Thursday, April 23, 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 23-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 23-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
24/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Phóng sự từ Nha Trang: Những khuất tất, thiếu minh bạch trong dự án tái thiết chợ Đầm tròn(Dân Luận): Trên thực tế, các tiểu thương chợ Đầm chỉ muốn ổn định làm ăn buôn bán. Việc xây dựng chợ mới trở nên đẹp, khang trang đó là điều tốt tuy nhiên phía chính quyền cần phải xem xét kĩ lưỡng mức đền bù tránh thiệt hại cho các tiểu thương, bên cạnh đó việc di dời các tiểu thương sang chợ mới nếu không tính toán kĩ có thể sẽ lâm vào tình trạng ế ẩm như các trung tâm thương mại ở Hà Nội và Sài Gòn.
-Lo lắm thay thứ 'văn hóa' bản năng (Thanh Niên): Trèo rào công viên nước, chen lấn để được miễn phí...tắm. Thật khó tưởng tượng khung cảnh hãi hùng này lại lồ lộ nơi thủ đô ở một thế kỷ mà nhân loại đang hướng tới những giá trị nhân bản nhất.
-Hà Nội đã dỡ bỏ toàn bộ những "Pano kì dị" ngay trong đêm 22/4 (info.net): Lãnh đạo Hà Nội đã nhận lỗi trước những tấm pano chào mừng ngày Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước đầy cẩu thả và thiếu tôn trọng với một ngày lễ trọng đại được treo trên nhiều tuyến phố Hà Nội - Hà Nội chào mừng ngày 30/4 bằng pano..."kì dị" (Kenh 13)
Cáp quang biển AAG lại bị đứt, Internet đi quốc tế gián đoạn (Dân Trí): Theo thông tin ban đầu từ Trung tâm điều hành cáp quang AAG (Asia America Gateway), vào lúc 5 giờ 17 phút sáng ngày 23/04/2015, tuyến cáp quang biển Khu vực Châu Á Thái Bình Dương AAG đã gặp sự cố.
Tan ca, công nhân bán dâm tăng thu nhập (Đất Việt): Uyn thừa nhận do biết hầu hết nữ công nhân làm việc tại đây có mức lương thấp, nhiều người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thị đã chèo kéo họ “làm thêm” để… tăng thu nhập.
Vụ dân vây bắt lâm tặc: Rừng bị phá không liên quan đến... kiểm lâm (!?) (Dân Trí): Sau khi người dân có bằng chứng về việc rừng liên tục bị chặt phá, các cơ quan kiểm lâm ở huyện Chư Păh (Gia Lai) lại cho rằng, trách nhiệm thuộc về người dân và UBND xã Hà Tây.
Xử lý cán bộ ra văn bản 'sửa xe đạp phải xin phép kinh doanh' (VnExpress): Thủ tướng yêu cầu các bộ, địa phương kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân ban hành văn bản quy định về điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền theo kiến nghị trước đó của Bộ Tư pháp.
Vụ hòn đá 30 tấn: Phạt 1,1 tỷ, tiền đâu để nộp? (Đất Việt): Liên quan đến đề xuất phạt người khai thác đá bán quý hơn 1,1 tỷ , người khai thác cho rằng việc phạt thế là quá vô lý và gia đình khó khăn (Công an xác định ông Thanh, ông Hảo đã có hành vi khai thác khoáng sản trái phép.
610 hộ dân đồng loạt khiếu nại vì nứt nhà (Dân Trí): Thực hiện thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn quan huyện Mộ Đức, đơn vị thi công theo quy trình kỹ thuật lu lèn và thảm bê tông nhựa thì bị người dân cản trở. 610 hộ dân cùng gửi đơn khiếu nại đòi bồi thường khi nhà của họ bị nứt.
Công an cho chủ xe chôn sớm nạn nhân, gia đình...không biết? (Đất Việt): Khi nạn nhân bị tai nạn giao thông đang cấp cứu, công an đến nhà người bị nạn nhưng lại không thông báo vụ việc.
TPHCM xảy ra 2 vụ cháy lớn trong 1 giờ (Dân Trí): Khoảng 17h chiều 22/4, liên tiếp 2 vụ cháy lớn đã xảy ra tại địa bàn quận 3 và quận 6 (TPHCM) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi. May mắn cả 2 vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Kinh tế

Nông sản Trung Quốc 'chiếm' thị trường của nông dân Việt (Người Việt): Sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam khi đến cửa khẩu phía Bắc thì kẹt cứng, trong khi đó thì nông sản Trung Quốc bán tràn lan tại các chợ Việt Nam, làm trùm ngay từ chợ bán sỉ.
Sau Metro sẽ thanh tra nhiều “ông lớn” khác (Tuổi trẻ): Theo Tổng cục Thuế, điểm ngắm sắp tới là các doanh nghiệp nằm trong diện nghi vấn chuyển giá. - Metro có dấu hiệu gian lận? (Tuổi Trẻ)
Giá sữa Việt Nam vẫn cao hơn các nước ASEAN (Một Thế Giới): Dù đã có chỉ thị giảm giá từ Bộ Tài chính nhưng giá sữa ở Việt Nam hiện vẫn đang cao hơn nhiều so với giá sữa của các nước trong khu vực ASEAN. Thông tin trên được Vụ Kinh tế tổng hợp Bộ Ngoại giao cho biết.
Người Việt “gánh” tỷ lệ thuế phí/GDP cao gấp từ 1,4 đến 3 lần khu vực (Dân Trí): Thu từ thuế và phí, không kể thu từ dầu thô, của Việt Nam hiện nay ở mức rất cao so với các nước trong khu vực. Giai đoạn 2007-2012, tỷ lệ này ở Việt Nam là 21,6% GDP, Trung Quốc là 17,3%, Thái Lan và Malaysia là 15,5%, Indonesia là 12,1% còn Ấn Độ chỉ là 7,8%.
Khóc' vì hóa đơn điện: Sao chất gánh nặng lên người dân? (Đất Việt): Lo EVN phá sản thì phải nhìn lại khả năng kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào chứ tại sao lại đổ dồn gánh nặng lên vai người dân?

Giáo dục

Bộ Giáo dục: 'Chương trình mới học sinh sẽ học nhẹ nhàng hơn' (VnExpress): Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức quá khó, chưa cần thiết sẽ được loại bỏ, khả năng vận dụng vào thực tế sẽ tăng lên. Học sinh sẽ học nhẹ hơn, được tự chọn môn, phát huy khả năng riêng.

Sức khỏe - Môi trường

-Nhiều quốc gia trên thế giới công nhận “quyền được chết” (Dân Trí) - Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết' (VNN): Bộ Y tế đề xuất, với những trường hợp không thể cứu chữa, phải chịu đau đớn về thể xác từng ngày, từng giờ... có thể đề nghị bác sĩ giúp đỡ để có thể ra đi một cách nhẹ nhàng, êm ái.
Bộ trưởng Y tế: "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!' (VNN): Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng,cán bộ y tế cần chấm dứt ngay chữa bệnh kiểu ban ơn, phải lấy người bệnh làm trung tâm.

Thế giới - Đối ngoại

UCI nhận tài liệu thuyền nhân Việt Nam thời kỳ ở Hồng Kông (Người Việt) Ở tuổi gần 90, ông Talbot Bashall, cựu giám đốc điều hành Trung Tâm Kiểm Soát Người Tị Nạn Hồng Kông, quyết định từ Úc đến tham dự lễ tưởng niệm 40 năm Tháng Tư Ðen tại Westminster, nơi được mệnh danh là thủ đô người Việt tị nạn.
-Hồng Kông công bố kế hoạch bầu cử phổ thông đầu phiếu (Dân Trí): Phát biểu tại một cuộc họp báo, Cục trưởng Hành chính Hồng Kông, bà Carrie Lam, đã công bố kế hoạch bầu Trưởng Đặc khu theo hình thức "một người, một phiếu". Các ứng cử viên cho vị trí trưởng đặc khu sẽ được lựa chọn bởi một hột đồng đề cử gồm 1.2000 thành viên.
Đài Loan 'vẫn chờ VN bồi thường' (BBC): Người đại diện của Đài Loan tại Việt Nam than phiền doanh nghiệp Đài Loan vẫn chưa nhận được bồi thường đầy đủ, gần một năm sau vụ bạo động chống Trung Quốc.
Việt Nam thúc đẩy hợp tác với Venezuela, Angola và Tunisia (Tuổi trẻ): Tiếp Phó tổng thống Venezuela Jorge Alberto Arreana, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam nhất quán ủng hộ chính quyền hợp hiến ở Venezuela, mong muốn nhân dân Venezuela anh em sớm vượt qua khó khăn, đoàn kết xây dựng đất nước hòa bình và ngày càng phồn vinh. - Việt Nam sẽ ứng cử nhiều Hội đồng của Liên Hợp Quốc (Tuổi trẻ): trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các nước ủng hộ Việt Nam ứng cử Hội đồng chấp hành UNESCO (2015-2019), Hội đồng Kinh tế xã hội/LHQ (2016-2018) và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an/LHQ (2020-2021).
Trung Quốc điều tàu tuần tra trái phép tới Hoàng Sa (Tuổi trẻ): Hôm 21-4, Trung Quốc đã điều hai tàu cỡ lớn cùng trực thăng, thủy phi cơ tới tuần tra trái phép trong ba ngày ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. - Trung Quốc đòi Philippines “giáo dục lại” ngư dân (Dân Trí): Trung Quốc ngày 22/4 tuyên bố việc các tàu của nước này dùng vòi rồng tấn công tàu cá của ngư dân Philippines trên Biển Đông là hợp pháp, và rằng Philippines cần “giáo dục lại” ngư dân của mình. - Trung Quốc biện minh cho hành động của tàu chống Philippines ở Biển Đông (VnExpress): "Gần đây, nhiều tàu cá Philippines không tuân thủ sự điều hành của Trung Quốc và đánh bắt trái phép ở vùng biển đảo Hoàng Nham, xâm phạm chủ quyền và quyền, lợi ích hàng hải của Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói.
Thủ tướng Nga: Chấp nhận trừng phạt để có Crimea là xứng đáng (Tuổi trẻ): ông Medvedev nói: “Với nhiều người, việc Crimea quay về đất mẹ là sự tái lập công lý lịch sử, với tầm quan trọng như sự sụp đổ của bức tường Berlin, việc tái thống nhất nước Đức hay sự trở về với Trung Quốc của Hong Kong và Macau”. - Mỹ cáo buộc Nga đưa các hệ thống phòng không vào Ukraine (Dân Trí): Mỹ ngày 22/4 đã cáo buộc Nga triển khai các hệ thống phòng không bên trong miền đông Ukraine và tham gia vào việc huấn luyện lực lượng ly khai thân Nga, do đó vi phạm một lệnh ngừng bắn do châu Âu làm trung gian hòa giải.
Nga lần 2 đánh tiếng muốn làm hòa với Mỹ (Đất Việt): thư ký báo chí của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 21/4 tuyên bố nước này sẵn sàng nối lại đối thoại và hợp tác với Mỹ.
Kim Jong Un sẽ đi Nga (VNN): trợ lý của Tổng thống Nga ngày 22/4 cho biết, Triều Tiên đã xác nhận ông Kim Jong Un sẽ có mặt ở Moscow ngày 9/5 để dự lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng. - Dân Triều Tiên đổ xô dùng năng lượng mặt trời (VNN): Ngày càng nhiều người ở Triều Tiên lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời hộ gia đình, để xạc điện thoại di động và thắp sáng cho ngôi nhà.
Nga chính thức tuyên bố kẻ thù lớn nhất là phe khủng bố ISIS (RFA): Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng mặc dù đang có những bất đồng với Hoa Kỳ, nhưng kẻ thù lớn nhất của Liên Bang Nga chính là bọn khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS.
Hơn 225.000 người bị IS vây hãm tại Syria (Tuổi trẻ): Hơn 225.000 người Syria đang bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vây hãm ở thành phố Deir Ezzor, miền đông Syria, theo báo cáo mới đây của Liên Hiệp Quốc (LHQ).
Philippines đề nghị tử hình 90 phiến quân Hồi Giáo (RFA): Bộ Tư pháp Philippines cho biết những phiến quân thuộc Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) có thể sẽ bị kết án liên quan đến vụ việc xảy ra vào ngày 25 tháng một vừa qua khiến 44 cảnh sát thiệt mạng tại quận Mamasapano.
Giẫm đạp kinh hoàng tại ga tàu, nhiều người bị thương (VNN): Ít nhất hơn chục người bị thương trong một vụ giẫm đạp xảy ra vào giờ cao điểm tại nhà ga Huang Beiling, Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc)

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Chân dài 24 tuổi tự tử vì tin đồn bán thân (Ngôi Sao): Dương Hựu Dĩnh được cho là tìm đến cái chết vì áp lực với cuộc sống trong giới giải trí.
1 post trên fanpage của sao Việt đáng giá bao nhiêu tiền? (Tri thức trẻ): Một Fanpage có vài triệu lượt người yêu thích và theo dõi không chỉ là thước đo mức độ nổi tiếng, nó còn hái ra tiền.
Phim mới về chiến tranh lại gây thất vọng (Tiền Phong): Chọn một lát cắt qua một câu chuyện của nhóm người bị lạc đi xuyên rừng, bộ phim mới được đặt hàng về chiến tranh Đường xuyên rừng vẫn mắc phải căn bệnh cũ của điện ảnh Việt. Phim chiếu khai mạc đợt phim chào mừng các ngày lễ lớn, tối 20/4 tại Hà Nội.
Ban nhạc ‘Viet Cong’ lên tiếng vì tên gọi gây tranh cãi (VOA): Ban nhạc được đặt theo tên của lực lượng miền Bắc trong Chiến tranh Việt Nam cho biết khi đặt tên nhóm “chúng tôi khá khờ khạo về lịch sử chiến tranh tại một quốc gia mà chúng tôi biết rất ít. Giờ thì chúng tôi hiểu rõ hơn sức nặng đằng sau từ Viet Cong”.

----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 22/04/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ tư, 22 tháng 4, 2015

Thành phần thứ ba là ai trong chiến tranh Việt Nam? (RFA 20-4-15) -- P/v GS Nguyễn Văn Trung 
Việt Nam 40 năm sau: Chiến thắng cộng sản trở thành tham nhũng tư bản: Vietnam 40 years on: how a communist victory gave way to capitalist corruption (Guardian 23-4-15) -- Bài dài, cực hay của ký giả kỳ cựu người Anh Nick Davies.  Theo tác giả, Việt Nam ngày nay "lảnh đủ" cái tệ hại nhất của 2 thể chế: độc tài chuyên chế từ xã hội chủ nghĩa, và tham nhũng & bất công bằng từ tư bản chủ nghĩa.  Có phỏng vấn Nguyễn Công Khế và nhiều nhân sĩ khác.  CỰC KỲ HAY! 
KINH ĐIỂN - Triển vọng kinh tế Việt Nam: Vietnam: The Global Economy and Macroeconomic Outlook (J. of Southeast Asian Economies May 2015) 
Mục tiêu công nghiệp hóa năm 2020 của Việt Nam khó mà thực hiện được: Vietnamese 2020 Industrialization Goals Unlikely (EconomyWatch 22-4-15)
Chiến tranh, thống nhất và tương lai (BBC 22-4-15) -- Bài của Dương Danh Huy
Cổ đông trách móc “ông Trầm Bê đi đến đâu tan nát đến đó“ (MTG 22-4-15) -- Ủa, nghe nói ông này có xây một cái chùa to tổ bố, có tượng của ổng và gia đình lát vàng mà?
Tham nhũng và điều “không nghi ngờ gì nữa” (VnE 22-4-15) -- Nhận định của TS Lê Đăng Doanh
Vận động ông xã “nhường ghế” cho con ông huyện? (ĐV 22-4-15) -- Chuyện ở Mỏ Cày (Bến Tre), quê bà ngoại của THD!
Hợp long cầu nối tỉnh Bến Tre và Trà Vinh (VnEx 22-4-15) -- Chắc là có sự thúc đẩy của Nguyễn Thị Kim Ngân (dân Bến Tre) và Nguyễn Thiện Nhân (gốc Trà Vinh)
Obama đẩy mạnh TPP: Obama makes fresh push for ‘fast track’ authority (FT 20-4-15)
.
Nguyên khí ngoài biên chế (TS 3-4-15) -- Bài của Cao Tự Thanh
'Kéo co ngồi' trở thành Di sản Văn hóa Quốc gia (TTVH 21-4-15) -- "Leo rào" cũng là một di sản quốc gia.
Á khôi Thúy Vân luyện tiếng Anh cấp tốc để thi Hoa hậu Quốc tế 2015 (TTVH 21-4-15) -- Môt ích lợi ít người biết của các cuộc thi hoa hậu. Hi vọng các cuộc thi hoa hậu cũng có mục thi toán.






No comments: