Trần Chí Phúc - STBN
Trong dòng nhạc lưu vong bốn mươi năm qua 1975-2015
tại hải ngoại, có một số bản hợp ca được sáng tác và dàn dựng thành công đưa
vào băng hình ca nhạc thu hút lòng người. Trong số những bản hợp ca mới, hiếm
hoi đó, phải kể đến mấy ca khúc của nhạc sĩ Trúc Hồ và nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng,
kẻ viết nhạc người đặt lời, một già một trẻ, tâm ý hòa hợp, cho ra đời mấy bản
như Bên Em Đang Có Ta, Bước Chân Việt Nam, Một Ngày Việt Nam, Việt Nam Về Trong
Nỗi Nhớ, Hẹn Em Năm 2000, Cám Ơn Anh…
Đầu thập niên 90, Cao Ủy Tị Nạn đóng cửa các trại tị
nạn ở Đông Nam Á, nơi tạm trú của các thuyền nhân và bộ nhân Việt Nam, trong đó
có rất nhiều trẻ em. Trước tin tức đó, nhạc sĩ Trúc Hồ đã cảm hứng viết ra dòng
nhạc lấy chủ đề Bên Em Đang Có Ta và nhờ nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng viết lời.
Mặc dù là nhạc sĩ trau chuốt chữ nghĩa, nhưng Trầm Tử
Thiêng đưa những lời ca đầu tiên cho bản Bên Em Đang Có Ta mà Trúc Hồ không thỏa
ý và ông phải viết lại lần thứ hai mới thành công. Bài hát này được
thu âm lần đầu bởi mấy chục ca sĩ tạo nên một tuyệt phẩm hợp ca đầu tiên và gây
tiếng vang trong sinh hoạt ca nhạc hải ngoại lúc bấy giờ.
Lời
ca Bên Em Đang Có Ta như sau:
Bao nhiêu em bé thơ, như nụ hoa dưới mặt trời
Cười hồn nhiên tung tăng hát vang, mừng nắng tươi
Bao nhiêu em bé thơ, như nụ hoa dưới mặt trời
Rời lòng nôi trong đêm gió mưa, ra biển khơi
Cười hồn nhiên tung tăng hát vang, mừng nắng tươi
Bao nhiêu em bé thơ, như nụ hoa dưới mặt trời
Rời lòng nôi trong đêm gió mưa, ra biển khơi
Mẹ yêu em thiết tha, hơn mùa xuân trong cuộc đời
Chờ nhìn con theo hoa hướng dương, tìm nắng soi
Cha yêu em thiết tha, mang gởi con cho tình người
Mặc đại dương mênh mông khoác lên, thân nhỏ nhoi
Chờ nhìn con theo hoa hướng dương, tìm nắng soi
Cha yêu em thiết tha, mang gởi con cho tình người
Mặc đại dương mênh mông khoác lên, thân nhỏ nhoi
Bên em đang có ta, hát về em tương lai xót xa
Hát dùm em cơn mơ thiết tha, giấc mơ tuổi hoa
Bên em đang có ta, thống thiết kêu vang lương tâm thế gian
Cứu vớt em rời khỏi ngày u ám, giữa trại giam
Khóc trong lầm than
Khóc trong trại giam
Hát dùm em cơn mơ thiết tha, giấc mơ tuổi hoa
Bên em đang có ta, thống thiết kêu vang lương tâm thế gian
Cứu vớt em rời khỏi ngày u ám, giữa trại giam
Khóc trong lầm than
Khóc trong trại giam
Khi con tim thế nhân, chưa thờ ơ, chưa lạnh lùng
Thì cùng nhau đêm nay hát lên, lời hát chung
Cho em tôi héo hon, đang ngửa tay xin tình người
Dòng lệ rơi trên đôi má khô trong lẻ loi…
Thì cùng nhau đêm nay hát lên, lời hát chung
Cho em tôi héo hon, đang ngửa tay xin tình người
Dòng lệ rơi trên đôi má khô trong lẻ loi…
Đoạn giữa của bài hát có câu “Bên em đang
có ta” lập lại hai lần và tất cả cùng cất giọng tạo nên cao điểm, chủ đề của nhạc
phẩm. Nhạc dễ nghe, dễ hát và lời ca của Trầm Tử Thiêng thật là hay, có những
chữ lạ như “ rời lòng nôi trong đêm gió mưa”, “ mang gởi con cho
tình người”.
Riêng Trúc Hồ thì thích câu: “ Khi con tim thế nhân
chưa thờ ơ chưa lạnh lùng thì cùng nhau đêm nay hát lên lời hát chung.” Anh kể
rằng Trầm Tử Thiêng không buồn lòng khi bị từ chối lời ca lần một và mấy tuần
sau, qua điện thoại Trúc Hồ nghe Trầm Tử Thiêng đọc lời ca mới và cảm thấy hài
lòng ngay từ những chữ đầu tiên.
Bản hợp soạn thứ nhì giữa hai nhạc sĩ là Bước Chân
Việt Nam ra đời năm 1995. Trúc Hồ muốn cám ơn các cơ quan thiện nguyện quốc tế,
các quốc gia đã thu nhận người tị nạn Việt Nam, nhất là Hoa Kỳ đã cho anh định
cư. Vẫn là ý nhạc đầu tiên từ Trúc Hồ và sau đó Trầm Tử Thiêng vẽ lên
những lời ca để tạo thành bài hát. Ông kể lại câu chuyện có thứ tự từ đất nước
tang tóc làm cho những con dân phải xa bầy, người ra đi vì tự do dù biển sóng
gió tơi bời và hai mươi năm trôi qua 1975-1995, bước chân người Việt Nam in dấu
khắp thế giới.
Lời
ca Bước Chân Việt Nam như sau:
Ngày nào Việt Nam tang tóc, đời ta chim xa bầy
Nặng nề xoải đôi cánh bay, thiên đường càng xa vời quá.
Là thời thuyền ghe chết đuối, biển sóng gió tơi bời
Nhận chìm đời không tiếng than, ước mơ cuốn theo nghiệt oan
Nặng nề xoải đôi cánh bay, thiên đường càng xa vời quá.
Là thời thuyền ghe chết đuối, biển sóng gió tơi bời
Nhận chìm đời không tiếng than, ước mơ cuốn theo nghiệt oan
Suốt hai mươi năm qua, ta vẫn nhớ trước sau đời ta
Suốt hai mươi năm qua, ta vẫn nhớ trước sau đời ta
Suốt hai mươi năm qua, ta vẫn nhớ trước sau đời ta
Bầu trời nghìn năm bao la, đời vẫn cứ lao tù.
Người vì tự do cứ đi, đi hoài dù không hề tới
Nhờ còn vòng tay nhân ái, ta mới đến bến bờ.
Gục đầu dằn nỗi đắng cay, cố dắt díu nhau về đây
Người vì tự do cứ đi, đi hoài dù không hề tới
Nhờ còn vòng tay nhân ái, ta mới đến bến bờ.
Gục đầu dằn nỗi đắng cay, cố dắt díu nhau về đây
Đã hai mươi năm qua, rồi cuộc sống cũng đã nở hoa
Những bông hoa xinh tươi, nở giữa chốn nhân ái bao la
Những bông hoa xinh tươi, nở giữa chốn nhân ái bao la
Thanks America, for your open arms
Grand merci la France, pour vos bras ouverts
Thanks Australia, for you open arms
Merci Canada, pour la liberté
Grand merci la France, pour vos bras ouverts
Thanks Australia, for you open arms
Merci Canada, pour la liberté
Ngày nào còn đầy ngơ ngác, từng tiếng nói xa lạ,
Nhìn đường phẳng phiu ngút xa, nghe lòng tủi thân từng bước.
Nhờ đời dạy năng lui tới, thành mến phố quen đường.
Bạn bè vài mươi sắc dân, nước riêng nhưng thân phận chung
Nhìn đường phẳng phiu ngút xa, nghe lòng tủi thân từng bước.
Nhờ đời dạy năng lui tới, thành mến phố quen đường.
Bạn bè vài mươi sắc dân, nước riêng nhưng thân phận chung
Ta thấm thía tử sinh, cuối bước nhọc nhằn.
Ta níu ánh bình minh, giữa cơn tử sinh.
Ta níu ánh bình minh, giữa cơn tử sinh.
Đời dù phồn hoa lấp lánh, lòng vẫn nhớ quê nhà
Mẹ hiền choàng trở giấc mộng, khi trời nửa đêm về sáng
Đời dù buồn vui vẫn thế, đừng gây thêm chia lìa
Lạc loài là một nỗi đau, thấy nhau hãy tin còn nhau
Mẹ hiền choàng trở giấc mộng, khi trời nửa đêm về sáng
Đời dù buồn vui vẫn thế, đừng gây thêm chia lìa
Lạc loài là một nỗi đau, thấy nhau hãy tin còn nhau
Khắp nơi trên địa cầu, giờ in dấu bước chân Việt Nam
Những đôi chân miệt mài, đang vươn tới dưới ánh ban mai
Lâu nay ta lặng thinh, hai mươi năm ngại ngần
Sống giữa ân và oán, muốn hát lên đôi lần.
Những đôi chân miệt mài, đang vươn tới dưới ánh ban mai
Lâu nay ta lặng thinh, hai mươi năm ngại ngần
Sống giữa ân và oán, muốn hát lên đôi lần.
Grand merci la France, pour vos bras ouverts
Thanks Australia, for your open hearts
Thank you Canada, for the liberty
Thanks America, for your open arms
We, thank the world, for its true freedom
We thank the world, we thank the world
Thank you, we thank you all
Thanks Australia, for your open hearts
Thank you Canada, for the liberty
Thanks America, for your open arms
We, thank the world, for its true freedom
We thank the world, we thank the world
Thank you, we thank you all
Khắp nơi trên địa cầu, giờ in dấu bước chân Việt Nam
Khắp nơi trên địa cầu, giờ in dấu bước chân Việt Nam
Khắp nơi trên địa cầu, giờ in dấu bước chân Việt Nam
Bài hát có khúc giữa là cao điểm, các giọng cùng
cất tiếng “ Khắp nơi trên địa cầu giờ in dấu bước chân Việt Nam” và những
lời cám ơn bằng tiếng Anh tiếng Pháp như Thanks America, thanks Australia,
Canada, Grand merci la France…
Và kết thúc lập lại hai lần “ Khắp nơi trên địa cầu
giờ in dấu bước chân Việt Nam” làm đậm nét tên ca khúc là Bước Chân
Việt Nam.
Bài hát được thực hiện trên băng hình
Asia 9 với những giọng ca nổi tiếng một thời mà nay đã
không còn nữa như Ngọc Lan, Duy Quang, nhạc sĩ Lê Uyên Phương… làm người xem
hôm nay ngậm ngùi.
Thành công với bản Bước Chân Việt Nam, Trúc Hồ và Trầm
Tử Thiêng tiếp tục cho ra đời ca khúc Một Ngày Việt Nam, thu hình trong cuốn
Asia 11.
Lời
ca Một Ngày Việt Nam như sau:
Từ nghìn trùng xa, ai vẫn hát vang lời Việt Nam.
Nhìn về đại dương, ta nhớ hướng quê nhà ở đó.
Nhìn về đại dương, ta nhớ hướng quê nhà ở đó.
Còn nhiều lầm than, sau phút súng gươm buồn lặng
im,
là tiếng khóc thương đời biệt ly,
bên tiếng hát ru gọi người về.
bên tiếng hát ru gọi người về.
Choàng mộng nửa đêm, ai đánh thức khu vườn tuổi thơ
Và gọi dòng sông đưa lối tới cuối làng đầu xóm.
Từ thời loạn ly qua những lúc đất trời bình yên.
Chị vẫn hát ru tình chờ mong. Mẹ vẫn hát ru đời thủy chung.
Và gọi dòng sông đưa lối tới cuối làng đầu xóm.
Từ thời loạn ly qua những lúc đất trời bình yên.
Chị vẫn hát ru tình chờ mong. Mẹ vẫn hát ru đời thủy chung.
Tựa vào lòng nhau, ơi những trái tim gọi Việt Nam!
Tựa vào lòng nhau, ơi những trái tim cùng dòng máu.
Từng vòng tử sinh quay thắm thoát cũng vài nghìn năm.
Nhiều lần nằm mơ. Ôi đất nước bao lần đổi mới!
Bằng cuộc bể dâu. Xương trắng vẫn cao nghệu thành non.
Dòng máu vẫn tuôn trào thành sông.
Chưa thấy bóng thanh bình một lần…
Tựa vào lòng nhau, ơi những trái tim cùng dòng máu.
Từng vòng tử sinh quay thắm thoát cũng vài nghìn năm.
Nhiều lần nằm mơ. Ôi đất nước bao lần đổi mới!
Bằng cuộc bể dâu. Xương trắng vẫn cao nghệu thành non.
Dòng máu vẫn tuôn trào thành sông.
Chưa thấy bóng thanh bình một lần…
Dù nhục dù vinh, xin hãy hát vang lời Việt Nam.
Tựa vào lòng nhau, ơi những trái tim cùng dòng máu.
Gọi người gọi ta. Gọi số kiếp lưu đày gần xa.
Gọi bóng tối ngưng bài cuồng ca.
Cho tiếng hát mơ ngày Việt Nam.
(2 lần)
Tựa vào lòng nhau, ơi những trái tim cùng dòng máu.
Gọi người gọi ta. Gọi số kiếp lưu đày gần xa.
Gọi bóng tối ngưng bài cuồng ca.
Cho tiếng hát mơ ngày Việt Nam.
(2 lần)
Một ngày Việt Nam, ngày thoát bóng đêm dài lầm than.
Ngày thế giới reo mừng hòa vang.
Trong khúc hát: “Một ngày … Việt Nam”.
Ngày thế giới reo mừng hòa vang.
Trong khúc hát: “Một ngày … Việt Nam”.
Trúc Hồ kể rằng lúc đầu Trầm Tử Thiêng đặt lời “ cho
đất nước một ngày nở hoa” nhưng anh không thích chữ nở hoa và cả hai cùng đồng
ý đổi lại và cái câu Một Ngày Việt Nam trở thành tên bài hát cũng như ý chính của
ca khúc.
Có lẽ cái câu Một ngày Việt Nam, mang ý nghĩa bát
ngát, hai chữ Việt Nam quá đầy đủ, vừa là danh từ vừa là tĩnh từ, gợi bao nỗi
niềm cho người con dân mang dòng máu Lạc Hồng.
Trầm Tử Thiêng tâm sự rằng ông thích nhất bản Một
Ngày Việt Nam trong các bản hợp soạn với Trúc Hồ.
Sau này trung tâm Asia đã thực hiện hợp ca 2 bản Một
Ngày Việt Nam và Bước Chân Việt Nam thành một tiết mục, hai bản này gắn bó với
nhau như một.
Có người nhận xét rằng lời ca của Trầm Tử Thiêng
trong mấy bản hợp soạn với Trúc Hồ có phần khởi sắc. Có thể cảm hứng từ dòng nhạc
có sẵn, có thể nghĩ rằng tác phẩm hoàn thành sẽ được dàn dựng công phu nên
càng dồn bao nhiêu tâm huyết.
Và đã có sự cảm thông đặc biệt giữa hai người, kẻ viết
nhạc và kẻ đặt lời để hợp soạn thành công. Cả hai đều trải qua tháng ngày gian
nan trại tị nạn, Trầm Tử Thiêng vượt biển, Trúc Hồ vượt biên bằng đường bộ.
Viết một nhạc phẩm chỉ là giai đoạn 1 và giai đoạn 2
rất quan trọng là thực hiện với giọng ca, nhạc đệm và thu hình.
Những bản hợp soạn của Trúc Hồ và Trầm Tử Thiêng đã
được dàn dựng công phu bởi trung tâm Asia và đã trở thành những tác phẩm để
đời trong dòng nhạc hải ngoại 40 năm qua. Nhiều buổi sinh hoạt cộng đồng
khắp nơi, các nghệ sĩ địa phương đã hợp ca các nhạc phẩm này tạo khí thế cho cuộc
họp mặt.
Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng qua đời năm 2000, ông lớn hơn
Trúc Hồ hăm bảy tuổi, nhưng tình bạn văn nghệ vong niên giữa hai người thắm thiết
và đã tạo nên những bản hợp soạn tuyệt vời. Đó cũng là mẫu điển hình thành công
của sự cộng tác giữa viết nhạc trước và đặt lời sau của hai nhạc sĩ: Trúc Hồ-
Trầm Tử Thiêng.
Bước
chân Việt Nam (Trúc Hồ & Trầm Tử Thiêng) ♥ Hợp ca Asia (KOK)
Asia
Karaoke Hợp Ca Một Ngày Việt Nam
Một
Ngày Việt Nam & Bước Chân Việt Nam (Trầm Tử Thiêng & Trúc Hồ) - Hợp Ca
Asia
No comments:
Post a Comment