền của nhiều ...
·         Có phải chính quyền đang tìm cách hồi sinh “Luật Đặc Khu”? (RFA) - Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vừa giao các bộ ngành liên quan xem xét lại Luật Đặc Khu. Đây có phải là một động thái tìm cách hồi sinh dự luật này?
·         Bài toán bảo mật và an ninh mạng cho 'Big Data' ở VN (BBC) - Ý kiến nói các vấn đề bảo mật, an ninh mạng, và tác động về quản lý xã hội đều là thách thức cho bài toán 'Dữ liệu lớn' ở VN hiện nay.
·         Google giúp start-up VN 'cưỡi đám mây' ra thế giới (VOA) - Google vừa công bố một chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho các công ty khởi nghiệp sáng tạo (start-up) Việt Nam có tên Google Cloud for Start-ups để tìm cơ hội bước ra thế giới.
·         Thiếu nữ Việt kêu cứu từ Trung Quốc (RFA) - Một thiếu nữ ở Hậu Giang liên lạc với Đài Á Châu Tự Do để báo tin cô theo người môi giới sang Trung Quốc để làm việc nhưng lại bị gạ bán đi lấy chồng bản xứ mà nếu không chịu thì bị bán đi làm gái.
·         Người dân vườn rau Lộc Hưng bị ‘cấm’ tổ chức họp báo (VOA) - Người dân vườn rau Lộc Hưng bị chính quyền bác đơn xin tổ chức họp báo công khai để cung cấp thông tin “trung thực” về tình trạng thực tế việc sử dụng khu đất đã bị cưỡng chế trong khi truyền thông chính thống “chỉ đưa tin một chiều.”
·         GÓP Ý VỚI ÔNG CHỦ TỊCH MASAN, CHÁU NGUYỄN ĐĂNG QUANG (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Với cương vị của Quang là chủ tịch tập đoàn Masan, tôi phải gọi Quang là ông, nhưng trong quan hệ thân thiết Quang đã từng gọi tôi là chú, nên tôi có thể giữ cách xưng hô chú cháu, Trước đây, tôi là bạn học và cùng công tác nhiều năm với anh Hương, ba của Quang và cũng rất thân thiết với chị Định, mẹ  Quang. Lúc gia đình Quang còn ở Hà Nội tôi vẫn thỉnh thoảng đến chơi. Từ khi gia đình chuyển vào ...
·         Cao Lâm nói sẽ tiếp tục công việc từ thiện tại Thái, cẩn trọng trong quan hệ với những người bị truy nã (RFA) - Ông Phạm Cao Lâm, một người Việt ở Thái Lan vừa bị cảnh sát Thái trục xuất về nước với cáo buộc lao động bất hợp pháp trên đất Thái, cho biết, sau những gì đã xảy ra với ông trên đất Thái Lan, ông đã có được một bài học để rút kinh nghiệm trong quan hệ với những người tị nạn tại Thái Lan.
·         Chuyên gia sông Mekong: Việt Nam đang đi đúng hướng ở đồng bằng Cửu Long (RFA) - Có phải chúng ta ở những ngày tàn của sông Mekong hay không? Có thể lắm. Việc đó tùy thuộc vào các nhà qui hoạch, những người khác nữa.
·         Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng bị phá rừng nghiêm trọng (RFA) - Vụ án phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đang được Hạt Kiểm lâm địa phương củng cố hồ sơ để tiến hành khởi tố.
·         Thanh tra và xử lý vi phạm đất đai ở Vân Đồn và Đà Nẵng (RFA) - Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bị đề nghị kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến các vi phạm trong việc chuyển đổi quỹ đất công và các cơ sở nhà, đất công sản trong thời kỳ 2010-2016.
·         Hai tàu cá Việt Nam bị Indonesia bắt giữ (RFA) - Việc ngư dân Việt Nam bị bắt giữ khi đánh cá trái phép trên vùng biển Indoneisa đã trở nên thường xuyên trong nhiều năm nay, vì nguồn hải sản bị cạn kiệt trong vùng biển Việt Nam.
·         Đầu tư vào Mỹ vì tấm thẻ xanh (RFA) - Hôm Thứ Ba mùng năm Tháng Ba tuần trước, nhật báo The Wall Street Journal của Hoa Kỳ có một bài viết khá lạ kỳ, theo đó, ngành phát triển địa ốc Mỹ đang tìm tới giới đầu tư tại Việt Nam vì một lợi thế là tư bản rẻ. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về chuyện này….
·         Nhiều dự án thăm dò, khai thác dầu khí của PVN phải dừng hoặc bán (BoxitVN) - RFA - Trong số 13 dự án thăm dò, khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) thì có đến 11 dự án không hiệu quả, buộc phải dừng hoặc chuyển nhượng lại cho phía nước ngoài. Truyền thông trong nước dẫn thông tin từ Báo cáo của Bộ Công Thương gởi Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước, loan tin vừa nói hôm 12/3/2019. Các dự án không hiệu quả điển hình như: Dự án Junin 2 ở Venezuela, dự ...
·         Tiết lộ ‘hiểm nghèo’ – nhìn lại Đại Hội 12 của Đảng CSVN (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Đến nay thì thức giả có lẽ không ai mà không thấy việc xuất hiện Nguyễn Tấn Dũng đã gần như là một hiện tượng "trời giáng" trong giai đoạn giao thoa giữa hai thế kỷ, bẻ gãy xương sống của Đảng CSVN. Giống như một hung thần, Dũng đi đến đâu là sạch sanh đến đấy, kéo sập mọi thứ bảng vàng bia đá của Đảng trong lòng người dân Việt, sau hai nhiệm kỳ của ông, hầu như không còn một mảy gì. Với đất nước, kể từ ...
·         Vì sao TT Phúc nôn nóng đưa kinh tế ngầm vào GDP? (VOABLOG) - Sau hai tán thán nổi tiếng ‘Nếu tính đủ, nợ công đã vượt trần’ và ‘sụp đổ tài khóa quốc gia’ vào đầu năm 2017, từ đó đến nay Thủ tướng Phúc đã ‘im như hến’ mà không còn bất kỳ lời thú nhận thực nào về...
·         Việt Nam đóng không phận đối với máy bay Boeing 737 MAX (RFA) - Cục Hàng Không Dân Dụng Việt Nam ra quyết định cấm máy bay Boeing 737 MAX8 bay vào không phận Việt Nam kể từ 10 giờ sáng ngày 13 tháng 3 năm 2019.
·         Việt Nam chưa cấp phép cho máy bay Boeing 737 MAX 8 (BBC) - Cục Hàng không Dân dụng VN nói chưa cấp giấy phép sử dụng Boeing 737 MAX 8 sau hai tai nạn liên quan đến dòng máy bay này.
·         Việt Nam cấm Boeing 737 MAX bay vào không phận (VOA) - Cục Hàng không Việt Nam hôm 13/3 đã quyết định cấm loại phi cơ Boeing 737 MAX bay vào không phận Việt Nam, theo sau bước đi của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu.
·         Một ví dụ của ‘quy hoạch nhân sự lãnh đạo’ (VOABLOG) - Năm 2006, lúc đang là Trưởng Công an thị trấn Lang Chánh, sau khi dùng tay, chân… dạy dỗ một người dân ở làng Cui, xã Đồng Lương, cảm thấy chưa đủ tác dụng răn đe, giáo dục nên ông Hà dạng chân buộc nạn nhân phải luồn dưới trôn của mình.
·         ‘Đời không như là mơ’ của Đỗ Thị Thúy Phượng (VOA) - Để chuẩn bị cho cuộc tuyển chọn đại diện của Hoa Kỳ tham gia Paralympic vào năm sau, Haven tập xà, tập tạ, tập thể lực nói chung và dĩ nhiên trên hết là tập bơi vài cây số mỗi ngày.
·         VN tiếp tục yêu cầu Malaysia trả tự do cho Đoàn Thị Hương (RFA) - Việt Nam tiếp tục lên tiếng đề nghị phía Malaysia trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương, người bị cáo buộc tham gia vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ của đương kim lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mạng Internet toàn cầu tròn 30 tuổi (VOA) - Với độ tuổi vừa chín tới là 30 và với phân nửa thế giới đang sử dụng, World Wide Web (www – tức mạng toàn cầu) đang đối mặt với những vấn nạn ngày càng lớn chẳng hạn như những thông điệp thù hận, quan ngại về sự riêng tư và các vụ tấn công mạng do nhà nước bảo trợ.
·         ASEAN kêu gọi cải thiện trong việc xác định khu vực đa dạng sinh học quan trọng (RFA) - Một loạt các hội thảo được tổ chức tại Bangkok trong tuần này nhằm giúp xác định các địa điểm quan trọng đối với sự tồn tại của đa dạng sinh học ở khu vực ASEAN.
·         Trung Quốc sắp duyệt binh phô trương sức mạnh hải quân (RFA) - Hải quân Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc duyệt binh lớn chưa từng có nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập. Dịp này một số nước cũng được mời cử chiến hạm đến tham dự.
·         Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: cuộc chiến cam go (VOA) - Thỏa thuận hay không thỏa thuận? Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc – hai nền kinh tế lớn nhất thế giới – đang bước vào giai đoạn quyết định.
·         Đối đầu Mỹ-Trung và sự quay lại với thế giới lưỡng cực (RFI) - Theo Financial Times, thế giới lưỡng cực đã quay lại với sự đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ; và công nghệ chứ không phải sức mạnh quân sự đang là cốt lõi của tình trạng chia rẽ này trên toàn cầu.
·         Dự án “Vành đai, con đường” & Italia (BoxitVN) - 1. TRANH CÃI QUANH DỰ ÁN KHỦNG “VÀNH ĐAI, CON ĐƯỜNG” HAY LÀ “CON ĐƯỜNG TƠ LỤA MỚI”CỦA TRUNG QUỐC: ITALIA BỊ TRUNG QUỐC GÂY ÁP LỰC. Nguyễn Thanh – Thoibao.de (tổng hợp) - Thông qua dự án khủng “Con đường tơ lụa mới”, Trung Quốc muốn xây dựng mạng lưới thương mại thế giới theo kiểu cách của họ. Các nước Đức, Pháp, Anh kiên quyết bác bỏ.  Một vài nước như Italia lại hy vọng vào nguồn đầu tư bạc tỷ. Châu Âu cảnh báo nguy cơ ...
·         CIA bị nghi ngờ dính líu đến vụ tấn công sứ quán Bắc Triều Tiên ở Madrid (RFI) - Báo El Pais, số ra ngày 13/03/2019, cho biết, theo điều tra của cảnh sát và tình báo Tây Ban Nha, dường như cơ quan tình báo Mỹ CIA dính líu đến vụ tấn công sứ quán Bắc Triều Tiên tại Madrid, ngay trước ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Kim Jong Un – Donald Trump lần hai ở Hà Nội, Việt Nam.
·         Bắc Hàn xây lại bãi thử tên lửa: Ông Kim gửi thông điệp gì? (BBC) - Trưng ra các dấu hiệu sắp phóng tên lửa, Kim Jong-un dường như đang thay đổi chiến thuật với Mỹ.
·         LHQ : Chương trình hạt nhân, đạn đạo của Bắc Triều Tiên vẫn y nguyên (RFI) - Bắc Triều Tiên vẫn giữ nguyên các chương trình hạt nhân và đạn đạo bất chấp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Trong báo cáo hàng năm gửi lên Hội Đồng Bảo An ngày 12/03/2019, nhóm điều tra độc lập còn khẳng định Bình Nhưỡng có nhiều cách khác để lách lệnh trừng phạt.
·         Liên Hợp Quốc điều tra xe siêu sang của ông Kim Jong Un (VOA) - Các giám sát viên việc tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đang điều tra các vụ mua bán xe siêu sang Rolls-Royce, Mercedes-Benz và Lexus của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.
·         Úc : Cựu hồng y George Pell lĩnh án 6 năm tù vì tội ấu dâm (RFI) - Cựu hồng y người Úc George Pell, từng là nhân vật số 3, quản lý tài chính của Vatican, đã bị kết án 6 năm tù vì tội ấu dâm. Buổi tuyên án được truyền hình trực tiếp hôm 13/03/2019 nhưng thật ra phán quyết đã được đưa ra vào tháng 12/2018.
·         Nghi phạm Indonesia cám ơn tổng thống giúp đỡ (VOA) - Nghi phạm Indonesia mới được Malaysia phóng thích hôm 12/3 đã gặp Tổng thống Joko Widodo, bày tỏ sự biết ơn vì ông đã giúp cô tự do.
·         Brexit : Nghị viện Anh dọn đường xin tạm trú ? (RFI) - Hai tuần trước hạn kỳ Brexit, nước Anh tiếp tục chìm sâu trong bất trắc. Sau khi bác bỏ thỏa hiệp Brexit mà thủ tướng Theresa May đạt được vào giờ chót với chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Nghị viện Anh phải cho biết có muốn Luân Đôn chia tay Bruxelles mà không cần hiệp định ? Nếu đa số nói « không » trong cuộc biểu quyết vào ngày thứ Tư 13/03/2019 thì qua hôm sau lại phải bỏ phiếu xin được « tạm hoãn ngày dọn nhà ».
·         Quốc hội Anh tiếp tục bác thỏa thuận Brexit của thủ tướng May (RFI) - Nỗ lực của thủ tướng Theresa May muốn đưa nước Anh rời Liên Hiệp Châu Âu một cách xuôn sẻ lại bị thất bại. Tối qua, 12/03/2019, Nghị Viện Anh với 391 phiếu chống, 242 phiếu thuận, tiếp tục bác bỏ thỏa thuận Brexit mà bà May trước đó ít giờ vừa có được sửa đổi điều chỉnh sau cuộc đàm phán khó khăn với Bruxelles.
·         Anh Quốc : Mọi lối thoát đều bị chặn, khả năng không Brexit hiển hiện (RFI) - Lần thứ 2 Nghị Viện Anh, hôm qua, 12/03/2019, bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận về các điều kiện nước Anh rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Tương lai nước Anh lại chìm trong sương mù trong khi chỉ còn 16 ngày nữa đến thời điểm ấn định cho Brexit. Các kịch bản « tai họa » cũ lại được khơi dậy, trong đó không loại trừ viễn cảnh « không Brexit ».
·         Mất điện diện rộng : Juan Guaido hứa đưa Venezuela thoát khỏi « tăm tối » (RFI) - Ngày 13/03/2019, Venezuela bước sang ngày thứ 6 mất điện trên diện rộng chưa từng có. Tình hình nghiêm trọng hơn khi nước sạch cũng trở nên khan hiếm.
·         Trung Quốc đề nghị giúp Venezuela khôi phục hệ thống điện (VOA) - Trung Quốc hôm thứ Tư 13/3 đề nghị giúp Venezuela khôi phục mạng lưới điện
·         Quân đội Mỹ không đưa nhân viên ngoại giao khỏi Venezuela (VOA) - Quân đội Mỹ "không được yêu cầu" tham gia hỗ trợ đưa các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ khỏi Venezuela.
·         Hoa Kỳ : Donald Trump muốn tăng ngân sách quốc phòng (RFI) - Trong dự luật ngân sách Mỹ năm 2020, tổng thống Donald Trump dự kiến thêm 5% cho quân đội, củng cố hệ thống chống tin tặc, tăng lương cho quân nhân trong khi phần dành cho ngoại giao sẽ giảm 23%.
·         Lầu Năm Góc giới hạn số lượng người chuyển giới trong quân đội (VOA) - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vừa ký một bản ghi nhớ sẽ thực thi các biện pháp hạn chế số lượng người chuyển giới phục vụ trong quân đội
·         Mỹ-Taliban thỏa thuận những điểm chính về việc rút quân khỏi Afghanistan (RFI) - Vòng đàm phán thứ năm giữa Mỹ và các đại diện của phe Taliban đã kết thúc ngày 12/03/2019 ở Doha, Qatar. Sau 16 ngày đối thoại (bắt đầu từ ngày 25/02), được đánh giá là « có nhiều tiến bộ thực sự », hai bên đã thảo được văn kiện đầu tiên gồm một số điểm chính liên quan đến việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.
·         Thống đốc California tạm dừng việc hành quyết (BBC) - Lệnh đình chỉ sẽ được công bố và tạm thời sẽ hoãn việc hành quyết cho tất cả 737 tù nhân bị án tử hình tại tiểu bang.
·         An toàn hàng không : Thế giới cấm Boeing 737 MAX 8, Mỹ đương cự (RFI) - Sau vụ máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines lâm nạn hôm Chủ nhật 10/03/2019 làm 157 người chết, hầu như cả thế giới cấm Boeing 737 MAX 8 cất cánh và bay ngang không phận.
·         Ethiopia gởi hộp đen máy bay đến Đức để phân tích (VOA) - Hãng hàng không Ethiopia hôm 13/3 cho hay sẽ giao các hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX bị rơi ra nước ngoài cho các chuyên gia phân tích.
·         TT Trump: Máy bay hiện đại ‘phức tạp, gây nguy hiểm' (VOA) - Tổng thống Trump hôm 12/3 lên tiếng về sự phức tạp của máy bay hiện đại, sau khi xảy ra hai vụ tai nạn liên quan tới loại Boeing 737 Max 8 trong vòng 5 tháng.
·         Bất chấp sức ép, Mỹ vẫn không cấm bay Boeing 737 MAX (VOA) - Các nhà quản lý hàng không dân dụng Mỹ hôm 12/3 nói rằng họ sẽ không cấm bay dòng máy bay Boeing 737 MAX sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia làm 157 người thiệt mạng sau khi một loạt các nước trên thế giới đã cho ngừng bay loại máy bay này.
·         Tình hình Algeri thách thức chính sách "không can thiệp" của Paris (RFI) - Diễn biễn tình hình tại Algeri, với thái độ hoài nghi của người dân Algeri trước những điều bị cho là « thủ đoạn » bám quyền của chế độ Bouteflika tiếp tục thu hút sự quan tâm của báo giới Pháp ra ngày 13/03/2019, bên cạnh đề tài nóng bỏng là việc Hạ Viện Anh bác bỏ kế hoạch Brexit của thủ tướng Theresa May. Ngoài ra, các báo vẫn theo dõi hệ quả của vụ chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopia bị rơi, đồng thời đặc biệt chú ý đến sự kiện Zinedine Zidane trở về huấn luyện cho câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Real Madrid đang trong hồi khó khăn.
·         Vì sao ở Anh mưa nhiều mà vẫn không đủ nước dùng (BBC) - Mặc dù nổi tiếng là mưa nhiều nhưng nguồn nước ở Anh gặp khó khăn nghiêm trọng
·         Trào lưu 'chụp hình dọn rác' đăng Facebook (BBC) - Mạng xã hội đang rộ lên phong trào dọn sạch rác nơi công cộng và chụp hình khoe trên Facebook!
·         'Ngày đi tù, là lúc tôi làm chủ được đời mình' (BBC) - Với nhiều người, đi tù là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Nhưng với Lilly, người bị bạo hành gia đình, đó là một giải thoát.
·         Nữ diễn viên Fecility Huffman bị xử trong vụ 'chạy trường' cho con (BBC) - Diễn viên Fecility Huffman bị xử trong vụ án 'chạy trường' và gian lận nhập học vào một loạt trường danh tiếng ở Mỹ, gồm cả Yale, Stanford và Georgetown.
·         Rồng Komodo mới sinh ở sở thú Indonesia (VOA) - Hơn 70 con rồng Komodo đã chào đời ở Sở thú Surabaya, Indonesia trong hai tháng đầu năm nay. Loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng này là loài thằn lằn lớn nhất thế giới.
·         Cừu con nhảy múa gây ‘bão mạng’ (VOA) - Đoạn video quay cảnh cô cừu mồ côi Ursula hào hứng nhảy múa tại Trung tâm Chăm sóc và Nhận nuôi Động vật Longview ở Texas đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội những ngày qua. Theo nhân viên của trung tâm, Ursula quấn quýt theo chân mọi người xung quanh như một con chó con và rất thích nhảy. Ursula vẫn đang được nuôi bằng sữa bình.
·         Hoạ sĩ lợn thiên tài (VOA) - Những bức tranh này có giá tới 4.000$. Và nó là tác phẩm của cô lợn Nam phi này. Cầm cọ bằng miệng, cô lợn có biệt danh Pigcasso say mê vạch những nét màu ngang dọc trên tấm canvas. Được cứu thoát khỏi một lò mổ từ khi còn bé, tài năng và “tình yêu” hội hoạ của Pigcasso được những người chủ mới phát hiện. Tác phẩm của cô được mang đi triển lãm tại nhiều nước Châu Âu. Thậm chí hãng đồng hồ Swatch còn đưa một bức vẽ của Pigcasso lên sản phẩm của mình. Toàn bộ số tiền bán tranh của Pigcasso đều được mang đi làm từ thiện.





No comments: