Tuesday, April 21, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 21-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 21-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
22/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Mỗi năm, gần 5000 phụ nữ Việt Nam bị đưa sang Malaysia, Singapore bán dâm (Thanh Niên): “Nổi lên tình trạng lo ngại là đưa lao động ra nước ngoài trái phép, môi giới kết hôn giả qua xuất khẩu lao động, tham quan và du lịch. Mỗi năm có khoảng 3.000 người bị đưa sang Malaysia và 2.000 người sang Singapore lao động trái phép, thực sự là hoạt động mại dâm,” ông Chương nói.
Tân Hiệp Phát không liên quan đến trang mạng 'suthattanhiepphat' (Tiền Phong): Ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát chính thức tuyên bố công ty ông không liên quan đến cuộc chiến giữa các trang fanpage có gắn tên Tân Hiệp Phát trên internet .
Tiểu thương chợ Đầm Tròn biểu tình sang ngày thứ 2 (Dân Luận): Sáng ngày 21/4/2015 tiểu thương chợ Đầm Tròn, Nha Trang mặc áo đỏ sao vàng bãi thị đi biểu tình yêu cầu không được phá bỏ chợ. Mọi người đi vòng quanh các con đường trước khi đến trước Trụ sở Tỉnh ủy Khánh Hòa đòi gặp ông chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thanh Quang (kiêm ủy viên TƯ đảng, kiêm bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa).
Chính phủ Việt Nam đang ‘dâng’ nền kinh tế nước nhà cho Trung Quốc? (VOA): trong khi các phương tiện truyền thông nhà nước và quan chức chính phủ tỏ ra hoan hỉ trước “thành tích” tăng trưởng vượt chỉ tiêu đề ra (5,93% so với 5,8%) và con số nhập siêu 2 tỷ USD thì người ta dường như lại cố tình bỏ qua một sự thật nhức nhối mà lẽ ra phải được báo động ở mức thảm hoạ – đó là tình trạng nhập siêu từ Trung Quốc.
4 lao động người Việt chết tại Nga vì ngạt khí (Dân Trí): Sáng ngày 21/4, ông Nguyễn Ngọc Tuân, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) xác nhận, trên địa bàn xã có 2 lao động tử vong khi đang làm việc tại Nga. Chính quyền đang phối hợp cùng gia đình hoàn tất các thủ tục đưa các nạn nhân về nước.
Người Nhật nói thẳng vụ tắm miễn phí công viên Hồ Tây (Đất Việt): Bởi anh cho rằng: “Người Việt Nam như thế là bình thường. Nếu Việt Nam không như vậy thì không vui nữa”. Nhận xét của anh khá cay đắng khi nhìn nhận về cách ứng xử của người Việt trong mắt người nước ngoài. - Chỉ dấu văn hóa xuống cấp! (Nông Nghiệp): Dư luận bức xúc, và… buồn. Buồn vì không hiểu sao văn hóa của người dân Thủ đô “nghìn năm văn hiến” lại xuống cấp đến vậy? Một suất tắm miễn phí, một cái áo mưa, giá trị đáng là bao nhiêu? Tại sao lại phải đánh đổi cả sự hiểm nguy, đánh đổi cả liêm sỉ, để cố dành cho được như vậy?
Lê Diễn Đức - Dân oan, một hiện tượng dai dẳng và bế tắc (Diễn Đàn Thế Kỷ): Rất nhiều nông dân dường như bị tước đoạt đất đai, nhà cửa hơn là bị thu hồi và được đền bù. Hàng trăm ngàn nếu không nói là hàng triệu người bỗng lúc biến thành "dân oan", trở thành một đội quân "ăn mày" chuyên nghiệp - ăn mày công lý và cả miếng ăn thường ngày, nơi vỉa hè, công viên gần các trung tâm khiếu nại ở Hà Nội.
Sông Đồng Nai: Thượng nguồn cũng lấp! (Người Lao Động): “Nhiều chiếc xe tải luân phiên đổ đất đá ào ào. Tuy nhiên, từ khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ về dự án của Công ty Toàn Thịnh Phát thì việc lấp sông ở đây đã tạm dừng” - một người dân phản ánh. (Đoạn sông Đồng Nai bị lấp thuộc xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
Ăn nay lo mai, sao tính được chuyện 20 năm sau (VNN): Vẫn còn đó khoảng trống 80% người già hết tuổi lao động phải sống cuộc sống bấp bênh vì không có thu nhập và không có bảo hiểm y tế. Chỉ khi nào BHXH trở thành “chỗ dựa” thực sự của người lao động như chính khẩu hiệu của ngành này thì khi đó chính sách mới thành công.
Mũ chụp quá tai, hay bệnh mới "ỡm ờ giả mù giả điếc" (Giáo dục Việt Nam): “Chưa bao giờ những lời hứa hẹn, tuyên bố, nhận trách nhiệm nhiều như giai đoạn này. Những lời tuyên bố tràn ngập trên mặt báo, trong các cuộc họp từ cấp Bộ trưởng các ngành, tới từng địa phương…Trong khi đó, những câu chuyện về nạn tham nhũng thì sau nhiều năm tấn công, dù các cơ quan đã chỉ ra "có một bộ phận không nhỏ" nhưng vẫn không tìm được nhiều bộ - phận - không - nhỏ”.
Chính quyền nói gì về việc thu ảnh tại triển lãm “Hoa nơi chiến trường"? (Giáo dục Việt Nam): Tổ chức triển lãm ảnh “Hoa nơi chiến trường” không xin phép, Công ty Thuận Lê sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị (Đất Việt): Trong các cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc, hơn 400 hội viên - nhà báo đã ngã xuống trên các chiến trường khi đang tác nghiệp. Đó là sự hy sinh, cống hiến bằng xương máu của đội ngũ những người làm báo chí cách mạng", ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.
Bộ Chính trị yêu cầu tinh giản cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ (Dân Trí): Nghị quyết 39 vừa được Bộ Chính trị ban hành yêu cầu biện pháp đồng bộ để tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định…
Phản đối ô nhiễm, dân đổ tôm hùm chết ra quốc lộ (Dân Việt): Khoảng 2h30 ngày 20.4, hàng trăm người nuôi thủy sản trên vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) đã tập trung trước UBND phường Cam Phúc Bắc để phản đối ô nhiễm môi trường nước gây chết tôm, cá của dân.
Người dân Hà Nội xếp hàng chờ vét nước sạch (VnExpress): Thiếu nước sinh hoạt, người dân khu chung cư phải xách từng xô nước xuống bể ngầm vét nước tồn đọng để dùng.
Vụ 2 máy bay Su 22 rơi: Khả năng xấu với 2 phi công (Dân Trí): Ngày 20/4, các lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm ra tung tích của 2 phi công điều khiển 2 máy bay Su 22 rơi ở đảo Phú Quý. Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân Dân Việt Nam, thừa nhận khả năng 2 phi công sống sót rất thấp.
Thủ tướng duyệt mở rộng khu công nghiệp phục vụ bô xít Nhân Cơ (Dân Trí): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, trong đó điều chỉnh mở rộng Khu công nghiệp Nhân Cơ từ 100 ha lên 148 ha.
CSGT cùng dân giúp tài xế nhặt bia bị đổ xuống đường (Tuổi trẻ): Khoảng 5g30 ngày 21-4, trên quốc lộ 1 đoạn thuộc qua P.Bình Thắng, TX.Dĩ An (Bình Dương), một chiếc xe tải bị nổ hai bánh trước, khiến hàng trăm thùng bia đổ xuống đường.
Súng nổ khi đột kích trường gà, một người tử vong (Tuổi trẻ): Trong lúc vây ráp các con bạc đang đá gà, súng của lực lượng công an đã nổ làm một người tử vong. - Công an hỗ trợ gia đình nạn nhân đá gà 30 triệu đồng (Tuổi trẻ): Thông tin từ gia đình anh Bảo cho biết trong ngày, lãnh đạo công an tỉnh, huyện đã đến gia đình chia buồn và có để lại bao thư 30 triệu đồng hỗ trợ gia đình mai táng anh Bảo. -Khởi tố vụ bắt đá gà 'lạc đạn' chết người ở Cà Mau (PLO): Văn phòng cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau vừa ra quyết định khởi tố vụ án đối với vụ vây bắt trường gà làm chết người xảy ra vào chiều 18/4/2015, tại khóm 4, thị trấn Sông Đốc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Di chuyển ga Hà Nội: Tối kiến, người dân thiệt đủ đường (Đất Việt): "Nếu di chuyển ga HN ra khỏi trung tâm thành phố thì kết nối giao thông chắc chắn bị phá hủy, gây mất trật tự an toàn giao thông".
Xây trụ sở mới:Thanh Hoá không đổi, chỉ giao đất cho DN (Đất Việt): Đổi lại, phía chủ đầu tư sẽ được giao lại quỹ đất tại khu trung tâm hành chính cũ để xây dựng khu trung tâm thương mại, khách sạn cao 25 tầng rộng 5.500 m2 và một khu nhà thương mại biệt thự rộng hơn 15.000 m2.
Hàng trăm cây xanh chết khô vì dự án cấp nước (Tuổi trẻ): Hàng trăm cây sao đen từ 5-6 năm tuổi dọc Quốc lộ 46, đoạn qua huyện Nam Đàn (Nghệ An) chết khô khi đơn vị thi công dự án cấp nước thô cho nhà máy nước sạch làm đường ống dẫn nước.

Kinh tế

Hụt hẫng vì giá sữa giảm "sốc"... vài nghìn đồng (Giáo dục Việt Nam): Trước thông tin giảm giá sữa sau khi có quy định bỏ chi phí quảng cáo, các chủ đại lý sữa khẳng định trên thực tế giá sữa không giảm nhiều.
Metro Việt Nam bị truy thu thuế hơn 500 tỷ đồng (VnExpress): Doanh nghiệp này sẽ phải nộp bù ngân sách 507 tỷ đồng, bao gồm tiền giảm khấu trừ thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp... sau nghi án chuyển giá trong thời gian hoạt động tại Việt Nam.
Mưa đá ồ ạt 15 phút, cả chục hecta rau màu tan nát (Tuổi trẻ): Trưa 20-4, một cơn mưa đá kèm gió mạnh diễn ra vỏn vẹn 15 phút tại TP Đà Lạt làm hàng chục hecta rau màu như xà lách, dâu tây, cải thảo… bị giập nát, hư hại nặng.

Sức khỏe - Môi trường

Nông dân đảo Lý Sơn ‘vật vã’ vì hạn hán (PLO): Hiện hàng ngàn hộ dân trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) “vật vã” vì hạn hán kéo dài. Nhiều giếng nước được đào mới nhưng chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và hàng trăm hecta cây trồng đang héo úa.
Rừng bị phá liên tục, cả làng bức xúc vây bắt lâm tặc (Dân Trí): Bức xúc trước việc lâm tặc liên tục ngang nhiên chở gỗ qua làng mà không gặp bất kì trở ngại nào, hàng trăm thanh niên Bahnar làng Kon Sơ Lă (Hà Tây, Chư Păh, Gia Lai) đã phục kích bắt giữ 2 xe gỗ lậu.
Động đất gây cảnh báo sóng thần ở Nhật Bản, Đài Loan (VnExpress): Truyền thông quốc gia Nhật Bản hôm nay cảnh báo sóng thần với độ cao 1 m có thể đổ vào đảo Okinawa sau khi một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter xảy ra ở ngoài khơi phía nam nước này.
Hố khổng lồ xuất hiện ở Siberia, nghi do toàn cầu nóng lên (Tuổi trẻ): Một miệng hố khổng lồ với đường kính 20m vừa được phát hiện ở khu vực Novokuznetsk, Siberia (Nga) khiến người dân hoang mang, sợ sẽ bị hố nuốt chửng.

Thế giới - Đối ngoại

Học giả TQ: Việt Nam, Philippines có hợp sức cũng không ngăn nổi Bắc Kinh?! (Giáo Dục Việt Nam): Việt Nam và Philippines đang nỗ lực xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong lúc Trung Quốc ngày càng leo thang trên Biển Đông. Nhưng giới phân tích cho rằng nỗ lực này của 2 nước sẽ không ngăn nổi Bắc Kinh tăng cường sự hiện diện (bành trướng) trên vùng biển này.
Philippines lo Trung Quốc cản đường tiếp cận Biển Đông (VnExpress): Philippines cho rằng hoạt động bồi đắp của Trung Quốc ở đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa, có thể chặn đường tiếp cận của Manila đến một số khu vực quan trọng ở Biển Đông.
Mỹ và Philippines gấp đôi quân lực tập trận gần Biển Đông (VnExpress): Hơn 11.000 lính của Mỹ và Philippines khởi động cuộc tập trận chung mang tên Balikatan (Vai kề vai), kéo dài 10 ngày. Việc tăng gấp đôi quân số diễn tập là dấu hiệu tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước.
Tổng thống Philippines: 'ông Tập không nói chuyện với tôi như thể bề trên' (VnExpress): Tổng thống Philippines Benigno Aquino chia sẻ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không nói chuyện với ông như thể là một "người anh lớn hơn" và dường như "rất chân thành" trong cuộc họp tại Bắc Kinh cuối năm ngoái.
Trung Quốc xét luật an ninh mới bao quát cả văn hóa (RFA): Chủ tịch Tập Cận Bình, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia mới được thành lập nhận định rằng, nền an ninh của Trung Quốc bao trùm nhiều lãnh vực kể cả chính trị, văn hóa, quân sự, kinh tế, công nghệ và môi trường. - Đả hổ diệt ruồi' Trung Quốc truy quét sân golf (VnExpress): Việc môn thể thao golf ở Trung Quốc đang biến tướng, bị lợi dụng làm công cụ phục vụ cho những hành vi không trong sạch khiến nó trở thành tâm điểm tiếp theo trong chiến dịch truy quét tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình. - Chu Vĩnh Khang bị tố nghe lén Tập Cận Bình (VnExpress): Cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang được cho là đã lợi dụng vị trí của mình để theo dõi nhiều lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình.
Iran tố Mỹ cung cấp vũ khí cho IS (VnExpress): Chỉ huy hàng đầu của lực lượng vũ trang Iran nói rằng quân đội Mỹ thường xuyên điều máy bay cung cấp vũ khí và lương thực cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.
Miến Điện: 12 sắc tộc họp bàn lập trường chung (RFA): Các nhà lãnh đạo của khoảng 12 nhóm sắc tộc vũ trang ở Myanmar sẽ gặp nhau vào tháng 5/2015 ở khu vực hẻo lánh biên giới Trung Quốc, để thảo luận một thỏa thuận hòa bình giữa khi Miến Điện sắp đạt tới một cuộc ngừng bắn toàn diện.
Thủ tướng Hàn Quốc từ chức sau tin đồn tham nhũng (Dân Trí): Thủ tướng Lee Wan-koo ngày 20/4 đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong bối cảnh xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng ông có liên quan đến một vụ bê bối nhận hối lộ.
Thảm sát học đường tại Tây Ban Nha, 5 người thương vong (Tuổi trẻ): Một học sinh 13 tuổi hôm 20-4 sát hại một giáo viên và làm bị thương 4 người khác tại một ngôi trường cấp hai ở thành phố Barcelona (Tây Ban Nha).
Hơn 800 người tị nạn chết trong vụ lật tàu Địa Trung Hải (PLO): Ngày 21-4, cơ quan phụ trách người tị nạn của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã xác nhận có gần 800 người thiệt mạng trong vụ chìm tàu ngoài khơi Lybia ngày 19-4 vừa qua. - Địa Trung Hải - “nhà mồ tập thể” (Tuổi trẻ): Cả thế giới rúng động trước thảm kịch hơn 700 người chết chìm ngoài khơi Libya khi cố vượt biển tìm đến trời Âu. Địa Trung Hải đã trở thành “nhà mồ tập thể” từ nhiều năm qua. - EU bất lực với con đường chết chóc(Dân Trí): Các ngoại trưởng và bộ trưởng nội vụ Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp khẩn cấp tại Luxembourg hôm 20-4 để bàn về vấn đề người di cư tử nạn khi vượt Địa Trung Hải tới châu Âu.
Mỹ điều tàu sân bay đến Yemen (Dân Trí): Hải quân Mỹ huy động tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tới ngoài khơi bờ biển Yemen trong bối cảnh xung đột đang leo thang ở nước này. Trước đó có thông tin cho rằng các tàu của Mỹ được triển khai để ngăn chặn tàu Iran chở vũ khí cung cấp cho phiến quân Houthi.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Nguyễn Cao Kỳ Duyên và tâm sự trở về sau 40 năm (Một Thế Giới): “Cha bảo tôi rằng – con nên trở về Việt Nam. Đó là nơi của tương lai, vì Việt Nam là một quốc gia đang phát triển” – tờ báo dẫn lời Kỳ Duyên trả lời phỏng vấn trong một nhà hàng ven sông Sài Gòn. Nhưng tôi không biết phải bắt đầu về như thế nào. Tôi không còn người bạn nào ở Việt Nam cả” – Kỳ Duyên cho biết.
Cận cảnh khai quật 3 bộ xương người Việt cổ 5.000 năm tuổi (Dân Trí): Các chuyên gia khảo cổ Úc và Việt Nam đang mở rộng hố khai quật tại di chỉ khảo cổ Rú Điệp, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà để đưa 3 bộ xương người Việt cổ được nhận định có niên đại vào khoảng 5.000 năm lên khỏi mặt đất.

-----------------------------------

.

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 20/04/2015 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh


---------------------------------------

Thứ hai, 20 tháng 4, 2015

"Để hiểu cho đúng về chiến tranh Việt Nam": Setting the record straight on Vietnam War’s end (I): Some false assumptions (FP 14-4-15) (2): How it really ended (FP 15-4-15) -  (3): Not a lost victory (FP 18-4-15) (4): Facts are important (FP 20-4-15) -- Loạt bài của Arnold Isaacs 
Về Bảo hiểm Xã hội: Ăn nay lo mai, sao tính được chuyện 20 năm sau (TVN 20-4-15)
Hệ quả của tham nhũng nhìn từ những vụ hối lộ ODA (DT 20-4-15) -- Tham luận của TS Lê Đăng Doanh
Mỹ nữ tranh đại gia (ANTG 17-4-15) -- Hấp dẫn! 

TRUYỆN NGẮN MỚI CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ: Dây diều (viet-studies 20-4-15) 
Dấu hỏi sau vụ kiều nữ lừa tình giáo sư, chiếm 17 tỷ đồng (VnEx 20-4-15) -- Tại sao không tìm đại gia mà lừa, lại lừa giáo sư hở trời?
Loạn người mẫu: Cứ chân dài là thành người mẫu (NLĐ 19-4-15) -- Nhưng số người mẫu vẫn ít hơn số tiến sĩ!







No comments: