Wednesday, April 22, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 22-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 22-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
23/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

- Admin của nhóm "Vì Một Hà Nội Xanh" bị an ninh hành hung (Dân Luận): Bạn trẻ Trịnh Anh Tuấn (tên Facebook: Gió Lang Thang), một trong các admin của nhóm Vì Một Hà Nội Xanh, vừa bị ba nhân viên công quyền đánh chảy máu đầu và tay, phải đi bệnh viên khâu hơn 10 mũi.

Chính trị - Xã hội

- VN ‘trong nhóm nước kiểm duyệt nhiều nhất’ (BBC): Một tổ chức truyền thông đưa Việt Nam vào danh sách 10 quốc gia kiểm duyệt khắt khe nhất thế giới.
- Tuyên bố của Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) về việc công an bắt giữ tùy tiện anh Nguyễn Viết Dũng (Mạng Lưới Blogger Việt Nam): Hãy tiếp tục tranh đấu để bảo vệ môi trường và cùng nhau tranh đấu để bảo vệ quyền con người vì không một cây xanh nào có thể tồn tại nếu những người bảo vệ nó không thể bảo vệ tự do cho chính mình.
- Tàu Cảnh sát biển lớn nhất tuần tra chung với TQ (VNN): Đại tá Phạm Kim Hậu, Phó Tư lệnh quân sự Cảnh sát biển cho biết, đây là lần đầu tiên, hai tàu hiện đại nhất của lực lượng là 8001 và 8003 tham gia tuần tra chung kiểm tra liên hợp nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt - Trung.
- Thủ tướng: Của tư nhân sẽ không có tiêu cực (VNN): Người dân quản lý sẽ tốt hơn vì đó là tiền của họ, đồng tiền đi liền khúc ruột - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói về việc huy động xã hội hóa trong đầu tư các công trình hạ tầng.
- Xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Lao Động): Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 phải nghiêm khắc kiểm điểm, tuyệt đối không được để tái diễn, gây ảnh hưởng tới môi trường, cuộc sống người dân. Đồng thời, Nhà máy có những giải pháp lâu dài, căn cơ, xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường.
- Hai phi công Su 22 không nhảy dù trước khi máy bay vỡ (Tuổi trẻ): Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, dựa trên một số vật đã tìm được như ghế ngồi đã vỡ cùng máy bay có thể khẳng định hai phi công không nhảy dù ra trước khi máy bay vỡ.
- Sập giàn giáo ở Hà Tĩnh: Tiết lộ gây sốc của người sống sót (Người Đưa Tin): Theo những công nhân này kể lại, thời gian làm việc tại công trường được chia làm hai ca, ca ngày được tính từ 7h sáng đến 7h tối, ca đêm từ 7h tối đến 7h sáng hôm sau. Như vậy, một ca, họ phải làm 12 tiếng, được nghỉ một tiếng để ăn uống, nghỉ ngơi giữa ca.
- Quan tòa làm phép trừ sai nhưng không chịu sửa! (Người Lao Động): Quan tòa tỉnh Bạc Liêu làm tính trừ sai trong bản án nhưng không chịu sửa dù đương sự đã nhiều lần kiến nghị và tòa cũng thừa nhận.
- Người dân 'chấm điểm' việc phục vụ của cơ quan nhà nước (VnExpress): Hơn 15.000 phiếu điều tra sẽ được phát ra trong 10 tỉnh, thành để xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở 6 lĩnh vực, trong đó có cấp sổ đỏ.
- Nội thành Hà Nội có thể thiếu nước sinh hoạt (VnExpress): Hàng loạt khu vực tại các quận trung tâm như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng... được dự báo có nguy cơ thiếu nước cục bộ trong mùa hè nếu nắng nóng kéo dài hay có sự cố về mạng lưới cấp nước.
- Hàng nghìn chiến sĩ hợp diễu binh dưới nắng gắt Sài Gòn (VnExpress): Dưới cái nắng 36 độ C, cán bộ, chiến sĩ nghiêm trang thực hiện những động tác trong buổi hợp diễu binh, diễu hành chào mừng lễ 30/4.
- Vì sao Hà Nội cứ hè là thiếu nước? (Dân Trí): Một trong những nguyên nhân làm cho hàng ngàn hộ dân Thủ đô đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch trong mùa hè năm nay là do Vinaconex chưa chịu khởi công tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2.
- Yêu cầu xáng cạp hoạt động khi lấy mẫu nước kiểm nghiệm (Tuổi trẻ): Theo chỉ đạo của ông Hòa, khi lấy mẫu kiểm nghiệm, hai đơn vị thi công nạo vét luồng lạch phải hoạt động như bình thường để thu thập các mẫu nước lúc thủy triều lên, xuống nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm; đồng thời trong ngày này nếu có tôm, cá chết sẽ thu mẫu đầy đủ để kiểm nghiệm tìm nguyên nhân.

Kinh tế

- Lấy đâu sức cạnh tranh khi doanh nghiệp nhà nước vẫn chiếm 40% GDP? (Dân Trí): DN nước ngoài chỉ phải vay lãi 2-3%/năm trong khi lãi suất đi vay của Việt Nam hiện vẫn ở mức 10%/năm. Nước lớn như Trung Quốc mà kinh tế nhà nước cũng chỉ chiếm 30% GDP trong khi tại Việt Nam, khối DNNN vẫn giữ tỷ trọng đóng góp hơn 40% GDP…
- Cập nhật sửa đổi của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (VNN): Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vừa có cơ hội cập nhật những thông tin liên quan đến môi trường đầu tư, hành lang luật pháp, chính sách hữu ích thông qua Tọa đàm Phổ biến Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi.
- Tăng giá nước 50%: còn nhiều băn khoăn! (Tuổi trẻ): Ông Lê Hữu Quang, trưởng ban kinh doanh dịch vụ khách hàng Sawaco, cho biết mức giá nước theo đề án sẽ tăng 10,5% mỗi năm, với giá bình quân từ 9.612 đồng/m3 (năm 2015) lên 14.357 đồng/m3 (năm 2019).
- Nông sản đổ bỏ: Vì đâu nên nỗi? (Tuổi trẻ): Theo thống kê chưa đầy đủ từ Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, có khoảng 500 hecta hành tây với năng suất 3.500 tấn/vụ đang cho thu hoạch. Cả nghìn tấn hành tây đang bị nông dân bán đổ bán tháo hoặc tìm cách lưu kho đợi giá.

Giáo dục

- Chủ tịch huyện từ chối 100 suất học bổng học sinh nghèo vì… ngại kiện cáo (Giáo dục Việt Nam): Chủ tịch UBND huyện nghèo Yên Lập (Phú Thọ) thằng thừng từ chối 100 suất học bổng cho học sinh nghèo vì ngại… kiện cáo, sắp đại hội Đảng.
- Nữ sinh gọi hội vác mã tấu xử nhau trước cổng trường (Hà Nội Mới): Lúc 11 giờ 15 phút, nhiều cha mẹ học sinh đón con tan học tại Trường THCS, đường Hải Thượng Lãng Ông, phường 7 (thành phố Cà Mau) hoảng sợ trước cảnh băng nhóm bịt mặt, vác mã tấu rượt chém nhau.

Sức khỏe - Môi trường

- Quyền được chết: Người thân hay người bệnh quyết định? (Đất Việt): Với những người sống thực vật, ung thư giai đoạn cuối, chịu đau đớn tột cùng về thể xác và muốn ra đi nhẹ nhàng thì nên cho họ quyền được chết". Ở đây vấn đề đặt ra là ai sẽ là người đưa ra quyết định đó. Sẽ là người bệnh phải đồng ý thì mới được cho chết hay con cái, vợ chồng người bệnh đồng ý cũng được?.
- Mưa đá tiếp tục dội xuống Lâm Đồng, phá hỏng hơn 100 nhà dân (Dân Trí): Chiều 21/4, một trận mưa đá lại tiếp tục dội xuống TP Đà Lạt và huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Trong khi đó, hậu quả do trận mưa đá gây ra vào chiều ngày 20/4 vẫn chưa được khắc phục xong.

Thế giới - Đối ngoại

- Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 (Dân Trí): Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26, được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur và thành phố Langkawi, Malaysia từ ngày 26-27/4.
- Philippines: VN khởi xướng đề nghị đối tác chiến lược mới chống TQ (VOA): Tổng Thống Philippines Benigno Aquino loan báo rằng chính Hà nội, chứ không phải Manila, là bên đã đưa ra đề xuất hình thành một đối tác chiến lược mới, mà hai nước đang thương thuyết để chống lại ‘các hoạt động cải tạo đất và xây đảo nhân tạo quy mô của Trung Quốc trong Biển Đông’.
- Trung Quốc xây đảo nổi di động trên Biển Đông (VnExpress): hai chuyên gia Jeffrey Lin và P.W. Singer cho biết các đảo nổi di động sẽ do hai công ty Trung Quốc là Tập đoàn Phát triển Kí Đông (JDG) và Công ty Công nghiệp Hải Nam Hải thi công. Đảo đầu tiên trong số trên sẽ được dùng để khai thác dầu khí xa bờ ở Biển Đông. - Mỹ cảnh báo Trung Quốc xây dựng "đảo nổi di động" (Dân Trí): Không chỉ ồ ạt mở rộng, cải tạo các bãi đá, rạn san hô thành đảo nhân tạo, Trung Quốc còn đang sản xuất hàng loạt “đảo nổi di động” có thể được sử dụng cho mục đích quân sự tại biển Đông, Tạp chí Mỹ The National Interest (TNI) ngày 20/4 cảnh báo.
- Mỹ nói Trung Quốc khiêu khích nếu thực sự phun vòi rồng vào tàu Philippines (VnExpress): Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng nếu thực sự Trung Quốc đã dùng vòi rồng tấn công tàu các tàu cá Philippines gần khu vực hai nước có tranh chấp trên Biển Đông, đây sẽ là một bước đi khiêu khích.
- Nhật có thể hỗ trợ quân đội Mỹ ở Biển Đông (Dân Trí): Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang có kế hoạch mở rộng sứ mệnh phi chiến đấu của Nhật trong các cuộc xung đột vũ trang ngoài các khu vực quanh Nhật Bản, cho phép Tokyo có thể can thiệp vào Biển Đông nhằm hỗ trợ Mỹ.
- Lật tẩy chiến lược dài hạn của TQ ở Biển Đông (VNN): François-Xavier Bonnet, nhà địa lý kiêm chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á người Pháp, đã có bài viết lật tẩy việc áp dụng chiến lược này của TQ ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
- Trung Quốc lo vì tin tình báo bị rò rỉ (VNN): Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thúc giục các cơ quan tình báo Mỹ và New Zealand ngừng xâm nhập vào các tòa nhà ngoại giao Trung Quốc tại Auckland.
- Đài Loan điều sát thủ săn ngầm tuần tra Biển Đông (Dân Trí): Cơ quan quốc phòng Đài Loan đã lần đầu tiên xác nhận rằng quân đội hòn đảo này sẽ điều máy bay săn ngầm P-3C hiện đại cho các sứ mệnh giám sát Biển Đông.
- Nhật Bản muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc (VnExpress): Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc và sẵn sàng gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại một hội nghị thượng đỉnh sắp tới.
- Thủ lĩnh IS “bị thương nặng trong một cuộc không kích” (Dân Trí): Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của nhóm IS, đang không thể điều hành các hoạt động của nhóm phiến quân, do phải điều trị một vết thương nặng sau một đợt không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.
- Tàu tuần tra Triều Tiên dạt vào lãnh hải Hàn Quốc (Dân Trí): Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết vào tàu tuần tra của Triều Tiên bị trôi dạt qua đường biên giới liên Triều vào khoảng 2h40’ sáng 21/4 theo giờ địa phương. Ngay sau đó, một tàu tuần tra khác đã nhanh chóng kéo tàu bị hỏng trở lại vùng biển bên phía lãnh hải Triều Tiên.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Đêm Trịnh ca tưởng nhớ Trịnh Công Sơn (Tuổi trẻ): Đêm nhạc tưởng nhớ 14 năm ngày mất người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn với chủ đề Trịnh ca sẽ đến với người dân Ðà Nẵng vào 20g tối 24-4 tại nhà hát Trưng Vương (Q.Hải Châu, TP Ðà Nẵng).
- Ngắm những Di sản thế giới tại Việt Nam (Dân Trí): Sáng ngày 21/4, tại Trung tâm bảo tồn di sản Thành nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày ảnh lưu động ngoài trời với chủ đề “Di sản thế giới tại Việt Nam” và khai trương nhà trưng bày bổ sung sau quá trình nâng cấp nhà trưng bày.

---------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 21/04/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly
  •  

---------------------------------------

Thứ ba, 21 tháng 4, 2015

Nguyễn Thị Ngọc Hải: Ngày 30-4 của Phạm Xuân Ẩn (viet-studies 21-4-15) -- Tư liệu lịch sử cực kỳ quí hiếm
Vĩnh biệt ông Phó Bí thư ‘xé luật, phá rào’ (PLTP 21-4-15) -- Ông Mười Thơ qua đời.
Báo Nhân Dân phê phán cuốn Hanoi's War của GS Liên Hằng: Đừng nhân danh khoa học để xuyên tạc lịch sử (ND 21-4-15) -- Gọi GS Liên Hằng là "chị ta" Hahaha!
Đầu tư vào VN tăng vọt, liệu có lâu dài không? Vietnam’s inward investment surge — will it last? (FT 21-4-15)
Một đồng đút lót đổi một đồng lãi (VnEx 21-4-15) -- Lần đầu tiên mà TS Lê Đăng Doanh chính thức được gọi là "chuyên gia kinh tế lão làng" trên mặt báo! "Nói tham nhũng cần có địa chỉ" (VNN 21-4-15)
ĐHCĐ Ngân hàng MB: Đã nghiên cứu 2 ngân hàng để tính chuyện sáp nhập (CafeF 21-4-15) -- Người đang bận rộn nghiên cứu việc này chính là Thượng tướng Tiến sĩ Lê Hữu Đức, Thứ trưởng Quốc phòng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc Hội. Trong lúc Thứ trưởng Quốc phòng lo chuyện sát nhập ngân hàng thì ai lo chuyện ... quốc phòng?
Nếu đang uống cà phê thì hãy đặt cốc xuống trước khi đọc tin này kẻo sặc: Ai Cập mong muốn học hỏi kinh nghiệm chống tham nhũng của Việt Nam (VOV 19-4-15) -- Nghe đâu khi ghé Ấn Độ, thủ tướng Ai Cập cũng cho biết là Ai Cập cũng muốn học hỏi kinh nghiệm ăn thịt bò của người Ấn.
Linh Nga bình yên sau đổ vỡ hôn nhân (LĐ 21-4-15) - "Đang ở đỉnh cao phong độ, một lần nữa Linh Nga khiến dư luận ngất ngây khi lên xe hoa với con trai một lãnh đạo cấp cao trong ngành Công an."  Hehehehe, độc giả lâu năm của viet-studies thì khỏi cần được nhắc nhở (xem lại bài Các người đẹp lấy chồng)
Chứng kiến ngày tàn cuộc chiến: Forty years on from the fall of Saigon: witnessing the end of the Vietnam war (Guardian 21-4-15) -- Bài rất hay của một nhà báo kỳ cựu người Anh (không giống những bài trên báo Mỹ, Pháp...), có những giai thoại mà tôi mới nghe lần đầu!  REALLY GOOD
Việt Nam đứng hàng thứ 6 trong danh sách các nước bị kiểm duyệt khắt khe nhất thế giới! 10 Most Censored Countries (CPJ 21-4-15) -- Hơn cả Tàu (thứ 7) Myanmar (thứ 8) Cuba (thứ 9).  Thật là vinh dự!!!
Tại sao Tổng Liên Đoàn Lao Động Mỹ chống TPP dữ dội vậy? AFL-CIO head Richard Trumka explains why labor unions hate Obama’s trade deal (Vox 21-4-15) -- Chủ tịch AFL-CIO đưa ra nhiều lý do, có lý do thứ hai mà ông lấy Việt Nam làm ví dụ: "Two, it has the ISDS [investor-state dispute settlement] secret tribunals that are only available to foreign investors, and it thus encourages people to send jobs and money offshore. Because think about this: people invested here in the past because we had a safe, defined system and a rule of law. If they can now get that in Vietnam because of ISDS, they will send their money to Vietnam and send their products back here. The reason why countries would develop a rule of law is because of the pressure of non-investment. This eliminates that pressure, so it would slow down the migration in these countries to a real rule of law." 
Có thể xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc mà cả hai đều không định trước? China and America: Sleepwalking to War? (National Interest 21-4-15) -- Bài dài, đang suy nghĩ!
.
'Kéo co ngồi' trở thành Di sản Văn hóa Quốc gia (TTVH 21-4-15) -- "Leo rào" cũng là một di sản quốc gia.
Á khôi Thúy Vân luyện tiếng Anh cấp tốc để thi Hoa hậu Quốc tế 2015 (TTVH 21-4-15) -- Môt ích lợi ít người biết của các cuộc thi hoa hậu. Hi vọng các cuộc thi hoa hậu cũng có mục thi toán.
TRUYỆN NGẮN MỚI CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ: Dây diều (viet-studies 20-4-15)
Dấu hỏi sau vụ kiều nữ lừa tình giáo sư, chiếm 17 tỷ đồng (VnEx 20-4-15) -- Tại sao không tìm đại gia mà lừa, lại lừa giáo sư hở trời?







No comments: